รีวิวเกม “Little Reaper” การต่อสู้ของเจ้ายมทูตตัวน้อยในรูปแบบ 2D Side Scrolling!!
Our score
6.5

รีวิวเกม “Little Reaper” การต่อสู้ของเจ้ายมทูตตัวน้อยในรูปแบบ 2D Side Scrolling!!

จุดเด่น

  1. เล่นง่าย ระบบทำความเข้าใจไม่ยาก
  2. ใช้เวลาเล่นต่อด่านไม่นานนัก
  3. เหมาะกับกลุ่มผู้เล่นที่เป็นเด็กมากกว่า

จุดสังเกต

  1. เกมยังขาดความเป็นตัวเองอยู่ นอกจากงานภาพกับเนื้อเรื่องถือว่ายังสามารถพบเห็นระบบแบบนี้ได้ในเกมอื่น ๆ อีกมาก
  2. ไอเทมบางอย่างหายากจนเกินไป

แว่บแรกที่ผมได้เห็นเกม “Little Reaper” นี้บนมือถือตัวผมก็คิดว่านี่น่าจะเป็นเกมแนว Metroidvania แน่ ๆ เลย เพราะเห็นแบบมีสตอรี่ให้เสพ มีหาของสวมใส่เพื่อมาพัฒนาตัวละครอะไรพวกนี้ด้วย แต่ผิดหมดเลย นี่เป็นเกม Action 2D Side Scrolling ธรรมดา ๆ เท่านั้น เราไม่จำเป็นต้องเดินสำรวจอะไรเลยให้หลงทาง ไม่ต้องแก้ปริศนาให้ปวดหัว หลัก ๆ ก็จะเป็นแนวตะลุยด่านและเน้นต่อสู้อย่างเดียวเพรียว ๆ เท่านั้น ทำให้นี่อาจจะเหมาะกับคนที่หาเกมเล่นง่าย ๆ เน้นเพลิน ๆ เล่นฆ่าเวลา มีระบบที่ไม่ซับซ้อน สามารถเล่นได้ทุกเพศทุกวัยเลยครับผม

Little Reaper Mort – All Levels Gameplay Android,ios Part 1

โดยเรื่องราวของเกมนี้ก็ดำเนินแบบเรียบ ๆ นั่นก็คือเจ้า MORT ยมทูตตัวน้อย (ตัวเอกที่เราต้องเล่น) มันดันไปเผลอปลดปล่อยปีศาจร้ายที่ถูกผนึกไว้ในขวดแก้วเข้า ทำให้โลกโกลาหลไปทั่ว และแน่นอนว่าในเมื่อเราเป็นคนก่อเรื่อง เราเนี่ยแหละที่ไปตามแก้ปัญหาโดยการออกไปจัดการสังหารปีศาจเหล่านี้ให้หมดสิ้น

ซึ่งตัวเกมไม่ได้รองรับภาษาไทย แต่ตัวเกมก็ไม่ได้ใช้ศัพท์ที่ยากอะไรมาก รวมไปถึงนี่ก็ไม่ใช่เกมที่เน้นสตอรี่อะไรขนาดนั้น เหมือนกับแค่มีสตอรี่เพื่อหาเรื่องให้ตัวละครเราได้ออกไปต่อสู้เฉย ๆ

แอ็กชัน ค่อนข้างจะธรรมดาไปหน่อย แต่ก็พอจะเล่นได้เพลิน ๆ

สำหรับเกมนี้ในเมื่อมันถูกจั่วหัวว่าเป็นเกมแนว Action 2D Side Scrolling ก็ต้องขอมารีวิวเจาะกันที่ระบบ combat กันก่อนเลย ซึ่งการควบคุมออกท่าทางต่อสู้ในเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้เล่นง่าย ไม่จำเป็นต้องเรียนรู้อะไรมาก ก็แค่ฝั่งซ้ายคือควบคุมทิศทางเดิน ฝั่งขวาก็มีปุ่มโจมตีปกติ ออกสกิล ใช้ท่าไม้ตาย ก็ถ้าใครเคยผ่านเกมแนว ๆ นี้มาผมว่าก็น่าจะเล่นเป็นตั้งแต่ตาแรกที่ได้เล่นเลย ทำให้โดยรวมระบบต่อสู้ของเกมนี้ค่อนข้างจะจืด ๆ ดูทั่วไปเหมือนเน้นเจาะกลุ่มผู้เล่นที่เป็นเด็กมากกว่า ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่นัก สิ่งเดียวที่พอจะทำให้ระบบต่อสู้ในเกมนี้เล่นสนุกมากยิ่งขึ้นก็เห็นทีจะเป็นการเปลี่ยนอาวุธใหม่ ๆ ใช้ที่จะให้แอนิเมชันการออกคอมโบที่แตกต่างกันไปตามระดับและลักษณะเฉพาะของแต่ละอาวุธเท่านั้น

และอีกสิ่งหนึ่งที่ผมรู้สึกเซอร์ไพรส์มากนั่นก็คือตอนสู้บอสของเกมนี้จะมีแบบคัตซีนอีเวนต์ให้เราต้องกดเล่นด้วย ถึงจะมีไม่เยอะแต่ก็ถือว่าน่าตกใจเหมือนกันที่มี

การต่อสู้ถูกแบ่งเป็นด่านหลากหลายพื้นที่

นี่ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ผมมองว่าเกมนี้เหมาะไว้สำหรับเอาไว้เปิดเล่นเพลิน ๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาเลย นั่นก็เพราะคอนเทนต์หลัก ๆ ของเกมนี้คือการต่อสู้ตะลุยด่าน โดยต้องอธิบายเพิ่มเติมก่อนว่าเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นหลายพื้นที่ และในแต่ละพื้นที่ก็จะมีจำนวนด่านย่อยแตกต่างกันออกไป ซึ่งทุกครั้งที่เราเอาชนะด่านย่อยได้แต่ละด่านเราก็จะได้รับรางวัลต่าง ๆ ไว้สำหรับพัฒนาตัวละครของเราไม่ว่าจะตังค์ อาวุธ ชุดเกราะ ซึ่งการจะจบด่านย่อยเหล่านี้ค่อนข้างจะใช้เวลาไม่เยอะนัก แบบบางด่านอย่างเร็วนี่ 2-3 นาทีก็จบแล้ว หรือถ้าเจอบอสโหด ๆ หน่อยก็ไม่มีทางเกิน 10 นาทีแน่นอน

ต้องใช้พลังงานในการเล่นแต่ละครั้ง

แต่สำหรับใครที่อยากจะเล่นเกมนี้ยาว ๆ อาจจะมีเซ็งกันสักหน่อย แบบวันนี้อุตส่าว่าง ๆ ขอนั่งเล่นเกมนี้ทั้งวันเลยได้ไหม? ก็ต้องบอกเลยว่าไม่ได้นะครับ เพราะการจะเล่นเกมนี้ในแต่ละด่านนั้นจำเป็นจะต้องเสียพลังงานในการเล่นเสมอ ซึ่งพลังงานเหล่านี้จะค่อย ๆ ฟื้นฟูแบบอัตโนมัติตามเวลาของมัน

เกมนี้ในแต่ละด่านมีกำแพงเลเวลค่อนข้างสูงระดับนึง

กำแพงเลเวลในที่นี้ผมไม่ได้หมายถึงเวลตันนะครับ แต่จะหมายถึงค่าพลังตัวละครของเรามีมากพอที่จะสามารถเอาชนะด่านนั้นได้รึเปล่า โดยก่อนเริ่มด่านทุกครั้งตัวเกมจะมีการกำหนดค่าพลังขั้นต่ำที่ตัวละครเราควรมีก่อนจะเริ่มเล่นโชว์ให้เราเห็น เช่นด่านนี้ควรมีพลัง 100 แต่ตัวละครเรามีค่าพลังแค่ 50 ประมาณนี้ และถ้าย้อนถามกลับมาว่าแล้วถ้าค่าพลังเราไม่ถึงก็จะไม่สามารถเล่นได้งี้เหรอ จริง ๆ แล้วมันก็สามารถกดเข้าไปเล่นได้ครับ แต่ยิ่งพลังเราห่างมากเท่าไหร่ เกมก็จะยิ่งเล่นยากขึ้นเท่านั้น เพราะระบบต่อสู้ของเกมนี้ไม่ได้ยืดหยุ่นถึงขนาดที่จะสามารถอาศัยสกิลเพลย์เล่นอย่างเดียวได้เท่านั้น แถมเทคนิคหลบหลีกแพรี่อะไรก็มีให้เราใช้น้อยมาก ๆ แถมยังเสียเวลาคูลดาวน์นานพอสมควร ทำให้การพัฒนาตัวละครค่อนข้างสำคัญมาก ๆ เลยทีเดียวในเกมนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะใช้ฝีมือเอาชนะไม่ได้เลยนะ เพียงแต่ว่าคุณต้องเป็นคนที่ใจเย็นมาก ๆ และศึกษาแพตเทิร์นศัตรูในด่านนั้น ๆ จนชำนาญในระดับนึงซะก่อน

ซึ่งปกติเวลาตะลุยด่านไปเรื่อย ๆ เราก็จะมักได้ไอเทมใหม่ ๆ มาใช้ตลอด ซึ่งเอาจริงตัวละครเราก็จะพอมีค่าพลังที่สู้ได้สูสีกับด่านใหม่ ๆ เสมอ ไม่ค่อยเจอด่านที่พลังขาดจนห่างชั้นเกินไปสักเท่าไหร่ และยิ่งถ้าขยันอัปเกรดด้วยนี่บอกเลยว่าสู้สบายมาก

ระบบอัปเกรดทำออกมาได้ดีในระดับนึง

ในเมื่อการอัปเกรดนั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำภายในเกม ซึ่งก็ถือว่าทำออกมาได้เข้าใจง่ายดีและมีทั้งจุดที่ผมชอบและก็ไม่ชอบอยู่ โดยระบบอัปเกรดของเกมนี้จะไม่ได้อยู่ที่ตัวละครเรา แต่จะเป็นอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ตัวละครเราสวมใส่อยู่ซะมากกว่า โดยจะมีตั้งแต่อาวุธ ชุด หมวก ถุงมือ รองเท้า และผ้าคลุม ตัวเกมก็จะเอาสเตตัสทุกอย่างของอุปกรณ์ที่เราสวมใส่อยู่มาบวกค่าพลังให้กับตัวเรา ซึ่งตรงจุดนี้ก็ถือว่าออกแบบอินเทอร์เฟซออกมาได้เข้าใจง่ายดี ตัวเกมจะมีการแจ้งเตือนให้เราจะรู้ทันทีว่าตอนนี้เรามีไอเทมในคลังดีกว่าที่เราสวมใส่อยู่รึเปล่า นอกจากนี้เรายังสามารถจัดเซตไว้สำหรับสลับเปลี่ยนเล่นได้ตลอดเวลา และสิ่งที่ผมชอบที่สุดก็คืออุปกรณ์ที่เราใส่จะแสดงเป็นแฟชั่นให้เราได้เห็นด้วย ตรงนี้ก็ต้องมาวัดกันแล้วว่าจะเน้นสวยงามหรือใช้งานเป็นหลัก (ฮา)

นอกจากนี้ยังมีการอัปเกรดบ้าน ที่ถือว่ามีความสำคัญรองลงมาจากการอัปเกรดอุปกรณ์ของเราเลย วึ่งเราจำเป็นต้องมาอัปเกรดบ้านเพื่อจะปลดล็อกเลเวลสูงสุดที่เราจะสามารถอัปเกรดไปถึงได้ ยกตัวอย่างเช่นถ้าอาวุธเราเวลตันที่ 7 เราต้องมาอัปเกรดบ้านก่อนถึงจะสามารถกลับไปอัปอาวุธให้เวล 8 ได้ เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเพิ่มความเร็วการฟื้นพลังงานให้เราได้อีกด้วย

แต่จุดที่ผมไม่ชอบเลยก็คือการอัปสกิลที่ผมมองว่าไอเทมสำหรับใช้อัปมันหายากและใช้เยอะเกินไปหน่อยสำหรับสายฟรี แถมสกิลที่มีให้ใช้ก็น้อยนิด น่าจะมีให้เล่นเยอะกว่านี้หน่อย

สรุป

นี่เป็นเกมที่มีระบบการเล่นที่แทบจะไม่ต้องใช้เวลาเรียนรู้อะไรมากมาย บวกกับมีกราฟิกน่ารัก ๆ ในสไตล์ 2D นั่นจึงทำให้โดยรวมเกมนี้น่าจะเหมาะไปทางกลุ่มผู้เล่นที่เป็นเด็กซะมากกว่า เล่นง่าย คอมโบมีไม่เยอะไม่ต้องจำมาก จังหวะการเล่นไม่เร็วไม่ช้าจนเกินไป ไม่ต้องใช้สกิลเพลย์อะไรมากมายในการเล่นนัก เน้นแค่อัปตัวเป็นหลัก ซึ่งถ้าคุณคาดหวังขนาดเกมแนว Metroidvania คุณจะผิดหวังแน่นอน ถึงจะดูคล้ายแต่ห่างกันไกลโข แต่เอาเข้าจริงต่อให้คุณโตแล้วแต่อยากหาเกมเล่นเพลิน ๆ เกมนี้ก็เป็นอะไรที่ดูเข้าท่าดีเหมือนกัน เพราะในแต่แมตช์การเล่นค่อนข้างใช้เวลาไม่ค่อยเยอะนัก แถมนี่เป็นเกมฟรีอีกด้วย

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส