แต๊ก – วิชย วงศ์สุริยัน นักร้องล่าฝัน จากเวทีดังอย่าง
The Voice Thailand

“นักร้อง” อาชีพที่ต้องใช้อารมณ์ศิลป์ ความละเอียดอ่อน และความสามารถเฉพาะตัว ที่จะสร้างความสุขให้ผู้อื่นผ่านเสียงเพลง ซึ่งถือเป็นหนึ่งในอาชีพที่หลายๆ คนใฝ่ฝัน ทั้งในลักษณะนักร้องอาชีพ และนักร้องผู้คลั่งไคล้เสียงเพลงเป็นงานอดิเรก และวันนี้บีจะพาชาวแบไต๋ทุกท่านไปพูดคุยและหาแรงบันดาลใจดีๆ จากนักร้องอาชีพ มากความสามารถ แห่งเวที The Voice Thailand อย่าง แต๊ก-วิชย วงศ์สุริยัน ค่ะ

จุดเริ่มต้นอาชีพ “นักร้อง” ของพี่แต๊ก

มาจากการผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศในรายการ The Voice Season 1 เลยครับ หลังจากนั้นก็ได้รับโอกาสต่างๆ เข้ามาเรื่อยๆ ครับ ซึ่งตอนประกวดในรายการเนี่ย พี่ผ่านเข้ารอบ 8 คนสุดท้ายครับ สิ่งที่รู้ประทับใจในการเข้าร่วมรายการครั้งนี้เลยคงหนีไม่พ้น “โค๊ชคิ้ม” หรือ พี่เจนนิเฟอร์ คิ้ม ที่เป็นทั้งโค๊ช ครู แม่ และหลายๆ อย่าง ในชีวิตพี่เลย และพี่เจนนิเฟอร์ คิ้มนี่แหละ ที่ทำให้พี่เติบโตขึ้นมาเป็นนักร้องที่มีทัศนคติและคุณภาพครับ รวมไปถึงเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ใน season1 ทุกคนคือของจริง ตัวจริงครับ ทุกคนเก่งและมากความสามารถ ยังจำความรู้สึกประทับใจต่างๆ ได้อยู่เลย

ทำไมพี่แต๊กถึงเลือกเดินสาย “นักร้องอาชีพ” แบบเต็มตัว

พูดกันตามจริงเลย การร้องเพลงเป็นงานที่พี่รักครับ เป็นสิ่งที่เราทำแล้วรู้สึกมีความสุขจริงๆ และ ทุกครั้งที่พี่ร้องเพลง พี่ไม่เคยรู้สึกเหมือนทำงานเลยนะ ได้แสดงพลังและส่งความสุขผ่านเสียงเพลงออกไป เป็นความรู้สึกที่พิเศษ ทำให้การทำงานของเราเป็นการปลุกพลังในตัวเรา เลยรู้สึกผ่อนคลายทุกครั้งที่ได้ร้องเพลง

สำหรับพี่แต๊ก ความท้าทายในการทำงานด้านนี้คืออะไร

“ความสุขของคนฟังครับ” เป็นเรื่องท้าทายมากๆ ทำให้เราต้องคอยปรับตัวและปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์ เวลาที่เราขึ้นไปร้องเพลงแต่ละครั้งก็ต้องดึงพลังและความสามารถเราออกมาให้สุด เพื่อทำให้คนที่มาฟังเราร้องเพลง มีความสุขและประทับใจกับการแสดงของเราที่สุดครับ

และสำหรับพี่ในการทำงานแต่ละครั้ง  “ทัศคติคือสิ่งที่สำคัญที่สุด” ครับ ความสามารถต้องมาพร้อมทัศนคติที่ดี และจะถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างสวยงามครับ

เห็นพี่แต๊กไปฟิตเนสบ่อยมากๆ จนหุ่นเฟิร์มจนโลกตะลึงเลย

เรียกได้ว่าการเข้าฟิตเนสและการออกกำลังกายเป็นงานอดิเรกของพี่ตอนนี้เลยครับ (หัวเราะ) เรามีความคิดว่าเราเคยมีรูปร่างที่ไม่ดี และเราก็มองว่าปล่อยไว้แบบนี้ไม่ดีต่อสุขภาพในอนาคตแน่ๆ

คือเราไม่อยากเจ็บป่วยในตอนเราอายุมากขึ้นครับ พี่อยากมีแรง มีร่างกายไว้ร้องเพลงจนแก่ (หัวเราะ) ก็เลยหันมาดูแลสุขภาพ โดยเฉพาะการออกกำลังกายครับ

มีเคล็บลับอะไรในการดูแลสุขภาพมั้ยคะ ถึงได้ประสบความสำเร็จขนาดนี้

เคล็ดลับที่พี่ใช้มาตลอดเลยคือ ความพยายาม,อดทน และเอาชนะใจตัวเอง ครับ ท่องไว้ๆ เราต้องบังคับใจตัวเองให้ได้ เพื่อไปถึงเป้าหมายที่ต้องการครับ ในเรื่องสุขภาพพี่ก็ยึดหลักนี้เหมือนกัน

ฝากผลงานช่วงนี้หน่อยดีกว่า

ตอนนี้มีร้านร้องประจำอยู่ 3 ร้านหลักๆ ครับคือ Maggie choo’s , The Iron Fairies และ Brother’s Bar ครับ แล้วก็รับงาน Events ทั่วไป รวมถึงค่ายสอนร้องเพลงด้วยครับ

ไหนๆ ก็มาแบไต๋แล้ว พี่แต๊กแนะนำแอปสำหรับคนที่อยากร้องเพลงเก่งๆ หน่อยค่ะ

ตอนนี้มีแอปที่พี่ใช้และคิดว่าตอบโจทย์การทำงานและฝึกฝนตัวเองไปในตัว คือ Smule ครับ และน่าจะเหมาะกับคนที่ชอบร้องเพลงเป็นงานอดิเรก หรืออยากร้องเพลงเพื่อความบันเทิง สนุกสนาน ผ่อนคลายก็ได้ครับ


เจ้าแอป Smule เนี่ยเป็นแอปที่เราสามารถร้องเพลงโดยการอัดเสียงของเราลงไปได้ครับ และจะมีดนตรีให้เราได้ฝึกร้อง และมีเพลงทุกประเภทเลย หลายๆ ภาษา

และที่พี่ชอบมากคือการที่ผู้ใช้ต่างๆ ทั่วโลกสามารถ เปิดเข้าไปร่วมร้องเพลงกับเรา จะเป็นแบบเป็นคู่หรือเป็นกลุ่มก็ได้ ทำให้ได้รู้จักสังคมใหม่ๆ และได้ฝึกฝนการร้องเพลง ทั้งเพลงเก่า เพลงใหม่ เพลงไทย เพลงสากล มีหมดครับ เรียกได้ว่าเป็นแอปที่สนุกสนานและได้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยครับ

ดาวน์โหลด

วันนี้ก็ได้รู้จักกับนักร้องอาชีพ มากความสามารถ อย่างพี่แต๊กวิชย วงศ์สุริยัน ไปแล้ว บอกได้เลยว่าพี่แต๊กเป็นคนที่มีความพยายามในการทำสิ่งต่างๆ มากๆ โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพ อื้อหือออ.. เฟิร์ม!! เห็นพี่แต๊กแล้วมีแรงบันดาลใจในการพัฒนาตัวเองมากขึ้นเลย

ส่วนครั้งหน้า บีจะพาชาวแบไต๋ ไปพูดคุยกับหนุ่มสาวชิคๆ สาขาอาชีพอะไร ก็อย่าลืมติดตามกันนะคะ