สงกรานต์ สงกรานต์ สนุกสนานชื่นบานทั่วไทย เย้ววว~ ที่ขึ้นมาแบบนี้ เพราะวันนี้ดี๊ดี วันสงกรานต์ของไทย มองไปทางไหน ก็มีแต่ปืนฉีดน้ำ ปิ้วๆๆๆ ดินสอพอง หนุ่มๆ สาวๆ ออกมาเล่นน้ำ ฉลองกันมันส์เลย

เอ๊ะ แต่หลายๆ คน โดยเฉพาะเด็กรุ่นใหม่ กำลังลืมกันไป กับประเพณีดีๆ ในช่วงสงกรานต์ อย่างการก่อเจดีย์ทรายนั่นเอง!! ชนิดที่ว่าเล่นน้ำกัน จนลืมความคลาสสิคของกองทรายไปเลย

ก่อเจดีย์ทรายคืออะไรนะ ??

พ่อเต้นหวาน

ประเพณีก่อเจดีย์ทราย เป็นประเพณีสำคัญของไทยที่เกี่ยวข้องกับพุทธศาสนา โดยในพระไตรปิฎก มีการกล่าวถึงอานิสงส์ที่พระโพธิสัตว์ก่อพระเจดีย์ทรายเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

สำหรับสังคมไทยได้เชื่อมโยงประเพณีก่อเจดีย์ทรายเข้ากับคติความเชื่อเรื่องเวรกรรมในพระพุทธศาสนา โดยเป็นในทำนองว่า ทุกครั้งที่เราเข้าวัด เศษดิน เศษทรายได้ติดร่างกายเราออกมาจากวัด การก่อเจดีย์ทรายจึงเป็นการนำทรายมาคืนวัด และเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาให้เป็นกุศลอานิสงส์ นอกจากนี้การก่อเจดีย์ทรายยังเป็นกุศโลบายของคนสมัยก่อนให้คนในชุมชนมาพบปะกัน เพื่อสร้างความสามัคคีให้เกิดขึ้นในชุมชนด้วย

Depositphotos

แต่ปัจจุบันเราเริ่มห่างไกลกับการก่อเจดีย์ทรายไปแล้ว เพราะหลายๆ วัด ก็ไม่ได้มีประเพณีนี้ จะมีก็แต่วัดใหญ่ๆ บางวัดเท่านั้น ทำให้หลายๆ คนไม่มีโอกาสได้ก่อเจดีย์ทรายสักเท่าไหร่ วันนี้บีก็เลยจะมาแนะนำ แอปดีๆ ให้ทุกคนได้ก่อเจดีย์ทรายในช่วงสงกรานต์นี้ รวมถึงสืบสานประเพณีดีๆ ให้กับน้องๆ เยาวชนรุ่นหลัง ที่ไม่คุ้นเคยกับการก่อเจดีย์ทราย! กับเกมที่มีชื่อว่า  “Crazy Songkran”สำหรับเจ้าเกม Crazy Songkran ตัวนี้ เป็นเกมง่ายๆ ที่เบาสมองมากค่ะ แต่ก็เล่นเพลินมากเช่นกัน วิธีเล่นก็ง๊ายง่าย…
อันดับแรก ก็จัดการตักทรายลงไป เพื่อก่อเจดีย์ทราย เอ้า ฮึบ บึดจ้ำบึด บึดจ้ำบึด บึดจ้ำบึด..
จากนั้นก็ตามด้วยโรยดอกไม้ และปักธูปไปเลย

ซึ่งก็ไม่ได้ง่ายตลอดทุกกอง เพราะบางกอง ก็ต้องใส่ดอกไม้หรือธูปหลายครั้ง ดังนั้นก็ได้ลุ้นหน่อยๆ เดานิดๆ ว่ากองนี้ต้องใส่กี่ครั้ง

สำหรับคะแนนของเกมนี้จะนับตามความเร็วว่าเราได้กี่กอง ยิ่งได้เยอะ ก็จะได้คะแนนเยอะ และบางทีก็จะมีเจ้าจุก โผล่มาสาดน้ำตู้มมมใส่ด้วย ถือเป็นสีสันน่ารักๆ ในเกมค่ะ

ดาวน์โหลด

ถึงจะเป็นเกมที่เบาสมองและเล่นง่าย จนหลายคนคิดว่า เอ๊ะ มันจะง่ายเกินไปมั้ยยย
แต่บีว่าก็เป็นเกมที่เหมาะกับน้องๆ โดยเฉพาะเด็กสมัยใหม่ ที่อาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยกับประเพณีในช่วงสงกรานต์ พอเห็นแบบนี้ เด็กๆ จะได้รู้จักการก่อเจดีย์ทรายมากขึ้น ดีงามไปอีกแบบค่ะ