ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย ที่จะวางแผนการเงินได้อย่างเป็นระบบ เพราะแค่ยกสมุดมาบันทึกรายรับ รายจ่ายแต่ละวันก็เหนื่อยแล้ว แล้วจะเอาเวลาไหนมาคำนวณเรื่องเงินกันหล่ะ โดยเฉพาะปัญหาเรื่องการวางแผนการใช้เงิน ไม่ให้ใช้เงินจนมือเติบ บีเข้าใจปัญหานี้ดีค่ะ เพราะบีเองก็เป็น รู้ตัวอีกที ตอนสิ้นเดือน ขาดทุนยับเยิน.. วันนี้บีเลยจะมาแนะนำแอป “Goodbudget” แอปบันทึกรายรับจ่ายยอดนิยมที่ผู้ใช้งานทั้ง 2 ระบบปฎิบัติการต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่ามันเจ๋งมาก!!

“Goodbudget” เป็นแอปบันทึกค่าใช้จ่ายประจำวันที่ได้รับความนิยมมากๆ ในต่างประเทศค่ะ เพราะจุดเด่นของแอปนี้คือใช้งานง่าย และวางแผนการใช้เงินได้อย่างเป็นระบบ รวมไปถึงมีการแสดงผลในรูปของกราฟ ที่สามารถดูและเข้าใจได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ตัวแอปยังสามารถเชื่อมต่อหรือนำไปใช้บนโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ ได้อย่างอิสระด้วยค่ะ โดยตัวแอปจะต่อเข้ากับบัญชีอีเมลของเราทันทีที่ใช้งาน

ตัวแอปแบ่งเป็น 4 หมวดค่ะ โดยมีฟังก์ชั่นเจ๋งๆ ดังนี้

โหมด “Envelopes” เป็นหมวดจัดการเงินค่ะ โดยในหมวดนี้ เราสามารถจัดแบ่งเงินส่วนต่างๆ ได้อย่างละเอียด โดยจำลองว่าเราแบ่งเงินเป็นซองๆ ไว้ และในซองนั้น เรากำหนดค่าใช้จ่ายไว้เท่าไหร่ ฟังก์ชั่นนี้จึงมีประโยชน์อย่างมาก เพราะช่วยเราควบคุมค่าใช้จ่ายไม่ให้งบบานปลาย

หมวดต่อมาคือหมวด  “Transactions” เป็นหมวดที่รวบรวมรายรับ และรายจ่าย หรือการทำรายการทั้งหมดของแต่ละหัวข้อไว้รวมกัน

อีกหมวดหนึ่งที่มีประโยชน์มากๆ คือ หมวด “Accounts” หมวดเกี่ยวกับบัญชีของเรา หากมีบัญชีธนาคารหลายบัญชี  ก็สามารถสร้าง Accounts ขึ้นมาเป็นตัวแทนของบัญชีนั้นได้  โดยรายรับจ่ายที่เราบันทึกไว้บน Envelopes และ Transactions ก็จะมาคิดคำนวณจากที่นี่ด้วย หรืออธิบายง่ายๆ ก็เหมือนการเอาเงินไปฝาก หรือถอนจากในบัญชีนั้นๆ นั่นเอง ส่วนวิธีเพิ่ม Accounts เราก็สามารถทำได้เหมือนกับหมวด Envelopes กับคำสั่งที่ชื่อว่า Edit Accounts ส่วน Accounts Transfer ก็จะเป็นการออนเงินจากแต่ละ Accounts ค่ะ

 

และหมวดสุดท้ายคือหมวด “Reports” หมวดที่ใช้สำหรับบอกสถิติของค่าใช้จ่ายต่างๆ ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 แบบ คือกราฟวงกลม และกราฟแท่ง ซึ่งถือว่าเป็นการแสดงผลลัพธ์การใช้เงินที่สะดวกดีค่ะ

 

 ถ้าใครยังงงๆ กับวิธีใช้แอปนี้ ไปที่นี่เลยค่ะ

Play video

Goodbudget เป็นแอปที่ใช้งานได้ง่าย ไม่มีหมวดหรือคำสั่งอะไรที่วุ่นวาย เหมาะกับคนที่ชอบการบันทึกรายรับ รายจ่าย แต่ไม่อยากทำอะไรที่ซับซ้อน วุ่นวาย หรือกระทั่งต้องพกสมุดมาจดตลอด บีว่าแอปนี้ช่วยอำนวยความสะดวกได้เยอะเลยค่ะ และที่สำคัญทำให้การวางแผนการใช้เงินของเราเป็นระบบมากขึ้น 

สิ้นเดือนนี้ คงไม่มาม่าแล้วหล่ะ

ดาวน์โหลด