[รีวิวเกม] Cooking Mama sweets shop มาเปิดร้านขนมกับคุณแม่กันเถอะ
Our score
6.2

Cooking Mama sweets shop

จุดเด่น

  1. มีระบบร้านค้า
  2. มินิเกมใหม่ๆบางเกมสนุก

จุดสังเกต

  1. แทบไม่มีอะไรใหม่
  2. กราฟิกตกยุคไปไกล
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    5.5

  • เกมเพลย์

    7.0

  • ความแปลกใหม่

    5.0

  • ความคุ้มค่า

    6.5

  • ภาพรวม

    6.8

ในทุกวันนี้เกมแนวน่ารักที่เล่นได้ทุกเพศทุกวัย ที่ไม่เน้นการแข่งขันบนเครื่องคอนโซลไม่ค่อยได้รับความนิยมแล้ว เพราะแนวนี้มันหาเล่นได้ฟรีๆบนสมาร์ทโฟน ทำให้การมาของ Cooking Mama sweets shop บน 3DS ถือว่าเป็นเรื่องน่าแปลกใจอยู่ไม่น้อย

Cooking Mama เป็นหนึ่งในตำนานเกมทำอาหารที่อยู่คู่วงการเกมมานานกว่า 10 ปี โดยมีจุดกำเนิดบน Nintendo DS และวางขายในปี 2006 แม้ว่าจะเป็นเกมฟอร์มเล็กๆแต่ก็ประสบความสำเร็จมหาศาลขายได้เกิน 2 ล้านชุด จนมีภาคต่ออกมาหลายภาค และยังมีภาคเสริมออกมาอีกเพียบ สำหรับภาคล่าสุดบน 3DS ที่มาในชื่อ Cooking Mama sweets shop ที่เพิ่งจะออกเวอร์ชัน ภาษาอังกฤษ หลังจากก่อนหน้านี้ออกโซนญี่ปุ่นมาแล้ว โดยรูปแบบหลักๆของเกมคือการทำอาหารโดยมีคุณแม่คอยสอนผ่านหน้าจอสัมผัส

เมื่อกดเข้าเกมกราฟิกในเกมแทบจะไม่ได้เปลี่ยนแปลงจากภาคก่อนหน้านี้เท่าที่ควร แม้ว่าตัวละครในเกมจะเป็น 3D แต่ทุกอย่างก็ยังคงเหมือนเดิม ก็ต้องทำใจเพราะว่ามันยังคงออกบน 3DS คงต้องรอภาคต่อไป (ถ้ามี)ที่อาจจะลง Switch เราถึงจะได้เล่นกราฟิกที่ยกระดับมากว่านี้

รูปแบบหลักๆของภาคนี้คือการทำอาหารกับคุณแม่ผ่านหน้าจอสัมผัสของ 3DS ที่ใช้กันมายาวนาน แต่ภาคนี้จะเปลี่ยนจากทำอาหารมาเป็นทำขนม และที่สำคัญไม่ได้ทำเล่นๆแต่เราต้องเปิดร้านขายและต้องบริหารงาน รวมทั้งจัดแต่งร้านค้าได้ เรียกว่าคราวนี้มีรายละเอียดให้ทำมากขึ้นแน่ ฟังแค่นี้ก็พอจะคุ้มค่าขึ้นมาอีกนิด เพราะเป็นที่รู้กันว่าเกมแนวนี้ได้มีโหมดให้เล่นไม่มากนัก

ในโหมดหลักๆคือการทำขนมหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นขนมตะวันตกคลาสสิกอย่างขนมเค้ก , คุกกี้ แพนเค้กและขนมยอดนิยมอย่าง มาการอง , เครป และอีกมากมายหลายสิบประเภทมาให้เลือกทำ ซึ่งแต่ละชนิดจะมีวิธีการทำที่แตกต่างกัน ยากบ้างง่ายบ้างแล้วแต่ประเภท แน่นอนว่าทุกอย่างต้องใช้หน้าจอสัมผัสของ 3DS ในการเล่นมินิเกมสั้นๆเหมือนเดิม

โดยมิติเกมที่นอกจากใช้หน้าจอสัมผัสแล้วยังมีรูปแบบอื่น เช่นการเป่าลมใส่ไมโครโฟนของ 3DS เวลามีแป้ง(ทำอาหาร) ลอยมาติดหน้าจอ และมีการใช้เกมทดสอบความทรงจำในการเล่นเช่นการจำระยะเวลาในการใช้ไมโครเวฟ นอกนั้นส่วนใหญ่จะเหมือนเดิมเช่นการทำแป้งขนมเค้กที่ใช้หน้าจอสัมผัสเพื่อผสมวัตถุดิบให้เข้ากัน หรือใช้มีดสับวัตถุดิบให้เป็นผง หรือแต่งหน้าขนมนาๆชนิดที่โดยรวมแล้วมันใช้รูปแบบซ้ำไปซ้ำมามากเกินไปหน่อย และแน่นอนว่าต่อให้เราทำไม่ผ่านคุณแม่ก็จะมาช่วยไว้ทำให้เกมขาดความท้าทายไปเล็กน้อย แต่หากคิดว่ามันเป็นเกมที่ใช้เล่นไว้เพื่อผ่อนคลายสำหรับทุกคนแล้วก็พอจะหาความสนุกกับมันได้บ้าง

ต่อด้วยโหมดที่ถือเป็นไฮไลท์คือการเปิดร้านขายขนม ที่เมื่อเราผลิตได้หลายชนิดจนคิดว่าเพียงพอแล้วก็ให้เปิดร้านแล้วนำขนมมาจัดเรียงในร้านได้ตามใจชอบ โดยเราต้องจัดให้ร้านมีทางเดินให้พอดีกับลูกค้าเพื่อจะได้ขายขนมได้จำนวนมาก และนอกจากลูกค้าทั่วไปแล้วยังมีแบบ VIP ที่หากเขาชิมขนมของเราแล้วชอบจะมีเหตุการณ์พิเศษเช่นการซื้อขนมไปขายต่อต่างประเทศ

และเมื่อขายได้เงินมาก็จะนำมาตกแต่งร้าน หรือซื้อเครื่องครัวเพิ่มเติมได้ แม้ว่ารูปแบบนี้จะไม่ได้แปลกใหม่อะไรนัก แต่ก็เสริมให้เกมมีอะไรให้ทำเพิ่มเติมจากการทำอาหารและไม่ใช่แค่ร้านเดียว เรายังสามารถขยายสาขาไปได้ทั่วโลกที่ต้องทำตามเงื่อนไขก่อน แต่จะไม่ได้เป็นร้านเต็มๆเป็นเหมือนขายแฟรนไชส์ ที่มีมินิเกมสั้นๆให้เล่นกัน ที่เป็นโหมดเสริมที่เหมือนเป็นลูกเล่นเพิ่มเติมให้เกมมีอะไรทำมากกว่าแค่ทำขนม

แม้ในทุกวันนี้เกมที่ไว้เล่นเพื่อผ่อนคลายบนคอนโซลจะหาได้ยากขึ้น เพราะอย่างที่บอกไปว่ามันสามารถหาเล่นได้บนสมาร์ทโฟนแบบฟรีๆ แต่อย่างน้อยๆ Cooking Mama sweets shop ก็ยังมีสิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาให้เราเล่นโดยไม่ต้องเสียเงินโหลดอะไรเพิ่มอีกนอกจากค่าแผ่นเกม แม้โดยรวมแทบไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าไรทั้งกราฟิกและเกมเพลย์ที่ผ่านมากว่าสิบปีแล้วแทบไม่เปลี่ยน แต่มันยังคงสร้างความสนุกให้คอเกมที่อยากเล่นเกมเพื่อผ่อนคลายมากกว่าจะเล่นแบบเอาเป็นเอาตาย มันคือทางเลือกที่ดี

Play video