[รีวิวเกม] “MergEvo TD” เกมแนวป้องกันฐานที่อาศัยดวงในการเล่น กราฟิก ดูดี มีสไตล์ น่ารัก !!
Our score
7.5

[รีวิวเกม] “MergEvo TD” เกมแนวป้องกันฐานที่อาศัยดวงในการเล่น กราฟิก ดูดี มีสไตล์ น่ารัก !!

จุดเด่น

  1. ระบบสุ่มของเกมทำให้เกมมีสีสันและสดใหม่ทุกครั้งที่เล่น
  2. มีตัวละครให้เลือกใช้ ให้สะสมเพียบ
  3. งานภาพดูดี มีเอกลักษณ์
  4. เกมฟรี

จุดสังเกต

  1. อาจจะไม่ถูกใจผู้เล่นที่ไม่ชอบการวัดดวง

สำหรับสาวกเกมแนว Tower Defense หรือเรียกแบบไทย ๆ ก็คือเกมแนวป้องกันฐาน หากคุณเป็นคนที่ชอบเล่นเกมแนวนี้ MergEvo TD คืออีก 1 เกมบนมือถือที่คุณจะต้องได้ลองเข้ามาสัมผัสกันสักครั้ง ตัวเกมถือว่ามีสไตล์และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองอย่างชัดเจนไม่ว่าจะในแง่ของงานกราฟิกหรือจะเกมเพลย์ ตัวเกมออกแบบมาได้เล่นง่าย มีคอนเทนต์มากมายให้ได้ทำ แต่ก็ใช้เวลาทำความเข้าใจระบบเกมได้ไม่นานนัก โดยรวมเกมนี้ถือว่าตอบโจทย์ผู้เล่นสาย Casual เป็นอย่างมาก

เกมแนว Tower Defense คือเกมแนวกลยุทร์ที่จะให้เราจัดสรรแผนการของตัวเองให้ดี ๆ ในการปกป้องฐานของตัวเองจากศัตรูให้ได้ภายในเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปในแต่ละเกม ซึ่งถ้าคนเคยเล่นเกมแนวนี้ก็น่าจะเข้าใจระบบของเกมกันดีอยู่แล้ว และสำหรับเกม MergEvo TD จะให้อารมณ์ที่แตกต่างกับเกมแนวเดียวกันอื่น ๆ ออกไปอีกแบบนึง ตรงที่เกมนี้จะนำดวงของผู้เล่นมาใช้ควบคู่ในการเล่นค่อนข้างสูงพอสมควร ซึ่งทำให้การเล่นเกมนี้แต่ละรอบเราจะคาดเดาอะไรไม่ได้เลยและทำให้เรารู้สึกสดใหม่ในเกมเพลย์ตลอดเวลา

จัดทีมของคุณ ปกป้องฐานแบบสุ่ม

เป็นปกติของเกมแนวนี้ที่จะให้เราได้จัดทีมของตัวเองเพื่อใช้สำหรับเรียกยูนิตให้เราใช้กันฐานของตัวเองเพื่อไม่ให้โดนศัตรูบุกเข้าไปทำลาย ซึ่งศัตรูในเกมนี้จะบุกใส่เราแบบเป็น wave ซึ่งถ้าเราสามารถปกป้องฐานของเราได้จนจบก็จะถือว่าเราสามารถเคลียร์ด่านนั้นได้นั่นเอง

แต่ทว่าในเกมนี้นั้นเราจะไม่สามารถเจาะจงได้ว่าเราจะเลือกยูนิตตัวไหนเข้ามาในสนามของเรา เพราะทุกครั้งที่ตัวเกมให้เราเลือกยูนิตลงสนามตัวเกมจะทำการสุ่มตัวละคร 1 ใน 5 จากทีมของเราลงสนามแบบสุ่ม ทำให้บางครั้งเราอาจจะวางแผนไม่ได้เลยว่าอยากจะจัดโซนป้องกันยังไง ทำให้เราจะต้องด้นสดปรับแผนของตัวเองแทบจะตลอดเวลาอย่างเช่นถ้าได้ตัวนี้มาเราควรจัดวางยูนิตไว้ตรงไหน (แม้จะเรียกยูนิตมาแบบสุ่ม แต่เราสามารถเลือกจุดวางยูนิตได้แบบอิสระ) ทำให้การเล่นเกมนี้จำเป็นจะต้องใช้ไหวพริบและการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าเยอะพอสมควรเลย

สำหรับการอัญเชิญยูนิตลงสนามในเกมนี้เราจะต้องใช้ค่าพลัง (ผมจะเรียกว่ามานาก็แล้วกัน) ที่เราจะได้จากการกำจัดศัตรูในเกม ซึ่งยิ่งเรียกยูนิตออกมาบ่อยแค่ไหนค่ามานาที่ใช้เรียกยูนิตครั้งต่อไปก็จะยิ่งเยอะตามครับผม

การผสมฮีโร และ เปิร์คพิเศษ

นอกจากการเรียกยูนิตลงสนามจะเป็นแบบสุ่มแล้ว ก็ยังมีส่วนอื่น ๆ ในเกมเพลย์ที่มีให้เราสุ่มเพิ่มเช่นกัน ซึ่มผมก็ต้องขออธิบายเพิ่มเติมก่อนว่าเวลาที่เล่นเกมนี้กรณีที่เรามียูนิตชนิดเดียวกัน 2 ตัวบนกระดานเราสามารถจับมันมาผสมเพื่อเลื่อนขั้นได้ด้วยนะ แต่ทว่าการผสมยูนิตชนิดเดียวกันนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าเอาตัวเหมือนกันมาผสมกันก็จะกลายเป็นตัวเดิม เพราะนี่ก็เป็นระบบสุ่มอีกอย่างนึงของเกมนี้ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าเราเอามังกร 2 ตัวมาผสมกัน เราอาจจะไม่ได้มังกรที่อัปเกรดแล้วก็ได้ เพราะมันจะมีโอกาสที่พอผสมแล้วเราจะได้ตัวละครอื่นในทีมแบบอัปเกรดแทน

แล้วก็ยังมีอีกสิ่งนึงที่เรียกว่าเปิร์คพิเศษที่จะช่วยให้ทีมของคุณสามารถปกป้องฐานของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น โดนเราสามารถใช้มานาเหมือนกับตอนเรียกยูนิตในการสุ่มเปิร์คพิเศษเพื่อนำมาใช้งานในแต่ละรอบการเล่นได้ เช่น สามารถอีโวให้ยูนิตของเราแข็งแกร่งขึ้น เลื่อนขั้นยูนิตได้เลยโดยไม่ต้องผสม เพิ่มดาเมจยูนิต ได้ยูนิตฟรี และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งเราสามารถเปิดเปิร์คมาใช้กี่รอบก็ได้ แต่ทว่ายิ่งเปิดราคาที่เราจะต้องจ่ายในครั้งต่อไปก็จะแพงขึ้นเรื่อย ๆ และการเปิดเปิร์คเองก็เป็นแบบสุ่มเช่นกันครับผม ได้ดีก็ดีไป ได้ไม่ดีก็เหมือนเสียมานาฟรีก็มีให้เห็นบ่อย ๆ (ฮา)

มีตัวละครให้ใช้ ให้สะสมเพียบ

ในเมื่อนี่คือเกมแนว Tower Defense เพราะฉะนั้นยูนิตหรือก็คือตัวละครต่าง ๆ ที่มีอยู่ในเกมถือว่าเป็นอีก 1 จุดที่เราต้องมาเจาะลึกกันสักหน่อย เพราะถ้าสิ่งนี้สอบตกเกมแนวนี้จะหมดความสนุกลงไปเยอะมากเลยทีเดียว เพราะยิ่งตัวละครภายในเกมแนวนี้มีเยอะมากเท่าไหร่ การวางแผนของเราก็จะยิ่งยืดหยุ่นมากขึ้นเท่านั้น และสำหรับเกมนี้ผมให้ผ่านฉลุยไปเลยครับ เพราะเกมนี้มีตัวละครให้เราเลือกใช้และให้สะสมเยอะมาก และแต่ละตัวคือมีหน้าที่การใช้การแตกต่างกันอย่างชัดเจนด้วยนะ นอกจากนี้ดีไซน์ของตัวละครก็ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยม ทุกตัวละครมีเอกลักษณ์และรูปแบบการเล่นต่างกันอย่างชัดเจน ถูกใจทั้งสายกลยุทธ์และสายสะสมตัวละครแน่นอน

ส่วนวิธีการหาตัวละครใหม่ ๆ ของเกมนี้นั้นก็คงหนีไม่พ้นกับระบบกาชานั่นแหละครับผม แต่ในช่วงเริ่มเล่นนั้นตัวเกมค่อนข้างใจป๋าแจกของให้เราเยอะพอสมควร เยอะมากพอที่เราจะสามารถเปิดหาตัวแบกไว้ในทีมของเราได้เลย แนะนำช่วงแรก ๆ ก็ปั้นตัวแบกของเราก่อนก็ดีครับผม

การอัปเกรดตัวละคร

อีกจุดนึงที่ผมอยากจะขอแนะนำผู้เล่นใหม่ในช่วงเริ่มต้นนั่นก็คือการหาแนวทางการเล่นและหาทีมเมนของตัวเองให้เจอเร็ว ๆ เพราะเราจำเป็นที่ต้องอัปเกรดตัวละครในทีมของเราให้เก่งขึ้นเสมอเพื่อใช้สำหรับการผ่านด่านในชั้นถัดไปที่จะทวีความโหดขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งการอัปเกรดในเกมนี้ก็ถือว่าทำความเข้าใจได้ไม่ยากนักก็แค่หาของที่ได้จากกิจกรรมหรือการตะลุยด่านมาใช้สำหรับอัปเลเวลตัวละครของเรา ซึ่งแรก ๆ ของอาจจะหาง่ายหน่อย แต่หลัง ๆ นี่กว่าจะอัปได้แต่ละเวลคือสาหัสมาก และยิ่งอัปก็ยิ่งใช้ของเยอะมาก นอกจากนี้เมื่อเราเปิดกาชาได้ตัวละซ้ำ ๆ เรายังสามารถนำตัวละครที่เราได้ซ้ำกันนั้นมาเลื่อนขั้นให้ตัวละครเราได้ด้วยนะ

อย่าลืมอัปเกรดป้อมของเราด้วยล่ะ

นอกจากการอัปเกรดยูนิตของเราแล้ว เกมนี้ยังสามารถอัปเกรดป้อมปราการของเราได้ด้วยนะ ซึ่งเป็นอีกอย่างที่สำคัญเลยที่จะช่วยให้เกมเพลย์ของคุณอีซี่ขึ้นเป็นอยากมาก สำหรับป้อมปราการในเกมนี้ใช่ว่าจะยืนนิ่งเฉย ๆ รอโดนศัตรูบุกทำลายนะครับ เพราะเมื่อมีศัตรูในเกมนี้บุกใกล้เข้ามาถึงป้อมของเรา ป้อมเราจะทำการโต้ตอบและช่วยเราจ่ายดาเมจได้อีกด้วย และเมื่อเราอัปเกรดป้อมดาเมจที่ได้จากตรงจุดนี้ก็เยอะขึ้นด้วย และที่สำคัญป้อมของเราก็จะอึดขึ้น โจมตีไวขึ้น และได้สกิลพิเศษต่าง ๆ มากมาย เรียกได้ว่าป้อมเนี่ยแหละที่อาจจะเป็นตัวแบกเกมบางรอบได้เลย

สรุป

โดยรวมนี่ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่ผู้เล่นสาย casual ควรมีติดโทรศัพท์เอาไว้เลย เพราะระบบสุ่มของเกมนี้ทำให้ทุกเกมเพลย์ของคุณไม่รู้ซ้ำซากจำเจเลย ทุกแมตช์การเล่นคุณจะได้ความรู้สึกสดใหม่ตลอดเวลาคาดเดาอะไรไม่ได้สักอย่าง ถูกใจสายวัดดวงแน่นอน และโดยเฉพาะหากคุณเป็นคอเกมแนว Tower Defense นี่คือเกมที่เล่นสนุกเลยล่ะ องค์ประกอบโดยรวมของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมไม่ว่าจะทั้งเกมเพลย์และงานภาพ เอาเป็นว่าถ้าคุณอ่านมาถึงตรงนี้แล้วเกิดสนใจเกมขึ้นมาก็สามารถลองเข้าไปโหลดมาทดลองเล่นกันได้แบบฟรี ๆ เลยครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส