[รีวิวเกม] Marvel vs. Capcom Infinite ตำนานนักสู้ 2 โลกกลับมาเจอกันอีกครั้ง [PS4 , XboxOne]
Our score
8.6

Marvel vs. Capcom Infinite

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีด้วย Unreal 4
  2. โหมดเนื้อเรื่องน่าติดตาม
  3. เกมเพลย์สนุกเหมือนเดิม

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่เหมือนเดิมมากไปหน่อย
  2. กั๊กตัวละครไว้ขาย DLC ทั้งๆที่มีในเรื่องหลักแล้ว
  • กราฟิกและงานออกแบบ

    9.0

  • เกมเพลย์

    8.8

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ภาพรวม

    8.5

เมื่อพูดถึงเกมที่นำตัวละครต่างค่ายมาเจอกัน ต้องมีชื่อ Marvel vs. Capcom อยู่ด้วยแน่ และหลังจากรอกันมานานในที่สุดมันก็กลับมาอีกครั้งในชื่อภาค Marvel vs. Capcom Infinite บนคอนโซล [PS4 , XboxOne] และ PC ที่เชื่อว่าแฟนการ์ตูนและคอเกมต้องไม่พลาด

(ขอบคุณร้านเกม Superrich สำหรับการอนุเคราะห์เกมรีวิว ซื้อแผ่น Marvel vs. Capcom Infinite ของแท้ที่แปะโลโก้ SICOM ตามร้านกันได้เลย)

โดยเกมซีรีส์ Marvel vs. Capcom ถือว่าเป็นเกมแนวต่อสู้ไฟท์ติ้งที่มีประวัติยาวนาน ที่มีจุดกำเนิดตั้งแต่สมัย Capcom นำ X-Men มาเป็นเกมต่อสู้ ตามด้วย Marvel Super Heroes และลากยาวจนถึง X-Men Vs. Street Fighter จนมาเป็น Marvel Vs. Capcom ที่มีภาคต่อออกมาอีกหลายภาค แต่รูปแบบการเล่นก็ยังคงเดิมที่เป็นเกมต่อสู้แบบ 2 มิติมุมมองด้านข้างเหมือนเดิม

ส่วนภาค Infinite ที่โดดเด่นคือกราฟิกในภาคนี้ที่สร้างด้วย Unreal engine 4 ทำให้มันถูกยกระดับขึ้น โดยตัวละครในเกมออกแบบมาโดยอิงตัวละครทั้งในเกม Capcom และซูเปอร์ฮีโร่จากค่าย Marvel ที่มีการอ้างอิงตัวละครมาจากทั้งในคอมมิค และจากในภาพยนตร์มาผสมผสานกันได้ลงตัว โดยเรื่องราวในภาคนี้จะเกิดขึ้นเพราะ ตัวร้ายอย่าง Ultron ร่วมกับ Sigma ที่คิดจะยึดครองจักรวาลด้วยไวรัสที่ทำให้คนกลายเป็นเครื่องจักร

แน่นอนว่ามันมีการเล่าเรื่องในโหมด Story ที่เหมือนเกมต่อสู้ในยุคใหม่ ที่ไม่สามารถเลือกตัวละครได้ ผู้เล่นต้องเล่นตัวละครตามเรื่องราวที่เกมกำหนดไว้ ที่ต้องชมคือคัทซีนที่มีการลงทุนทำให้การเล่าเรื่องเหมือนได้ชมภาพยนตร์ไปในตัว และที่สำคัญภาคนี้มีซับและเมนู ภาษาไทยแล้วทำให้เราสามารถเสพเรื่องราวได้แบบเต็ม 100% แถมการเล่าเรื่องยังทำได้สนุกเหมือนได้ชมการ์ตูนอนิเมชั่น ฟอร์มดีที่มีอะไรให้ประหลาดใจไปตลอดเกม บอกใบ้ว่าเป็นการนำโลกของ Marvel กับ Capcom มารวมกันแบบที่คุณคาดไม่ถึง แถมยังมีความยาว เรียกว่าแค่โหมดเนื้อเรื่องก็คุ้มค่าแล้ว (อย่าลืมดู end credits ตาม สไตล์ Marvel) ซึ่งนอกจากฉากต่อสู้แบบเกมหลักแล้ว ยังมีแข่งกับเวลา หรือกำจัดศัตรูให้หมด หรือถ่วงเวลาเพื่อให้ภารกิจสำเร็จ ซึ่งถือว่ามีความหลากหลายและท้าทายพอสมควร

ส่วนตัวละครในภาคนี้จะขนมาให้เล่นมากถึง 30 ตัว (ไม่นับตัวดาวน์โหลดเสริม) ที่มีทั้งหน้าเดิมๆที่อยู่มาตั้งแต่ภาคแรก เช่น ริว ชุนหลี หรือ กัปตันอเมริกา ไปจนถึงตัวละครใหม่ที่มีมาเฉพาะภาคนี้อยู่หลายตัวเช่น Gamora จาก Guardians of the Galaxy ที่โดดเด่นคือหลายตัวละครเสริมที่ภาคนี้ได้มาเป็นหนึ่งในตัวละครหลักแล้วเช่น Arthur จากเกม Ghosts ‘n Goblins หรือ มาไคมูระที่คนไทยรู้จักกันดี แม้ว่าจะขาดตัวละครคลาสสิกของซีรีส์อยู่หลายตัวแต่เชื่อว่าทาง Capcom จะทยอยอัพเดท (แบบเสียเงิน) เพิ่มอีกในอนาคตแน่ๆ

รูปแบบการเล่นก็ตามที่บอกว่ามันคือเกมต่อสู้แบบ 2 มิติมุมมองด้านแบบ 2 VS 2  แบบเลือกเปลี่ยนตัวละครได้ ที่ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย โดยเกมเพลย์จะเน้นทำคอมโบต่อเนื่อง ที่ภาคนี้ยังคงมีแต่ได้ปรับสมดุลใหม่ให้กดได้สะดวกขึ้น แต่ดูเหมือนว่าทีมงานอยากให้ทำท่าคอมโบต่อเนื่องมากกว่า เพราะแม้ว่าท่าไม้ตายจะยิ่งใหญ่อลังการมากน้อยแค่ไหนก็โจมตีไม่ได้แรงมากแถมยังตั้งการ์ดได้ง่าย แต่หากทำท่าต่อเนื่องเป็นคอมโบ พลังทำลายจะสูงเป็นทวีคูณ ทำให้เราต้องหัดทำท่าคอมโบที่กดไม่ได้ยากอย่างที่คิด ส่วนสมดุลของตัวละครถือว่าทำได้ดี เพราะต่อใหญ่ดูตัวใหญ่หรือทรงพลังแค่ไหนก็มีจุดอ่อน

จุดเด่นของภาคนี้ตามชื่อภาคที่ เราจะสามารถเรียกใช้ Infinite Stone 6 ชิ้นเพื่อช่วยในการต่อสู้ได้ โดยแต่ละอันก็มีคุณสมบัติพิเศษที่แตกต่างกันที่มีทั้ง Soul, Time , Space , Mind , Reality , Power ที่มีทั้งการปล่อยท่าไม้ตายเสริม และสะสมพลังใช้เป็นท่าไม้ตายพิเศษที่จะเปลี่ยนฉากให้เป็นสีตาม Infinite Stone ที่จะช่วยให้เราได้เปรียบหรือโกงคู่ต่อสู้ได้ แต่นอนว่าศัตรูก็สามารถใช้ได้เช่นกันแต่จะมีเวลาจำกัด

ส่วนโหมดอื่นนอกจากเนื้อเรื่อง ก็มีทั้งโหมด อาเขต ที่เหมือนเป็นการเล่นเกมตู้ที่เลือกตัวละครของเรามาได้ตามใจ แต่จะไม่มีเรื่องราว และยังมีโหมด VS ไว้แข่งกับเพื่อน และแน่นอนว่าต้องมีโหมดออนไลน์ ที่มีมาแบบมาตรฐาน ที่มีทั้งแบบจริงจังที่มีการจัดอันดับและแบบกระชับมิตรที่เล่นเพื่อความสนุก โดยยังจะมีลีกสำหรับมือใหม่ และมีโหมดล็อบบี้ รวมทั้งยังเลือกปรับได้ว่าต้องการเจอคู่ต่อสู้ระดับไหน ส่วนการออนไลน์ก็ทำได้ลื่นไหลดี แต่ก็ขึ้นอยู่กับอินเทอร์เน็ตของคุณ โดยเรายังสามารถสร้างโลโก้ของผู้เล่นได้ ซึ่งก็ไม่น่าแปลกอะไรเพราะเกมส่วนใหญ่ก็มีกันหมด นอกจากนี้ยังมีของแถมอย่าง ภาพงานออกแบบงามๆ ประวัติตัวละคร และเราสามารถย้อนไปดูคัทซีนเดิมที่ผ่านมาแล้วได้ทั้งหมด อีกทั้งในอนาคตจะมีตัว DLC ตัวละครเพิ่มเติมอีกเรียกว่าซื้อไว้ติดเครื่องไว้ได้เลย

สรุปแล้วการกลับมาลงสนามต่อสู้ของซูเปอร์ฮีโร่ Marvel และตัวละครจากค่าย Capcom ถือว่าลงตัวและสนุกเหมือนเดิม แม้ว่าจะไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่อะไรเท่าไรก็ตามแต่มันก็ยังอยู่ในระดับมาตรฐานของเกมต่อสู้ของ Capcom และยังมีกราฟิกงามๆ และการเล่าเรื่องในโหมด Story ที่น่าติดตามมาก แค่นี้ก็พอจะทำให้เราสนุกไปกับเกมได้แล้ว และภาคนี้ก็ถือเป็นเกมคอนโซลเกมแรกๆที่รองรับ ภาษาไทย ก็อยากให้เป็นก้าวแรกที่อยากให้มีเกมภาษาไทยออกมาอีกในอนาคต

Play video