[รีวิวเกม] Idle Three Kingdoms : Card RPG เกมการ์ดขุนพลสามก๊กสุดเฟี้ยว จาก WEBTOON ชื่อดัง
Our score
7.0

[รีวิวเกม] Idle Three Kingdoms : Card RPG เกมการ์ดขุนพลสามก๊กสุดเฟี้ยว จาก WEBTOON ชื่อดัง

จุดเด่น

  1. เกมจาก WEBTOON ชื่อดัง ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์
  2. เนื้อหาและตัวละครอิงจากวรรณกรรม 'สามก๊ก' ที่คุ้นเคย
  3. เกมเพลย์เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน
  4. ระบบตะลุยด่านอัตโนมัติแบบเกม Idle ไม่ต้องเสียเวลาเล่น
  5. เพชรในเกมหาค่อนข้างง่าย มีระบบย่อย ๆ พอประมาณ

จุดสังเกต

  1. เป็นเกม RPG ที่แทบไม่มีคอนเทนต์อะไร
  2. ตัวละครอยู่ในรูปแบบการ์ดเท่านั้น แม้กระทั่งโหมดสู้
  3. ไม่มีระบบอะไรมาดึงดูดให้อยู่กับเกมได้

Idle Three Kingdoms : Card RPG รวบรวมขุนพลชื่อกระฉ่อนในตำนาน ปราบเหล่าศัตรูในรูปแบบ Card RPG

เมื่อไม่นานมานี้ ทาง Lunosoft ได้เปิดให้บริการเกม Idle Three Kingdoms : Card RPG เข้าสโตร์ไทยเรียบร้อย เป็นเกมการ์ดรวมดาวสามก๊ก อาร์ตเวิร์กสุดเท่ จาก WEBTOON ชื่อดัง The Chat of the Three Kingdoms ลายเส้นคอมิกร่วมสมัยเป็นเอกลักษณ์ บวกกับเกมเพลย์แนว Idle ที่เล่นง่าย ไม่ยุ่งยาก มาดูกันเลย

หยิบตำนานมาเล่น ถ่ายทอดผ่านลายเส้นคอมิกส์

จุดเด่นของเกมนี้คืออาร์ตเวิร์กที่เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ ใช้เค้าโครงเนื้อเรื่องจากวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์อย่าง ‘สามก๊ก’ มาดัดแปลงถ่ายทอดผ่านเรื่องราวในรูปแบบการ์ตูน คาแรกเตอร์ดีไซน์เสื้อผ้าหน้าผมร่วมสมัย เราจะได้เห็นภาพลักษณ์ของขุนพลสามก๊กในเวอร์ชันที่เฟี้ยวฟ้าวกว่าที่เป็น เนื่องด้วยตัวเกมสร้างมาจาก WEBTOON ชื่อดัง ทำให้ตัวเนื้อหา และตัวละครต่าง ๆ มีพื้นฐานที่น่าสนใจในตัวมันเอง

เกมนี้จะไม่ได้สร้างตัวละครออกมาเป็นตัว ๆ แต่จะเป็นอาร์ตเวิร์กอยู่ในการ์ดขุนพลต่าง ๆ แทน โหมดต่อสู้ต่าง ๆ ก็จะอยู่ในรูปแบบของการ์ด แอ็กชัน หรือเอฟเฟกต์ต่าง ๆ จึงไม่ได้มากมายหวือหวา ออกจะธรรมดาทั่ว ๆ ไป แต่มีภาษีดีตรงงานภาพและลายเส้นมาจากลิขสิทธิ์เว็บคอมิก

เกมเพลย์แนว Idle ฟาร์มทรัพยากรได้แม้ออฟไลน์

เกมนี้วางระบบและโหมดต่าง ๆ ให้เล่นได้ง่ายดายอย่างเหลือเชื่อ ในส่วนของการต่อสู้ไม่มีความซับซ้อนใด ๆ เลย เพราะโหมดหลักที่เป็นด่านผจญภัย จะยกมาไว้ที่หน้าแรกแล้ว สิ่งที่เราต้องทำคือจัดการ์ดผู้นำ (เลือกระหว่างการ์ด 3 ตัวละคร ได้แก่ เล่าปี่ โจโฉ ซุนกวน) และจัดการ์ดขุนพลติดตามได้ตั้งแต่ 1-8 ใบ ปลดล็อกจำนวนการ์ดขุนพลติดตามจากเลเวลของผู้เล่นที่ตัวเกมกำหนด

แค่ว่างการ์ดให้ครบ เท่านี้ก็แทบไม่ต้องทำอะไร การ์ดจะออกผจญภัย ฝ่าศัตรู เก็บเกี่ยวทรัพยากรให้เราอัตโนมัติ จากนั้น เมื่อผ่านด่านสมุนจนครบ ผู้เล่นสามารถกดสู้บอส หลังจากพิชิต ก็จะสามารถไปยังด่านต่อไปได้ หลักการจะเหมือนเกม Idle AFK ทั่ว ๆ ไปเลย

สิ่งที่ต้องรู้

ระบบธาตุ – เกมนี้มีระบบแพ้-ชนะทางธาตุ ที่ไม่ซับซ้อน ได้แก่ น้ำ->ไฟ->ไม้->น้ำ และจะมีธาตุเปล่า ๆ หรือไร้ธาตุ ที่ไม่แพ้-ชนะทางธาตุไหนเลย

อัปเกรดการ์ดผู้นำ – การ์ดผู้นำจะเป็นการ์ดบังคับที่มีเพียง 3 ใบ 3 ธาตุ ให้เราเลือกสลับตามแต่สถานการณ์ ทั้ง 3 ใบนั้นใช้ระบบอัปเกรดร่วมกัน ได้แก่ การอัปเกรดสกิลผู้บัญชาการ (ขอใช้คำนี้แล้วกัน ในเกมใช้ศัพท์ว่า Monarch Skill) ตรงนี้ช่วงแรกจะมีสกิลแอ็กทีฟสกิลเดียว แต่เมื่อเราอัปเกรดระดับไปเรื่อย ๆ จะปลดล็อกสกิลแพสซีฟเพิ่มเติม สกิลผู้บัญชาการนี้ใช้วัตถุดิบในการอัปเกรด ต่อมาคือการอัปเกรดระดับ ทำได้โดยการท้าดวลบอสในเมนูอัปเกรด หากชนะ ก็จะเลื่อนขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งจะส่งผลต่อการ์ดทั้ง 3 ใบเลย

การ์ดขุนพล – เป็นการ์ดขุนพลติดตามที่จะช่วยเราสู้ผ่านสกิลที่ติดมากับการ์ด รวมไปถึงให้สเตตัสที่ติดมากับการ์ดด้วย ยิ่งการ์ดระดับสูงยิ่งมีสกิลที่น่าสนใจ จำนวนสเตตัสที่ติดมาก็จะยิ่งเยอะขึ้น โดยการ์ดเหล่านี้หาได้จากการกดกาชาปองโดยใช้เพชร (เกมนี้หาเพชรง่าย และกดกาชาปองได้ทีละเยอะ ๆ ไม่ต้องห่วง) การอัปเกรดคือการใช้หินธาตุในการอัปเกรดเลเวล และสามารถใช้ลูกเต๋าในการสุ่มสเตตัสที่ติดมาตามที่เราต้องการได้

ส่วนเสริมต่าง ๆ – ได้แก่ ของใส่ ม้าศึก สมบัติ หาได้จากกาชาปองเช่นกัน ทุกอย่างสามารถติดตั้ง บวกขั้นต่าง ๆ ได้

Training – เป็นส่วนอัปสเตตัสรวมที่เราจะสามารถใช้ทองที่หามาได้จากการฟาร์มมาผลาญในนี้ โดยเราสามารถอัปเกรดค่าสเตตัสพื้นฐานต่าง ๆ เช่น โจมตี HP โอกาสคริติคอล คริติคอลดาเมจ ความไวโจมตี และอื่น ๆ ในจุดนี้ห้ามมองข้าม เพราะสำคัญมาก ๆ

และนี่คือทั้งหมดที่เราต้องทำ ปล่อยทีมฟาร์มแบบอัตโนมัติ พร้อมเมื่อไรก็กดสู้บอสเพื่อข้ามไปด่านต่อไป คอยเข้ามาเก็บทรัพยากรต่าง ๆ เอามาอัปเกรดส่วนต่าง ๆ ข้างต้นที่บอกไป วนไปเรื่อย ๆ นั่นแหละ เป็นไง เข้าใจไม่ยากเลย

ส่วนอื่น ๆ มีน้อย แต่มีนะ

เกมเพลย์หลัก ๆ คือทั้งหมดที่พูดไป แต่นอกเหนือจากนั้น ยังมีโหมดการเล่นเพิ่มเติมนิดหน่อย เช่น ดันเจียนสำหรับฟาร์มทรัพยากรอย่างหินธาตุ (ใช้สำหรับอัปเกรดการ์ดขุนพล) ทอง และ EXP ต่าง ๆ รวมไปถึงในช่วงแรก จะมีระบบเควสต์เป็นไกด์ให้เรารู้ว่าต้องทำอะไรบ้าง ช่วงนี้เราจะได้เพชรเป็นรางวัลสำเร็จเควสต์จำนวนมากทีเดียว ถัดมาจะเป็นระบบเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น สมุดสะสม ที่เราสามารถกดรับสเตตัสพิเศษหากมีการ์ดขุนพลที่มีความเกี่ยวโยงกัน หรือมีอุปกรณ์เซตใดครบเซต และยังมีระบบหลอมรวม ที่ใช้รวมการ์ดซ้ำให้กลายเป็นการ์ดในระดับที่สูงกว่า (แต่มีเปอร์เซ็นต์สำเร็จกับล้มเหลว พึ่งดวงเอานะ)

จะว่าไปก็เป็นเกมเล่นชิลล์ อาร์ตเวิร์กเท่ ๆ กับตัวละครที่คุ้นเคย ไม่ผลาญเวลาในการเล่นเท่าไร เน้นออฟไลน์ คอยเข้ามาดู มาอัปเกรดบ้าง เหมาะกับคนอยากเล่นเกมแนวสะสมตัวละคร RPG แต่ไม่มีเวลา

สรุปแล้ว

เป็นเกมจาก WEBTOON ชื่อดัง ลายเส้นคอมิกส์สุดเท่ โครงเครื่องและตัวละครมาจากวรรณกรรมจีนอันโด่งดัง เกมเพลย์แบบ Idle เล่นง่าย เพชรหาง่าย สุ่มกาชาได้เรื่อย ๆ ระบบไม่ซับซ้อน ไม่ต้องใช้เวลาในการเล่นเยอะ

จุดสังเกต คือตัวเกมแทบไม่มีคอนเทนต์ที่จับต้องได้มากนัก เน้นเป็นการ์ดมาตีสู้กับศัตรู เนื้อเรื่องก็แทบไม่มี อาศัยแต่ตัวละครที่มีเรื่องราวติดมากับตัวมันเอง เป็นเกมเล่นเพลิน แต่ก็ไม่ได้มีอะไรดึงดูดให้เล่นต่อเนื่องมากนัก

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส