อีกหนึ่งปัญหาของเครื่อง Nintendo Switch คือตัว Dock ไปเสียดสีกับหน้าจอทำให้เป็นรอย ทำให้มีผู้คิดอุปกรณ์เสริมออกมามากมาย แม้ว่าความจริงแค่ติดแผ่นกันรอยหน้าจอก็แก้ปัญหาได้แล้ว อย่างไรก็ตามอีกปัญหาหนึ่งของการที่เล่นบน ทีวี ผ่านการเสียบเครื่องที่ตัว Dock คือความร้อน เนื่องจากมีช่องระบายความร้อนไม่มากพอ

และอย่าคิดว่ามันไม่มีปัญหาเพราะที่ต่างประเทศมีคอเกมบางคนที่เสียบ Dock ไว้ตลอดเกิดอาการเครื่องโค้งงอ ผู้เขียนเองก็เคยพบเจอปัญหาความร้อนสูงมากเมื่อเสียบเล่น Dock เป็นเวลานานจนต้องออกค้นหาวิธีการเล่นโดยไม่ต้องเอาเครื่องเสียบ Dock ไล่ตั้งแต่การหา Dock ของค่ายอื่นที่สร้างออกมาก็พบว่าบางรุ่นมีราคาแพง และตัวที่ไม่แพงบางอันก็ไม่มีคุณภาพจนอาจทำให้เครื่อง Switch เสียหาย จนมาจบกับตัว Dock Charger Extender Cable for Nintendo Switch สาย USB- C แบบพิเศษ ที่ออกแบบมาเพื่อ Nintendo Switch โดยเฉพาะ

โดย Dock charger Extender Cable พูดง่ายๆคือสาย USB-C สำหรับ Nintendo Switch โดยเฉพาะ  ซึ่งความจริงก่อนหน้านี้ก็มีคนทำสาย USB-C ที่มีหัวไว้เสียบกับ Dock แต่พอใช้งานจริงคอเกมจะพบปํญหาสายหลวม และหลุดออกจาก Dock ขณะเล่นเกมได้ แต่ dock charger Extender Cable มีการออกแบบพิเศษให้มีส่วนที่จะทำให้สายต่อกับตัว Dock ได้พอดี แถมมีแถบยางอยู่ 4 จุดทำให้ไม่มีทางที่มันจะหลุดแน่นอน

นอกจากนี้บนตัวเชื่อมต่อกับ Dock จะมีการปาดเป็นช่องเล็กๆซึ่งมีขนาดเท่ากับด้านหลังของตัวเครื่อง Nintendo Switch ซึ่งหากคุณมองเข้าไปในช่องของตัว Dock จะพบว่ามีการทำช่องไว้พอดีกัน ซึ่งเราแค่เสียบให้ตรงแล้วกดลงไปก็เรียบร้อย โดยก่อนหน้านี้หากคุณใช้สาย USB-C ธรรมดาจะพบว่าเอาแค่เสียบสายก็ใช้เวลานานและเสียบยังไงก็ไม่แน่น

เมื่อเสียบลงบน Dock บน Nintendo Switch มันจะแน่นหนามาก ไม่หลุดง่ายแน่นอน แล้วเรานำสาย USB- C ด้านมาเสียบกับตัวเครื่อง Nintendo Switch แล้วภาพในเกมก็จะขึ้นในทีวีในเวลาที่เท่ากับตัว Dock แบบปรกติ อย่างไรก็ตามเวลาเล่นหากคุณไม่มีแท่นวางเครื่อง ก็ต้องวาง Switch บนโต๊ะในแนวนอน ทำให้อาจจะประสบปัญหาระบายความร้อน

ดังนั้นหากจะให้สมบูรณ์แบบคุณต้องซื้อแท่นวาง ทำให้ราคารวมของมันอาจสูงกว่า Dock จากค่าย 3RD Party แต่การใช้สาย Dock charger Extender Cable จะไม่มีปัญหาในเรื่องคุณภาพของ Dock เพราะเรายังคงใช้ของต้นฉบับจากนินเทนโดเอง และไม่มีปัญหาปการประมวลผลช้าด้วย ส่วนหลังจากได้ลองเล่นมาหลายวันพบว่าปัญหาความร้อนสะสมเวลาที่เราเล่นเป็นเวลานานลดลง แม้ว่าจะไม่ได้เห็นเด่นชัดนัก แต่การที่เอาเครื่องมาไว้ด้านนอกที่มีการระบายอากาศที่ดีกว่าย่อมดีกว่าการเสียบอยู่ใน Dock

สรุปโดยรวมแล้วสำหรับอุปกรณ์เสริม Dock Charger Extender Cable for Nintendo Switch สาย USB- C แบบพิเศษ อาจจะดูไม่คุ้มหากคุณไม่มีแท่นวางเครื่อง เพราะการใช้ให้เต็มประสิทธิภาพต้องมีแท่นวางเครื่องด้วย แต่ด้วยราคาที่ถูกพอสมควร (ประมาณ 300 บาท) ก็พอจะซื้อมาลองเล่นโดยไม่ต้องคิดมาก แฟน Nintendo Switch ที่ปรกติเล่นต่อทีวีแบบยาวนาน ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่จะทำให้เครื่องเกมอยู่กับเราไปนานๆ