[รีวิวเกม] Monster Hunter Stories เกมมอนฮันภาคพิเศษ (ภาษาอังกฤษ)
Our score
8.1

Monster Hunter Stories

จุดเด่น

  1. กราฟิกดูดีมากสำหรับเกมบน 3DS
  2. ระบบการเล่นเข้าใจง่าย
  3. เรียกใช้งาน Monster ช่วยสู้ได้

จุดสังเกต

  1. ไม่เหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบเกมแนว RPG
  • กราฟิกและงานออกแบบ

    8.5

  • เกมเพลย์

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ภาพรวม

    8.5

แม้ว่าซีรีส์ Monster Hunter ภาคต่อไปจะย้ายไปออกบนโฮมคอนโซลแล้วก็ตาม และภาค XX ยังไม่ประกาศว่าจะออกภาษาอังกฤษเมื่อไร อย่างไรก็ตามแฟนนินเทนโดก็ยังมี Monster Hunter Stories ที่เพิ่งจะออกเวอร์ชั่น ภาษาอังกฤษ มาให้เล่นกัน

โดยเกม Monster Hunter Stories เป็นภาคเสริมของซีรีส์ล่าแย้ ในตำนานที่มาในรูปแบบที่เปลี่ยนไปเพราะแนวเกมก็กลายมาเป็น RPG แบบเทิร์นเบส แบบเลือกใส่คำสั่งแล้วโจมตี ที่มีเมนูที่ดูเข้าใจง่ายเพราะมีการแบ่งเป็นช่องที่หน้าจอด้านล่างของ 3DS ไม่ว่าจะโจมตีหรือเลือกเมนู และในเวอร์ชั่นนี้เป็นภาษาอังกฤษทำให้อ่านเมนูเข้าใจกว่าเดิมแน่นอน

ส่วนกราฟิกในเกมก็มีความแตกต่างจากภาคหลักมาก เพราะมันได้เปลี่ยนไปใช้กราฟิกแบบเซลเฉด ที่เหมือนกับการ์ตูน (ที่ญี่ปุ่นมีการ์ตูนฉายด้วย) ที่น่าประทับใจคือมันทำออกมาดูดีมากเหมือนกับภาพในการ์ตูน ทั้งๆที่ออกบนเครื่อง 3DS ที่ไม่ได้แรงอะไร โดยเฉพาะตัวละครทั้งตัวเอก และเหล่า Monster ที่ถูกปรับเปลี่ยนเป็นการ์ตูนแบบเซลเฉดกันหมด แต่ก็ยังดูน่าเกรงขามเหมือนเดิม โดยเฉพาะตัวหลักๆที่ดูดีกว่าภาคหลักด้วยซ้ำ

และนอกจากเปลี่ยนแนวไปเป็น เทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่ง แล้วประเด็นหลักของเกมคือการจับเอาตัวมอนสเตอร์ มาเลี้ยงดูแล้วต่อสู้กับมอนสเตอร์ตัวอื่น ดูๆไปก็คล้ายกับ Pokemon และเสริมความเป็นแนว RPG ทั่วไปเพราะมีระบบพัฒนาตัวละคร ที่มีทั้งคนและ Monster ที่มีทั้งการอัพเลเวล หรือซื้ออาวุธเครื่องป้องกัน และมีระบบตีอาวุธเพื่ออัพเกรดด้วย และยังมีการเก็บของมาผสมไอเทมใหม่ๆตามรูปแบบของเกมล่าแย้ มาให้ใช้งานกันเหมือนเดิม แต่ไม่ต้องกลับว่าจะยุ่งยากเพราะทุกอย่างถูกย่อให้เข้าใจง่ายและอ่านออกเพราะเป็นภาษาอังกฤษแล้ว

อีกส่วนที่แตกต่างจากเกม RPG แบบเดิมๆไปคือการที่ผู้เล่นต้องกดปุ่มรัวๆเมือใช้ท่าไม้ตาย ส่วนการโจมตีแบบปรกติจะแบ่งออกเป็นสามประเภทได้แก้สายโจมตี, สายเน้นความเร็ว และเน้นเทคนิค ซึ่งเราต้องเลือกให้ดีเพราะศัตรูก็จะมีการเลือกรูปแบบโจมตีได้เช่นกัน และจะมีการกำหนดการแพ้ทางกันของแต่ละรูปแบบการโจมตีด้วย นอกจากนี้ยังมีท่าท่ารวมพลังกันระหว่างเรากับ Monster ที่เราสามารถเรียกออกมาร่วมสู้ได้ ตรงส่วนนี้จะแตกต่างจากเกม Pokemon

ในเกมนี้จะเจอศัตรูเป็นตัวๆบนแผนที่ไม่ใช่แบบสุ่ม เหมือนกับเกม RPG ยุคใหม่ทั่วไป ที่ศัตรูมีทั้งแบบเดินเข้ามาโจมตี และแบบที่ไม่สนใจเรา และด้วยรูปแบบนี้เองทำให้เราสามารถเลือกที่จะหนีหรือเข้าต่อสู้กับศัตรูได้โดยตรง ส่วนไฮไลท์ของเกมนี้คือการนำมอนสเตอร์มาเป็นพวก ซึ่งภาคหลักเราต้องออกไปล่ามัน เปลี่ยนมาเป็นการไปหาไข่มาฟักเป็นตัว โดยการได้มาแต่ละตัวจะใช้ระบบสุ่มเอา

โดยในฉากต่อสู้จะมีค่าพลังกำหนดและจะใช้ร่วมกันทั้งตัวละครที่เป็นมนุษย์และ Monster ซึ่งจะมีการกำหนดค่าเป็นรูปหัวใจซึ่งถ้าหมดเราก็จะตาย และนอกจากต่อสู้กับศัตรูทั่วไปในฉากแล้วยังมีการท้าดวลกับเหล่าผู้เลี้ยง monster ด้วย อย่างไรก็ตามอย่าให้กราฟิกที่ดูน่ารักน่าชังหลอกลวงคุณได้ เพราะตัวเกมไม่ได้ง่ายนัก ศัตรูในเกมมีความโหดไม่แพ้กับต้นฉบับที่เป็นแอ็คชั่น RPG ที่ทำให้เราต้องอัพเกรดตัวละครกันตลอดเวลาไม่ว่าจะเป็นเลเวล อาวุธหรือเครื่องป้องกัน รวมทั้งยาเติมพลัง เพราะหากไม่เตรียมตัวให้ดีแล้วก็ยากที่จะผ่านไปได้

อีกส่วนที่ต้องชมคือการสร้างโลกที่เป็นของตัวเอง โดยมีการอิงมาจากฉากของเกม Monster Hunter และเสริมสิ่งใหม่เข้าไปให้กลายเป็นดินแดนที่กว้างใหญ่มาก แต่ก็ไม่ได้มีอะไรให้ทำมากมายนัก แถมฉากยังโล่งๆไม่ค่อยมีอะไรเช่นต้นไม้ที่มีน้อย หญ้าก็ไม่ค่อยมี ก็ต้องเข้าใจว่ามันออกบนเครื่อง 3DS ที่มีข้อจำกัดมากมายทำได้แค่นี้ก็ดีแล้ว อย่างไรก็ตามมันก็เต็มไปด้วยภูมิประเทศที่หลากหลาย ทั้งดันเจี้ยนที่ต้องลงไปในถ้ำ, ฉากภูเขาไฟที่ร้อนแรง ไปจนถึงที่ราบสูงที่เต็มไปด้วยหิมะและน้ำแข็ง ล้วนเป็นองค์ประกอบที่ช่วยเสริมให้เกมน่าเล่นมากขึ้น โดยไม่ต้องพึ่งพาสเปกแรงๆของเครื่องเกม

แน่นอนว่านอกจากภารกิจหลักๆแล้วยังมีภารกิจย่อยรอให้เราทำอีกเพียบ รวมทั้งวัตถุดิบในการสร้างของไม่ว่าจะเป็นพืช หรือแร่หลากหลายชนิดรอให้เราไปค้นหาอีกมากมาย และไม่ต้องกลัวว่าจะไปไหนไม่ถูกเพราะจะมีจุดบอกบนแผนที่ว่าต้องไปทำอะไรที่ไหนกันตลอด และยังมีจุดวาร์ป ที่ทำให้เราสามารถเคลื่อนย้ายไปยังฉากที่เคยเดินทางไปแล้วได้ภายในพริบตา ทำให้เราสามารถท่องโลกกว้างๆได้โดยไม่ต้องมานั่งเดินไปเองให้เมื่อย

อีกหนึ่งความโดดเด่นของภาคนี้นอกจากจะใช้ Monster ร่วมต่อสู้แล้วยังขี่มันเพื่อเป็นยานพาหนะได้ ด้วย และแต่ละตัวจะช่วยให้เราเดินทางไปยังฉากที่เราไม่สามารถเข้าไปถึงได้ด้วยการเดินทางแบบปรกติ เช่นบางตัว กระโดดสูง หรือบางตัวบินได้ บางตัวสามารถว่ายน้ำได้รวมทั้งยังมีประเภทที่ช่วยเราค้นหาไอเทมแปลกๆด้วย ตรงส่วนนี้ทำให้เราก็ต้องเลือกใช้ตัว Monster ให้เหมาะกับสถานที่ ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตามแม้เกมจะดูดีในหลายส่วน แต่ถ้าคุณไม่ใช่ชอบเกมแนว RPG และไม่ได้ชื่นชอบซีรีส์ ล่าแย้มาก่อนก็อาจจะไม่ค่อยอินไปกับเกมเท่าไร เพราะพื้นฐานมันก็ยังคือเกม เทิร์นเบส RPG ที่ในยุคนี้อาจจะไม่ได้รับความนิยมเท่ากับยุคก่อนแล้ว และมันคือเกมที่สร้างขึ้นเพื่อเอาใจแฟนๆ Monster Hunter แต่ถ้าคุณอยากลองก็ขอแนะนำเพราะนอกจากเกมจะถูกปรับให้เข้าใจง่ายขึ้นแล้วไม่ซับซ้อนเท่าภาคหลักแล้ว (แต่ตัวเกมไม่ง่าย) และยังถูกแปลเป็นภาษาอังกฤษทำให้เราอินไปกับเรื่องราวได้ด้วย แต่ถ้าคุณเคยเล่นเวอร์ชั่นญี่ปุ่นมาก่อนก็อาจจะไม่คุ้มค่าที่จะกลับไปเล่นอีกรอบ เพราะมันก็คือเกมเดิมที่เปลี่ยนภาษาเท่านั้น

Play video