หลายสิบปีก่อน โรลเลอร์เบลด เป็นอุปกรณ์กีฬาที่ฮอตฮิตอย่างมาก เดินไปไหนมาไหน ต้องเห็นคนเล่นกันอยู่บ่อยครั้ง แต่ถ้าสมัยนี้หล่ะก็ จะได้เห็นคนเล่นแต่ละที คงมีแต่ที่ห้างโลตัส (พนักงานใช้นั่นเอง) แต่ใครเล่า… จะยอมให้ความคลาสสิคของเจ้าโรลเลอร์เบลดหายไป มาค่ะ มารื้อฟื้นกัน เพราะตอนนี้มีแอปดี ที่เปิดให้โหลดฟรี อย่าง “Roll in line instructor” ช่วยสอนการเล่นโรลเลอร์เบลด ตั้งแต่ขั้นพื้นฐานไปจนถึงแอดวานซ์เลย!!

โรลเลอร์เบลดหรืออินไลน์สเกต คืออุปกรณ์กีฬาที่มีลักษณะเป็นรองเท้าที่มีความแข็งแรง และมีล้อข้างละ 4 ลูกเรียงต่อกันเป็นแนวยาว มีการสันนิษฐานกันว่าน่าจะมีการผลิตขึ้นโดยชาวดัตซ์ในช่วงศตวรรษที่ 17 ที่พยายามจะประดิษฐ์สเกตน้ำแข็ง ที่สามารถเล่นได้ในช่วงฤดูร้อน โดยเขาได้หล่อยึดท่อนไม้กับแผ่นไม้และติดเข้ากับรองเท้าสเกต และในปี 1819 ก็ได้รับการจดสิทธิบัตรโดย M.Petibled ในกรุงปารีส

ต่อมาในปี 1979 Scott Olsen นักฮ็อกกี้น้ำแข็ง ได้เห็นอินไลน์สเกตในร้านขายเครื่องกีฬาเป็นครั้งแรก และทึ่งในศักยภาพการออกแบบ จึงได้เข้าซื้อบริษัท Chicago Roller Skate ที่ในขณะนั้น ยังไม่มีชื่อเสียง และตั้งชื่อใหม่ว่า Rollerblade 

ในช่วงปี 1990 มีการแข่งขันกีฬาอิน-ไลน์สเกตเกิดขึ้นมากมาย และได้เป็นส่วนหนึ่งของ ESPN Extreme Games ครั้งแรกใน นิวพอร์ทโรดไอแลนด์

Play video

ซึ่งประโยชน์ของการเล่นโรลเลอร์เบลด ก็มีผลดีต่างๆ ต่อร่างกายเช่น

  • ช่วยให้มีบุคลิกภาพที่ดีและกระดูกสันหลังตรง เนื่องจากการเคลื่อนไหวต้องใช้การทรงตัว
  • ได้บริหารสะโพก ด้วยการขยับร่างกายบนสเก็ตเวลาหมุนตัว
  • ช่วยทำให้บริเวณเอ็นร้อยหวาย และกล้ามเนื้อขา มีความยืดหยุ่นมากขึ้น รวมถึงทำให้น่องขาเรียวเล็กและมีกล้ามเนื้ออีกด้วย

หาข้อมูลเพิ่มเติม Inline skate

กลับมาดูที่เจ้าตัวแอปกันดีกว่า

ตัวแอป “Roll in line instructor” นับเป็นแอปสอนโรลเลอร์เบลดที่สมบูรณ์ในตัวเองพอสมควร เนื่องจากมีการสอนที่เข้าใจง่าย มีคลิปวิดีโอให้ดู (ซึ่งสามารถดูแบบออฟไลน์ได้) รวมถึงการสอนยังมีขั้นตอนอย่างชัดเจน

เมื่อเปิดตัวแอปขึ้นมา สิ่งแรกที่จะเห็นเลยคือคลิปวิดีโอจำนวนมาก ที่เรียงต่อกัน และทางฝั่งซ้ายของตัวแอป จะมีการแบ่งหมวดหมู่ของวิธีการฝึกออกเป็นแต่ละประเภท ตั้งแต่การเตรียมตัวขั้นพื้นฐาน การขยับไปข้างหน้า การหมุนตัว การหยุด ฯลฯ

ซึ่งเมื่อเปิดวิดีโอดูจะพบว่าแต่ละขั้นตอนมีการบรรยายวิธีการฝึกอย่างละเอียด พร้อมกับการเคลื่อนไหวให้ดูทีละเสต็ป

ภาพในคลิปวิดีโอค่อนข้างชัดเจน ทำให้สามารถลองฝึกด้วยตัวเองได้อย่างปลอดภัย ทั้งนี้คำบรรยายภายในคลิปวิดีโอเป็นภาษาอังกฤษ แต่หากใครมีอุปสรรคด้านภาษาก็ยังสามารถฝึกตามได้ เนื่องจากในคลิปวิดีโอได้แสดงการเคลื่อนไหวในหลายมุมจึงไม่ใช่เรื่องยากที่เราจะแกะท่าตามได้

และหากเราต้องการข้อมูลเพิ่มเติมแบบละเอียด แค่เพียงกดสัญลักษณ์ full info ซึ่งอยู่ขวามือล่างของคลิปวิดีโอ ก็สามารถอ่านรายละเอียดแบบชัดเจนได้

ดาวน์โหลด

ด้วยการสอนที่ละเอียดของผู้สอน คลิปวิดีโอมีการเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน วิดีโอสามารถดูแบบออฟไลน์ได้ รวมถึงเป็นแอปฟรีที่มีคุณภาพ แบไต๋แนะนำว่าโหลดเถอะ และคุณจะไม่เสียใจกับการเล่นโรลเลอร์เบลดเลย