รีวิวเกม “SP!NG” หมุนแหละแกว่งแก้ปริศนาพาหัวร้อน!!
Our score
7.5

รีวิวเกม “SP!NG” หมุนแหละแกว่งแก้ปริศนาพาหัวร้อน!!

จุดเด่น

  1. ระบบเกมเพลย์เล่นง่าย ใช้เวลาไม่นานในการทำความเข้าใจ
  2. มีคอนเทนต์และด่านให้เล่นมากมาย
  3. เหมาะสำหรับคนชอบชาเลนจ์ตัวเอง
  4. กราฟิกดูดีเหมาะสมกับแนวเกม

จุดสังเกต

  1. เกมอาจจะยากเกินไปสำหรับบางคน

SP!NG คือเกมที่รวมคำว่า Spin และ Swing (หมุนและเหวี่ยง) เข้าด้วยกันและใส่เครื่องหมาย ! ไว้ตรงกลางเพราะผู้พัฒนาบอกว่ามันน่าจะดูเท่ดี (ฮา) เอาเป็นว่านี่คือเกมที่ออกไปทางแนว Puzzle แก้ปริศนาโดยใช้แค่การหมุนและเหวี่ยงตามชื่อเกมนั่นแหละ สำหรับใครที่สมัคร Apple Arcade เอาไว้และชื่นชอบเกมแนว ๆ นี้ ก็ขอให้ลองอ่านรีวิวนี้เพื่อประกอบการตัดสินใจในการโหลดมาเล่นดูนะครับผม แต่นิยามเกมนี้สำหรับผมสั้น ๆ มันคือเกมแก้ปริศนา เล่นง่าย ท้าทาย และนำพาความร้อนมาสู่หัว (ฮา)

SP!NG official trailer. Now on Apple Arcade

หมุนและเหวี่ยง ไปให้ถึงเส้นชัย

ระบบเกมเพลย์ของเกมนี้ถ้าจะให้อธิบายให้เห็นภาพแบบง่าย ๆ ก็คือตัวเราจะได้รับบทเป็นก้อนอะไรสักอย่าง (ผมขอใช้คำว่าดาวนะ) ที่ตกลงมาตามแรงโน้มถ่วงมายังด่านต่าง ๆ ภายในเกม และในสถานที่แห่งนี้จะมีวัตถุบางชนิดที่เราจะสามารถใช้สิ่งที่คล้ายกับเชือกที่ออกมาจากดาวของเราพุ่งไปมัดติดได้ และเมื่อเราใช้เชือกไปมัดติดกับวัตถุนั้นดาวของเราก็จะหมุนแกว่งอยู่ตรงนั้นไปเรื่อย ๆ และเมื่อเราปล่อยมือดาวของเราก็จะหลุดออกและพุ่งไปตามฟิสิกส์แรงเหวี่ยงในจังหวะนั้น หรือถ้าอยากให้เห็นภาพง่ายกว่านี้ก็ให้มองว่าตัวละครเราคือสไปเดอร์แมนที่โหนไยได้นั่นแหละ

ซึ่งตัวเกมจะให้เราเคลื่อนไหวตามแรงหมุนและเหวี่ยงไปเรื่อย ๆ เพื่อหาทางออกจากด่านนั้น ๆ ให้ได้ ซึ่งเอาจริง ๆ ถ้าโฟกัสแค่การหาทางออกจากด่านเกมนี้จะกลายเป็นเกมที่เล่นง่ายจนน่าเบื่อไปเลย เพราะฉะนั้นตัวเกมจึงมีอีกหนึ่งชาเลนจ์ให้ผู้เล่นท้าทายนั่นก็คือการเก็บดาวเล็กในด่านนั้น ๆ ให้ครบก่อนออกจากด่าน เพื่อที่จะเคลียร์มิชชันของด่านนั้นได้แบบ 100% และจะได้สะสมดาวเพื่อใช้สำหรับในการปลดล็อกคอนเทนต์อื่น ๆ และแน่นอนเพื่อทดสอบความสามารถของตัวคุณเอง

การเก็บดาวคือ puzzle ที่จะนำพามาทั้งความท้าทาย สนุก และหัวร้อน

จากที่อ่านหัวข้อที่แล้วหลายคนอาจจะมีการตั้งคำถามแล้วว่ากะอีแค่ไต่ไปให้ถึงทางออกมันจะถือว่าเป็นเกม puzzle ได้ยังไง ใช่ครับมันก็ไม่ใช่เกมแก้ปริศนาจ๋าอะไรขนาดนั้น ในกรณีที่เราจะไปให้ถึงเส้นชัยเท่านั้นนะ แต่ทว่าการเก็บดาวให้ครบหรือเคลียร์มิชชันให้ได้แบบ 100% นั้นผู้เล่นจะต้องวางแผนและแก้ปริศนาบางจุดที่อาจจะต้องอาศัยความเข้าใจในอุปสรรค์และตัวช่วยในด่านนั้น ๆ ให้ได้ซะก่อน ยกตัวอย่างเช่นทำยังไงถึงจะหลบหนามให้ได้ ใช้กระแสน้ำในด่านพุ่งไปเก็บดาวยังไง ด่านที่จำกัดเวลาต้องเหวี่ยวตัวจังหวะไหนถึงจะเก็บดาวให้ทัน และอื่น ๆ อีกเพียบ และบอกเลยว่ายิ่งเล่นไปด่านหลัง ๆ ปริศนาเหล่านี้ก็จะยิ่งทวีความยากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้คุณอยากปาโทรศัพท์ทิ้งเลยทีเดียว

เก็บดาวเพื่อ?

การเก็บดาวในแต่ละด่านนอกจากจะเป็นชาเลนจ์ให้คุณท้าทายที่จะได้เคลียร์มิชชันแบบ 100% แล้วนั้น ปัจจัยอื่น ๆ ก็มีอยู่เช่นกัน เพราะการเก็บดาวในเกมนี้จะมาพร้อมการปลดล็อกสกินตัวละครและด่านใหม่ ๆ ให้แก่คุณเมื่อคุณเก็บดาวได้ถึงยอดตามที่ตัวเกมกำหนด นอกจากนี้ยังจะให้คุณสามารถปลดล็อกคอนเทนต์ใหม่ ๆ ของเกมได้อีกด้วย อย่างเช่นโหมด RUSH ที่คุณจะได้คะแนนตอนท้ายตามความไวที่คุณสามารถเคลียร์ด่านนั้นได้ ซึ่งในโหมดเหล่านี้เองก็ยังมีการสะสมดาวเพื่อต่อยอดไปทำอย่างอื่นได้อีกมากมาย

มีด่านและชาเลนจ์ให้คุณได้เข้าไปท้าทายมากกว่า 1000 ด่าน

สำหรับใครที่ชื่นชอบความท้าทายแบบไม่ได้พักหายใจหายคอผมก็ขอท้าให้เข้าไปลองเล่นกันดู เพราะเกมนี้มีด่านให้เลือกเล่นเยอะแบบเยอะมาก ๆ แม้ในช่วงแรก ๆ มันอาจจะให้ความรู้สึกง่ายจนคุณหาวแต่เชื่อเถอะว่าจะมีจุดนึงที่คิ้วคุณจะเริ่มขมวดในขณะที่เล่นเกมนี้ ตัวเกมจะค่อย ๆ มอบอุปสรรค์ใหม่ ๆ puzzle แปลก ๆ ถาโถมเข้ามาใส่คุณ นอกจากนี้โหมดอื่น ๆ ในเกมก็จะมอบความท้าทายในรูปแบบใหม่ ๆ ให้แก่คุณเช่นกัน เอาเป็นว่าใครที่เคลียร์เกมนี้จนจบทุกอย่างแบบ 100 % คือคุณเทพมากผมขอปรบมือให้เลย ส่วนตัวผมก็ยังเล่นไม่จบและยังเหลืออีกหลายด่านเลย เพราะเริ่มจะเล่นไม่ค่อยผ่านแล้ว หัวมันจะปวด (ฮา)

ในส่วนของงานภาพนั้นผมขอไม่พูดอะไรเยอะก็แล้วกัน เพราะเกมแนวนี้คนเล่นไม่ได้คาดหวังงานภาพที่สวยเวอร์วังอลังการอะไรนักหรอก ขอแค่ไม่ขี้เหร่และเหมาะสมกับแนวเกมก็พอ ซึ่งเกมนี่ก็ถือว่าตอบโจทย์ตรงจุดนั้นและไม่มีอะไรให้ผมสามารถติได้เลย

โดยรวมนี่ก็ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่การควบคุมเกมเพลย์ไม่ได้ซับซ้อนอะไรมากมีให้กดแค่ปุ่มเดียวเท่านั้น ทั้งยังสามารถทำความเข้าใจรูปแบบการเล่นของเกมได้อย่างไม่ยากเย็นนัก แต่ความยากของเกมนี้จะขึ้นอยู่กับว่าคุณชำนาญและควบคุมดาวของคุณได้ดีแค่ไหน ซึ่งจากที่ผมเขียนรีวิวมาหลายคนอาจจะคิดว่านี่เป็นเกมยากแน่ ๆ เลยไม่อยากปวดหัวขอไม่เล่นดีกว่า แต่เอาเข้าจริงผมว่ามันก็ไม่ได้ยากขนาดนั้นนะถ้าเทียบกับเกมแนว puzzle อื่น ๆ ซึ่งถ้าเราใจเย็นกับเกมนี้หน่อยและค่อย ๆ ลองผิดลองถูกกับด่านที่เราติดอยู่ ผมเชื่อว่าเดี๋ยวมันก็ผ่านได้เองนั่นแหละ แต่ผมดันเป็นประเภทเกมเมอร์ใจร้อนนี่สิ (ฮา) ก็เลยไม่ผ่านสักที

สรุปก็คือเกมนี้เป็นเกมที่เหมาะกับคนที่ชื่อชอบความท้าทาย ชอบชาเลนจ์ตัวเอง และชอบการแก้ปริศนาต่าง ๆ บอกเลยว่าโหลดเกมนี้ติดเครื่องเอาไว้ค่อย ๆ เคลียร์มิชชันไปเรื่อย ๆ เล่นตอนว่าง ๆ ฆ่าเวลาสักวันละ 5-10 ด่านก็ดูเป็นอะไรที่เข้าท่าดีเหมือนกัน

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ทาง Apple Arcade

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส