[รีวิวเกม] “Pocket Champs” เกมฝึกเป็นโค้ชนักกีฬา พาตัวละครไปสู่แชมป์ด้วยแผนของคุณ!!
Our score
5.3

[รีวิวเกม] “Pocket Champs” เกมฝึกเป็นโค้ชนักกีฬา พาตัวละครไปสู่แชมป์ด้วยแผนของคุณ!!

จุดเด่น

  1. เกมเล่นง่าย เน้นเปิดมาเล่นเพลินฆ่าเวลา
  2. ต่อ 1 การแข่งขันใช้เวลาไม่นานนัก
  3. เล่นฟรี

จุดสังเกต

  1. เกมมีโฆษณาให้ดูถ้าอยากเก่งไว
  2. มีคอนเทนต์ให้เล่นค่อนข้างน้อย

วันนี้ขอพักกับการรีวิวเกมตึง ๆ เนื้อหาหนัก ๆ กันบ้าง สำหรับบทความนี้ผมจะมาแนะนำเกมที่สามารถเข้าถึงผู้เล่นได้ทุกเพศทุกวัยทุกช่วงอายุ เน้นแค่โหลดติดเครื่องเล่นเพลิน ๆ สามารถหยิบเปิดขึ้นมาเล่นฆ่าเวลาได้ทุกที่ทุกเวลาแบบไม่ต้องคิดอะไรมากมาย Pocket Champs คืออีก 1 เกมที่ตอบโจทย์สุด ๆ กับสิ่งที่ผมได้กล่าวมา และก็เป็นเกมที่ถ้าเอาแค่เล่นฆ่าเวลา นี่ก็เป็นเกมที่เล่นเพลินจนลืมวางเครื่องเลยทีเดียว

Pocket Champs คือเกมแนว simulation ที่จะให้คุณได้สวมบทบาทเป็นโค้ชให้กับนักกีฬาเพื่อไปแข่งขันกับผู้เล่นคนอื่นแบบ Real Time สิ่งที่คุณจำเป็นต้องทำภายในเกมนี้คือการฝึกฝนตัวละครของคุณให้มีทักษะสกิลที่พร้อมจะเจอกับรูปแบบการแข่งขันที่จะสุ่มไม่เหมือนกันในแต่ละรอบ และต้องปรับตัววางแผนกับการแข่งขันที่แตกต่างกันออกไปในทุก ๆ การเล่น เพื่อที่จะนำพาให้ตัวละครของคุณเป็นที่ 1 ในการแข่งขันให้ได้

แข่งกีฬาหลากหลายชนิดใน 1 เกม

สำหรับเกมนี้จะให้อารมณ์เดียวกันกับเกมแนว Idle ที่เราผู้เล่นแทบจะไม่ต้องทำอะไรเลย เพียงแค่ดูตัวละครเราเล่นไปเองแบบอัตโนมัติ โดยสิ่งที่ผู้เล่นจำเป็นต้องทำภายในเกมนี้คือทำทุกวิถีทางเพื่อให้ตัวละครเราเก่งขึ้น เพื่อที่จะสามารถเอาชนะกับผู้เล่นอื่นได้ โดยเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นการแข่งขันนับเป็น 1 เกมต่อ 1 แมทช์ (1 แมตช์ใช้เวลาเล่นไม่เกิน 5 นาที) โดยหลัก ๆ เกมนี้จะเป็นการแข่งขันวิ่งเพื่อไปให้ถึงเส้นชัยเป็นคนแรก แต่ทว่าการวัดความสามารถของนักกีฬาภายในเกมนี้ไม่ได้วัดแค่เพียงว่าใครวิ่งเร็วกว่าชนะเท่านั้น แต่เราจำเป็นที่จะต้องเก่งในรอบด้านไม่ว่าจะเป็นการ วิ่ง ว่ายน้ำ ปีนผา และใช้เครื่องร่อน รวมกัน 4 ชนิดหลัก ๆ ด้วยกัน

ฝึกฝนตัวละครให้เก่งรอบด้าน

ด้วยเกมกีฬาที่ต้องใช้ทักษะในการเล่นต่างกันทั้ง 4 ชนิดนั้น นั่นจึงจำเป็นมากที่เราจะต้องปั้นนักกีฬาของเราให้เก่งในรอบด้านเสมอ โดยเกมนี้นั้นค่าสถานะของตัวละครเราจะถูกแบ่งออกเป็นความเก่งตามด้านของกีฬาแต่ละประเภทไม่ว่าจะ ปีนเขาเก่ง วิ่งเร็ว ว่ายน้ำเร็ว ร่อนเครื่องร่อนเก่ง

โดยวิธีฝึกภายในเกมนี้เราจำเป็นที่จะต้องหาไอเทมที่มีชื่อว่า Training Bag มาให้ได้ซะก่อน ไม่ว่าจะได้มาจากอีเวนต์ภายในเกมหรือจากการแข่งขันในแต่ละรอบ โดยเมื่อเรากดใช้ไอเทมชนิดนี้หน้าที่ของเราก็คือต้องรอตามระยะเวลาที่ไอเทมกำหนด แล้วเราก็จะได้ค่าพลังมาเพิ่มทักษะให้ตัวละครเรา โดย Training Bag แต่ละชนิดก็จะมอบทักษะที่แตกต่างกันออกไปให้กับเราและใช้ระยะเวลาในการฝึกฝนยาวนานไม่เท่ากันตามความแรร์ของไอเทม ยกตัวอย่างเช่น Training Bag ชนิดนี้เพิ่มความเร็วตอนวิ่ง ระดับสีม่วง นั่นก็เท่ากับว่าเราต้องฝึก 8 ชั่วโมงถึงจะสามารถเพิ่มความเร็วให้ตัวละครเราได้ เป็นต้น

วิเคราะห์ด่าน เพื่อวางแผนในการเอาชนะ

ในฐานะโค้ชแล้วนั้น นอกจากการฝึกฝนนักกีฬาให้เก่งแล้วยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่ขาดไปไม่ได้นั่นก็คือการวิเคาะห์เกมการเล่นในแต่ละรอบให้ถี่ถ้วนเพื่อที่จะได้มาซึ่งชัยชนะแบบ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเกมนี้จะมีอีก 1 ระบบที่ถือว่าเป็นไฮไลต์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้ นั่นก็คือการเลือกไอเทมเสริมให้กับตัวละครของเรานั่นเอง

ซึ่งไอเทมแต่ละชนิดก็จะให้ทักษะแก่ตัวละครเราให้เก่งขึ้นในแต่ละด้านแบบก้าวกระโดดแตกต่างกันออกไป เช่นไอเทมที่ช่วยให้วิ่งเร็ว ว่ายน้ำเก่ง ปีนผาไว ร่อนเครื่องร่อนได้ดี โดยก่อนลงแข่งทุกรอบตัวเกมจะทำการบอกเราก่อนเสมอทุกครั้งว่าด่านการแข่งคราวนี้เราจะเจอกับพื้นที่แบบไหนเยอะสุด ถ้าต้องปีนผาบ่อย ๆ เราก็ควรใส่ไอเทมที่ช่วยเรื่องปีนผา ถ้าต้องว่ายน้ำหลายครั้งก็ใส่ตัวช่วยว่ายน้ำ เป็นต้น การเล่น 1 รอบจะสามารถใส่ไอเทมเหบ่านี้ได้เพียงชิ้นเดียวเท่านั้นนอกจากนี้ไอเทมเหล่านี้ยังมีหลากหลายชนิด หลายระดับ และยังสามารถนำมาอัปเกรดได้ด้วย

สรุป/ข้อสังเกต

โดยรวมนี่แทบจะเป็นเกมที่ค่อนข้างเข้าถึงง่ายกับผู้เล่นทุกกลุ่ม ตัวเกมไม่ค่อยมีความซับซ้อนอะไรมาก แม้ตัวเกมจะไม่ได้มีคอนเทนต์อะไรให้เล่นให้ทำมากมาย แต่ก็ถือว่าตอบโจทย์ผู้เล่นสาย casual ได้พอประมาน สามารถเปิดมาเล่นได้ทุกที่ทุกเวลา เน้นเล่นเพลิน ๆ ฆ่าเวลาก็เป็นเกมที่สนุกดี

แต่ทว่านี่ก็เป็นอีก 1 เกมที่เราจำเป็นต้องดูโฆษณาหากต้องการที่จะได้ไอเทมบางชนิด ซึ่งการดูโฆษณาในเกมนี้การดูแค่ 30 วิ ก็อาจจะช่วยเราผู้เล่นประหยัดเวลาในการทำสิ่งนึงได้เป็นชั่วโมง ๆ เลย เช่นดูโฆษณาเพื่อให้ตัวละครเราฝึกฝนไวขึ้น แต่หากคุณไม่ได้รีบร้อนอะไรมากตัวเกมก็ไม่ได้มีการบีบบังคับให้เราดูโฆษณาให้เราเสียอรรถรสระหว่างเล่นเลยครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Androi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส