[รีวิวเกม] Sonic Mania การกลับมาของเม่นสายฟ้าในรูปแบบ 2 มิติ (PS4 , Switch , XBONE,PC)
Our score
8.6

Sonic Mania

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุก
  2. ฉากให้เล่นเยอะคุ้มค่า
  3. ตัวละครคลาสสิก
  4. ราคาถูกมาก

จุดสังเกต

  1. เกมบางจุดยากไปสำหรับมือใหม่
  2. ต้องชอบเกม 2D ถึงจะสนุกไปกับมันได้
  • กราฟิก และงานออกแบบ

    7.8

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    9.5

  • ภาพรวม

    9.0

ในยุคก่อนเกม Sonic ถือว่าโด่งดังและเป็นเกมระดับ Top ของวงการเกม แต่ในยุคหลัง ความนิยมเริ่มลดลง และทาง SEGA ต้นสังกัดได้ออกภาคต่อมาถี่เกินไป และบางภาคก็ไม่ได้มีคุณภาพเท่าไรนัก ทำให้ทุกวันนี้เวลาประกาศสร้างภาคใหม่คอเกมก็จะไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไรแล้ว (เพราะออกแทบทุกปี)

ทำให้การมาของเกม Sonic Mania (บน PS4 , Switch , Xboxone ,PC) อาจจะดูเงียบๆไปบ้าง เพราะดูภายนอกแล้วมันเหมือนไม่ใช่เกมใหม่ หรือเป็นเกมย้อนยุคที่ค่าย SEGA ทำมาขำๆมากกว่า แต่ความจริงแล้วมันคือเกมใหม่ที่มีการเสริมสิ่งใหม่ๆผสมผสานกับของเดิมๆเข้าไปหลายส่วนจนหากคุณมองข้ามไปแล้วจะเสียใจ

เริ่มต้นที่กราฟิกในเกมที่ถอดแบบมาจาก Sonic ต้นฉบับบน Mega Drive แบบแทบจะ 100% แต่มันเข้ากับความละเอียดหน้าจอแบบ HD ได้ลงตัว แต่ใครคิดถึงภาพแบบเดิมๆก็สามารถปรับให้ภาพเป็นเส้นๆแบบจอ CRT ได้ด้วย และที่ชอบมากคือสีสันของกราฟิกดูลงตัวมาก โดยเฉพาะโทนสีที่ทีมงานสร้างเลียนแบบกราฟิก 16 Bit ของ Mega Drive ได้เหมือนมาก นับเป็นเกมที่มีการสร้างภาพย้อนยุคได้ดีที่สุดเกมหนึ่ง แฟนเก่าที่ติดตามมานานรับรองต้องชอบส่วนเพลงประกอบก็มีการยกของเดิมๆมาปรับแต่งใหม่ รวมทั้งมีเพลงใหม่ๆใส่เข้ามาและมีการ Mix ได้ลงตัว เรียกว่าเอาใจแฟนกันสุดๆ แต่ก็ดูไม่เชยเหมือนเกมย้อนยุคเกมอื่น

ส่วนตัวละครในภาคนี้ก็ขนมาทั้ง Sonic ,Tails และ Knuckle ที่ต้องออกไปต่อกรกับ Eggman และหุ่น Eggrobos ผ่านการเล่าเรื่องที่มีการใส่คัทซีนที่เป็นการ์ตูนอนิเมชั่นงามๆมาให้ชมกัน ทำให้มันไม่ใช่แค่เกมย้อนยุคทั่วๆไป แต่มีสิ่งใหม่ๆซ่อนอยู่ในความคลาสสิกที่ลงตัวที่สุด ผ่านการนำเสนอเกมเพลย์แบบแอ็คชั่น 2 มิติมุมมองด้านข้างแบบเดิมๆที่ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงอะไรทั้งสิ้น

เกมมีการนำฉากคลาสสิกของ Sonic ภาค 2D ยุคแรกๆมาปรับแต่งใหม่ เหมือนเป็นแรงบัลดาลใจในการสร้างเกมภาคนี้ ที่นับเป็นไอเดียที่ลงตัวมาก เพราะมีทั้งความคลาสสิก ที่ปรับแต่งให้เข้ากับยุคสมัยได้ลงตัว และที่ต้องชมคือผู้สร้างกล้าที่จะคงความยากของเกมยุคเก่าไว้ เพราะฉากและศัตรูจัดเต็มแบบไม่แคร์ใคร แถมตัวละครของเรายังใช้ระบบเก็บแหวนเพื่อเป็นพลังชีวิต เมื่อโดนโจมตีแหวนจะกระเด็นหลุดไป และหากแหวนหมดแล้วโดนโจมตีอีกก็จะตาย ซึ่งก็เป็นแบบนี้มาทุกภาค

นอกจากนี้ความหลากหลายของด่านก็ยังคงเหมือนเดิม เช่นฉากใต้น้ำที่มีความยากตรงที่เราต้องคอยหาอากาศเพื่อหายใจ ฉากในเมืองที่มีเส้นทางวิ่งที่ซับซ้อน และฉากทุ่งหญ้าในตำนานก็กลับมาให้เราหายคิดถึง แถมตัวเกมยังมีความยาวและมีฉากจำนวนที่มากพอตัว เมื่อเทียบกับราคาเกมแล้วถือว่าคุ้มมากๆ ส่วนบอสในเกมที่มีการปรับปรุงให้มีความทันสมัยขึ้น และมีฉากที่ต้องเล่น puzzle puyo puyo กับบอสในเกมด้วย ส่วนบอสตัวอื่นๆในเกมที่บางตัวเหมือนกับว่ามาทำให้ผู้เล่นหัวร้อนโดยเฉพาะ มีความท้าทายจนวงแหวนของ Sonic ต้องหลุดกระเด็นกันแทบตลอดการต่อสู้ ซึ่งมือใหม่อาจจะไม่เหมาะที่จะเล่นเท่าไรนัก

อีกส่วนที่เหมือนเอาใจแฟน Sonic คือฉาก special , ฉากโบนัส 3D ที่เราคุ้นเคยกันดีก็กลับมาให้เราวิ่งแบบสามมิติในยุคแรกๆที่บังคับทิศทางได้ไม่มากนัก ที่เป็นการยกมาให้เล่นแทบจะไม่ได้แทบจะไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรไป ส่วนตัวละครในภาคนี้ที่มี Sonic ที่มีความเร็วสูง ,Tails ที่บินได้ด้วยหาง และ Knuckle ที่ทรงพลังและสามารถบินร่อนได้ ส่วนบอสในเกมนอกจาก Eggman แล้วยังมี Metal Sonic ที่สร้างความปวดหัวให้ผู้เล่นจนหัวร้อนแน่ นอกจากนี้มันยังมีโหมดเล่นกับเพื่อนที่มีทั้งฉากที่ต้องแข่งกันแบบแบ่งหน้าจอ และแบบช่วยกันมาให้เล่นด้วย เรียกว่าคุ้มค่าสุดๆ

หลังจากได้เล่น Sonic Mania จนจบสิ่งที่สัมผัสได้คือความรู้สึกเดิมๆเหมือนที่เคยเล่นในอดีต กลับมาแบบเต็มๆ เพราะตัวเกมแทบไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรไปจนมากเกินไปเหมือน Sonic ภาคหลังๆและบอกตรงๆมันคือเกม Sonic ที่ดีที่สุดในรอบหลายปี แถมด้วยราคาเกมที่ถูกมาก บน PS4 โซน 3 แค่ 600 กว่าบาทเท่านั้น เทียบกับของที่ได้มากถือว่าคุ้มค่ามากๆ ใครเป็นแฟนซีรีส์ เม่นสายฟ้า ต้องไม่พลาด

Play video