เกมกับเด็กเป็นของคู่กัน และมีงานวิจัยมากมายที่ได้แสดงถึงพัฒนาการที่ดี หากเด็กๆ ได้รับการเล่นเกมเพื่อฝึกสมองอย่างเหมาะสม และหนทางที่ดี ที่จะทำให้เด็กๆ หรือลูกๆ ของคุณเล่นเกมอย่างเหมาะสม ได้พัฒนาสติปัญญา คงหนีไม่พ้น การหาเกมดีๆ ให้เด็กๆ ได้เล่นนั่นเอง!!!

แอบเห็นว่าเด็กๆ เดี๋ยวนี้ใช้สมาร์ทฟงสมาร์ทโฟนตั้งแต่เด็ก บีก็เลยจัดให้!! กับเกมฝึกทักษะคณิตศาสตร์ดีๆ ที่เด็กๆ ควรมีไว้เล่นยามว่าง และเกมที่ว่านั่นก็คือเกม “Zap Zap Math”

เจ้าตัวเกม มีกราฟฟิกที่สวยงาม มีสีสันน่ารัก เด็กๆ เห็นแล้วต้องอยากเล่นกันแน่ๆ แถมรูปแบบเกมยังเข้าใจง่ายด้วย

เมื่อเริ่มเข้าสู่เกมมา ตัวเกมจะให้เลือกว่า อยู่ในเกรดหรือระดับชั้นใด ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเป็นในช่วงชั้นตั้งแต่ป.1 – ป.6 และช่วงม.ต้นหน่อยๆ ซึ่งก็ไม่ได้ยากเกินไป สำหรับการเล่นฝึกสมองเพลินๆ ของเด็กๆ ค่ะ

จากนั้นก็จะเข้าสู่การเลือกตัวละคร ซึ่งตัวละครแต่ละตัวก็จะเข้ากับคอนเซ็ปต์ของเกม นั่นคือการคุมโทน “อวกาศ” นั่นเอง เด็กๆ อยากเป็นมะนาวต่างดุษ (มนุษย์ต่างดาว) ตัวไหน ก็เลือกโลด หลังจากเลือกตัวละครแล้ว ก็มาตั้งชื่อกัน !! ตั้งเสร็จแล้ว ก็เริ่มเกมได้เลย!!

โดยเกม “Zap Zap Math” ก็เหมือนเกมอื่นๆ ทั่วไป คือจะเป็นด่าน ถ้าเล่นผ่านด่านนี้ก็จะปลดล็อคและข้ามไปด่านอื่นต่อ เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ

แต่ละด่าน ก็จะมีโจทย์คณิตศาสตร์และเกมฝึกสมองให้เราเลือกทำเรื่อยๆ โดยสามารถกดเลือกเกมได้โดยกด more features และจากนั้นก็กด table of contents ก็จะมีเกมตามระดับเกรดขึ้นมาให้เลือกมากมายเลยค่ะ

ซึ่งแต่ละเกมก็ได้ฝึกสมอง ประลองปัญญาแบบจริงๆ จังๆ และเล่นได้แบบท้าทาย ไม่น่าเบื่อด้วย เช่น เกมหาคำตอบสมการ เกมตัวคูณจัดแบ่งเบอเกอร์ เกมนับลูกบิดว่ามีกี่ชิ้น  เกมตัดแบ่งพิซซ่า จากการลากเส้น ฯลฯ ซึ่งบีพูดได้เลยว่าเกมน่าเล่นเยอะมากจริงๆ มีให้เลือกตามระดับจนลายตา ยิ่งปลดล็อคก็ยิ่งมากขึ้นเรื่อยๆ ค่ะ

ทั้งนี้ถ้าจะเล่นเพลินๆ ตัวเกมก็ค่อนข้างจะสมบูรณ์แบบ แต่ถ้าเล่นแบบเอาจริงเอาจัง ก็คงต้องอัพเกรดสักหน่อย เพื่อจะเข้าสู่เวอร์ชั่นตัวเต็ม (อย่างถ้าอัพเกรดก็จะเพิ่มระดับเกรดและความยากต่างๆ ได้มากขึ้น)

ดาวน์โหลด

โดยรวมถือเป็นเกมฝึกสมองที่ดีมากๆ ทั้งกราฟฟิก ทั้งคอนเซ็ปต์อวกาศ ทำให้เกมมีความน่าสนใจมากขึ้น แถมยังมีเกมย่อยๆ ให้เลือกเล่นเยอะอีกด้วย แต่อาจจะมีตัวเลือกเรื่องระดับหรือเกรด ซึ่งใช้ในการสร้างความยากง่ายของเกมน้อยไปหน่อย และต้องอัพเกรดหากต้องการเพิ่มระดับ แต่โดยภาพรวมบีว่าเป็นเกมที่ดีย์!! เหมาะกับน้องๆ ในการฝึกสมองมากๆ ค่ะ