The Reviewer วันนี้ไม่ต้องพูดกันเยอะ จับ Gaming Notebook สุดเทพตอนนี้มารีวิวกันเลยดีกว่ากับ Dell Alienware 17 R4

เมื่อเปิดเครื่อง สิ่งแรกที่สะดุดตาเลยคือแสงไฟรอบตัวเครื่องที่เปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ ระหว่างการใช้งาน ฟังก์ชั่นนี้เรียกว่า AlienFX ครับ ก็สามารถโปรแกรมควบคุมเพื่อปรับสีไฟแยกกันทุกตำแหน่งในตัวเครื่อง พร้อมตัวเลือกแบบไฟสำเร็จรูปมากมาย อยากได้ไฟที่เปลี่ยนสีไปเรื่อยๆ ก็มีให้เลือกใช้กัน หรือจะเปลี่ยนสีให้เข้ากับเกมที่กำลังเล่นก็ได้

มาดูในส่วนของแป้นพิมพ์กันบ้างครับ คีย์บอร์ดตัวนี้เรียกว่า AlienTactX โครงสร้างออกแบบมาเป็นพิเศษ รองรับการกดมากกว่า 10 ล้านครั้ง พร้อมแป้นพิเศษสำหรับบันทึก Macro ให้เกมเมอร์ได้กำหนดชุดปุ่มที่ใช้บ่อยๆ จะได้กดใช้ได้เร็วขึ้น พร้อมรองรับฟังก์ชั่น N-key rollover ทำให้กดปุ่มคีย์บอร์ดพร้อมกันมากมาย กดทั้งคีย์บอร์ดพร้อมกันก็ได้

เรื่องของจอก็สำคัญ Alienware 17 R4 มีจอขนาด 17.3 นิ้วแบบด้าน แสงสะท้อนไม่เยอะ ความละเอียด Full HD ครับ ก็ขนาดใหญ่เหมาะสำหรับการเล่นเกมแหละ รอบตัวเครื่องก็มีพอร์ตเยอะมาก พอร์ตเด่นๆ ก็เช่น USB-C และ Thunderbolt 3 ที่หน้าตาเหมือน USB-C แยกกันอย่างละพอร์ต นอกจากนี้ยังมีพอร์ต HDMI และ Mini Display Port ให้ต่อภาพออก และต่ออุปกรณ์ VR ได้ง่ายๆ พอร์ทช่องต่อสายไฟก็อยู่ด้านหลัง ทำให้เก็บสายไม่รกโต๊ะ

สุดท้ายอย่างเก๋าเลยคือ ช่องต่อโมดูล Alienware Graphics Amplifier ด้านหลังเครื่อง สำหรับต่อกล่องเสริมส่วนเร่งกราฟิกประสิทธิภาพสูงเข้าไปอีก (และแพงขึ้นไปอี๊ก!)

มาดูด้านในเครื่องกันบ้าง

Dell Alienware 17 R4 ตัวนี้ ใช้ CPU เป็น Intel Core i7-6700HQ ความเร็ว 2.6 GHz และมีส่วนเร่งความเร็วกราฟิกเป็น Nvidia GeForce GTX 1070 ส่วนประกอบอื่นๆ ในเครื่องคือแรม 16 GB พร้อมหน่วยความจำความเร็วสูงหรือ SSD ความจุ 256 GB ประกบคู่กับฮาร์ดดิสก์ความจุ 1 TB เมื่อทดสอบกับชุดทดสอบ Time Spy ในโปรแกรม 3Dmark วัดประสิทธิภาพเครื่องออกมาได้ 5143 คะแนน ได้เฟรมเรทประมาณ 30 fps ในการทดสอบ ถือว่าประสิทธิภาพดีเยี่ยม ระบบแรงมากพอที่จะเล่นเกมในยุคปัจจุบันได้ลื่น แม้จะปรับกราฟิกเป็นระดับสูง

ตัวเครื่องดีไซน์ระบบระบายความร้อนเป็นอย่างดี แม้ทดสอบประสิทธิภาพหรือเล่นเกมนานๆ ก็ยังแค่อุ่นๆ ไม่ร้อนจนใช้งานไม่ได้

Alienware 17 R4 รองรับการทำงานกับแว่น VR ที่มีอยู่ในตลาดอย่าง Oculus Rift และ HTC Vive ได้เป็นอย่างดี สามารถเล่นเกมในโลก VR อย่าง Gunjack ได้ลื่นไหล ไม่ต้องใช้ Desktop เครื่องใหญ่ๆ ก็เล่น VR ได้ พร้อมรองรับเกมในอนาคตที่จะออกมาในระบบ VR มากขึ้น

จุดเด่นอื่นๆ ของ Dell Alienware 17 R4

Alienware Sound Center ที่สามารถปรับแต่งเสียงให้เหมาะสำหรับการเล่นเกม แถมมีฟีเจอร์ Audio LaunchPad เอาไว้ปล่อยเสียงประกอบระหว่างการแคสเกม ปล่อยแป๋วระหว่างแคสเกมไปเลย! การ์ดเน็ตเวิร์คก็ใส่ของดีมา เป็นรุ่น Killer DoubleShot Pro สามารถเชื่อมต่อเครือข่ายทั้ง LAN และ Wifi ได้พร้อมกัน เพื่อเลือกเส้นทางอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดสำหรับการเล่นเกม

จากการวิเคราะห์องค์ประกอบโดยรวมทั้งหมด ข้อสังเกตคือเครื่อง Alienware 17 R4 มีน้ำหนักมาก คือหนัก 4.4 กิโล ไม่รวมกับอแดปเตอร์ที่มีขนาดใหญ่โต ตัวคีย์บอร์ดก็ไม่มีสกรีนภาษาไทย และปุ่มค่อนข้างติดกันจนมีปัญหาในการพิมพ์บ้าง แต่เรื่องประสิทธิภาพในการเล่นเกมในหายห่วงครับ

Alienware 17 R4 วางราคาไว้ที่ 109,990 บาท พร้อมบริการ Premium Support รับประกัน 3 ปีสำหรับผู้ซื้อเครื่องประกันในไทย สามารถโทรแก้ไขปัญหาทางโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง และเรียกฝ่ายเทคนิคไปซ่อมได้ถึงบ้าน ไม่ต้องอุ้มเครื่องไปเข้าศูนย์

ถือว่าเป็นราคาระดับพรีเมี่ยมสำหรับแล็ปท็อปเน้นเล่นเกมจากต่างดาวนี้ ถ้างบถึง รับรองว่าดี