[รีวิวเกม] Pokemon Ultra Sun , Ultra Moon โปเกมอน ทะลุมิติ
Our score
8.3

Pokemon Ultra Sun , Pokemon Ultra Moon

จุดเด่น

  1. มีภารกิจใหม่ๆในเกม
  2. มีตัวละครเพิ่ม
  3. มีร่างใหม่และ Z-move ใหม่

จุดสังเกต

  1. ไม่ใช่เกมใหม่แค่อัพเกรด
  • กราฟิกและการนำเสนอ

    8.0

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.0

  • ภาพรวม

    8.5

เรียกว่าผิดคาดสำหรับแฟนเกม Pokemon ที่หลายคนเชื่อว่าจะมีเกม Pokemon ภาคอัพเกรดออกบน Nintendo Switch ตามข่าวลือ แต่พอประกาศเปิดตัวเป็น Pokemon Ultra Sun , Ultra Moon บน Nintendo 3DS แทน

แน่นอนว่ามันคือภาคเสริมจากภาคหลักที่หลายคนอาจจะส่ายหน้าหนี เพราะคาดว่ามันคงจะเหมือนเดิมเพิ่มเติมนิดหน่อยเหมือนกับเกมของค่ายอื่น แต่หลังจากได้สัมผัสแล้ว Ultra Sun , Ultra Moon มีอะไรเพิ่มเติมที่มากกว่าที่เห็นมาก

แต่ก่อนจะพูดถึงสิ่งใหม่ ในด้านกราฟิกยังคงเหมือนเดิมไม่มีเปลี่ยน ที่ยังเป็นงานออกแบบที่ไม่ได้หลุดจากรูปแบบของเกม ที่ฉากยังคงแบ่งเป็นสัดส่วน และมีการใช้มุมกล้องให้ดูง่าย และไม่สามารถปรับเปลี่ยนมุมกล้องได้ ฉากในเกมออกแบบมาไม่ได้ซับซ้อน แต่ดูมีมิติ และสิ่งใหม่ที่เพิ่มเติมเข้ามาอย่างแรกคืองานออกแบบตัวละครของเราที่เปลี่ยนไป รวมทั้งชุดที่สวมใส่ก็ดูเข้ากับดินแดน Alola ได้เป็นอย่างดี (มีให้โหลดในเกม Pokemon GO ด้วย)

ระบบการเล่นหลักๆแล้วมันคือเกม RPG แบบเทิร์นเบส แบบใส่คำสั่ง เหมือนเดิม ที่เราต้องท่องไปทั่วดินแดน Alola เพื่อไล่จับตัว Pokemon เหมือนเดิม ที่การเปลี่ยนแปลงของภาค Sun , Moon ต้นฉบับคือรูปแบบการเล่นที่ไม่มียิมให้ท้าประลองแล้ว แต่จะมีภารกิจที่เป็นบททดสอบตามส่วนต่างๆของเกาะรอท้าทายเรา รวมทั้งตัว Pokemon ที่มีทั้งตัวใหม่และตัวเดิมแต่มีรูปร่างที่แตกต่างจากภาคก่อนรอให้เราค้นหาอีกเพียบ

พูดมาถึงตรงๆนี้ก็บอกไว้ก่อนเลยว่าเกม Pokemon Ultra Sun , Ultra Moon ที่มีการปรับหลายส่วนไล่ตั้งแต่การพบเจอตัว Pokemon ที่เปลี่ยนไป  ความท้าทายของบททดสอบหลายส่วนในเกมถูกปรับให้ยากขึ้น แต่ก็ไม่ได้ยากเย็นจนเกินไป นอกจากนี้ยังอัพเกรดมินิเกมพิเศษอย่างการขี่ “Mantine” Pokkemon ปลากระเบน ที่มาเป็นมินิเกมกระดานโต้คลื่น ที่เมื่อผ่านแล้วจะเอาคะแนนมาแลกของรางวัลได้  และยังมีท่า Z-move ใหม่ๆมาให้เราใช้งานด้วย ส่วนโหมดถ่ายภาพก็มีการอัพเกรดให้ทำอะไรได้หลากหลายขึ้น ผู้เล่นสามารถแต่งภาพได้หลายรูปแบบมากขึ้น

อีกส่วนความโดดเด่นของภาคนี้คือการเพิ่มการทะลุมิติเข้าไปในรูหนอนไปเจอกับตัว Pokemon ในตำนานและพวกที่หาได้ยากในอดีตที่มีทั้ง Mewtwo, Ho-Oh, Lugia และอีกเพียบเรียกว่าทีมงานขนมาเอาใจแฟนเกมกันแบบจัดเต็ม โดยการทะลุมิติผ่านการเล่นมินิเกมที่เราต้องบินเข้าไปใน Ultra Wormhole โดยจะมีประตูมิติต่างสีที่เมื่อเข้าไปจะมีตัว Pokemon ระดับตำนานรอเราอยู่ นอกจากนี้ยังมี Ultra Squad Quest Ultra Beast Assembly ที่จะมี Ultra Beast  Blacephalon และ Stakataka และตัว UB ที่มีเฉพาะภาค Pokemon Ultra Sun และ Ultra Moon แน่นอนว่ามีตัว necrozma ที่มีการรวมร่างกับตัว Pokemon ในตำนานของภาคนี้ด้วย

อีกส่วนที่เหมือนเอาใจแฟนๆรุ่นเก่าคือการมาของทีม Rainbow Rocket ที่รวมเอาตัวร้ายของซีรีส์ Pokemon เข้ามาด้วยกัน และแต่ละตัวละครก็มี Pokemon ระดับตำนานที่ทำให้การต่อสู้กับทีม Rocket สายรุ้งครั้งนี้ไม่ง่ายแน่ โดยหัวหน้าของทีมก็เป็นตัวละครในตำนานอย่าง Giovanni ที่หากคุณเป็นแฟนเกม Pokemon มายาวนานต้องรู้จักดีแน่ โดนมันจะมาเป็นภารกิจพิเศษในเกม

หลายคนคงจะมีคำถามว่ามันจะคุ้มค่าหรือไม่สำหรับ Pokemon Ultra Sun และ Ultra Moon เพราะในเมื่อมันไม่ใช่ภาคใหม่แบบ Pokemon black และ white 2 แต่หากคุณเป็นแฟน Pokemon ก็ไม่ควรพลาดอยู่แล้วเพราะแค่ภารกิจพิเศษที่ใส่เข้ามาในเกมก็คุ้มค่ามากพอที่จะซื้อมาเล่นแล้ว แต่หากคุณเล่นแค่ผ่านๆไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดหรือเก็บรายตัว Pokemon ให้ครบก็มองข้ามไปได้เลยไม่เล่นก็ไม่เสียหายอะไร

สรุปแล้วการกลับมาอีกครั้งของเกม Pokemon Ultra Sun และ Ultra Moon เป็นส่วนเสริมเติมเต็มให้เกมสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แม้จะไม่ได้เป็นภาคใหม่แบบเต็ม 100 แต่ก็สนุกคุ้มค่าน่าเล่นเหมือนเดิม และถือว่าเอาไว้เล่นเพื่อรอ Pokemon ภาคต่อไปที่จะออกบน Nintendo Switch ที่ไม่รู้ว่าเมื่อไรจะออกวางขาย

Play video