ดวงตาถือเป็นอวัยวะที่บอบบางมากๆ อวัยวะหนึ่ง และก็เป็นอวัยวะที่คนส่วนใหญ่มักจะดูแล และระมัดระวังอันตรายอยู่เสมอ ซึ่งการดูแลและคอยเฝ้าระวังโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับดวงตานั้นเป็นสิ่งที่ควรจะทำอยู่เสมอ วันนี้แบไต๋จะมาแนะนำแอป “MD EyeCare” แอปสำหรับตรวจเช็คความผิดปกติของดวงตา

แอป MD EyeCare เป็นแอปที่สร้างโดยจักษุแพทย์ ที่ต้องการให้ทุกคนสามารถตรวจสอบความผิดปกติ โดยเฉพาะมะเร็งตาด้วยตนเอง โดยวิธีง่ายๆ เพียงแค่ใช้แสงแฟลชในการตรวจ ซึ่งเจ้าแสงแฟลชจากกล้องถ่ายรูปเนี่ย สามารถใช้บอกความผิดปกติของดวงตาได้ โดยปกติแล้วหากคนเราถ่ายรูปในที่มืดแล้วโดนแสงแฟลช แสงสะท้อนของดวงตาในภาพถ่ายจะออกมาเป็นวงกลมสีแดง เท่ากันทั้งสองข้างของดวงตา แต่หากดวงตามีความผิดปกติ เช่นเป็นมะเร็งในดวงตา เป็นต้อต่างๆ การสะท้อนของดวงตาในภาพถ่ายก็จะต่างออกไป

ส่วนการใช้งานแอป MD EyeCare ในการตรวจสอบความผิดปกติของดวงตา ก็ทำได้ง่ายมากๆ ซึ่งเราอาจให้คนอื่นถ่ายให้ หรือเราถ่ายเองก็ได้ (โดยหันกล้องหลังของ iPhone เข้ามาที่ใบหน้าเรา) และที่นิยมสุดๆ ที่ควรจะทำคือใช้ในการตรวจความผิดปกติของดวงตาของทารกได้ด้วย ดังนั้นหากใครมีลูกมีหลาน ก็เตรียมใช้แอป MD EyeCare แชะถ่ายรูปบุตรหลานคุณได้เลย

เมื่อเปิดเข้าไปในตัวแอป ก็จะมีลักษณะเหมือนโหมดถ่ายรูปใน iPhone ทั่วไป หากแต่จะมีแถบที่บอกระดับของความเหมาะสมในการถ่ายภาพขึ้นมาด้านล่างด้วย โดยแถบนี้จะบอกด้วยกันทั้งหมด 3 ค่าด้วยกันคือ Too Bright, Good และ Perfect ซึ่งระดับที่เราควรจะกดถ่ายก็คือระดับ Perfect นั่นเอง ซึ่งเราก็สามารถทำได้โดยการหาห้องมืดๆ หรือแสงไม่เข้ามากเกินไป ในการแชะภาพค่ะ

เมื่อเราถ่ายออกมาแล้ว ภาพที่ได้ก็จะเป็นแบบนี้

จากตัวอย่างจะเห็นว่าภาพสะท้อนของดวงตา จะเป็นวงสีแดงเท่ากันทั้งสองข้าง อันนี้คือปกติค่ะ และตัวอย่างตาที่ผิดปกติ ที่ควรไปพบแพทย์เพื่อขอคำปรึกษาและรับการรักษา

นอกจากนี้เรายังสามารถตั้งชื่อไฟล์ภาพได้ด้วย และเจ้าตัวแอปจะมีการจัดเก็บข้อมูลเวลาและวันที่ในการถ่ายภาพ เพื่อให้เราใช้ประกอบในการดูความเปลี่ยนแปลงของดวงตาได้เรื่อยๆ ค่ะ

หลายคนอาจจะสงสัยว่า แล้วแสงแฟลชจากแอปนี้ จะเป็นอันตรายต่อดวงตาของเด็กๆ โดยเฉพาะเด็กทารกรึเปล่า คำตอบก็คือ ไม่อันตรายค่ะ เพราะเด็กๆ จะมีรูม่านตาที่เล็กกว่าผู้ใหญ่ ดังนั้นแสงก็จะเข้าสู่ดวงตาได้น้อยกว่า ทำให้ได้รับอันตรายจากแสงน้อยลง และตามปกติดวงตาของมนุษย์จะมีปฏิกิริยาการหดตัวของม่านตา เมื่อมีแสงผ่านเข้ามา ทำให้เบบี๋ทั้งหลายปลอดภัยจากแสงแฟลชค่ะ

ดาวน์โหลด

แอปฟรี แถมมีประโยชน์แบบนี้ ห้ามพลาดที่จะโหลดมาใช้ตรวจสอบความผิดปกติเด็ดขาดนะคะ

เอ้า ลุย!!