รีวิวเกม PoPoLoCrois: A Story of Seasons เกม ฮาเวสมูน ฉบับ RPG
Our score
8.0

PoPoLoCrois: A Story of Seasons

จุดเด่น

  1. สองรูปแบบในเกมเดียว
  2. เล่นง่ายไม่ยุ่งยาก

จุดสังเกต

  1. กราฟิกตกยุค
  2. ดูเชยไปแล้วสำหรับยุคนี้
  • คุณภาพกราฟิก

    7.0

  • การออกแบบของเกม

    8.5

  • รูปแบบในการเล่น

    8.0

  • ความสนุกในการเล่น

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

ปรกติแล้วเกมแนว RPG แท้ๆอยู่ในยุคที่ต้องเปลี่ยนแปลงเพื่ออยู่รอดกันตลอด เพราะแม้แต่ Final Fantasy ก็ยังคงปรับให้มีความเป็นแอ็คชั่น OpenWorld กันหมดมีเพียงไม่กี่เกมที่ยังคงรูปแบบเดิมๆไว้ แต่สำหรับซีรีย์ที่หายจากวงการเกมไปนานอย่าง PoPoLoCrois ที่กลับมาในรูปแบบเดิมแต่ได้ไปรวมร่างกับเกมปลูกผักทำไร่ ฮาเวสมูน

Popolocroisss-015-horz

โดยการกลับมาครั้งนี้จะใช้ชื่อเต็มๆที่แสนยาวว่า Return to PoPoLoCrois: A Story of Seasons Fairytale ออกบนเครื่องพกพา นินเทนโด 3DS โดยรูปแบบมันหลักๆก็เหมือนกับเกม PoPoLoCrois ที่ออกบนเครื่อง PS1 ที่เป็น RPG แบบ เทิร์นเบสแบบใส่คำสั่งแบบง่ายที่เราบังคับตัวละครเดินในฉากต่อสู้ได้

popolocrois_story_of_seasons_3ds-horz

แต่อย่างเพิ่งดูถูกว่ามันจะดูง่ายๆเพราะเราต้องวางแผนมากกว่าเดิมหลายเท่า เพราะเราต้องคำนึงถึงการเดินและใช้ท่าไม้ตายที่มีระยะกำหนดการโจมตี แต่ก็ไม่ได้ยากเย็นจนเกินไปเพราะแต่ละท่าไม้ตายและคาถามีสัญลักษณ์กำหนดว่ามันคืออะไรคนไทยก็เล่นได้แถมเวอร์ชั่นที่นำมารีวิวเป็นฉบับภาษาอังกฤษยิ่งเข้าใจได้ง่าย และเกมมีการบอกใบ้ว่าเราต้องไปทำอะไรต่อด้วยการดูบนแผนที่รวมทั้งมีเมนูพิเศษที่จะรวมคำใบ้มาให้เรา เรียกว่าคุณสามารถเล่นไปจนจบได้แบบไม่ติดขัดหากขยันอ่านหน่อย

Popolocrois012-horza

ความโดดเด่นของ PoPoLoCrois ภาคนี้คือการนำรูปแบบของเกมปลูกผักทำไร่ ฮาเวสมูน (Story of Seasons) ที่สร้างโดยทีมงานต้นฉบับ (Marvelous) มายำรวมด้วย แถมยังมีไอเดียที่ผสมผสานเกมทั้ง 2 แนวเข้าด้วยกันได้เช่นสวนที่ไว้ปลูกผักโดนปีศาจคุกคามจนเราต้องไปกำจัดมันก่อนถึงจะไปปลูกผักได้ แม้รายละเอียดในส่วนของเกมแนว ฮาเวสมูน จะไม่ได้ละเอียดเหมือนกับต้นฉบับ เพราะการทำสวนมีไม่กี่รูปแบบเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเสริมให้การเล่นเกมแนว RPG ดูมีอะไรให้ทำไม่ใช่แค่นั่งเก็บเลเวลกับสู้ศัตรู

สำหรับผู้เขียนที่เป็นแฟนเกมแนว RPG มายาวนานการได้กลับมานั่งเล่น Return to PoPoLoCrois: A Story of Seasons Fairytale แล้วถือว่าสนุกกว่าที่คาดมากเพราะเพราะแนว RPG ก็ทำได้ดีไม่มีที่ติเข้าใจง่าย แถมยังมีการผสมยำรวมการทำไร่ของ ฮาเวสมูน ได้ลงตัวแบบไม่มีอะไรต้องติและมีเหตุผลรองรับว่าทำไมเราต้องปลูกผัก ไม่ควรพลาดหากคุณยังชอบเกมที่มีรูปแบบการเล่นที่คลาสสิกที่นับวันจะหาเล่นได้ยากขึ้นเรื่อยๆ

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 2

เครื่องเกม : Nintendo 3DS  ค่ายเกม : Marvelous

Play video