[รีวิวเกม] แบบจำลองบวช เกมมือถือสวมบทเจ้าอาวาสบริหารวัดจีนสุดปั่น
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องหลัก และเนื้อเรื่องจากตัวละครค่อนข้างน่าติดตาม
  2. อาร์ตเวิร์กน่ารัก มีเอกลักษณ์ลายเส้นแบบจีน
  3. เกม idle เล่นง่าย เล่นเพลิน
  4. มีภาษาไทย

จุดสังเกต

  1. ภาษาไทยในเกมยังไม่สมบูรณ์เท่าไรนัก
  2. พึ่งพาการดูโฆษณามากเกินไปหน่อย

แบบจำลองบวช ปิดร้านหม้อไฟ หนีไปเป็นเจ้าอาวาสกันเถอะ!

มาอีกแล้ว กับซีรีส์เกม idle simulation ที่อยากจะแนะนำ ซึ่งก่อนหน้าผู้เขียนได้นำเสนอเกมร้านหม้อไฟแห่งความสุข พาด่ำดิ่งลงยมโลกสู่เกมบริหารนรกอย่าง Afterlife Simulator คราวนี้ขอกลับมาเป็นสายบุญกันบ้าง กับเกม แบบจำลองบวช เกมมือถือแนว idle simulation ที่เล่นง่าย เล่นเพลิน มีภาษาไทย แถมเนื้อหายังปั่นเหมือนเดิม ตอนแรกยังไม่มีลง iOS ตอนนี้มีให้โหลดแล้วนะ ผู้ใช้ iPhone ไปลองโหลดมาเล่นกันได้เลย

เนื้อเรื่องมาในธีม หนีภัยการเมืองไปออกบวช!

แค่เนื้อเรื่องก็ละค้อนละครแล้ว (ฮ่าฮ่า) เรื่องของเรื่องคือเรารับบทขุนนางของฮ่องเต้ ที่ประสบภัยทางการเมืองเข้า ฮ่องเต้ก็ปกป้องเราไม่ได้ ทำได้ดีที่สุดคือหาลู่ทางหลบหนีให้เราไปบวชเป็นเจ้าอาวาสดูแลวัดที่ทรุดโทรมและห่างไกล ภารกิจการบูรณะวัดให้กลับมาสวยงาม ผู้คนคึกคักก็เริ่มต้นขึ้น

ช่วงต้น ตัวเกมจะแนะนำระบบต่าง ๆ ผ่านหลวงพี่รูปหนึ่งที่จะโผล่มาแนะนำการอัปเกรดส่วนต่าง ๆ การชักชวนคนเข้าวัด และเป็นตัวละครที่ควบคุมเควสต์หลักของเกมด้วย ซึ่งผู้เล่นสามารถจิ้มที่รูปหลวงพี่ได้เลย เกมจะมีเควสต์ไกด์ให้ว่าควรทำอะไรต่อ

เกมเพลย์แบบ idle สบาย ๆ อาร์ตเวิร์กลายเส้นจีน

เกมนี้เล่นง่ายเหมือน ๆ กับเกมหม้อไฟแห่งความสุข และเกม Afterlife Simulator หน้าที่หลัก ๆ ของผู้เล่นคือคอยเข้าไปกด ๆ จิ้ม ๆ ออกคำสั่งให้ตัวละครทำโน่นทำนี่ แล้วก็แค่ออกจากเกม รอรับเงินที่ตัวเกมจะเก็บสะสมให้เราเองโดยอัตโนมัติ

หน้าที่ของเจ้าอาวาสอย่างเรา คือการบริหารและเชื้อเชิญชาวบ้านเข้าวัด ซึ่งทำได้ง่ายมาก เพียงจิ้มที่ผู้คนที่เดินผ่านไปผ่านมาตามถนน พวกเขาก็จะเข้ามาในวัดของเรา มากราบไหว้พระพุทธรูป พระโพธิสัตว์ต่าง ๆ หรือแม้กระทั่ง ขอมาอาศัยนอนวัดก็มี โดยจะตอบแทนเป็นเงินทำบุญทำนุบำรุงวัดนั่นเอง จากนั้นเราก็ต้องคอยรับพระภิกสุรูปใหม่ ๆ เข้ามาประจำที่วัด แล้วพระเหล่านี้จะเปรียบเหมือนแรงงานของเรา เราสามารถใช้ไปทำสวน ออกบิณฑบาต ตัดไม้ เข้าเวร ต่าง ๆ แต่หลังจากทำกิจกรรมอะไรไปแล้ว พระเหล่านี้ต้องกลับมากุฏิ จำวัดฟื้นฟูพลังงานนิดหน่อย ก่อนจะมอบหมายหน้าที่ใหม่ให้ได้

ต่อมาคืองานบูรณะวัดที่ทรุดโทรม เราต้องหาเงิน หาวัสดุมาซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ อาทิ โบสถ์ เรือนนอน ข้าวของเครื่องใช้ต่าง ๆ ให้วัดของเราน่าอยู่น่าเข้ามากขึ้นนั่นเอง

สำหรับอาร์ตเวิร์กของเกม ก็ค่อนข้างใช้ได้ เป็นลายเส้นการ์ตูนผสม ๆ ความเป็นจีน คล้าย ๆ กับ Afterlife Simulator เลย

ตัวละครมีเรื่องราว

จุดที่ทำให้รู้สึกชอบในเกมนี้คือเกมนี้ไม่ใช่เกม idle ที่บรรดาตัวละครในเกมจะไร้เรื่องราว ทื่อ ๆ แต่แต่ละคนมีลักษณะ บุคลิก และมักจะสื่อสารกับเราเป็นครั้งคราว บางครั้งตัวละครในฉาก จะมีเครื่องหมายตกใจสีแดง ๆ ถ้าเรากดคุย จะมีบทสนทนาสั้น ๆ ที่สอดแทรกเนื้อหาและเรื่องราวสั้น ๆ ถึงความเป็นไปของตัวละคร ของวัดของเรา หรืออาจเป็นคำแนะนำของตัวละครที่อยากจะบอกกับเราในฐานะเจ้าอาวาส ซึ่งบางครั้งก็อาจจะให้ไอเทมเล็ก ๆ น้อย ๆ กับเราด้วย ไม่ว่าจะเป็นไอเทมเพิ่มสเตตัสของพระในวัด ไอเทมวัสดุก่อสร้างสำหรับบูรณะวัด ไอเทมเสบียงสำหรับใช้ตอนออกบิณฑบาต หรือบางรายที่ร่ำรวยมีอันจะกินหน่อยก็จะให้เงินเราด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ บางครั้งเรายังจะได้เควสต์จากบรรดาชาวบ้านที่เราชวนเข้าวัดด้วย เป็นการหาไอเทมที่กำหนดมาแลกไอเทมอื่น ๆ จากชาวบ้านอีกที จัดว่าเป็นเกม idle ที่เล่นเพลิน มีเรื่องราว แต่ขอบอกว่าแปลไทยยังตกหล่น คำขาด สระหาย และแปลแข็ง ๆ อยู่บ้าง

สรุปแล้ว

เป็นเกม idle simulation เล่นเพลินอีกหนึ่งเกม อาร์ตเวิร์กน่ารัก เล่นง่าย แถมมีกิมมิก มีเรื่องราวให้ติดตาม ชวนขบขัน ปนเอ็นดู และมีภาษาไทยด้วย

จุดสังเกต ภาษาไทยในเกมยังแปลออกมาแข็ง ๆ คำหาย สระหาย และเกมพึ่งพาการดูโฆษณามากเกินไปหน่อย เนื่องจากไอเทมต่าง ๆ ในเกมหาได้ทีละไม่มาก จึงต้องกดดูโฆษณาเพื่อรับแบบคูณสองบ่อย ๆ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส