[รีวิวเกม] Knack 2 เกมแอ็คชั่นแนว God Of War ที่สนุกกว่าภาคแรก
Our score
8.2

Knack 2

จุดเด่น

  1. ภาพสวยขึ้น
  2. เกมเพลย์อัพเกรดให้สนุกขึ้น
  3. อัพเกรดตัวละครได้หลากหลาย
  4. ราคาเกมถูก

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ไม่มีอะไรแปลกใหม่เท่าที่ควร
  • กราฟิกและงานออกแบบ

    9.0

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.0

 

สำหรับแฟน Sony แล้วเกมแอ็คชั่นที่มีกราฟิกน่ารักๆ อาจจะไม่ค่อยคุ้นตานัก แม้ว่าความจริง Sony จะออกมาหลายเกม แต่ก็โดนความโด่งดังของเกมที่มีกราฟิกที่สมจริงบังหมด ทำให้การมาของ Knack 2 ดูจะเงียบเหงาไปหน่อย

(ขอบคุณ Sony Thai  และร NGIN สำหรับการอนุเคราะห์เกมรีวิว ซื้อแผ่น KNACK 2 ของแท้ที่แปะโลโก้ NGIN ตามร้านกันได้เลย)

Knack เป็นเกมแอ็คชั่นที่สร้างโดย SIE Japan Studio ที่ภาคแรกถือว่าเป็นหนึ่งในเกมเปิดตัวเครื่อง PS4 ที่แม้ว่าจะได้รับเสียงวิจารณ์ไม่ค่อยดีนัก แต่ก็สามารถทำยอดขายได้ดีในระดับหนึ่ง ทำให้มีการสร้างภาคต่อออกมา แม้ว่าฟังดูอาจจะไม่ใช่เกมระดับฟอร์มยักษ์ แต่การกลับมาใน Knack 2 นั้นไม่ธรรมดา เพราะอย่างน้อยๆกราฟิกในเกมก็ยกระดับขึ้นมากโดยเฉพาะรายละเอียดของฉาก ที่ดูผ่านๆนึกว่าเกม Uncharted ต่างจากภาคแรกที่มีหลายเสียงบ่นว่ามันไม่ได้ละเอียดสมกับเครื่อง PS4 สำหรับแฟนเกมที่ชอบเสพกราฟิกงามๆไม่ผิดหวังแน่นอน

เรื่องราวภาค 2 จะสานต่อจากภาคแรกที่ Knack และเพื่อนๆต้องออกเดินทางไปค้นหาปริศนา และท่องไปในดินแดนเพื่อค้นหาอดีตของเหล่า Goblins และตำนานที่เป็นที่มาของเรื่องราวทั้งหมดในภาคนี้ ที่แอบมีการหักมุมเล็กน้อยตอนท้ายๆเรื่อง แม้อาจจะไม่ได้นำเสนอด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ แต่ด้วยคุณภาพของกราฟิกทำให้เหมือนเราได้ชมการ์ตูน CG จากค่าย พิกซาร์ ที่ดูดีมาก แม้ว่าตัวละครโดยเฉพาะฝ่ายมนุษย์จะดูแข็งๆไปหน่อยก็ตาม

รูปแบบการเล่นของเกมยังคงเป็นแอ็คชั่น 3 มิติ ที่เราไม่สามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้เหมือนเดิม และเกมแบ่งออกเป็นด่าน ที่มีทั้งต้องต่อสู้และแก้ปริศนา ที่มีความคล้ายกับเกม God Of War เหมือนกับภาคแรก ฟังดูอาจจะไม่เข้าท่า แต่ภาคนี้ได้อัพเกรดทั้งประเภทของศัตรูที่มีทั้ง ตัวเล็ก , ตัวใหญ่ และมาพร้อมกับอาวุธที่หลากหลายมาก และยังมีอุปสรรค , กับดัก และการแก้ปริศนาใหม่ๆที่ยกระดับให้ท้าทายกว่าเดิม

โดยจุดเด่นของเกมคือตัว Knack ที่สามารถขยายร่างได้จากการเก็บชิ้นส่วนจากซากอารยธรรมโบราณมารวมเป็นร่างที่มีขนาดใหญ่ขึ้นได้ เมื่อเราตัวใหญ่ขึ้นก็จะมีพลังชีวิต, พลังโจมตี และพลังป้องกันที่สูงขึ้นตามขนาดตัวด้วย แต่มันก็มีข้อเสียเพราะร่างกายที่ใหญ่โตไม่สามารถเข้าไปยังที่แคบได้ ทำให้เราต้องทิ้งชิ้นส่วนประกอบเพื่อกลับไปร่างเดิมที่ตัวเล็กจิ๋ว เพื่อเข้าไปในช่องแคบๆ แน่นอนว่าตรงนี้ต้องระวังเพราะเมื่อเราตัวเล็กศัตรูตัวจิ๋วอย่างแมลงก็ฆ่าเราได้ แต่ในภาค 2 ดูเหมือนผู้เล่นจะปรับเปลี่ยนให้การเปลี่ยนร่างไปมาทำได้ลื่นขึ้น เพราะไม่ต้องทิ้งชิ้นส่วนไปอย่างถาวร เมื่อไปถึงจุดหมายสามารถเรียกชิ้นส่วนให้มาประกอบร่างใหม่ได้ แต่ก็มีบางจุดที่บังคับให้เราเล่นเป็นตัวเล็กเหมือนเดิม

นอกจากนี้เกมยังใส่รูปแบบการรวมร่างของ Knack กับสิ่งต่างๆเช่น เหล็ก , หิน , น้ำแข็ง หรือ คริสตัล ที่ส่งผลกับพลังของเรา และยังเอาไปใช้ในการแก้ปริศนาในเกมได้ ซึ่งในส่วนของการแก้ปริศนาในเกมเป็นสิ่งที่ต้องชมอย่างมากเพราะมีการปรับปรุง ให้ซับซ้อนมากยิ่งขึ้น มีหลายจุดที่ต้องปรับเปลี่ยนไปมาระหว่างตัวเล็กตัวใหญ่ และโดยรวมดีกว่าภาคแรกมาก ส่วนการกดปุ่มตามจังหวะควิกไทม์อีเว้น แบบ God Of War ก็ใส่เข้ามาให้เล่นมาเป็นระยะ ซึ่งในส่วนนี้อาจจะดูธรรมดาไปแล้วสำหรับเกมที่ออกวางขายในปี 2017

ข้อดีอีกส่วนคือระบบต่อสู้ในเกมถูกยกเครื่องใหม่ Knack ของเรามีแอ็คชั่นใหม่ๆเช่นท่าต่อยรัว หรือเตะศัตรูปลิวได้ มีแม้กระทั้งพลังหมัดต่อยหินหรือทำลายโล่ของศัตรูได้ หรือการปาบูมเมอแรงที่สร้างจากชิ้นส่วนของตัวเรา และยังมีท่าไม้ตายอีกหลายท่าที่จะค่อยๆปลดล็อกออกมาตลอดเกม นอกจากนี้เรายังสามารถอัพเกรดตัวละครได้ที่เพิ่มได้ทั้งความเร็ว ,พลังโจมตี และเพิ่มท่าใหม่ๆ ส่วนการอัพเกรดของง่ายดายเพราะแค่เราเก็บค่าพลังจากการต่อสู้กับศัตรู หรืออยู่ในกล่องที่ซ่อนอยู่ในฉาก และนำไปปลดล็อกเท่านั้น และข้อดีอีกส่วนของคือสามารถเล่นกับเพื่อน 2 คนพร้อมกันได้ ทำให้เกมสนุกขึ้น เพราะมันไม่สามารถเปลี่ยนมุมกล้องได้อยู่แล้วทำให้การเล่นไม่ยุ่งยากนัก

Knack 2 อาจจะไม่ใช่เกมแอ็คชั่นที่สนุกที่สุด แต่มันก็มีดีพอที่จะทำให้เราอยู่กับเกมได้ตั้งแต่ต้นจนจบ อีกทั้งภาคนี้ได้อัพเกรดหลายส่วนทั้งกราฟิกที่ดูดีกว่าภาคแรก และระบบการเล่นยังเสริมเติมแต่งหลายส่วนให้มีความหลากหลาย และราคาแผ่นแท้ก็ไม่ได้แพงมากสำหรับชาว PS4 ไม่ควรพลาดที่จะสนุกไปกับการท่องไปในโลกของ Knack ที่มีดีมากกว่าที่เห็น

Play video