รีวิวเกม Dragon Quest Treasures ตำนาน RPG ฉบับออกล่าสมบัติ
Our score
7.5

Dragon Quest Treasures

จุดเด่น

  1. ระบบแอ็กชัน RPG ที่เข้าใจง่าย
  2. เพลงประกอบคลาสสิกในตำนาน

จุดสังเกต

  1. ขาดความท้าทาย
  2. กราฟิกเหมือนเกมบน PS3

หากจะพูดถึงเกมแนว RPG ระดับตำนานจากญี่ปุ่นแล้วคงต้องมีชื่อ Dragon Quest อยู่ด้วยแน่นอนเพราะมันเป็นตำนานคู่มากับซีรีส์ Final Fantasy แม้ว่านับความนิยมทั้งโลกจะยังสู้ไม่ได้แต่ในบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่นแล้ว Dragon Quest ถือว่าประสบความสำเร็จมาก

เป็นเพราะเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ Dragon Quest ที่ไม่เหมือนใครทำให้อาจจะเข้าถึงแฟนรุ่นใหม่ได้ยากกว่าซีรีส์ Final Fantasy ทำให้มีการสร้างภาคแยกย่อยออกมาเพื่อให้มีเกมเพลย์ที่เข้าถึงได้ง่ายขึ้น รวมทั้ง Dragon Quest Treasures ภาคแยกใหม่ล่าสุดที่เพิ่งจะวางขายบน Nintendo Switch ที่ผู้สร้างบอกตั้งแต่ต้นเลยว่าสร้างมาเพื่อให้มือใหม่เล่นกัน

ส่วนเรื่องราวใน Dragon Quest Treasures เราจะได้รับบทเป็นสองพี่น้อง Erik และ Mia ที่มีความฝันว่าจะได้สำรวจโลกกว้าง จนพบกับเกาะ Draconia ดินแดนในตำนานที่เต็มไปด้วยสมบัติที่ซ่อนอยู่มากมาย โดย 2 พี่น้องต้องออกผจญภัยไปพร้อมกับการค้นหามอนสเตอร์ที่เป็นมิตรเพื่อค้นหาขุมทรัพย์ แต่ก็ไม่ได้มาง่าย ๆ เพราะไม่ใช่แค่เราแต่ยังมีทีมล่าสมบัติอีกหลายทีมทำให้การท่องไปในโลกกว้างมีความท้ายทายอย่างมาก

กราฟิกเหมือนสมัย PS3

สิ่งที่ค่อนข้างน่าผิดหวัง และเป็นสิ่งแรกที่เราจะได้เห็นคือกราฟิก เพราะดูเหมือนว่าทีมงานสร้าง Dragon Quest Treasures จะไม่ได้ลงทุนในส่วนนี้นัก จริงอยู่ที่สเปกของ Nintendo Switch อาจจะไม่ได้แรงอะไรมาก แต่กราฟิกมันสามารถทำได้ดีกว่านี้มาก ภาพมันเหมือนเกมบน PS3 ยุคแรก ๆ ที่ขาดรายละเอียดพื้นผิวที่ดูโล่ง ๆ ยังดีที่มีฉากที่กว้างพอสมควรแต่ยังไม่ได้เป็นแนว Open World

โดยรวมกราฟิกดูธรรมดาไปหน่อย แต่เชื่อว่าแฟนซีรีส์ Dragon Quest อาจจะชินกับรูปแบบนี้แล้ว เพราะก่อนหน้านี้เพิ่งออกภาค Dragon Quest X Off Line ที่มีกราฟิกระดับเดียวกัน อย่างไรก็ตามแม้ภาพจะไม่สวยงามแต่เพลงประกอบยังนำธีมคลาสสิกที่แต่งโดย โคอิจิ ซูงิยามะ (Koichi Sugiyama) ผู้ล่วงลับ มาใส่อยู่ทุกส่วนในเกมแม้จะเป็นเพลงเก่าแต่ก็ติดหูและเป็นเสน่ห์ของซีรีส์มายาวนาน แต่มันก็ไม่ได้มีแต่ของเดิมเพราะมีการใส่เสียงพากย์เข้ามาหลายส่วนตามรูปแบบที่ภาคใหม่ใช้กัน ทำให้การเล่าเรื่องดูไม่เชย

เกมเพลย์ออกล่าสมบัติ

เนื่องจากเป็นภาคเสริมหรือที่เรียกว่า สปินออฟ ทำให้เกมไม่ได้มาเป็นเทิร์นเบส RPG แบบใส่คำสั่งเหมือนต้นฉบับ Dragon Quest Treasures มาแนว แอ็กชัน RPG แต่มันก็ไม่ใช่ของใหม่อะไรนักหากมองแค่ส่วนนี้ ซึ่งระบบพื้นฐานของภาคนี้จะเหมือนกับแอ็กชันทั่วไปที่เราจะบังคับตัวละครหลักท่องไปในโลกกว้าง ๆ เพื่อสำรวจและหาสมบัติรวมทั้งต่อสู้กับศัตรู

ส่วนระบบต่อสู้จะใช้การกดปุ่มเหมือนแอ็กชันทั่วไปแต่จะย่อระบบลงมีแค่โจมตี, กระโดด และกลิ้งตัวหลบที่เข้าใจได้ง่าย และนอกจาก 2 ตัวละครหลักเราจะไม่สามารถบังคับมอนสเตอร์ได้เพราะมันจะต่อสู้โดยอัตโนมัติ แต่ก็มีความฉลาดพอสมควรทำให้ไม่ต้องกังวลว่ามันจะมายืนเฉย ๆ แต่ก็ต้องระวังมันชอบใช้พลัง MP จนหมด และบางตัวอาจจะห้าวเกินไปอัดศัตรูโหด ๆ จนตายนอนสลบจนเราต้องไปช่วยชุบชีวิต

ส่วนระบบการตั้งค่าเช่นการเพิ่มความสามารถหรือ ค่าพลังก็ถูกปรับให้เข้าใจง่ายมาก เพราะถูกย่อลงเหลือแค่ใส่เหรียญไปในช่องเพื่อเพิ่มค่าพลังในส่วนต่าง ๆ ที่เข้าใจได้ง่ายมือใหม่ไม่เคยเล่นแนวนี้มาก่อนก็เล่นได้ ซึ่งมันก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เพราะคนที่อยากสัมผัส Dragon Quest ครั้งแรกเหมาะมากกับการเล่นภาคนี้ แต่สำหรับแฟนตัวจริงอาจจะรู้สึกได้ทันทีว่าเกมขาดความซับซ้อนอย่างมาก

รวมทีมท่องไปในโลกกว้าง

อีกจุดเด่นคือโลกกว้าง ๆ ที่มีขุมทรัพย์ซ่อนอยู่มากมายรอให้ผู้เล่นไปสำรวจ ที่แม้จะไม่ได้กว้างเท่ากับแนว Open World แถมยังแบ่งเป็นส่วน ๆ แต่จะก็กว้างและยังสำรวจไปได้ทั่ว และการเดินทางในแต่ละส่วนจะแทบไม่มีการโหลดเลย แต่ก็ต้องระวังเพราะเกมยังมีจุดที่หากเราพลาดก็จะตกเหวตายได้อยู่ ส่วนภารกิจหลัก ๆ คือการค้นหาสมบัติที่ซ่อนอยู่ในฉาก ที่เราต้องขุดหา

โดยการขุดสมบัติจะใช้ความสามารถของมอนสเตอร์ที่จะมีระบบเรดาร์ เวลาเราเข้าใกล้สมบัติจะมีการแจ้งเตือนเป็นภาพ ที่เราต้องออกค้นหาสถานที่ใกล้เคียงกับภาพแล้วจะสามารถขุดเพื่อหาสมบัติที่มีซ่อนอยู่ในฉากจำนวนมาก ส่วนการเดินทางไปยังจุดต่าง ๆ ต้องใช้งานมอนสเตอร์ เช่นการกระโดดเหยียบเพื่อไปยังที่สูง หรือเกาะตัวแล้วบินร่อนไปบนท้องฟ้า แถมยังมาพร้อมกับระบบลมพัดที่ช่วยให้เราท่องไปในโลกกว้าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น

และ Dragon Quest Treasures ยังมาพร้อมระบบปรับตั้งค่าฐานทัพของเราที่เมื่อเล่นทำภารกิจไปเรื่อย ๆ จะปลดล็อกส่วนต่าง ๆ เช่นระบบการใช้งานมอนสเตอร์ที่จะมีตัวใหม่ ๆ มาให้ใช้ และร้านค้าที่จะมีของใหม่มาขาย และยังมาพร้อมกับการเล่นกับเพื่อนผ่านระบบออนไลน์ได้ด้วย แม้ว่าระบบอาจจะไม่ซับซ้อนแต่ก็มีอะไรให้ผู้เล่นทำมากมายทั้งภารกิจหลักและภารกิจย่อย

การกลับมาของ Dragon Quest Treasures อาจจะไม่ได้เหมาะสำหรับแฟนตัวจริง เพราะผู้สร้างบอกตั้งแต่แรกแล้วว่ามันสร้างมาเพื่อผู้เล่นหน้าใหม่ที่ไม่เคยเล่นซีรีส์นี้มาก่อน ซึ่งมันก็ทำออกมาได้ดีตามที่ผู้สร้างบอกจริง ๆ เพราะระบบที่เคยยุ่งยากถูกย่อลงมาให้เข้าใจได้ง่ายขึ้น และยังมีภารกิจให้ทำมากมายพร้อมกับโลกกว้าง ๆ ให้สำรวจ ใครอยากสัมผัสเกม Dragon Quest แต่ไม่ชอบระบบ RPG ของภาคหลักที่ค่อนข้างเชยจะมาลองเล่นกับภาคนี้ก็ถือว่าเหมาะสมอย่างยิ่ง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส