ตายๆ ไม่อยากบ่น แต่ทำไมอากาศช่วงนี้มันช่างแปรปรวนแบบนี้ พีคสุด คือฝนตก รีบไปเก็บผ้าที่ตากไว้ที่ระเบียง เก็บเสร็จได้ 10 นาที ฝนหยุดตกแกร๊!!! เหยยย นี่ฝนฟ้าแกแกล้งชั้นใช่มั้ย ยังไม่นับอากาศ ร้อนๆ หนาวๆ ฝนตก โอ้ยย ทำไมเอาแน่เอานอนไม่ได้แบบนี้ ครั้นเปิดใช้แอป weather ที่ติดมากับเจ้าไอโฟนเครื่องเก่ง ก็ดั๊นนน ไม่แม่นสะอย่างนั้น!!! หรือเพราะมันไม่ได้เจาะจงที่ไทยแลนด์ของเราสะทีเดียว

งั้นไหนๆ ก็ไหนๆ ละ หนทางสุดท้ายคงต้องพึ่งการบนบาน เอ้ย ไม่ใช่!! พึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาแล้วหล่ะ เพราะกรมอุตุนิยมวิทยาเค้าก็มีแอปของตัวเองนะจ๊ะ นั่นคือแอป “Thai weather” นั่นเอง

 โดยเมนูหลักๆ ของตัวแอปก็จะมีฟีเจอร์ “แผนที่เตือนภัย”, “พยากรณ์อากาศ”, “สภาพอากาศ”, “กรุงเทพฯ”, “ประกาศ”, “แผ่นดินไหว”, “ทางเดินพายุ”, “เรดาร์”, “ดาวเทียม”, “แผนที่อากาศ”, “สื่อวิดีทัศน์”, “ถ่ายภาพแบ่งปัน”, “สื่อเผยแพร่”, “ปรับตั้งค่า” และ “การแจ้งเตือน”

สำหรับฟีเจอร์ “แผนที่เตือนภัย” จะเป็นการแจ้งข้อมูล โดยบอกว่าพื้นที่ใดของประเทศ กำลังสุ่มเสี่ยงต่อภัยพิบัติต่างๆ โดยในพื้นที่สุ่มเสี่ยงจะมีสีเหลืองแบบนี้ค่ะ

ฟีเจอร์ “พยากรณ์อากาศ” ก็คือการบอกสภาพอากาศนั่นเองค่ะ โดยจะขึ้นว่าในแต่ละจังหวัดของไทย มีฝนฟ้าเป็นยังไงบ้าง และฟีเจอร์นี้ยังเชื่อมกับฟีเจอร์  “สภาพอากาศ” ด้วย โดยเมื่อคลิกเข้าไปในแต่ละพื้นที่ ก็จะมีการระบุข้อมูลสภาพอากาศของจังหวัดนั้นๆ ค่ะ  โดยมีทั้งข้อมูลปัจจุบันของวันนี้ และล่วงหน้าไปอีกในสัปดาห์นั้น และเมื่อคลิกที่ “ตรวจวัด” ก็จะมีข้อมูลทางสภาพอากาศออกมาแบบละเอียดเลยค่ะ

สำหรับฟีเจอร์ “กรุงเทพฯ” จะเป็นการรายงานและพยากรณ์บริเวณกรุงเทพและปริมณฑลแบบละเอียด โดยจะมีทั้งข้อมูลจากสภาพกลุ่มเมฆจากดาวเทียม ผลการตรวจฝนด้วยเรดาห์ การพยากรณ์ฝนในระยะปัจจุบัน (30 นาทีถึง 1 ชั่วโมงถัดไป) ฯลฯ ซึ่งจากการอ่านข้อมูลและเปรียบเทียบจากสถานการณ์จริง บีว่าแม่นยำมากๆ ค่ะ

ส่วนฟีเจอร์ “ประกาศ” คือประกาศแจ้งจากกรมอุตุนิยมวิทยา เช่น มีฝนตกหนักบริเวณใด มีคลื่นลมแรงบริเวณใด ฯลฯ

ส่วนฟีเจอร์ที่บีค่อนข้างชอบเลยคือฟีเจอร์ “แผ่นดินไหว” ซึ่งจะขึ้นปักหมุดแดง หากบริเวณใดมีแผ่นดินไหว โดยฟีเจอร์นี้จะขึ้นแผ่นดินไหวของไทยและทั่วโลกค่ะ โดยจะบอกข้อมูลของพื้นที่ วันที่และเวลาการเกิด รวมถึงขนาดและความลึกของการไหวของแผ่นดินด้วย

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์  “ทางเดินพายุ” ที่บอกทิศทางของพายุ มีฟีเจอร์ “เรดาร์” “ดาวเทียม”  “แผนที่อากาศ” และ “สื่อวิดีทัศน์”สำหรับผู้ที่ต้องการดูข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แบบละเอียดมากขึ้น ใครที่อ่านข้อมูลและกราฟพวกนี้เป็น น่าจะทำให้การใช้งานในแอปมีประสิทธิภาพมากขึ้น

สำหรับฟีเจอร์ “ถ่ายภาพแบ่งปัน” ถือเป็นฟีเจอร์ ที่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานแอป สามารถเพิ่มเติมข้อมูลพวกรูปภาพ เพื่อบอกเล่าถึงสภาพอากาศได้

ส่วน “สื่อเผยแพร่” ก็จะเป็นพวกงานวิจัย งานสัมมนาที่ทางกรมอุตุนิยมวิทยาทำกันขึ้น  ส่วนการ “ปรับตั้งค่า” และ “การแจ้งเตือน” ก็เป็นการตั้งค่าในตัวแอป เช่น การเลือกหน่วยองศาจะเป็น ºF หรือ ºC หน่วยความเร็วลมจะเป็น Km/h Knots mile/h ฯลฯ

ดาวน์โหลด

โอ้ว มาย ก็อดดดด!! เป็นแอปที่เบ็ดเสร็จในเรื่องภูมิอากาศมากๆ แจ้งเตือนภงเตือนภัยก็มีหมด…

เป็นแอปที่คงไม่ต้องพูดอะไรมาก เพราะสาระประโยชน์ได้อธิบายหมดแล้วว่า โหลดเถอะ!! เพื่อความสุขของชีวิต และความปลอดภัย!!