[รีวิวเกม] Shin Megami Tensei Strange Journey Redux ตำนานเกม JRPG ที่ถูกลืม
Our score
8.1

Shin Megami Tensei Strange Journey Redux

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์คลาสสิก
  2. ระบบเรียกใช้ปีศาจที่สนุกหลากหลาย
  3. ดนตรีประกอบที่ทำใหม่
  4. มีโหมดง่ายให้เล่น

จุดสังเกต

  1. กราฟิกหลักๆไม่ได้อัพเกรดเท่าที่ควร
  2. ไม่ใช่เกมใหม่
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    7.5

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ภาพรวม

    8.5

ในช่วงนี้เชื่อได้เลยว่าคอเกมส่วนใหญ่จะโฟกัสไปที่เกมแอ็คชั่น หรือเกมยิงมากกว่า ทำให้การมาของเกม RPG ระดับตำนานของญี่ปุ่นอย่าง  Shin Megami Tensei Strange Journey Redux บน 3DS จะดูเงียบๆไปหน่อย

เกมซีรีส์ Shin Megami Tensei มีประวัติยาวนานตั้งแต่ช่วงยุค 90 และได้ออกมาทั้งภาคหลักและแยกย่อยเป็นหลายเกม ที่ตัวเกมยังนำเสนอด้วยเกมเพลย์หลากหลายรูปแบบ ส่วนเกม Shin Megami Tensei Strange Journey Redux บน 3DS ไม่ใช่เกมใหม่แต่เป็นการนำภาคที่ออกบน NDS มาอัพเกรดใหม่

อย่างไรก็ตาม กราฟิกหลักๆของเกมก็แทบไม่แตกต่าง ยังคงนำเสนอแบบเกมคลาสสิกสมัยยุค 90 ที่จะใช้การสำรวจด้วยการเลือกคำสั่ง เช่นการท่องไปในฐานทัพของเราก็ยังใช้วิธีการเลือกไปที่เมนู ทำให้กราฟิกยังคงเหมือนกับในอดีต ที่มีการนำเสนอภาพนิ่งเท่านั้น เช่นเดียวกับเหล่าปีศาจในเกมที่ส่วนใหญ่ ที่มีกราฟิกที่ดูธรรมดามากโดยรวมกราฟิกเหมือนเกมสมัย PS1 ไม่ได้ถูกยกระดับจากเดิมเท่าที่ควร แต่ที่โดดเด่นคือเพลงประกอบที่ดูดีและเหมาะกับธีมของเกมที่เน้นการสำรวจในสถานที่ลึกลับแปลกตา รวมทั้งเสียงพากย์ที่จัดเต็มที่เสริมให้เกมดูโดดเด่น แม้ว่าจะไม่ได้พากย์ครบทุกคำพูดก็ตาม

เรื่องราวเกิดขึ้นที่ทวีปแอนตาร์กติกา ตัวเอกที่มากับกองกำลังของ UN ต้องออกสำรวจและต่อสู้กับปีศาจร้ายที่หมายจะทำลายล้างโลก ที่มีการเล่าเรื่องที่เข้มข้นแม้ว่าส่วนใหญ่ในเกมจะนำเสนอด้วยการ์ตูนภาพนิ่งก็ตาม แต่ก็มีคัทซีนงามๆมาให้ชมอยู่ อย่างไรก็ตามซีรีส์นี้ก็ยังไม่เหมาะกับเด็ก เพราะมันมีทั้งเลือดและความรุนแรง อีกทั้งปีศาจที่อยู่ในเกมบางตัวก็เหมือนกับผู้หญิงที่แต่งตัวโป๊ หรือไม่ก็เกือบเปลือย ทำให้มันเป็นอีกเกมที่ไม่เหมาะสำหรับเด็กเท่าไรนักแม้กราฟิกในเกมจะไม่ได้สมจริงก็ตาม

รูปแบบการเล่นอธิบายง่ายๆมันก็คือเกม RPG แบบเทิร์นเบส ที่ต้องใส่คำสั่ง ที่มุมกล้องในเกมนำเสนอด้วยมุมมองบุคคลที่ 1 ทั้งในฉากเดินในดันเจี้ยนที่ถูกกำหนดทิศทางไว้และเดินได้แบบจำกัด แต่ก็ไม่ได้ทำให้เกมดูแย่ เพราะมันถือว่ามีความซับซ้อนพอตัว และมีหลายชั้นให้เราสำรวจแถมยังมีทางลับ และไอเทมซ่อนอยู่ในฉากที่เราต้องคอยสแกนหาอีกมากมาย อย่างไรก็ตามคุณก็ต้องรับกราฟิกและการนำเสนอของเกมให้ได้ก่อน แต่ถึงมันจะซับซ้อนแค่ไหนก็ไม่มีหลงทาง เพราะเราสามารถใช้จอสัมผัสของ 3DS ในการมองแผนที่โดยรวมทำให้การท่องไปเกมสะดวกยิ่งขึ้น และเกมก็มี

ส่วนความโดดเด่นของซีรีส์ Shin Megami Tensei คือการที่ตัวเอกสามารถใช้งานปีศาจมาร่วมต่อสู้ได้ โดยในภาคนี้ก็ยังคงมีให้ใช้งานกันหลายร้อยตัว และการได้ปีศาจมาร่วมทีมก็ไม่ใช่ง่ายๆเหมือนเดิม เพราะผู้เล่นต้องพูดคุยแล้วชักชวนเข้ามาอยู่ในทีม ที่บางครั้งเราก็ต้องเลือกคำตอบให้ดี หรือบางทีก็ต้องเสียเงิน เสียไอเทมเสียเลือดเสียน้ำตากว่าจะได้มาเป็นพวก แน่นอนว่าต้องมีการใช้ภาษาในส่วนนี้ ซึ่งเวอร์ชั่นที่นำมารีวิวเป็นภาษาญี่ปุ่นก็ต้องใช้ความสามารถกันหน่อย หรือไม่ก็รอเล่นฉบับภาษาอังกฤษที่จะออกปีหน้า

นอกจากนี้ยังนำปีศาจมารวมร่างกันได้ ที่มีทั้งรวมแบบ 2 ตัว หรือมากกว่านั้น และไม่ต้องกลัวว่าจะยุ่งยาก เพราะมีการบอกข้อมูลเป็นรูปภาพที่เข้าใจง่าย และบอกกันตรงๆว่าเมื่อรวมร่างแล้วจะออกมาเป็นตัวไหน ทำให้ไม่ต้องเสี่ยงในการรวมร่างเพราะบางตัวกว่าจะจับได้เลือดตาแทบกระเด็น และมีการบอกกระทั่งว่าใช้ตัวไหนรวมร่างกันแล้วจะได้ตัวเทพๆมาใช้ ทำให้ง่ายในการสร้างปีศาจตัวเทพๆมาใช้งาน

ส่วนนี้ทำให้เกมหลากหลายมากเพราะปีศาจแต่ละตัวมีความแตกต่างกันทั้งค่าพลัง หรือประเภทที่มีทั้งสายโจมตี และช่วยสนับสนุน โดยแต่ละตัวมีธาตุระบุให้เห็นถึงความแตกต่าง และมีการแพ้ทางกันที่ชัดเจนมาก ทำให้เราต้องจัดทัพปีศาจของเราให้ดี เพราะตัวเกมไม่ได้ง่ายเลย ศัตรูในเกมมีความโหดพอตัว และดันเจี้ยนในเกมก็มีความลึกและซับซ้อน อย่างไรก็ตามภาคนี้มีโหมดง่ายมาให้เลือกเล่น ทำให้มือใหม่ก็สนุกไปกับเกมได้

สิ่งใหม่ที่เพิ่มเข้ามาใน Shin Megami Tensei Strange Journey Redux คือเหล่าปีศาจตัวใหม่ๆที่รวมกับของเก่าแล้วเกิน 350 ตัว และงานออกแบบตัวละครในเกมใหม่ , เพิ่มเสียงพากย์ใหม่ มีอนิเมชั่นใหม่ๆมาให้ชม และยังมีตัวละครใหม่นาม Alex มาเป็นอีกหนึ่งตัวเดินเรื่องในภาคนี้ และมีการเพิ่มเรื่องราวใหม่ๆเข้าไป ทำให้แม้จะไม่ได้ปรับเปลี่ยนกราฟิกไปมากเท่าไรก็ยังคงน่าเล่นแม้ว่าผู้เขียนจะเคยเล่นมาแล้วบน NDS ก็ตาม

ในโลกของเกมที่เปลี่ยนไปทำให้เกม Shin Megami Tensei Strange Journey Redux อาจจะไม่โดดเด่นเหมือนยุคอดีต แต่สำหรับแฟนเกมรุ่นเก่ามันก็ยังคงสร้างความสนุกให้กับคุณได้ แค่ไล่จับปีศาจมาเป็นพวกแล้วนำมาผสมกันก็สนุกแล้ว และถือว่าเอาไว้เล่นฆ่าเวลารอ Shin Megami Tensei 5 บน Nintendo Switch ที่ยังไม่รู้ว่าจะวางขายเมื่อไร

Play video