[รีวิวเกม] Time Defenders เกมมือถือ Tower Defense ภาพสไตล์อนิเมะ พร้อมแนะนำการเล่น
Our score
8.7

[รีวิวเกม] Time Defenders เกมมือถือ Tower Defense ภาพสไตล์อนิเมะ พร้อมแนะนำการเล่น

จุดเด่น

  1. ภาพสวยสไตล์อนิเมะ
  2. เนื้อเรื่องน่าติดตาม
  3. เกมเพลย์แปลกใหม่
  4. รีโรลโดยไม่ต้องรีไอดีได้

จุดสังเกต

  1. สายอาชีพเยอะเกินไป หน้าที่ทับซ้อน ต้องพิจารณาการใช้งานจากสกิล
  2. ยังมีบักอยู่ประปราย

Time Defenders เกม RPG ฮีโรกู้โลกในรูปแบบเกมป้องกันหอคอย

Time Defenders เป็นเกมมือถือ RPG แนว Tower Defense ที่มีกราฟิกสวยสะดุดตา ตัวละครสะดุดใจ เนื้อเรื่องสนุก และยังมีการเล่นที่น่าสนใจมาก ๆ วันนี้จึงขอหยิบมารีวิว เผื่อใครกำลังมองหาเกม RPG ภาพสวย ๆ ตัวละครเท่ ๆ แบบอนิเมะ จะได้ลองโหลดมาเล่นกันดู

กราฟิกดี อาร์ตเวิร์กแนวอนิเมะสะดุดตา

สิ่งแรกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยคืองานภาพที่โดดเด่น อาร์ตเวิร์กลายเส้นแนวการ์ตูนญี่ปุ่นจ๋า ๆ เจริญหูเจริญตา การออกแบบตัวละคร ฉาก และธีมเนื้อหาต่าง ๆ ก็ช่วยให้น่าเล่นมากขึ้น โดยธีมหลักจะเป็นแนวไซไฟผสมแฟนตาซีดิสโทเปียนิด ๆ ตัวมอนสเตอร์ในเกมก็ออกแบบมาได้โดดเด่นไม่แพ้ตัวฮีโร รูปร่างหน้าตาคล้าย ๆ สเลนเดอร์แมนกับตัวฮอลโลว์ในภาพยนตร์ Miss Peregrine’s Home for Peculiar Children ถ้าใครเคยดูหนังเรื่องนี้คงจะนึกออก จัดว่ามีความใกล้เคียงมาก ๆ แค่คิดก็รู้สึกสยองเบา ๆ

ในส่วนของ UI ทำออกมาได้ตามมาตรฐานเกม RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป หน้าอัปเกรดตัวละคร หน้าแมปผจญภัยใช้งานง่าย ไม่งง เอฟเฟกต์ต่อสู้ไม่ได้หวือหวามากนัก แต่อยู่ในเกณฑ์ดีทีเดียว และไม่ได้ลดทอนความสนุกของการเล่นเท่าไร

อ่อ นอกจากนั้นก็อย่าพลาด cut scene และอนิเมชันต่าง ๆ เกมทำออกมาดีเลย เหมือนได้ดูอนิเมะเรื่องหนึ่ง

เนื้อเรื่องน่าติดตาม

เนื้อเรื่องจะแนว ๆ โลกอนาคตที่กำลังจะล่มสลายเพราะถูกจู่โจมโดยพวกศัตรูที่ผ่ารอยแยกกาลเวลาเพื่อมาทำลายล้างโลก แล้วเรารับบทเป็นพระเอกที่เข้ามาพัวพันกับการช่วยเหลือเมืองจากการโจมตีและได้พบกับเหล่า Time Defenders กองกำลังที่ก่อตั้งมาเพื่อพิทักษ์โลกจากการรุกรานของศัตรูต่างมิติ พระเอกของเราจึงได้เข้าร่วมกองกำลัง แล้วเดินหน้าลุยต่อสู้กับเหล่ามอนสเตอร์และศัตรูด้วยความสามารถพิเศษที่ติดตัวมา

ซึ่งเอกลักษณ์การโจมตีของพระเอกคือมีโดรนจู่โจมอยู่ข้าง ๆ ทำให้สามารถโจมตีศัตรูได้ไกลจากมุมสูง ซึ่งก็เป็นหนึ่งในความพิเศษสำหรับเกมแนว Tower Defense

เกมเพลย์แปลกตา ใช้แทบทุกทักษะในการป้องกันฐาน (แนะนำวิธีเล่น)

สำหรับเกมนี้คือแปลกหูแปลกตาตั้งแต่การเริ่มด่าน โดยโหมดการเล่นเนื้อเรื่องจะเป็นด่านต่อสู้ตามปกติสไตล์ RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป แต่ที่น่าสนใจคือตรงหน้ากดเข้าด่าน จะมีข้อมูลให้เรากดดู เช่น รายละเอียดแมปและทิศทางการบุกของศัตรู รายละเอียดศัตรู รวมไปถึงมีให้กดดูบันทึกการเล่นของผู้เล่นอื่น ๆ ร่วมเซิร์ฟเวอร์ในด่านเดียวกันนี้เพื่อเป็นแนวทางการเล่นด้วย เผื่อใครเล่นเท่าไรก็ไม่ผ่าน ฐานแตกตลอด ก็ลองมาดูที่ผู้เล่นอื่นเขาเล่นไว้ แล้วลองปรับการเล่นของตัวเองดู ตรงนี้เรียกได้ว่ามีประโยชน์มาก ๆ เพราะเอาจริง ๆ ตอนแรกก็คิดว่าง่าย ๆ แนว Tower Defense ลงตัวละครตามตำแหน่งต่าง ๆ รอศัตรูบุกมา แล้วกันให้อยู่ คงไม่ยาก แต่เอาเข้าจริง หืดขึ้นคอ ปาดเหงื่อกันเลยทีเดียว เพราะมันยากกว่าที่คิดแม้ว่าจะเป็นด่านต้น ๆ ก็ตาม

สิ่งที่ควรทำคือควรรู้จักตำแหน่งต่าง ๆ ของฮีโรที่เราจะเอามาใส่ใน desk ของเรา ซึ่งใส่ได้สูงสุด 12 ตัว และสามารถเรียกมาป้องกันฐานพร้อมกันสูงสุด 8 ตัวละคร คือเอาง่าย ๆ เกมให้จัดไปเผื่อเลือก เผื่อปรับเปลี่ยน แนว ๆ การ์ดเกม สำหรับอาชีพจะมีตั้งแต่ Guardian (แทงก์) Striker (ไฟเตอร์) Assault (ตัวจู่โจมที่โรมิงได้ สามารถออกจากตำแหน่งไปโจมตีศัตรูได้) Ranger (พลยิง) Healer (ฟื้นฟูเลือด) Supporter (ฝ่ายสนับสนุน เพิ่มบัฟต่าง ๆ) และยังมี Esper กับ Specialist ที่ความสามารถไม่ตายตัว ขึ้นอยู่กับสกิล ตรงนี้ต้องศึกษาอ่านรายละเอียดสกิลกันรายตัว

สำหรับการเล่น คือก่อนกดเข้าด่าน ควรศึกษาแมปและดูเส้นทางวิ่งของศัตรูก่อน รวมไปถึงดูตำแหน่งวางฮีโรที่เราจะวางได้ เพื่อที่เมื่อเวฟเริ่ม เราจะได้ตอบสนองได้ทันที เปิดเกมมา เลือกวางตัวฮีโรป้องกันได้ถูกจุด โดยฮีโรที่วางลงไป จะยืนประจำตำแหน่ง ไม่เดินไปไหน ระยะการโจมตีก็จะแตกต่างกันไปตามประเภท ยกเว้นอาชีพ Assault ที่เราสามารถกดให้ตัวละครโรมิงไปช่วยตีตามจุดต่าง ๆ ของฐานได้

ศัตรูจะแบ่งหลัก ๆ เป็น 2 ประเภท คือบนบก กับบนอากาศ ถ้าบนบก ตัวละครทุกตัวสามารถโจมตีได้ แต่ถ้าเป็นตัวที่บินได้ มาทางอากาศ ต้องใช้ตัวละครอาวุธยิงเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็น Ranger และ Esper ที่มีสกิลระยะไกล

ตัวละครทุกตัวจะมีตัวเลขพลังงานที่ต้องใช้ในการเรียก ซึ่งเกจพลังงานตรงด้านขวาจะเป็นตัวบอกว่าเรามีแต้มพลังงานเหลือเท่าไร เริ่มเกม ตัวละครทุกตัวอาจจะมืดหมด ไม่ก็อาจมีสว่างอยู่ 1-2 ตัว แล้วแต่แต้มพลังงานที่ต้องใช้ในการเรียกไม่เกินกว่าพลังงานเริ่มต้นที่เรามี ระหว่างการต่อสู้ เกจพลังงานของเราจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตัวไหนที่กดจ่ายเพื่อเรียกมาสู้ได้แล้ว ก็จะสว่างขึ้นมา

ระหว่างป้องกันฐาน หากตัวละครไหนตายลง จะติดคูลดาวน์ ต้องรอเพื่อที่จะเรียกกลับมาใหม่ หรือจะไปเรียกตัวใหม่ที่ยังไม่ได้เรียกก็ได้เช่นกัน อ้อ หากเราลงตัวละครช่วงต้นเกมแล้วรู้สึกว่าท้าย ๆ เกม ตัวละครในฐานชักไม่เหมาะกับเวฟศัตรูแล้ว เราสามารถดึงตัวละครกลับมาเพื่อส่งตัวใหม่ที่คิดว่าเหมาะกว่าเข้าไปแทนได้นะ

ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับทักษะของแต่ละคนแล้วล่ะ ว่าจะมีไหวพริบกันมากน้อยแค่ไหน แต่บอกเลย เกมเร็วมาก ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก หากไม่รอบคอบพอก็ล้มเหลวได้ง่าย ๆ เลย นับว่าเป็นเกมที่ต้องตั้งใจเล่นอย่างมาก

อัปเกรดตัวละครง่าย เข้าใจไม่ยาก

เกมนี้นับเป็นเกมที่จัด UI ได้ไม่ค่อยงง ในส่วนของการอัปเกรดตัวละครเป็นสัดเป็นส่วนมาก ๆ ทั้งการอัปเลเวล อัปสกิล การใช้เศษตัวละครปลุกพลัง ปลดลิมิต การติดอุปกรณ์ต่าง ๆ ทุกอย่างหาได้จากเควสต์ การตะลุยด่าน ด่านฟาร์ม กิจกรรม รวมไปถึงกาชาปอง แต่ช่วงแรกอาจต้องเล่นด่านผจญภัยไปประมาณหนึ่งก่อน โหมดต่าง ๆ เหล่านี้ถึงจะทยอยปลดล็อก (สู้เค้านะ) นอกจากนั้นยังมีโหมดฝึกฝน และโหมดเพิ่มความสัมพันธ์ผ่านเนื้อเรื่องของแต่ละตัวละครด้วย พากย์ญี่ปุ่นด้วยนะ

อ้อ แต่ถ้าใครคาดหวังภาษาไทย บอกไว้ก่อนว่ายังไม่มีล่ะ

รีโรลฟรี 30 ครั้ง ไม่ต้องรีไอดี

นับว่าเป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำมาเอาใจสายรีโรล เพราะเราไม่จำเป็นต้องรีไอดีหาตัวละครเทพ ๆ กันให้เหนื่อยแล้ว ขอแค่เล่นตาม Tutorial ไปสักพัก ก็จะได้สิทธิ์กดกาชาปองฮีโร่ที่การันตี SSR 1 ตัวจาก 11 ตัว และสามารถรีโรลได้หากไม่ถูกใจสูงสุดถึง 30 ครั้ง ใครที่ศึกษาเทียร์ลิสต์มาแล้ว หรือปักตัวอวยไว้แล้ว ก็จัดเลย ขอบอกว่าเกมไม่ได้ใจร้ายเท่าไร แถมช่วงนี้มีกิจกรรม ให้ใบแจก SSR ด้วยนะ รีบ ๆ มาเล่น มาลองดูก่อน ถูกใจไม่ถูกใจค่อยว่ากัน

สรุปแล้ว

เป็นเกม RPG แบบ Tower Defense บนมือถือที่งานภาพสวย น่าเล่น สไตล์อนิเมะ เนื้อเรื่องน่าติดตาม เกมเพลย์ท้าทายและแปลกใหม่ รีโรลได้โดยไม่ต้องรีไอดี

จุดสังเกต การแบ่งอาชีพเยอะจนกระจายจุดเด่นไปในแต่ละตำแหน่งไม่ค่อยเท่าเทียม ต้องศึกษาที่ตัวสกิลของฮีโรเอาเอง และยังมีบั๊กอยู่ประปราย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส