รีวิวเกม “Slash & Girl – Endless Run” วิ่งแหลกทะลวงฟัน พร้อมกราฟิกที่จัดจ้านสไตล์อนิเมะไซเบอร์พังค์
Our score
8.0

รีวิวเกม “Slash & Girl – Endless Run” วิ่งแหลกทะลวงฟัน พร้อมกราฟิกที่จัดจ้านสไตล์อนิเมะไซเบอร์พังค์

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุก เรียนรู้ง่ายแต่ยากทีจะเล่นให้เก่ง
  2. งานภาพ กราฟิก ดีไซน์ คอสตูม ดีงามถูกใจสายอนิเมะ

จุดสังเกต

  1. คอสตูมบางอันเจาะจงให้ต้องเติมตังค์ สายฟรีผู้อดทนอดได้ไป
  2. ต้องยอมดูโฆษณาถ้าอยากได้รางวัลบางอย่าง

ย้อนกลับไปหลาย 10 ปีก่อนในยุคเริ่มบุกเบิกเกมมือถือเกมที่ได้รับความนิยมสุด ๆ ในช่วงนั้นคงหนีไม่พ้นเกมจำพวกแนว Endless Run หรือเกมที่มีเกมเพลย์วิ่งแบบไร้ที่จุดสิ้นสุด ยกตัวอย่างก็พวกเกมแบบ Temple Run หรือ Subway Surfer และสำหรับเกม Slash & Girl ที่ผมได้หยิบมารีวิวในวันนี้แม้จะเป็นเกมสไตล์อย่างที่ผมกล่าวมาแต่ก็ถือว่าเป็นการยกระดับเกมเพลย์ให้สนุกและเพิ่มเติมไอเดียใหม่ ๆ ใส่เข้ามาได้อย่างยอดเยี่ยม

Slash and Girl

Slash & Girl คือเกมแนว Endless Run ที่นำเสนอรูปแบบการเล่นที่แตกต่างจากเกมแนวเดียวกันอื่น ๆ สามารถสร้างสไตล์เป็นของตัวเองและนำเสนอออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม โดยปกติทั่วไปแล้วเกมจำพวกนี้จะเน้นให้เราวิ่งไปเรื่อย ๆ ในเส้นทางที่ไร้จุดสิ้นสุดและคอยหลบพวกสิ่งกีดขวางต่าง ๆ เพื่อทำ high score ไปเรื่อย ๆ และสำหรับเกมนี้เองก็เช่นกัน จริงอยู่ที่ส่วนนึงก็ต้องมีหลบหลีกบ้างแต่นั่นก็ไม่ใช่ทั้งหมด เพราะเราจำเป็นต้องจัดการต่อสู้กับพวกมอนสเตอร์ที่มาเกะกะขวางทางวิ่งของเราด้วย และที่สำคัญงานภาพและแฟชันภายในเกมนี้ดีงามยั่วยวนกิเลสสายแฟเป็นอย่างมาก เพราะมันเท่จนไร้คำบรรยายจริง ๆ

วิ่งเก็บเหรียญ พร้อมฟันแหลก

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้หลัก ๆ ยังคงความเป็นเกม Endless Run เอาไว้อย่างครบถ้วนนั่นคือตัวละครเราจะวิ่งไปข้างหน้าเรื่อย ๆ แบบอัตโนมัติ และการวิ่งจะหยุดลงก็ต่อเมื่อเราแพ้หรือกดออกเท่านั้น แต่สิ่งที่เพิ่มเติมและทำให้เกมนี้โดดเด่นขึ้นมาคือระบบแอ็กชันนั่นเอง โดยระหว่างทางที่เราวิ่งจะมีมอนสเตอร์ต่าง ๆ หลากหลายชนิดคอยขวางทางเราอยู่เสมอ เราจะต้องจัดการมันให้ได้ก่อนที่มันจะแว้งมาเล่นงานเรา

โดยวิธีจัดการมอนสเตอร์เหล่านี้ก็ง่ายแสนง่าย นั่นก็คือการปัดหน้าจอให้ตรงกับทิศทางที่ศัตรูอยู่ เช่นมันอยู่ขวาก็ปัดขวา มันอยู่ข้างบนก็ปัดขึ้น ฟังดูแล้วเหมือนจะง่ายใช่ไหมล่ะครับ แต่อย่าลืมว่าขณะที่เราเล่นเกมนี้เราต้องเก็บเหรียญตามทางด้วยนะ แถมศัตรูในเกมนี้บางตัวก็ต้องทำการโจมตีหลายรอบกว่าจะตาย บวกกับเกมเพลย์ที่รวดเร็วแถมศัตรูก็ไม่ได้มีแค่ตัวสองตัว บางทีออกมาถี่ ๆ นี่มีปัดจอจนนิ้วพันเหมือนกัน แและที่สำคัญคือห้ามหลบเด็ดขาดต้องฆ่าให้ได้เท่านั้นเพราะไม่อย่างนั้นศัตรูจะหันมาโจมตีใส่เราแทน

เลี้ยง HP ให้ดี เกมนึงมีหลาย Stage

แต่โชคยังดีที่เกมนี้ยังพอมีตัวช่วยให้เราอยู่บ้างก็ตรงที่ตัวละครเราจะมีหลอด HP อยู่ นั่นก็หมายความว่ามันคือโอกาสที่เราจะสามารถพลาดได้ เพราะถ้า HP หมดคือแพ้นะครับ ต้องอธิบายเพิ่มเติมก่อนว่าแม้เกมนี้จะเป็นเกมที่ให้เราวิ่งไปเรื่อย ๆ แต่เส้นทางของเราจะถูกแบ่งออกเป็นหลาย Stage และไม่ว่าเราจะพลาดท่าให้ศัตรูจนเลือดใกล้หมดแค่ไหนก็ตาม หากเราสามารถวิ่งไปจนถึงจุดสิ้นสุดของ Stage นั้น ๆ และไปยังพื้นที่ต่อไปได้สำเร็จ ตัวเกมจะทำการฟื้นฟู HP เราให้เต็มอีกครั้งเสมอ แต่ความยากก็คือยิ่งเล่นยิ่งยาก ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบด่าน ความเร็ว จำนวนศัตรู เพราะฉะนั้นอย่าประมาทและเลี้ยง HP ของตัวเองให้ดี ๆ อย่าพลาดตายก่อนได้ฟื้นฟูก็พอ แต่ถ้าพลาดตายขึ้นมาจริง ๆ เราก็สามารถซื้อเกิดเริ่มใหม่จากจุดที่ตายได้เช่นกัน แต่ก็ต้องยอมเสียตังค์ที่หามาได้อย่างยากลำบากภายในเกมนะครับ

งานภาพสไตล์ cyber punk ที่จะเปลี่ยนรูปแบบทุก Stage

สำหรับงานภาพในเกมนี้ถือว่าโดดเด่นและทำออกมามีลูกเล่นชนิดที่ว่าแม้จะต้องวนลูปอยู่แต่กับคอนเทนต์เดิม ๆ ก็เล่นได้ไม่มีเบื่อ จากที่บอกไปข้างต้นว่าเกมนี้เวลาเริ่มเกมจะถูกแบ่งออกเป็น Stage และทุกครั้งที่เราผ่านใช่ว่าเราจะเจอแต่รูปแบบด่านเดิม ๆ นะครับ ทั้งรูปแบบด่าน อุปสรรค์ มู้ดโทนของภาพก็จะเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง และทั้งหมดนี้จะเป็นการสุ่มแบบแรนด้อมทำให้เราเล่นแต่ละรอบแทบจะไม่มีความเหมือนกันเลย

นอกจากนี้การเก็บ higher score (คะแนนที่สูงกว่าเดิม) ในเกมนี้นอกจากจะเป็นการชาเลนจ์ตัวเองว่าเราจะทำได้ดีกว่าครั้งก่อน ๆ มั้ยนั้น ความสำคัญมันจะอยู่ที่ระบบนี้ด้วยเช่นกัน เพราะในบางคอนเทนต์พิเศษเราจำเป็นต้องเก็บคะแนนให้ถึงยอดตามเป้าหมายที่เกมกำหนดด้วยซะก่อน ตัวเกมถึงจะปลดล็อกคอนเทนต์นั้น ๆ ให้เราสามารถเข้าไปเล่นเพิ่มได้

แฟชันกรี๊ดมาก สวยเท่อยากได้มันซะทุกชุด

แฟชันในเกมนี้ทำผมสับสนเลยว่าสรุปนี่มันคือเกม Endless Run หรือเกมแต่งตัวกันแน่ เพราะแฟชันของเกมนี้มันจัดจ้านซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะอาวุธ ชุดเสื้อผ้าที่สามารถแมตช์ได้หลากหลายชิ้นส่วน ดีไซน์สไตล์อนิเมะญี่ปุ่นที่มีกลิ่นอายความเป็นไซเบอร์พังก์อยู่อบอวล มีให้เลือกสรรมากมายหลายรูปแบบ จะเท่ก็มี จะหวานก็มี จะกาวก็มี แม้แต่ชุดที่แจกฟรียังเท่ แถมเรายังสามารถตกแต่งรูปร่างหน้าตาของตัวละครเราได้อีกด้วย ตั้งแต่สีผิวไปยังสีคิ้วเลยทีเดียว เพราะฉะนั้นเตือนเลยว่าใครที่ไม่อาจต้านทานกิเลศความเท่ของคอสตูมได้ รับรองว่าต้องมีเปย์กันบ้างแหละ

แต่ข้อสังเกตตรงจุดนี้ที่อาจทำให้สายฟรีที่ขยันอดทนเซ็งหน่อย ๆ ก็คือบางชุดเราไม่สามารถหาได้โดยวิธีอื่นนอกจากการเติมตังค์น่ะสิ แต่ผมก็เข้าใจผู้พัฒนานะเพราะยังไงมันก็ต้องเพิ่มช่องทางหารายได้บ้าง แต่น่าจะแบบให้คนอดทนขยันเล่นเก็บเหรียญฟาร์มของได้ เผื่อจะได้มีหวังสักนิดก็น่าจะดี (ฮา) แต่เอาจริงแค่ชุดฟรีก็เท่แล้วเกมนี้

โดยรวมเกมนี้มีเกมเพลย์ที่เล่นง่ายและใช้เวลาเรียนรู้ไม่นานนัก แต่ยากที่จะเล่นให้เก่ง และจะถูกใจคุณมากแน่นอนถ้าหากว่าคุณเป็นผู้เล่นที่ชื่นชอบเกมที่มีคาแรกเตอร์ดีไซน์แบบอนิเมะญี่ปุ่น ยิ่งถ้าคุณเป็นสายแฟชันด้วยนี่บอกเลยว่าคุณอาจจะใช้เวลาแต่งตัวในเกมนี้นานกว่าเล่นคอนเทนต์หลักซะอีก (ฮา) คอสตูมเกมนี้มันเท่มาก คุณอาจจะเบื่อแล้วก็ได้นะเพราะผมพูดเรื่องนี้บ่อยมากในรีวิวนี้ แต่มันก็เท่จริง ๆ อ่ะ

สรุปแล้วเกมนี้สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลย สามารถเล่นได้ยาว ๆ ทำคะแนนชาเลนจ์ตัวเองไปเรื่อย ๆ หรือจะโหลดติดเครื่องเอาไว้สำหรับเล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาก็เป็นอะไรที่เข้าท่าดีเหมือนกัน แต่ต้องบอกก่อนว่าความยาวในแต่ละรอบการเล่นนั้นไม่มีตายตัวเลย เพราะยิ่งคุณเก่งและพริ้วมากแค่ไหน เวลาในการเล่นก็จะนานขึ้นเท่านั้น และอีกอย่างนึงถึงแม้ว่านี่คือเกมฟรีก็จริง แต่บางครั้งตัวเกมจะล่อเราด้วยรางวัลพิเศษที่มากขึ้นโดยแลกกับให้เรากดดูโฆษณา ซึ่งก็ไม่ใช่การบังคับดู แล้วแต่เราตัดสินใจว่าจะอยากได้ไอเทมเพิ่มหรือเปล่าแค่นั้น

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส