รีวิว Dell XPS 15 โน้ตบุ๊กระดับ Workstation เพื่องานมือโปร
Our score
8.6

Dell XPS 15

จุดเด่น

  1. สีสัน ความสดใส ความละเอียดของจอคือดีงาม เป็นจอโน้ตบุ๊กที่สวยที่สุดรุ่นหนึ่งตั้งแต่ใช้มา
  2. ประสิทธิภาพเครื่องดี ทำงานโปรดักชั่นได้สบายๆ
  3. เป็นเครื่องขนาดจอ 15 นิ้วที่เบาพอตัว พกพาสะดวก
  4. คีย์บอร์ดออกแบบมาดี คนทั่วไปก็สามารถใช้งานได้เลยโดยไม่ต้องทำความคุ้นเคย
  5. มีพอร์ตรอบเครื่องมากมาย เชื่อมต่ออุปกรณ์ได้สะดวก

จุดสังเกต

  1. Trackpad ติด Doubletap ง่ายเกินไป ทำให้กลายเป็นการลากอยู่เรื่อย สุดท้ายจึงต้องปิดฟังก์ชั่น Doubletap ไป
  2. ขอบจอบางจนต้องระวังเวลาปรับจอ อาจจะไปโดนอะไรในหน้าจอสัมผัส
  3. จอละเอียดมาก จนมีปัญหากับเกมบางตัว หรือโปรแกรมเก่าๆ ที่ไม่รองรับจอความละเอียดสูง เมนูจะเล็กไปหมดเลย
  4. แบตเตอรี่ไม่ทนมากนัก อยู่ได้ราวๆ 5 ชั่วโมง
  5. ราคาสูง
  • คุณภาพการผลิตตัวเครื่อง

    9.0

  • คุณภาพหน้าจอ

    10.0

  • ประสิทธิภาพเครื่อง

    8.0

  • ความสะดวกในการพกพา

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    7.5

ถ้าพูดถึงโน้ตบุ๊กระดับโปร ที่เหล่านักออกแบบหลายท่าน หรือคนที่ทำงานหนักๆ เลือกใช้กัน เรามักจะคิดถึง MacBook Pro กันเป็นตัวเลือกอันดับต้น ๆ เลยใช่ไหมครับ แต่ในฝั่งของ PC เราก็มีโน้ตบุ๊กประสิทธิภาพสูงที่ออกแบบมาสำหรับงานมืออาชีพอยู่ไม่น้อย อย่าง Dell ในตระกูล XPS เราจึงขอรีวิวพี่ใหญ่อย่าง Dell XPS 15 ให้ได้รู้จักกันครับ

ดีไซน์เรียบง่าย อย่างที่มืออาชีพต้องการ

เมื่อนึกถึงข้าวของที่มืออาชีพใช้ เราจะคิดถึงภาพภาพลักษณ์ของมันยังไงครับ ภาพในใจแอดคือออกแบบอย่าง minimalist ดีไซน์ไม่หวือหวาแต่ดูดี ดูพรีเมี่ยม เรียบง่าย แถมยังเน้นความสามารถที่ซ่อนอยู่ในความเรียบนั้นอีกด้วย ซึ่ง Dell XPS 15 9550 ก็ออกแบบมาอย่างภาพที่แอดคิดไว้เลย

  • ฝาหลังเป็นสีเทาเข้ม มีโลโก้ของ Dell ปรากฎอยู่ตรงกลาง
  • หน้าจอสัมผัสขนาดใหญ่ 15.6 นิ้ว แต่ขอบจอบางเฉียบ ให้เห็นได้เต็มตา ใช้กระจก Gorilla Glass NBT การันตีจอแข็งแรง ไม่เป็นรอย
  • โครงสร้างเครื่องทำจากอลูมิเนียม ส่วนบริเวณคีย์บอร์ดทำจาก Carbon Fiber ทำให้รู้สึกนุ่มนวลเวลาวางข้อมือ แต่คงความแข็งแรงไว้อีกด้วย
  • คีย์บอร์ดแบบ Chiclet แป้นอยู่ห่างจากกัน พิมพ์ง่ายไม่กดติดหลายปุ่ม พร้อมไฟ backlit
  • Trackpad ขนาดใหญ่ใช้งานง่าย
  • น้ำหนักราว 2 กก. ถือว่าเบามากสำหรับโน้ตบุ๊กขนาด 15.6 นิ้ว

ตำแหน่งของกล้อง Webcam ด้านใต้จอ

จุดสังเกตของดีไซน์โน้ตบุ๊กรุ่นหลังๆ ของ Dell คือมีขอบจอบางทั้งด้านบน และด้านข้างนะครับ กล้อง Webcam จึงต้องย้ายไปอยู่บริเวณด้านล่างของจอ (ซึ่ง Dell Inspiron 14 7460 ที่แบไต๋เคยรีวิวไปก็มีการวางกล้อง Webcam แบบนี้) แน่นอนว่าทำให้มุมภาพเวลาใช้กล้อง Webcam จะเป็นมุมเสย แถมยังติดภาพมือที่กดคีย์บอร์ดไปด้วย ซึ่งก็เป็นจุดสังเกตสำหรับคนที่ใช้ Webcam เยอะๆ นะครับ

มุมภาพที่ได้จากกล้อง Webcam ของ Dell XPS 15

แต่ข้อดีของการวาง Webcam แบบนี้คือจะทำให้จอยกตัวสูงขึ้นจากพื้นได้ประมาณ 4 ซม. ทำให้เวลาใช้โน้ตบุ๊กไม่ต้องก้มคอลงไปมากเท่าโน้ตบุ๊กทั่วๆ ไปนะครับ ใช้งานนานๆ ไม่เมื่อย ซึ่งสำหรับแอดที่ใช้งานจริงจังครั้งละหลายๆ ชั่วโมง ก็สนใจประเด็นนี้มากกว่าครับ (ถ้าเป็นโน้ตบุ๊กที่แอดใช้อยู่ จะต้องหาอะไรมารองเครื่องให้จอยกสูงขึ้น แต่โน้ตบุ๊ก Dell จอมันอยู่สูงอยู่แล้ว ไม่ต้องรองเครื่องก็ได้ สบายตรงนี้)

จอภาพ ประเด็นสำคัญของมืออาชีพ

อย่างที่เรารู้กันตั้งแต่ต้นว่า Dell XPS 15 9550 นี้เป็นจอสัมผัสให้ความละเอียด 4K ขนาด 15.6 นิ้วนะครับ แต่รายละเอียดทางเทคนิคของจอนี้คือเป็นจอ IGZO-IPS ที่สามารถให้สีได้ครบ 100% ของขอบเขตสี Adobe RGB ครับ ซึ่งเป็นขอบเขตสีมาตรฐานในงานสายออกแบบ

รู้จักเทคโนโลยี IGZO
IGZO นั้นย่อมาจาก Indium gallium zinc oxide ครับ เป็นชื่อส่วนประกอบสารที่สร้างชิปคอมพิวเตอร์แทน Silicon ที่ใช้ในชิปปกติ ซึ่งพัฒนาสำเร็จโดย Hideo Hosono นักวัสดุศาสตร์ของญี่ปุ่น โดยจุดเด่นของ IGZO คือให้อัตราการไหลเวียนของอิเล็กทรอนสูงกว่าซิลิคอนแบบเดิมมาก ทำให้สร้างจอที่ประหยัดพลังงาน รวมถึงสร้างจอที่มีความละเอียดของภาพสูงขึ้นได้ แต่ไม่เกี่ยวกับคุณภาพสีสันของจอภาพครับ นั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

ที่ดีงามอีกอย่างของ Dell XPS 15 คือตัวซอฟต์แวร์ Dell PremierColor ที่อยู่ในตัวเครื่องครับ สามารถปรับ Color Gamut หรือปรับขอบเขตสีของจอให้เหมาะสมกับงานที่กำลังทำอยู่ได้ เช่น

  • งานตัดต่อภาพยนตร์ระดับฉายในโรง ต้องการขอบเขตสี DCI-P3 เพราะเป็นมาตรฐานอุตสาหกรรม
  • งานตัดต่อวิดีโอ HD ธรรมดา ใช้ขอบเขตสีที่แคบลงมาหน่อยคือ Rec. 709 ก็ปรับได้
  • การดูสีสันที่แบบที่คนทั่วไปเห็นจากจอในตลาดคือขอบเขตสี sRGB (อันนี้แทบจะแคบที่สุดแล้ว แต่ยังเหนือกว่า Rec. 601 ของวิดีโอยุคโบราณ)
  • งานตกแต่งภาพ ต้องใช้ขอบเขตสีแบบจัดเต็มของ Adobe RGB จอนี้ก็รองรับการแสดงผลแบบเต็มๆ

ไม่ว่าจะทำงาน หรือเทสการแสดงผล จอของ Dell ก็สามารถปรับจอให้เหมาะสมได้อีกด้วย

ความละเอียด 4K ของจอภาพที่ใช้ทำงานโปรดักชั่นได้ดีมาก

แต่ด้วยความละเอียด 4K – 3840 x 2160  pixel ของ Dell XPS 15 ก็ทำให้มีปัญหาในการใช้งานอยู่บ้างนะครับ สำหรับคนที่ยังใช้โปรแกรมเก่าๆ ที่ไม่รองรับโหมดความละเอียดสูง (High DPI) หน้าอินเทอร์เฟซอาจจะเพี้ยนๆ หรือให้ขนาดเล็กมาก ก็ต้องใช้การปรับซูมจากตัว Windows 10 ช่วยเอา แล้วก็การเล่นเกมบางเกมก็มีปัญหาเช่นกันครับ แต่ก็ถือว่ายังสามารถปรับแก้ไขได้ไม่ยากครับ

ประสิทธิภาพเครื่อง

Dell XPS 15 ตัวที่เราได้มาทดสอบนี้ไม่ใช่รุ่นล่าสุดที่ใช้ Intel Core i รหัส Kaby Lake นะครับ ยังเป็นตระกูล Skylake อยู่ โดยมีสเปกคร่าวๆ ดังนี้

  • Intel Core i7-6700HQ
  • RAM: 16 GB
  • SSD: 512 GB
  • Graphic: Intel HD 530 + Nvidia GeForce GTX 960M

ผลการทดสอบ PCmark 8

ซึ่งเมื่อทดสอบกับโปรแกรม PCmark8 ในโหมด Creative Accelerated เพื่อทดสอบการทำงานในเชิงครีเอทีฟ อย่างเช่นการตกแต่งภาพ หรือตัดต่อวิดีโอ ก็ได้คะแนน 4395 คะแนน ถือว่าได้คะแนนดีสมกับสเปกครับ คะแนนระดับนี้ใช้ทำงานตัดต่อใหญ่ๆ ได้สบายๆ

ทดสอบกับ 3Dmark – Time Spy

สำหรับชุดทดสอบ Time Spy นั้นเป็นชุดทดสอบสูงสุดของ 3Dmark ตอนนี้ครับ วัดประสิทธิภาพของเครื่องที่รองรับ DirectX 12 เป็นหลัก ซึ่ง Dell XPS 15 ทำคะแนนไปได้ 1198 ก็ถือเป็นคะแนนที่ไม่สูงนัก คืออาจจะเล่นเกมใหม่ล่าสุด ปรับคุณภาพภาพสูงๆ ไม่ได้ (ยิ่งจอเป็น 4K ด้วยแล้ว ยิ่งกินแรงเครื่องเยอะเลย ถ้าปรับความละเอียดสูงสุด) แต่ก็ต้องเข้าใจว่าเครื่องออกมาแบบสำหรับงานโปรดักชั่นเป็นหลักนะครับ ใช้เล่นเกมได้ดีพอสมควร แต่คงไปสู้กับ Gaming Notebook ไม่ได้

ทดสอบความเร็วฮาร์ดดิสก์ด้วย CrystalDiskMark

สำหรับความเร็วของไดร์ฟ SSD ในเครื่อง ถือว่าเร็วมากครับ ข้อมูลจาก CrystalDiskMark อ่านได้ดังนี้

  • Seq Q32T1 คือเขียนข้อมูลต่อเนื่องชุดละ 128 KB ทำงานพร้อมกันหลายหน่วยประมวลผล ก็ทำความเร็วในการอ่านได้ 1.6 GB/s และเขียน 586 MB/s
  • 4K Q32T1 เขียนข้อมูลชุดละ 4 KB แบบสุ่มไปทั่วทั้งดิสก์ โดยทำงานพร้อมกันหลายหน่วยประมวลผล อันนี้ความเร็วจะต่ำลงหน่อย เพราะไม่ได้เขียนต่อเนื่อง แต่ก็ยังเร็วมากอยู่ดี โดยอ่านได้ 489 MB/s และเขียนได้ 445 MB/s
  • Seq เขียนข้อมูลต่อเนื่องชุดละ 1 MB ทำงานแค่หน่วยประมวลผลเดียว อ่านได้ 1064 MB/s และเขียนได้ 587 MB/s
  • 4K เขียนข้อมูลชุดละ 4 KB แบบสุ่มไปทั่วทั้งดิสก์ ทำงานแค่หน่วยประมวลผลเดียว ซึ่งทำงานยากที่สุด อ่านได้ 24 MB/s และเขียนได้ 113 MB/s

ถ้าอยากรู้ว่ามันเร็วกว่าเครื่องทั่วไปที่ใช้ฮาร์ดดิกส์ขนาดไหน ลองโหลดตัว CrystalDiskMark ไปทดสอบกับเครื่องตัวเองกันได้ครับ ถ้าเครื่องใช้ฮาร์ดดิสก์จานหมุน มันจะช้ากว่านี้มาก ซึ่งความเร็วของไดร์ฟหลักนี่ถือว่าสำคัญมากนะครับ จะเปิดเครื่องเร็ว เปิดโปรแกรมเร็ว อยู่ที่ความเร็วนี้เป็นหลักเลย ความเร็วของ CPU ยังไม่สำคัญเท่านี้เลย

พอร์ตรอบเครื่อง

เนื่องจากว่า Dell XPS 15 เป็นโน้ตบุ๊กระดับ Workstation จึงต้องมีพอร์ตรอบเครื่องเยอะเป็นธรรมดา เพื่อให้มือโปรทำงานได้ง่ายครับ (ไม่เหมือนบางยี่ห้อที่ขยันตัดพอร์ตเหลือเกิน)

พอร์ตด้านขวาของเครื่อง

  1. ช่องอ่าน SD Card
  2. พอร์ต USB 3.0 พร้อม PowerShare
  3. ปุ่มกดเพื่อดูปริมาณแบตเตอรี่ในเครื่อง
  4. ช่องสายล็อก Kensington

พอร์ตด้านซ้ายของเครื่อง

  1. ช่องต่อสายไฟ (แบบหัวกลม)
  2. พอร์ต USB 3.0 พร้อม PowerShare
  3. พอร์ต HDMI
  4. พอร์ต ThunderBolt 3.0 ที่สามารถใช้เป็นพอร์ต USB-C 3.1 Gen 2 (ความเร็ว 10 Gbps) ได้ รองรับการชาร์จไฟ และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ของ USB-C
  5. ช่องเสียบหูฟัง

สรุป Dell XPS 15 โน้ตบุ๊กสำหรับงานครีเอทีฟและโปรดักชั่น

Dell XPS 15 ถือว่าให้มาครบเครื่องสำหรับงานโปรดักชั่นนะครับ ทั้งจอสัมผัสที่สีสันดีเยี่ยมและให้ความละเอียดมาก รวมถึงเรื่องประสิทธิภาพของเครื่อง และการออกแบบที่ใส่ใจสำหรับคนทำงานด้านนี้ อีกเรื่องที่ไม่ได้พูดถึงไปคือเสียงที่ออกจากตัวเครื่อง ก็ถือว่าใช้ได้ในระดับของโน้ตบุ๊กนะครับ ตัวลำโพงอยู่ใต้เครื่อง ให้เสียงสะท้อนพื้นโต๊ะขึ้นมา ก็ดีในระดับที่ฟังลื่นหูอยู่

แต่ประเด็นที่สำคัญ ในเมื่อจัดจอสเปกเทพมาขนาดนี้ ประสิทธิภาพเครื่องก็ไม่ใช้เล่นๆ SSD ความจุ 512 GB ด้วย ราคาจึงกระโดดไปอยู่ที่ 94,990 บาท ซึ่งก็ถือว่าสมน้ำสมเนื้อสำหรับเทคโนโลยีของเครื่องครับ แถมยังได้ประกันยาวนาน 3 ปีแบบ Premium Support เรียกช่างไปบริการเปลี่ยนซ่อมอุปกรณ์ได้ถึงที่ และสามารถโทรศัพท์คุยกับฝ่ายบริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

แต่ถ้าต้องการตัวเลือกที่ประหยัดกว่านี้ ก็ยังมี Dell XPS รุ่นอื่นๆ เช่น XPS 13 ที่มีราคาต่ำกว่านี้ให้เลือกอยู่นะครับ