[รีวิวเกม] “Orcs Must Die! 3” เกมแอ็กชันตะลุมบอนป้องกันฐานจากพวกออร์ค !!
Our score
7.1

[รีวิวเกม] “Orcs Must Die! 3” เกมแอ็กชันตะลุมบอนป้องกันฐานจากพวกออร์ค !!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกได้ขบคิดหาวิธีต่อสู้ได้ยืดหยุ่นดี
  2. เหมาะสำหรับเล่นฆ่าเวลาได้ดี
  3. ตัวเกมกับราคาที่ต้องจ่ายสมเหตุสมผล

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์ค่อนข้างวนลูป

สำหรับเกม Orcs Must Die! 3 ที่ผมได้นำมารีวิวในนี้จัดว่าเป็นอีก 1 เกมที่เหมาะกับผู้เล่นหลากหลายกลุ่ม ไม่ว่าจะสาย casual เน้นเล่นเพลิน ๆ หรือจะเป็นผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์ที่ชอบเกมยาก ๆ ใช้สกิลเพลย์สุดพลังเกมนี้ก็มีจัดให้ได้ท้าทายสมใจอยากเช่นกัน ทั้งยังหากใครที่กำลังหาเกมเล่นกับเพื่อนที่เน้นไปทางร่วมมือกันเกมนี้ก็ถือว่าตอบโจทย์เลยทีเดียว

แม้เกมนี้จะถูกสร้างจนคลอดออกมาเป็นภาคที่ 3 แล้ว แต่ตัวผมนั้นเพิ่งจะได้เข้ามาสัมผัสกับเกมนี้ในภาคนี้เป็นครั้งแรก เพราะฉะนั้นการรีวิวในครั้งนี้จะเป็นมุมมองสำหรับคนที่เพิ่งได้เข้ามาเล่นเกมซีรีส์นี้เป็นครั้งแรกนะครับ จะไม่มีการเอาไปเปรียบเทียบกับภาคก่อนหน้าแต่อย่างใด

อย่าให้ออร์คมันบุกเข้าไปได้!!

รูปแบบเกมเพลย์ของเกมนี้แทบจะไม่มีอะไรซับซ้อน เข้าใจง่ายมาก เรียกได้ว่าเข้าไปเล่นปุ๊ปก็เล่นเป็นปั๊ปในทันที และถึงแม้จะเปลี่ยนคอนเทนต์เล่นในเกมนี้ในแง่ของเกมเพลย์ก็แทบจะไม่มีอะไรแตกต่างกันเลย นอกเสียจากความท้าทายที่เพิ่มมากขึ้น เพราะหลัก ๆ เงื่อนไขเดียวของการเอาชนะในเกมนี้คือเราจะทำยังไงก็ได้ขอแค่อย่าให้มีออร์คตัวไหนสามารถบุกเข้าไปที่บ้านของคุณได้ก็พอ หรืออีกแง่นึงนี่ก็คือเกมแนว tower defense ที่มีธีมเป็นออร์คนั่นเอง นั่นจึงทำให้สิ่งที่ผู้เล่นต้องโฟกัสมีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นในเกมนี้ คือการฆ่าออร์คทุกตัวที่คุณเห็นให้หมดสิ้นเป็นอันจบ

เกมเพลย์ไม่ซับซ้อน พลิกแพลงตามกลยุทธ์ของผู้เล่น

จากที่บอกไปข้างต้นว่าพื้นฐานของเกมนี้คือเกมแนว tower defense หน้าที่ของผู้เล่นจะมีแค่การฆ่าออร์คเท่านั้น รูปแบบเกมนี้เลยเน้นไปทางการปกป้องฐานจากออร์คที่จะบุกมาเป็น wave ตลอดการเล่น ไม่มีการเดินสำรวจฉากหรือแก้ puzle เพื่อหาทางไปต่ออะไรแต่อย่างใด จะออกแนวสู้รัว ๆ เล่นจบเป็นรอบ ๆ ซะมากกว่า แบบตะลุยด่านพอผ่านด่านด่านต่อไปก็จะยากขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณนั้น

โดยเราจะได้รับบทบาทเป็นทั้งจอมเวทย์หรือนักรบที่จะต้องออกมาต่อสู้กับเหล่ากองทัพออร์ค โดยคาแรกเตอร์ในเกมนี้จะมีมากมายหลากหลายตัวให้ผู้เล่นได้เลือกเล่น โดยตัวละครแต่ละตัวก็จะมีอาวุธหลักแตกต่างกันออกไปให้ใช้งาน ซึ่งตรงจุดนี้ถือว่าเป็นอะไรที่น่าเสียดายมากที่การเลือกคาแรกเตอร์นั้นส่งผลต่อเกมเพลย์ไม่ได้เยอะเท่าที่ควร เพราะเอาเข้าจริงไม่ว่าเราจะเล่นตัวละครไหนเราก็สามารถใช้อาวุธของตัวละครอื่นได้อยู่ดี ทำให้การได้ตัวละครใหม่ไม่ค่อยน่าตื่นเต้นเท่าที่ควรจะเป็นนัก หรือบางทีถ้าจะมาแนวนี้ก็อยากให้ผู้เล่นสามารถสร้างตัวละครเองได้ไปเลยจะดีมาก เพราะท้ายที่สุดแล้วอาวุธที่ติดมากับตัวละครดูเหมือนจะเป็นอะไรที่น่าสนใจมากกว่าคาแรกเตอร์ซะอีก

การวางกับดักถือว่าเป็นสิ่งที่สนุกที่สุดในเกมนี้เลย

แน่นอนว่าต่อให้ตัวละครเราเก่งแค่ไหน แต่จะให้ไปต่อสู้กับกองทัพออร์คนับร้อยนับพันก็ดูจะเป็นอะไรที่เกินตัวไปหน่อย เพราะฉะนั้นเกมนี้จึงมีการใส่ระบบกับดักเพื่อเป็นตัวช่วยในการต่อสู้ของคุณได้ด้วย ซึ่งสำหรับผมนี่น่าจะเป็นระบบชูโรงของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะทำออกมาได้ดีมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกกับดักไว้ใช้งานก่อนเล่น สำรวจฉากเพื่อเลือกกับดักที่เหมาะสมสำหรับด่านนั้น ๆ ได้คิดพลิกแพลงเพื่อให้กับดักมีประสิทธิภาพสูงที่สุด บริหารเงินที่ใช้สร้างกับดักในแต่ละรอบ ทำให้ทุกครั้งที่เริ่มด่านใหม่และต้องมานั่งวางแผนในการวางกับดักพวกนี้คือได้ลับสมองและได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ ตลอดเวลา แถมกับดักในเกมนี้มีให้เลือกใช้และหาปลดล็อกเยอะมาก ๆ แถมเรายังสามารถอัปเกรดกับดักหรืออาวุธที่เราชอบเป็นพิเศษได้ด้วยนะ

งานภาพแม้ไม่ได้เพอร์เฟกต์ แต่ก็คุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไป

ในแง่ของงานภาพโดยรวมนี่ก็ไม่ใช่เกมที่มีภาพสวยเวอร์วังอลังการอะไรมากมายนัก ตัวเกมนำเสนอภาพออกมาในรูปแบบตัวการ์ตูน 3D ทั่ว ๆ ไป การดีไซน์ออร์ค ฉาก หรือตัวละครก็ไม่ได้ให้ความรู้สึกน่าประทับใจหรือสร้างภาพจำอะไรเท่าไหร่นัก แต่โดยรวมสำหรับผมก็ไม่ได้แย่ถึงขนาดกลายมาเป็นข้อสังเกตุของเกมนี้ เพราะราคาที่เราต้องจ่ายไปแล้วได้เกมคุณภาพประมานนี้มาเล่นก็ถือว่าเป็นอะไรที่คุ้มค่าเลยล่ะ

ข้อสังเกต

จากที่ผมบอกมาทั้งหมดแม้โดยรวมนี่ก็ดูจะเป็นเกมที่ดูน่าเล่นน่าสนุก แต่โดยรวมมันไม่ได้ตอบโจทย์คนที่กำลังมองหาเกมเล่นระยะยาวเล่นสักเท่าไหร่นัก เพราะคอนเทนต์ตัวเกมมันแทบจะไม่มีอะไรมากมายเลยนอกซะจากการฆ่าออร์ค นอกจากนี้เกมนี้มีเพดานเลเวลค่อนข้างก้าวกระโดด อธิบายง่าย ๆ ก็คือยิ่งเล่นก็ยิ่งยากขึ้นมาก ๆ ยากจนเล่นยังไงก็ไม่ผ่านทำให้มีหลายครั้งที่เราจำเป็นที่จะต้องกลับไปฟาร์มด่านเก่า ๆ เพื่อหาตังค์มาอัปอาวุธและกับดักของเราให้ดียิ่งขึ้นเสียก่อนถึงจะสามารถผ่านด่านต่อไปได้ และก็จะวนลูปอย่างงี้จนจบเกม ทำให้มันจะมีทั้งจุดที่น่าเบื่อ (ตอนฟาร์มด่านเก่า) และจุดที่สนุก (ตอนเล่นด่านใหม่ได้ของใหม่ ๆ) ผสมกันไปเรื่อย ๆ

หรือแม้แต่การเปลี่ยนไปเล่นคอนเทนต์อื่นของเกมเกมเพลย์ก็แทบจะไม่ได้มีอะไรแตกต่างไปจากเดิมนัก ส่วนใหญ่ก็จะเหมือนให้เราได้ชาเลนจ์ตัวเองเฉย ๆ แต่หลัก ๆ ก็คือต้องวางกับดักฆ่าออร์คเหมือนเดิม ทำให้สำหรับผมคิดว่านี่น่าจะเหมาะที่จะเป็นเกมเล่นเพื่อฆ่าเวลาเอาสนุก ๆ หรือเล่นกับเพื่อนเอาฮาซะมากกว่า

ใครที่สนใจสามารถซื้อเกมได้ที่ STEAM

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส