“เพราะเสียงเล็กๆ มีความหมายอันยิ่งใหญ่”

เสียงพูดของเราที่เราได้ยินจนเคยชินอยู่ทุกวัน จากการพูดคุยกับคนอื่นบ้าง การร้องเพลงบ้าง หรือจะเป็นเสียงหัวเราะดังๆ ของเรา มันอาจดูไม่มีอะไรน่าตื่นเต้น แต่สำหรับบางคน มันอาจเป็นเสียงที่สำคัญและมีความหมาย อย่างเช่น ผู้พิการทางสายตา ที่ต้องการความรู้จากหนังสืออย่างหลากหลาย แต่ไม่สามารถจะอ่านหนังสือเหล่านั้นได้ ด้วยข้อจำกัดของหนังสือเบรลล์ที่ทำมาให้ผู้พิการทางสายตายังมีไม่มากพอ

วันนี้บีเลยจะมาแนะนำแอปพลิเคชั่น ซึ่งเป็นแอปที่ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตา ให้สามารถฟังไฟล์เสียงหนังสือเล่มต่างๆ ได้ค่ะ โดยที่เราเองเป็นผู้ช่วยเหลือคนพิการทางสายตาเหล่านั้น ด้วยการบริจาคเสียงของเรา ในการอ่านหนังสือให้คนพิการฟังค่ะ

รูปร่างหน้าตาของแอป Read for the Blind ก็จะเป็นแบบนี้ค่ะ

     

โดยสามารถลงทะเบียนเข้าใช้ Read for the Blind ด้วย facebook ด้วยเลย คลิกเดียวก็ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาได้แล้ว

ตั้งแต่เข้าระบบ แอป Read for the Blind จะให้เรากดเลือกว่าเราเป็นผู้พิการทางสายตา หรือเป็นผู้บันทึกเสียงค่ะ และหนังสือทั้งหมดถูกจำกัดสิทธิ์การฟังเฉพาะผู้พิการทางสายตาเท่านั้นนะคะ

ทั้งนี้หลังจากบันทึกเสียงไปแล้ว ทางทีมงานของแอป Read for the Blind จะตรวจสอบไฟล์เสียงของเราก่อนที่จะเผยแพร่

ขั้นตอนของการบันทึกเสียง เล่มต้นจาก การสแกนหรือกรอก ISBN จากนั้นข้อมูลของหนังสือก็จะขึ้นมาเองค่ะ แต่ถ้าหนังสือเล่มนั้นไม่มี ISBN ก็สามารถกรอกรายละเอียดได้เองค่ะ จากนั้นก็กดบันทึก และเริ่มอัดเสียงได้เลยค่ะ

ส่วนบทความก็สามารถอัดเสียง พร้อมทั้งระบุที่มา และหมวดหมู่ของบทความได้เลยค่ะ โดยก่อนเริ่มอ่านเนื้อหา ควรเริ่มที่ชื่อเรื่อง คอลัมน์ และที่มา หากระบุวันที่เขียนได้ ควรระบุลงไปด้วยค่ะ (สามารถดูตัวอย่างได้ที่หน้าโปรไฟล์ จะมีการลงตัวอย่างของการอ่านหนังสือเสียงและบทความเสียงค่ะ)

ถือเป็นแอปที่ได้ช่วยเหลือผู้พิการทางสายตาได้โดยตรงเลย เพราะการให้ที่ยิ่งใหญ่ คือการให้ความรู้ ดังนั้นการกดเข้าไปในแอปนี้ของเรา อาจเปลี่ยนชีวิตผู้พิการทางสายตาอีกหลายๆ ท่านได้เลย

โดยส่วนตัวบีว่าหนังสือหลายเล่มน่าสนใจมากเลยค่ะ บีว่าถ้ามีแอปที่ใกล้เคียงกัน แต่คนปกติสามารถอ่านและฟังได้ เป็นการแชร์ความรู้สู่สังคมคงจะดีมากเลย ขอให้นักพัฒนาแอป คิดค้นขึ้นไวๆ สังคมไทยจะได้เป็นสังคมเรียนรู้กันถ้วนหน้า ^___^

ส่วนใครอยากได้ข้อมูลเกี่ยวกับแอปพลิเคชั่นนี้ สามารถดูได้ที่เพจ Read for the Blind อ่านหนังสือให้คนตาบอด ค่ะ 

ดาวน์โหลด