รีวิวเกม Krut The Mythic Wings แอ็กชัน 2 มิติจากการ์ตูนฝีมือคนไทย
Our score
5.0

Krut The Mythic Wings

จุดเด่น

  1. รองรับภาษาไทย พร้อมกับเนื้อเรื่องแบบไทย ๆ
  2. มีความยากท้าทายให้สัมผัส

จุดสังเกต

  1. เกมเพลย์ยังไม่สมดุลและธรรมดาไป
  2. ระบบอัปเกรดตัวละครยุ่งยากไป
  3. กราฟิกธรรมดาไปหน่อย

แม้ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นเกมที่ถูกพัฒนาโดยคนไทยในตอนนี้ เพราะในยุคนี้มีนักสร้างเกมชาวไทยผลิตผลงานดี ๆ ออกมามากมายแถมยังดังระดับโลกเช่นเกม Home Sweet Home อีกทั้งยังมีการแปลเกมฟอร์มดีเป็นภาษาไทย เรียกว่าเป็นยุคทองของวงการเกมไทยเลยก็ว่าได้

แต่ไม่บ่อยนักที่จะเห็นเกมที่สร้างจากการ์ตูนฝีมือคนไทย ล่าสุดมีการเปิดตัว Krut The Mythic Wings แอ็กชัน 2 มิติจากการ์ตูน “ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์” ที่ฉายในโรงภาพยนต์ในปี 2018 มาเป็นเกมและได้ทีมงาน RSU Horizon ที่เป็นนักสร้างเกมจากมหาวิทยาลัยรังสิตมาเป็นทีมงานหลักในการดัดแปลงการ์ตูนเป็นเกม และยังคงบนคอนโซลทั้ง PS4, PS5, Xbox Series, Nintendo Switch และบน PC ด้วย

ส่วนเรื่องราวใน Krut The Mythic Wings จะเกิดขึ้นเมื่อกองทัพยักษ์ที่ยกทัพกลับมาโจมตีเมืองอโยธยาแบบไม่ให้ตั้งตัว และเหล่าครุฑไม่สามารถต่อสู้ได้ และได้ถูกโจมตีจนสลบแต่ได้รอดชีวิตมาอยู่บนดินแดนหิมพานต์ หลังจากได้รับการช่วยเหลือจากผู้เฒ่าแล้วพญาครุฑต้องออกไปค้นหาพลังพิเศษ 6 อย่างเพื่อสร้างปีกในตำนาน และกลับมาต่อสู้กับยักษ์เพื่อช่วยเมืองอโยธยาอีกครั้ง

กราฟิกแบบ 3 มิติแต่เกมเพลย์ 2 มิติ

บอกกันตรง ๆ ไม่อวย ภาพในเกมถือว่าทำออกมาดีในระดับน่าพอใจ เพราะว่าแม้จะมีรายละเอียดไม่มากนัก งานออกแบบก็ธรรมดาแต่ก็เข้าใจว่าทุนสร้างไม่ได้มากมายอะไร แต่ผู้สร้างยังใส่ใจในรายละเอียดเช่นฉากหลังที่มีการเคลื่อนไหว และโดยรวมฉากก็สร้างแบบมีมิติเช่นศัตรูในฉากหลังสามารถโจมตีเราได้ ทำให้มันคล้ายกับเกม 2.5D อยู่แม้จะไม่ละเอียดเท่าเกมอื่น

แต่โดยรวม ๆ มันก็ดูเหมือนเกมสมัย PS2 ที่มีความคมชัดสูงกว่าก็แค่นั้น ความจริงหากจะให้ดูดีในงบน้อย น่าจะใช้กราฟิกแบบ 16Bit แบบเกมย้อนยุคน่าจะดูดีกว่า ส่วนการเล่าเรื่องทำได้เรียบไปหน่อย เพราะใช่เพียงแค่ภาพนิ่งแบบ 2D ของตัวละครมาคุยกันแบบไม่มีเสียงพากย์ทำให้ผู้เล่นไม่อินกับเรื่องราวเท่าที่ควร เพลงประกอบก็ค่อนข้างเรียบง่ายและไม่มีอะไรให้ประทับใจ ยังดีที่มีการใส่ภาษาไทยเข้ามาด้วย ทำให้แฟน ๆ ชาวไทยเข้าใจเรื่องราวได้แบบ 100%

รูปแบบการเล่นแอ็กชัน 2 มิติ

หลัก ๆ แล้วเกมเพลย์ของ Krut The Mythic Wings คือแอ็กชันตะลุยด่านมุมมองแบบ 2 มิติจากด้านข้าง ผู้เล่นต้องบังคับตัวละครหลักให้โจมตีโดยใช้ดาบเป็นอาวุธหลัก ที่จะมีการโจมตีเบาและโจมตีอย่างรุนแรง และยังสามารถกระโดด 2 จังหวะได้ อย่างไรก็ตามแม้เราจะเป็นครุฑแต่ก็ไม่สามารถบินได้โดยตรง ต้องเก็บค่าพลังให้เต็มจะใช้พลังจากปีกเทพได้ แต่จะบินได้ในเวลาจำกัดพร้อมกับปล่อยท่าไม้ตายเทพ ๆ ได้

ส่วนการเล่นเนื่องจากเกมมีความยากค่อนข้างสูง ศัตรูธรรมดาก็อัดเราตายได้ง่าย ๆ เพราะมีทั้งท่าไม้ตายทำคอมโบให้เรานอนสลบได้ ทำให้การเล่นต้องโจมตีพร้อมหลบหลีกหรือที่เรียกว่าแนว Hack And Slash ซึ่งตัวละครหลักยังสามารถกลิ้งตัวหลบและพุ่งตัวกลางอากาศได้ด้วย นอกจากนี้การโจมตียังมีท่าชาร์จพลังที่โจมตีได้หนักมาก และยังสานต่อเป็นคอมโบต่อเรื่องได้รุนแรงแต่ต้องเสียค่าพลัง และต้องจับจังหวะให้ดีเพราะมีโอกาสโดนสวนกลับได้ง่ายมาก

มีความยากท้าทายให้หัวร้อน

ตามแนวทางการสร้างเกมยุคใหม่ที่ชอบการใส่ความโหดเข้าไปเพื่อท้าทายคนเล่น และใน Krut The Mythic Wings ก็มีแบบจัดเต็มและอย่างที่บอกว่าศัตรูมีความเก่งแทบจะเทียบเท่ากับบอส และเมื่อเล่นไปกลางฉากจะมีศัตรูระดับบอสกลางมาให้เรากำจัด ส่วนหัวหน้าใหญ่ประจำด่านก็กำจัดได้ยาก เพราะนอกจากจะโจมตีรุนแรงแล้ว ยังมาพร้อมกับท่าไม้ตายที่รับมือได้ยากด้วย แต่หากจับจังหวะดี ๆ แล้วก็จะผ่านไปได้แต่ก็ต้องใช้ฝีมือในการกดทุกท่าไม้ตายและทำคอมโบกันจนปวดมือเลย

แต่ส่วนที่ไม่ชอบอย่างมากในเกมคือระบบอัปเกรดตัวละครที่ไม่สมดุลอย่างมาก เพราะเราต้องใช้อัญมณีสีเขียวเพื่อปลดล็อกค่าพลังต่าง ๆ เช่นท่าไม้ตายใหม่และค่าพลังชีวิต แต่มันต้องใช้จำนวนมากเพื่อมาอัปเกรดและมันก็ไม่ได้หามาง่าย ๆ และเมื่อถึงแท่นหินที่ไว้อัปเกรดแล้วก็ต้องใช้อัญมณีมาปลดล็อกเพื่อเข้าไปใช้งาน ซึ่งแค่ปลดล็อกอัญมณีก็แทบจะหมดแล้วทำให้ต้องเดินทางกลับไปต่อสู้ศัตรูเพื่อเก็บอัญมณีมาเพิ่มค่าพลังและท่าไม้ตายใหม่ ๆ กันตลอด ส่วนนี้ทำให้เกมไม่สมดุลและทำให้ยากโดยไม่มีเหตุผล

Krut The Mythic Wings เป็นเกมแอ็กชันที่ทำได้ดีในระดับพอใช้ เพราะแม้ผู้สร้างจะใส่ความท้าทายเข้าไปให้หัวร้อนตามแนวทางการสร้างเกมยุคใหม่ และยังรองรับภาษาไทยแถมเป็นเรื่องราวตำนานเทพที่คนไทยคุ้นเคยกันดีทำให้น่าจะอินกับเรื่องราวได้ไม่ยาก แต่เกมเพลย์ยังขาดความสมดุลที่บางครั้งยากแบบไม่มีเหตุผล ทำให้มันเหมือนกับ ภาพยนตร์การ์ตูน “ครุฑ มหายุทธ หิมพานต์” ที่ต้องให้กำลังใจเอามาก ๆ แต่เนื่องจากมันมีราคาขายที่ไม่แพงนักแค่หลักร้อยบาทจะมีไว้ติดเครื่องก็ไม่เสียดายเงินแน่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส