[รีวิวเกม] Mario + Rabbids: Kingdom Battle (Switch) ลุงหนวดมาริโอปะทะกระต่ายสุดป่วน
Our score
8.9

Mario + Rabbids: Kingdom Battle

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีมาก
  2. เกมเพลย์สนุกเข้าใจง่าย
  3. ตัวละครจากเกม Mario

จุดสังเกต

  1. ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบเกมแนววางแผน
  • กราฟิกและงานออกแบบ

    9.5

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความแปลกใหม่

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    9.0

ไม่บ่อยครั้งนักที่นินเทนโดจะยอมให้ตัวละครลูกรักของค่ายอย่างลุงหนวด Mario ไปให้ทีมงานอื่นที่ไม่ได้อยู่ในสังกัดไปสร้างเป็นเกมแบบเต็มๆ ทำให้การมาของเกม Mario + Rabbids: Kingdom Battle ที่เป็นผลงานของค่าย UbiSoft น่าสนใจกว่าเกมอื่นในช่วงนี้

แม้ว่ารูปแบบการเล่นของเกมที่อาจจะไม่ได้เป็นที่นิยมนักในยุคนี้ แต่มันก็เป็นหนึ่งในเกมฟอร์มดีที่จะออกบน Nintendo Switch โดยสัมผัสแรกสิ่งที่ทำให้ประทับใจมากคือกราฟิก ที่แม้จะมาในรูปแบบการ์ตูนที่ดูน่ารัก แต่มันก็เต็มไปด้วยรายละเอียดเหมือนได้ชมการ์ตูน CG งามๆ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจที่มันออกมาดูดีขนาดนี้เพราะ UbiSoft ได้ใช้ Snowdrop Engine ที่ใช้สร้างเกม The Division มาสร้างเกมลุงหนวดปะทะกระต่าย

อย่างไรก็ตามสำหรับแฟนลุงหนวดอาจจะผิดหวังในส่วนของดนตรีประกอบที่ไม่ค่อยมีความเป็นมาริโอเท่าไรนักแม้จะมีการนำเพลงประกอบเกมมาริโอมาทำใหม่ก็ตามแต่ก็ยังไม่มากพอ ยังดีที่เสียงของตัวละครยังเหมือนเดิม แต่นอกนั้นส่วนใหญ่ของเพลงประกอบในเกมนี้เหมือนกับเป็นเกม Rabbids มากกว่า Mario

เรื่องราวในภาคนี้อาจจะดูแปลกๆหน่อยเพราะการมาเจอกันระหว่าง Mario และ Rabbids เกิดขึ้นเพราะอุปกรณ์บางอย่างที่อยู่ในโลกมนุษย์ของเรา แต่ด้วยความป่วนของเหล่ากระต่าย Rabbids ทำให้ตัวละครของทั้ง 2 เกมมารวมกัน โดยกระต่ายมีทั้งฝ่ายดีที่มาอยู่กับทีมลุงหนวด กับตัวร้ายที่เราต้องคอยไปจัดการ นอกจาก มาริโอ แล้วยังมี ลุยจิ , เจ้าหญิงพีช และ โยชิ มารวมต่อสู้กับกระต่ายสุดป่วน และยังมีตัวร้ายจากซีรีส์ มาริโอ มาอยู่ในเกมด้วย

รูปแบบการเล่นของเกมคือเกมแนววางแผนการรบ บนแผนที่แบบเทิร์นเบสแบบผลัดกันโจมตี คล้ายๆกับเกม X-com หรือ Ghost Recon: Shadow Wars ของค่าย UbiSoft เอง โดยจะจำลองโลกในเกม Super Mario มาให้เป็นฉากหลัง และมีการสร้างเป็นฉากต่อสู้ได้อย่างลงตัวมาก มีการใช้สิ่งต่างๆในโลกของ Mario มาเป็นของประกอบฉากได้อย่างลงตัวเช่นบล็อก หรือท่อ ก็มีมาแถมยังใช้งานได้จริง และยังมีเงื่อนไขการผ่านที่หลากหลายทั้งฉากที่ต้องต่อสู้กับศัตรูให้หมดฉาก หรือไปให้ถึงเป้าหมาย หรือกำจัดศัตรูได้จำนวนตามที่เกมกำหนด รวมทั้งยังมีอุปสรรคที่แตกต่างกันของแต่ละฉากที่มีภูมิประเทศที่ไม่เหมือนกัน ทำให้กว่าจะจบเราจะพบกับสิ่งที่ทำให้เราประหลาดใจกันตลอดเกม

ที่ชอบมากเป็นพิเศษคือการแบ่งช่องตัวละครที่ไม่ได้มาแบบแบ่งเป็นบล็อกๆแต่จะเป็นพื้นที่ที่แบ่งตามแถบสี ที่ดูง่ายมาก ส่วนการใส่คำสั่งก็ง่ายยิ่งกว่าเพราะมีภาพแสดงให้เห็นเลยว่าคือการโจมตีหรือใช้สกิล โดยลุงหนวด ของเราจะมีอาวุธเป็นปืนติดอยู่ที่มือแบบ คอบร้า หรือ ร็อคแมน และยังมีปืนหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับตัวละครเช่นปืนของลุยจิ จะหน้าตาเหมือนกับเครื่องดูดฝุ่น และยังมีอาวุธเสริมที่แต่ละตัวจะมีความแตกต่างกัน เช่นมาริโอจะมีค้อนที่ทรงพลัง หรือลุยจิกระต่ายที่มีอาวุธเสริมเป็นปืนบาซูก้า ฟังดูแปลกๆสำหรับซีรีส์ Mario แต่มันกลับเข้ากันได้อย่างไม่น่าเชื่อ

ในฉากต่อสู้แม้จะไม่ใช่เกมแอ็คชั่นหรือเกมยิง แต่เราก็ต้องคำนึงถึงที่กำบังกันตลอดการวางแผน เพราะหากเดินแบบไม่ดูตาม้าตาเรือแล้ว ก็อาจจะโดนศัตรูเป่าดับยกทีมได้ โดยทีมงานสร้างได้ใส่รูปแบบแอ็คชั่นของซีรีส์มาริโอ เช่นการกระโดดเหยียบ , การสไลดิ้ง ที่นำมาปรับให้เข้ากับเกมเพลย์ได้ลงตัว โดยเฉพาะท่าประสานที่เราสามารถช่วยเพื่อนร่วมทีมให้กระโดดสูงขึ้นไปได้ ทำให้มีระยะทางการเดินมากขึ้น และนอกจากอาวุธแล้ว ยังมีท่าไม้ตายที่ส่วนเสริมให้กลยุทธ์การต่อสู้หลากหลายมาก อีกทั้งตัวเกมก็ไม่ได้ง่ายเหมือนกับภาพที่เห็น ผู้เล่นต้องวางแผนการเล่นกันตลอดเวลา เพราะฝ่ายศัตรูมีหลายรูปแบบ มีทั้งตัวเล็กตัวใหญ่ และมีบอสจากซีรีส์ Mario ที่โผล่มาในรูปแบบที่คาดไม่ถึงด้วย

แน่นอนว่าต้องมีระบบอัพเกรดตัวละคร ที่ขนมาทั้ง การซื้ออาวุธใหม่ด้วยเงิน และการอัพเกรดสกิลของตัวละครด้วย Power Orbs ที่แต่ละตัวก็มีความแตกต่างกัน และมีความจำเป็นหมดเช่นบางตัวอาจจะโจมตีไม่แรง แต่มีสกิลที่ช่วยเพิ่มค่าพลังให้เพื่อนร่วมทีมได้ และยังมีโหมดช่วยกันเล่นกับเพื่อน ที่เสริมเข้ามาเพิ่มความสนุกได้ โดยรวมแล้วมันเป็นเกมลูกเล่นเยอะมาก แต่ก็ไม่ได้ยุ่งยากในการตั้งค่า และสำหรับมือใหม่หรือไม่ถนัดแนวนี้ตัวเกมก็มีการเลือกโหมดง่ายที่เพิ่มค่าพลัง HP ของตัวละครให้ด้วย

โดยตัวเกมจะแบ่งเป็นสองส่วน แก้ปริศนาในฉากที่คล้ายกับเกม Super Mario ที่มีทั้งเปิดทางไปต่อและเก็บไอเทมและเหรียญ กับส่วนของการต่อสู้แบบเทิร์นเบส ที่แบ่งกันได้อย่างลงตัวและไม่น่าเบื่อ แถมยังหยอดมุขฮาๆใส่เข้ามาตลอดเกม และยังมีโหมดเล่นกับเพื่อนเสริมมาให้เล่นแถมการเล่นยังสามารถใช้ Joy-con แบ่งกันเล่นคนละอันทำให้ไม่ต้องซื้อจอยเพิ่ม อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ได้ชอบลุงหนวด Mario และไม่ได้ชอบเกมแนววางแผนการรบแล้ว Mario + Rabbids: Kingdom Battle อาจจะไม่เหมาะกับคุณนักเพราะแม้เกมจะสนุกมากแต่ถ้าไม่ชอบรูปแบบการเล่นก็อาจจะไม่สนุกไปกับเกมเท่าที่ควร และอาจไม่คุ้มกับราคาแผ่นแท้ที่ค่อนข้างแพง

บอกตรงๆว่าในตอนแรกก็ไม่ได้คาดหวังว่าเกม Mario + Rabbids: Kingdom Battle จะสนุกมากมายอะไรเพราะรูปแบบการเล่นแนว เทิร์นเบสแบบผลัดกันโจมตี ดูจะเชยไปแล้วในยุคนี้ และก็ไม่ได้สร้างจากทีมงานนินเทนโดอีก แต่พอได้สัมผัสแล้วมันทำออกมาได้ดีกว่าที่คาดไว้มาก ทั้งการนำเสนอที่ยอดเยี่ยมที่มีกราฟิกงามๆมาให้ชม และรูปแบบการเล่นที่ปรับให้เข้ากับยุคสมัย ใครมี Nintendo Switch มันเป็นอีกหนึ่งเกมไม่ควรปล่อยให้หลุดมือไป

Play video