รีวิวเกม Zombie Army 4 Dead War (Nintendo Switch) ล่านรกซอมบี้นาซีล้างโลก
Our score
8.0

Zombie Army 4 Dead War

จุดเด่น

  1. สนุกตามมาตรฐานเกมยิง
  2. กราฟิกดูดีตามสเปกเครื่อง

จุดสังเกต

  1. ออกช้ากว่าเครื่องเกมอื่น
  2. ราคาขายค่อนข้างแพง

เป็นเรื่องปรกติที่เกมบนเครื่อง Nintendo Switch จะวางขายช้ากว่าชาวบ้าน เพราะด้วยสเปกที่แตกต่างจากคอนโซลอื่นมาก เอาแค่เครื่องที่ตกยุคไปแล้วอย่าง PS4 Switch ยังเทียบไม่ได้ด้วยซ้ำทำให้ผู้สร้างต้องใช้เวลามากกว่าเครื่องอื่นในการสร้าง แต่เชื่อว่าแฟน ๆ ปู่นินน่าจะทำใจจนชินชาไปแล้ว

และเกม Zombie Army 4 Dead War ที่จะมาแนะนำในวันนี้ก็เข้าข่ายเดียวกัน เพราะมันวางขายบนคอนโซลอื่นมาเป็นปีแล้ว แต่เพิ่งจะมีการย้ายบ้านมาปราบซอมบี้บน Nintendo Switch โดยมันมีความพิเศษคือเป็นเกมที่สร้างจากทีมงานผู้ให้กำเนิดซีรีส์ Sniper Elite และแต่เดิมมันเป็นเพียงภาคแยกแต่เมื่อประสบความสำเร็จทำให้ผู้สร้างสานต่อจนมาถึงภาค 4 และเพิ่งจะมาออกบนคอนโซลของปู่นินในปี 2022

โดยเรื่องราวใน Zombie Army 4 จะเกิดในยุค 40s ช่วงที่สงครามโลกกำลังจะจบ และนาซีกำลังพ่ายแพ้จน อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ (Adolf Hitler) ต้องใช้เวทมนตร์ดำเพื่อคืนชีพศพทหารที่ตายไปแล้วให้กลายเป็นกองทับซอมบี้ ทำให้สงครามเกิดขึ้นอีกครั้งโดยมีฉากหลังส่วนใหญ่เป็นเมืองในประเทศอิตาลีที่มีการใช้สถานที่จริงอยู่ในเกม ผ่านการเล่าเรื่องที่น่าติดตามแม้ว่ามันจะดูเชยไปหน่อยก็ตาม

กราฟิกได้ตามสเปกเครื่อง

ภาพในการออกล่าซอมบี้บน Nintendo Switch ถือว่าทำออกมาได้ดีระดับน่าพอใจ เชื่อว่าแฟน ๆ ปู่นินน่าจะไม่บ่นกัน เพราะทุกคนเข้าใจว่า Switch คงไม่สามารถไปเปรียบเทียบกับคอนโซลอื่นได้ ซึ่งก็ต้องชมว่าการย้ายบ้านมาลงครั้งนี้ทำออกมาใกล้เคียงกับ Doom ที่ตัวละครและฉากจะถูกลดรายละเอียดลง แต่เพื่อความลื่นไหล กราฟิกถือว่าพอรับได้แล้ว

ส่วนฉากหลังที่เป็นเมืองในยุโรปที่ทีมงานจำลองออกมาได้สมจริง แม้ว่าจะไม่ได้มีความกว้างมากมายแต่ก็เล่นได้ลื่นไหลและมีรายละเอียดพอประมาณ เช่นเดียวกับตัวซอมบี้ที่มาหลายรูปแบบ ส่วนเสียงประกอบก็ช่วยเสริมให้การเล่นสนุกขึ้น เพราะมีการใส่เพลงที่ชวนตื่นเต้นเลือดสูบฉีดในฉากที่ซอมบี้ออกมามากมาย และเพลงดูหลอน ๆ น่าค้นหาด้วย ส่วนการเล่าเรื่องจะมีเสียงพากย์และคัตซีนมาให้ตามปรกติ และมีอะไรให้ประหลาดใจอยู่บ้างสำหรับคนที่ไม่เคยเล่นมาก่อน

รูปแบบการเล่นเกมยิงที่เข้าใจง่าย

เกมเพลย์ถือว่าเป็นส่วนดีเพราะมันเข้าใจง่ายและสนุก โดยมาในรูปแบบเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 แบบมองข้ามไหล่ ที่เป็นที่นิยมที่เด็กรุ่นใหม่ชอบเล่นอย่าง PUBG ที่เราจะมองด้านหลังของตัวละครแล้วเล็งยิง ทำให้คนที่มีอาการเมามุมกล้องแบบบุคคลที่ 1 น่าจะเล่นได้แบบไม่ปวดหัวนัก ส่วนการบังคับทำได้ดีการจัดเรียบปุ่มเข้ากับจอยการเล็งปืนทำได้ง่ายไม่สับสน แต่สำหรับคนที่เล่นแบบพกพาปุ่มกดบน Joy-con อาจจำทำให้เล่นไม่ถนัดนัก

ส่วนศัตรูแม้จะเป็นซอมบี้แต่ก็ไม่ได้ดูน่าเบื่อที่แค่วิ่งมาให้เรายิง เพราะเนื่องจากมันเกิดจากเวทมนตร์ทำให้มีการโจมตีหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการยิงปืนกลหรือปืนไฟมายิงใส่เรา หรือเอาระเบิดผูกกับตัววิ่งมาหาผู้เล่น รวมทั้งยังมีการลอบยิงจากระยะไกลทำให้มีบางส่วนมันเหมือนกับเกมยิงปรกติ ที่หากใครชอบแนวทางนี้ถือว่ามันมีความดีงามใส่เข้ามาครบ และมีอะไรให้ประหลาดใจเช่นซอมบี้จากสัตว์ที่ไม่น่าเชื่อว่าจะมีอยู่ในเกมด้วย

ฉากไม่ได้กว้างแต่มีอะไรให้ทำเพียบ

เนื่องจากโหมดหลักของเกมยังคงเป็นการเดินทำภารกิจหลัก ที่มีจุดบอกว่าต้องไปทำอะไรบนแผนที่ทำให้เล่นได้ไม่ยากและค่อนข้างเป็นเส้นตรง แต่ก็มีอะไรหลากหลายกว่าที่คิดเช่นกับดักแปลก ๆ ที่ใส่เข้ามา หรือทางแยกให้เลือกเดินรวมทั้งมีภารกิจย่อยให้เล่นด้วย และยังมีฉากที่เราต้องขี่ยานพาหนะเช่นล่องเรือแล้วต้องคอยปกป้องไม่ให้ซอมบี้มาทำลายเรือด้วย แม้ว่ารูปแบบการเล่นอาจจะไม่สดใหม่แต่ก็สนุกในระดับมาตรฐาน

นอกจากนี้ยังมีระบบอาวุธที่เข้าใจได้ไม่ยากเพราะเหมือนเกมยิงทั่วไป ที่เราจะพกอาวุธหลักได้ 3 อย่างที่มีทั้งอาวุธยิงไกลอย่างปืนสไนเปอร์ หรือปืนกดรวมทั้งมีประเภทที่มีความรุนแรงสูงอย่างปืนลูกซองมาให้เลือกใช้ และมีปืนพกสั้นไว้ยิงยามกระสุนปืนหลักหมด นอกจากนี้ยังมีระเบิดมาให้ใช้งานและมีประเภทที่ผู้เล่นต้องวางกับระเบิดเพื่อกำจัดซอมบี้ได้จำนวนมากพร้อมกันด้วย ส่วนระบบอัปเกรดอาวุธก็ทำได้ง่าย ที่เราจะพบกับโต๊ะที่ผู้เล่นสามารถเอาปืนมาปรับแต่งให้รุนแรงขึ้นได้ และมันมาแบบหลุดโลกด้วยเช่นการทำให้ปืนธรรมดายิงกระสุนไฟฟ้าออกไปได้ นอกจากนี้ยังมีการอัปเกรดความสามารถพิเศษของตัวละครเช่นการเล็งยิงในรูปแบบ slow-motion ที่มีมาให้ใช้งานด้วย

บน Switch มีของแถม

ส่วนการกลับมาบน Nintendo Switch แม้จะมาทีหลังชาวบ้าน แต่ผู้สร้างได้เพิ่มตัวดาวน์โหลดเสริม Season Pass One ทั้งหมดเข้าไปให้ฟรี ที่มีสกินของตัวละคร และอาวุธใหม่เข้าไปให้เลือกเล่นได้เลย และแน่นอนว่ามีโหมดเล่นกับเพื่อนได้ทั้งแบบออฟไลน์ ที่สามารถเล่นแบบพกพากับเพื่อนผ่านระบบไร้สายได้ด้วย ส่วนโหมดออนไลน์จะร่วมกันภารกิจกับเพื่อนได้ 2-4 ผู้เล่นเช่นเดียวกัน ซึ่งมันก็ทำได้ตามมาตรฐานทั่วไปไม่ได้โดดเด่น

การกลับมาไล่ล่าซอมบี้ใน Zombie Army 4 Dead War บน Nintendo Switch นี้ถือว่าทำออกมาได้ดีเหมือนกับเครื่องเกมอื่น แม้ว่ากราฟิกและเฟรมเรตอาจจะไม่ได้ดูดีและลื่นไหลมากนัก แต่ถือว่าเป็นเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ที่สร้างออกมาได้ดีงามตามมาตรฐาน แต่ไม่ได้โดดเด่นมากนักซึ่งหากคุณชอบแนวนี้อยู่แล้วถือว่าเป็นหนึ่งในเกมยิงที่น่าสนใจ แต่ติดว่าราคาขายค่อนข้างแพงกว่าเวอร์ชันอื่นที่ออกมาก่อนหน้านี้เท่านั้น

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส