รีวิว LG TWIN Wash™ เครื่องซักผ้าสุดแปลก ซักผ้า 2 ถังได้ในครั้งเดียว!
Our score
9.0

LG TWIN Wash™

จุดเด่น

  1. ดีไซน์ 2 ถัง ทำให้ซักผ้าได้ 2 โหลดพร้อมกัน ช่วยทุ่นเวลาซักผ้า แยกผ้าได้มาก
  2. เครื่องฝาหน้ามีโปรแกรมการซักผ้าเยอะ รองรับผ้าได้ทุกรูปแบบ
  3. มีฟังก์ชั่นอบผ้าในตัว ช่วยให้ผ้าแห้งได้รวดเร็ว จำเป็นมากในหน้าฝน
  4. สามารถเชื่อมต่อผ่านแอป LG Smart ThinQ เพื่อโหลดโปรแกรมซักผ้าเพิ่มเติม ระบุปัญหาของเครื่อง หรือสั่งงานเครื่องซักผ้าระยะไกลได้
  5. เครื่องซักผ้าทำงานเงียบมาก แม้ใช้โหมดปกติก็ไม่ต้องกังวลว่าเสียงซักผ้าจะรบกวน

จุดสังเกต

  1. เมื่อประกอบกัน 2 ชั้นแล้วทำให้เครื่องสูง 1.35 ม. ไม่สามารถติดตั้งในพื้นที่จำกัดความสูง เช่นติดตั้งไว้ใต้แอร์ในคอนโด และอาจมีปัญหากับผู้ใช้ที่ตัวเตี้ย เพราะช่องใส่ผงซักฟอกอยู่บนสุดเลย
  2. ตัว TWIN Wash™ Mini เครื่องฝาบนขนาดเล็กด้านล่าง มีราคาสูง ราคาพอๆ กับเครื่องซักผ้าฝาหน้าทั่วไปเลย
  3. แอป LG Smart ThinQ ยังโหลดค่อนข้างช้า เหมือนต้องดึงข้อมูลทุกอย่างจากอินเทอร์เน็ต
  • รูปลักษณ์ดีไซน์

    9.5

  • ความครอบคลุมของโปรแกรมซักผ้า

    10.0

  • ความสามารถพิเศษ

    10.0

  • การเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    7.0

ขึ้นชื่อว่า “ซักผ้า” มันเป็นกิจกรรมน่าเบื่อที่สุดอย่างหนึ่งในชีวิตมนุษย์เลยนะครับ (แต่ที่น่าเบื่อกว่าคือรีดผ้า เชื่อแอด แอดใช้เวลากับเรื่องนี้มามาก) โดยเฉพาะเวลาที่ต้องรอซักผ้านานๆ จนไม่ได้ออกไปไหน หรือมีอะไรที่ต้องซักด่วนๆ แล้วเครื่องดันเต็ม แต่ในที่สุดโลกก็ผลิต LG TWIN Wash™ เครื่องซักผ้าที่ซักผ้าได้ 2 ถังพร้อมกันออกมา พ่อบ้านงี้น้ำตาไหลเลย

LG TWIN Wash™ ที่มีเครื่องฝาหน้าอยู่ด้านบน และเครื่องฝาบนอยู่ด้านล่าง

LG TWIN Wash™ ซักผ้า 2 ถังพร้อมกันได้ยังไง ง่ายๆ ครับ ก็เอาเครื่องซักผ้า 2 เครื่องมาซ้อนกันแบบขนมชั้น (ทำไมต้องเทียบกับขนมนะ) เครื่องบนเป็นเครื่องแบบฝาหน้า ส่วนเครื่องล่างทำเป็นลิ้นชักดึงออกมาเป็นเครื่องซักผ้าฝาบนก็ได้แล้ว แถมเครื่องซักผ้ารุ่นนี้ยังรวมเทคโนโลยีซักผ้าระดับท็อปของ LG มาด้วยนะ ไม่ว่าจะซักด้วยน้ำร้อน ระบบอบผ้า มอเตอร์พิเศษที่เดินเครื่องเงียบ หรือสั่งงานผ่านแอป LG TWIN Wash™ ทำได้ทั้งนั้น

เข้าใจความแตกต่างของเครื่องฝาหน้ากับฝาบน

ในโลกของเครื่องซักผ้านั้นแบ่งรูปแบบการทำงานออกเป็น 2 แบบที่มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันครับคือ

  • เครื่องฝาบน มักจะมีราคาถูกกว่าเครื่องฝาหน้า ถ้าเทียบความจุเครื่องเท่ากัน สามารถซักผ้าปริมาณมาก หรือซักผ้าหนักๆ เป็นเยี่ยมเพราะใช้ระบบน้ำท่วมผ้าแล้วปั่นตีน้ำ แต่มีข้อเสียตรงที่ใช้น้ำเยอะกว่า เครื่องฝาบนส่วนใหญ่จะไม่มีโหมดซักน้ำอุ่นซึ่งทำให้ผ้าสะอาดกว่า และมักมีโปรแกรมการซักน้อยกว่าเครื่องฝาหน้า ส่วนเรื่องความสะอาดและการถนอมผ้าก็แล้วแต่รุ่น ถ้าเครื่องฝาบนราคาแพงๆ ก็จะมีลูกเล่นในการดูแลผ้าที่ดีขึ้น
  • เครื่องฝาหน้า เป็นเครื่องแบบอัตโนมัติจริงๆ สามารถทำงานจบครบตั้งแต่ซักผ้า ปั่นหมาด บางรุ่นมีอบผ้าให้ด้วย ประหยัดน้ำเพราะน้ำไม่ต้องท่วมผ้าเวลาซัก เลือกอุณหภูมิน้ำที่จะซักได้ หรือถ้าไม่รู้ว่าควรซักอุณหภูมิเท่าไหร่ ก็เลือกจากโปรแกรมการซักผ้าก็ได้ ครอบคลุมรูปแบบเสื้อผ้าหลากหลาย แต่ข้อเสียคือแพงกว่าฝาบนหลายเท่า และทำงานนาน โหมดปกติอาจต้องใช้เวลาซักร่วม 2 ชั่วโมง

เมื่อพื้นฐานของการซักผ้าคือแยกผ้า เลยต้องมีเครื่อง 2 ถัง!

การแยกผ้า ทำให้เราต้องมีเครื่องฝาบนอยู่ด้านล่าง

หลักซักผ้าพื้นฐานที่พ่อบ้านรู้กันดีคือเราต้องแยกผ้าก่อนซักครับ แยกแบบสารพัดจะแยกเลย

  • แยกผ้าสีออกจากผ้าขาว เพื่อที่ผ้าสีไม่ไปตกสีใส่ผ้าขาว
  • แยกชั้นในออกจากเสื้อปกติ
  • แยกเสื้อเลอะมากออกจากเสื้อประจำวัน คราบสกปรกจะได้ไม่ไปตีกับชุดที่ไม่สกปรกมาก
  • แยกผ้าเนื้อพิเศษออกจากผ้าฝ้ายปกติ เพื่อถนอมเสื้อผ้า โดยเลือกซักในรูปแบบและอุณหภูมิน้ำที่เหมาะสมกับเนื้อผ้า
  • แยกผ้าผืนใหญ่อย่างผ้าปูที่นอนออกจากเสื้อผ้า

ซึ่งถ้าเป็นเครื่องซักผ้าทั่วไปเราไม่มีเวลานั่งรอมันซักผ้า 2 ครั้งในหนึ่งวัน เราเลยมักซักผ้าได้แค่วันละถัง เช่น วันนี้ซักชั้นใน พรุ่งนี้ซักเสื้อขาว มะรืนซักกางเกง ก็ฟังดูเป็นกิจกรรมที่มีตารางทำชัดเจนและดูดีจนกว่าจะมีเรื่องผิดพลาดขึ้น เช่นฝนตกจนผ้าไม่แห้งก็ซักผ้าชุดใหม่ไม่ได้ พอไม่ได้ซักหลายวัน ผ้าก็เยอะจนซักได้ไม่หมด สุดท้ายก็ซักผ้าไม่ทันใช้

เพื่อแก้ปัญหาซักผ้าไม่ทันเราจึงต้องมี LG TWIN Wash™ ซัก 2 โหลดพร้อมกัน!

รูปลักษณ์ของ LG TWIN Wash™

LG TWIN Wash™ ตัวที่เราได้รับมารีวิวคือรุ่น F2721HTWV นะครับ (ชื่อรุ่นจำยาก เอาเป็นจำว่า LG TWIN Wash™ แล้วกัน) เป็นเครื่องความจุซัก 21 กก. และสามารถใช้อบผ้าได้ 12 กก. ดีไซน์ภายนอกนั้นแตกต่างจากเครื่องซักผ้าฝาหน้าทั่วไป ตั้งแต่สีสันที่มาในโทนเข้มมีลวดลายเป็นโลหะขัด แผงควบคุมเรืองแสงติดอยู่กับฝาหน้าเลย แล้วไม่มีปุ่มหมุนเลือกโหมดซักเหมือนเครื่องทั่วไป ใช้การสัมผัสเลือกโหมดที่ปุ่มกดด้านหน้า ก็พูดตรงๆ ว่าดูหรูหรากว่าเครื่องซักผ้าสีขาวทั่วไปนะครับ

ช่องใส่ผงซักฟอกอยู่ด้านบนเครื่อง

ถังซักผ้าก็ออกแบบให้เอียงขึ้นมาหน่อย เวลาเอาผ้าเข้าเครื่องจะได้ไม่ต้องก้มเยอะ ในถังซักมีแสงไฟสว่างขึ้นมาตอนเปิดเครื่องด้วยทำให้ดูหรูหราไม่น้อย แถมยังมองเห็นเวลาเอาผ้าเข้าเครื่องด้วย (ปกติตอนเอาผ้าเข้าเครื่องช่วงดึก แทบจะต้องเอาไฟฉายส่อง) แล้วที่ดีไซน์แปลกกว่าเครื่องซักผ้าฝาหน้าทั่วไปคือช่องใส่น้ำยาปรับผ้านุ่มกับน้ำยาซักผ้าครับ ที่ดันฝาด้านบนตัวเครื่องเข้าไปเพื่อเปิดช่องใส่แฟ้บ ไม่ได้มาเป็นลิ้นชักเหมือนเครื่องทั่วไป แต่ดีไซน์ที่อยู่สูงขนาดนี้ก็อาจจะมีปัญหาสำหรับสาวขนาดกระทัดรัดบ้างนะครับ เพราะตัวเครื่องทั้งหมดต่อ 2 ชั้นจะสูงราว 1.35 เมตร สาวไทยจำนวนไม่น้อยสูงแค่ 1.5 เมตร ช่องใส่แฟ้บของ LG TWIN Wash™ ก็จะอยู่ประมาณเท่าระดับสายตา ถ้าทำแล้วเก้ๆ กังๆ บ้าง ก็ให้แฟนมาช่วยนะครับ (แต่ปัญหานี้จะหมดไปถ้าให้พ่อบ้านซักผ้าให้แทน)

ในถังซักมีไฟให้ด้วย ดีงามมาก

ส่วนเครื่องซักผ้าฝาบนที่อยู่ในลิ้นชักด้านล่างมีชื่อเล่นว่า LG TWIN Wash™ Mini (มีรหัสรุ่นว่า T2735NTWV) ก็ออกแบบได้กลืนไปกับเครื่องหลัก ความจุผ้าสูงสุดคือ 3.5 กก. แต่ไม่ควรอัดผ้าแน่นเกินไป เหมาะสำหรับซักผ้าไม่กี่ชิ้น หรือซักชุดชั้นในเบาๆ ครับ แต่การควบคุมนั้นจะแยกส่วนกันนะครับ ไม่เกี่ยวข้องกับเครื่องหลักเลย เครื่อง mini ก็มีแป้นควบคุมการทำงานของตัวเอง ให้คุณเลือกใช้งานพร้อมกันกับเครื่องหลัก หรือจะแยกให้ซักเครื่องเดียวก็ได้

ประสบการณ์การซักผ้าด้วย LG TWIN Wash™

เริ่มกันที่ LG TWIN Wash™ เครื่องฝาหน้าตัวบนก่อน บอกเลยว่าประทับใจมาก เล่าไปทีละเรื่องเลยนะครับ

ซักผ้าได้เงียบมาก

ซักผ้าพร้อมฉีดน้ำเป็นเจ็ทสเปรย์เข้าไป ทำให้ผ้าสะอาด

LG ขึ้นชื่อเรื่องซักผ้าเงียบมานานมาแล้วครับ เพราะใช้มอเตอร์ Inverter Direct Drive ต่อตรงกับถังซักโดยตรงเลย ไม่ต้องมีสายพานเชื่อมระหว่างมอเตอร์กับถัง ทำให้เครื่องไม่ส่ายเวลาทำงาน ไม่มีปัญหาเสียงดังและเครื่องสั่นจนเหมือนจะวิ่งรอบบ้านได้เวลาปั่น แม้เครื่องซักผ้าของ LG จะมีโหมดซักผ้ากลางคืนให้เงียบกว่าปกติ แต่เชื่อเถอะโหมดปกติก็เงียบจนประทับใจและแปลกใจว่าเครื่องยังทำงานอยู่รึเปล่า

และด้วยความที่มอเตอร์ทำงานกับถังซักโดยตรง ทำให้อายุการใช้งานนานกว่าเครื่องซักผ้าที่มีสายพานเดิมด้วย โดย LG รับประกันตัวมอเตอร์ Inverter Direct Drive ให้ 10 ปี

โปรแกรมซักผ้าเยอะ ซักด้วยไอน้ำร้อน ขจัดสารก่อภูมิแพ้ก็ได้

โปรแกรมซักผ้า 15 แบบแถมสามารถดาวน์โหลดโปรแกรมซักใหม่เพิ่มเข้าไปได้

LG TWIN Wash™ มีโปรแกรมซักผ้ามาให้ทั้งหมด 15 โปรแกรม ครอบคลุมทั้งการซักชุดกีฬา ชุดเครื่องนอน (ซักได้ถึงขนาด King Size) ผ้าขนสัตว์ โหมดอนามัยที่ซักด้วยไอน้ำร้อนเพื่อจัดการไรฝุ่น และสารก่อภูมิแพ้ต่างๆ หรือโหมดซักผ้าด้วยระบบ Turbo Wash ช่วยให้ซักผ้าเสร็จในเวลา 59 นาที โดยที่ยังคงประสิทธิภาพซักเท่าเดิม

เครื่องซักผ้ารุ่นนี้มาพร้อมระบบอบผ้าแบบ Eco Hybrid Dry ที่ให้คุณเลือกอบผ้าได้สองรูปแบบทั้งแบบประหยัดเวลา หรือแบบประหยัดน้ำ หมดปัญหาผ้าไม่แห้งเวลาฝนตกไปเลย รวมถึงโหมดใช้ลมร้อนเพื่อขจัดกลิ่นและความชิ้นจากเครื่องนอน ให้นอนสบายโดยไม่ต้องซักใหม่ทั้งหมด

แต่ยังไม่หมดแค่นี้ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมซักผ้าเพิ่มเติมผ่านแอป LG Smart ThinQ ได้ด้วย แล้วเรียกใช้ผ่านรูปแบบการซักที่ชื่อว่า “Download” โดยปกติโปรแกรม Download นี้จะเป็นโหมดซักผ้าเงียบสำหรับกลางคืน แต่เราถ้าเราดาวน์โหลดรูปแบบการทำงานใหม่ เช่น ให้เครื่องปั่นผ้าอย่างเดียวโดยไม่ต้องซัก เพื่อแทนที่ได้ และยังมีรูปแบบการทำงานอื่นๆ ให้เลือกโหลดใส่อีกเพียบ

การซักผ้าของ LG TWIN Wash™ มีการหมุน 6 รูปแบบเพื่อให้ผ้าสะอาดพร้อมการฉีดน้ำเข้าไปในถังซัก

เชื่อมต่อสั่งงานผ่านแอปได้

อีกไม่นานผ้าก็เสร็จแล้ว!

เหมือนกับเครื่องใช้ไฟฟ้าระดับบนของ LG ที่สามารถเชื่อมต่อ Wifi ในบ้านเพื่อติดต่อกับแอป LG Smart ThinQ ได้ โดยสำหรับเครื่องซักผ้า นอกจากจะดาวน์โหลดรูปแบบการซักใหม่ๆ มาได้แล้ว ยังกดเริ่มซักผ้าจากแอปได้เลย แต่เราต้องเอาผ้าใส่เครื่อง ใส่ผงซักฟอก น้ำยาต่างๆ ให้เรียบร้อยก่อนแล้วกดโหมด Remote Start จากหน้าเครื่องไว้เพื่อรอรับคำสั่งจากแอป ฟังดูอาจจะขำว่าในเมื่อเราเอาผ้าใส่เครื่องไปแล้ว ทำไมไม่กดเริ่มทำงานไปเลย ต้องมากดเริ่มผ่านแอปทำไมอีก แต่บางกรณีเช่น การซักผ้ากลางคืน เราไม่อยากให้ผ้าที่ซักเสร็จแล้วทิ้งไว้ในเครื่องนานๆ จนเหม็นอับ เราก็ตั้งเครื่องในโหมด Remote Start ไว้ก่อน พอตื่นนอนมาก็กดให้เครื่องเริ่มซักโดยไม่ต้องลุกจากเตียงไปกด พอเรากลิ้งๆ ใช้เวลาเรื่อยเปื่อยบนเตียงเสร็จ ผ้าก็ซักเสร็จพร้อมตากพอดี

โหลดโปรแกรมซักผ้าใหม่เข้าเครื่องไปเลย!

นอกจากนี้เมื่อเครื่องมีปัญหาเรายังสามารถใช้แอปเพื่อช่วยวิเคราะห์อาการเสียเบื้องต้นได้ หรือตรวจสอบการใช้พลังงานของเครื่องซักผ้าได้

การซักผ้าด้วย LG TWIN Wash™ Mini น้องเล็กด้านล่าง

TWIN Wash™ Mini ไม่ได้ทำงานอัตโนมัติเต็มรูปแบบเหมือนเครื่องฝาหน้าด้านบนนะครับ ส่วนนี้เชื่อมต่อกับแอปไม่ได้ แต่สามารถวิเคราะห์ปัญหาผ่านสมาร์ทโฟนได้ (Smart Diagnosis) โดยเครื่องซักผ้าด้านล่างนี้ใช้ช่องผงซักฟอกและน้ำยาปรับผ้านุ่มรวมกับเครื่องหลักด้านบน หากต้องการใช้เครื่องเล็กเดี่ยวๆก็เติมผงซักฟอกด้านบนไว้เลย

เครื่องเล็กซักแบบผ้าบน มีน้ำท่วมผ้า

LG TWIN Wash™ Mini เหมาะกับการซักผ้าที่ต้องการดูแลพิเศษ หรือผ้าโหลดขนาดเล็ก มาพร้อม ด้วย 6 โปรแกรมการซักผ้าที่เน้นซักชุดชั้นใน เสื้อผ้าเด็ก หรือผ้าที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ ทำให้เครื่องนี้เหมาะมากสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก เพราะสามารถแยกซักเสื้อผ้าเด็กได้สะอาด ทำให้ปริมาณผ้าที่รับได้ราว 3.5 ก.ก. ก็ดูไม่น้อยเกินไป

แต่เราไม่สามารถดู LG TWIN Wash™ Mini ทำงานได้นะครับ เพราะต้องดันเครื่องกลับไปใต้ฐานมันถึงจะทำงานได้ ก็เพื่อลดความเสี่ยงจากการเหวี่ยงของถังปั่นแหละครับ แล้วเจ้าเครื่องจิ๋วนี้ก็ใช้มอเตอร์ Inverter Direct Drive แบบสลิม ก็ทำให้ซักผ้าได้เงียบเหมือนกัน

ถ้าบ้านคุณต้องซักผ้าเอง LG TWIN Wash™ เป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

รับประกันมอเตอร์ Direct Drive นาน 10 ปี

หลายคนอาจมีคำถามว่าเราต้องซื้อเครื่องซักผ้าราคาแพงๆ ทำไม ในเมื่อเครื่องถูกๆ ก็ซักได้เหมือนกัน อันนี้ก็แล้วแต่ความต้องการของแต่ละคนนะครับ แต่สิ่งที่เครื่องซักผ้าราคาแพงให้เราได้คือความสะอาดของผ้าที่มากกว่า อย่าง LG TWIN Wash™ มีทั้งระบบอบผ้าและสตรีมผ้าด้วยน้ำร้อนจนใส่แล้วมั่นใจ หรือสามารถซักได้เร็วกว่า รองรับการซักผ้าจำนวนน้อยๆ ด้วยเครื่อง LG TWIN Wash™ Mini ที่อยู่ด้านล่าง

ในส่วนราคากลางของ LG TWIN Wash™ แยกเป็น

  • LG TWIN Wash™ F2721HTWV (เครื่องฝาหน้าด้านบน) – 85,900 บาท
  • LG TWIN Wash™ Mini T2735NTWV (เครื่องฝาบนด้านล่าง – 25,000 บาท

ก็อาจจะมีโปรโมชั่นจากหน้าร้านลดราคาลงไปได้อีกนะครับ รวมราคาเครื่องทั้งหมดก็ราวๆ 110,000 บาท ฟังดูอาจจะแพงสำหรับบ้านทั่วไป แต่สำหรับบ้านที่มีสมาชิกเยอะ มีผ้าต้องการซักมาก เครื่องซักผ้า LG TWIN Wash™ จะช่วยทุ่นเวลาไปได้มากครับ

ถ้าชีวิตคุณต้องวนเวียนกับการซักผ้าเอง ไม่ได้จ้างคนอื่นซักรีดให้ การลงทุนกับเครื่องซักผ้าดีๆ ก็ทำให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้น และมีเวลามากขึ้นนะครับ (เครื่องต่อไปที่อยากได้คือเครื่องรีดผ้านี่แหละ เมื่อไหร่ LG จะทำขายยย)