[Demo Review] “Scars Above” เกมเอาชีวิตรอดบนดาวปริศนาที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตสุดอันตราย!!
Our score
8.3

[Demo Review] “Scars Above” เกมเอาชีวิตรอดบนดาวปริศนาที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตสุดอันตราย!!

จุดเด่น

  1. บรรยากาศและดีไซน์ศัตรูทำออกมาได้ลุ้นระทึกดี
  2. Gun play ทำออกมาได้น่าสนใจ
  3. เนื้อเรื่องชวนให้น่าติดตามต่อ

จุดสังเกต

  1. มีบั๊กให้พบเห็นเล็กน้อย
  2. ดีไซน์ฉากดูเหมือนกันไปหน่อย อาจจะมีทำให้หลงงงฉากได้นิดนึง

Scars Above คืออีก 1 เกมที่น่าจับตามองในปี 2023 ตามกำหนดการณ์ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดเกมเต็มจะออกมาให้เราได้เล่นกันในวันที่ 28 ก.พ. 2023 นี้ จากตัวอย่างเกมเพลย์และภาพที่ตัวเกมปล่อยออกมาทำให้ผู้เล่นเกมสายฮาร์ดคอร์หลายคนให้ความสนใจตัวเกมนี้เป็นอย่างมาก และตัวเกมก็ได้มีการปล่อยเดโมมาให้ผู้เล่นที่สนใจได้เข้าไปทดลองเป็นที่เรียบร้อย ซึ่งก็ถือว่าเป็นเดโมที่อธิบายรายละเอียดต่าง ๆ ภายในเกมให้เราได้เรียกน้ำย่อยก่อนตัวเกมเต็มจะวางจำหน่ายได้อย่างยอดเยี่ยม ก็เอาเป็นว่านี่คือรีวิวหลังจากที่ผมได้ทดลองเล่นตัวเดโมจนจบและจะมาแชร์ให้อ่านกันว่าเกมนี้มันมีความน่าสนใจยังไงบ้าง

SCARS ABOVE Pre-Alpha Gameplay Video

Scars Above คือเกมแนว Action Horor Shooting มุมมอง TPS ที่มีกลิ่นของความเป็นเกม Metroidvania และ Soul-like อยู่พอสมควร โดยภายในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น เคต (Kate) นักวิทยาศาสตร์ที่ได้รับมอบหมายให้มาสำรวจเหตุการณ์บางอย่างบนอวกาศ แต่แล้วตัวของเคตและทีมของเธอก็ดันมาติดอยู่ในดาวปริศนาที่เต็มไปด้วยสิ่งมีชีวิตสุดอันตรายมากมาย เธอจะต้องออกค้นหาทางออกและเพื่อนในทีมที่พลัดหลงกันรวมไปถึงคำตอบว่าสถานที่แห่งนี้นั้นมันคืออะไรกันแน่

แต่ทว่า เคตนั้นไม่ใช่ทหารหรือคนที่มีทักษะในการต่อสู้ที่ดีเลิศ เธอมีเพียงความรู้ในฐานะนักวิทยาศาสตร์ที่จะนำมาประยุกต์ใช้สำหรับการรอดชีวิตบนดาวดวงนี้เท่านั้น

เกมเดินเป็นเส้นตรง แต่ก็มีทางที่ต้องแวะมากมาย

สำหรับในฉบับเดโมนั้นตัวเกมจะเป็นการดำเนินเรื่องเป็นเส้นตรง และหากใครกลัวที่จะหลงแผนที่ก็คลายกังวลได้เลยเพราะตัวเกมจะมีระบบเข็มทิศให้เราได้เห็นตลอดเวลาด้วย ทำให้เราจะรู้เป้าหมายในการเดินเสมอ แต่ทว่าพอได้เล่นจริงแล้วก็ยังมีแอบหลงนิด ๆ (ฮา) เพราะว่าจุดที่เข็มทิศในเกมนี้ชี้นั้นจะเป็นเหมือนกับเควสต์หลักของเรา ซึ่งหลายครั้งที่เราจะยังไม่สามารถไปยังตรงที่เข็มทิศชี้ไปได้และจำเป็นที่จะต้องแวะสำรวจฉากโดยรอบเพื่อหาคีย์ไอเทมต่าง ๆ เพื่อใช้สำหรับการเปิดพื้นที่ต่อไป

เอาจริง ๆ แผนที่ของเกมนี้ในเวอร์ชันเดโมนั้นก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมากมาย แต่ที่ผมมีหลงทางบ้างน่าจะเป็นเรื่องของการดีไซน์ฉากที่มันค่อนข้างจะมีวัตถุเหมือนกันเยอะเกินไปหน่อย เวลาเดินก็จะมีสับสนนิดนึงว่าที่ตรงนี้มันคือที่เก่าที่เคยผ่านมาแล้วหรือเป็นสถานที่ใหม่กันแน่ บวกกับฉากในบางพื้นที่ค่อนข้างมืดด้วยก็เลยมีหลง ๆ มึน ๆ บ้างเล็กน้อย

ภัยอันตรายที่พร้อมจะตุ้งแช่ใส่คุณตลอดเวลา

สำหรับเรื่องบรรยากาศของเกมนี้ผมถือว่าสอบผ่านฉลุยเลย สัตว์ประหลาดในเกมนี้ค่อนข้างที่จะมีดีไซน์ที่น่ากลัวและดูเป็นพิษเป็นภัยกับเราจริง ๆ พอมาบวกเข้ากับบรรยากาศของฉากและจังหวะการโผล่มาแบบไม่ทันได้ตั้งตัวของศัตรูคือลุ้นตลอดการเล่นจริง ๆ และอย่างที่บอกไปข้างต้นว่าตัวละครของเรามันก็แค่คนธรรมดาที่ฉลาดทำให้การออกแอ็กชันหรือแอนิเมชันในเกมนี้จะยืนพื้นแบบคนธรรมดาคนนึง วิ่งไม่ได้เร็ว การออกแอ็กชันต่าง ๆ ไม่ว่าจะโจมตี วิ่ง กลิ้งหลบคือจะเสียค่าสเตมินาที่มี ทำให้มีหลายต่อหลายครั้งที่อาจจะพลาดท่าตายบ่อย ๆ (ผมเล่นโหมดยากสุดด้วยแหละ)

และการที่เราอาจจะพลาดท่าตายบ่อยในเกมนี้นั่นเองที่ทำให้ตัวเกมมีกลิ่นของความเป็น Soul-like อยู่พอสมควร นั่นก็คือภายในแผนที่ราจะมีสถานที่ที่สามารถกดเช็กพอยต์ได้ โดยหากเราตายเราจะได้เกิดมายังจุดเช็กพอยต์ล่าสุดที่เราไป รวมไปถึงเราสามารถนั่งพักที่จุดเช็กพอยต์เหล่านี้ได้เช่นกัน โดยทุกครั้งที่พักที่จุดนี้ตัวละครเราจะทำการรีเลือดใหม่พร้อมกับได้กระสุนปืนกลับมาทั้งหมด แต่ก็จะแลกมากับการที่ศัตรูทั้งหมดที่เราฆ่าไปจะคืนชีพกลับมาเหมือนเดิม คนที่เคยเล่นเกมตระกูล Soul น่าจะคุ้นเคยกับระบบนี้กันเป็นอย่างดี

ปืนหลายชนิด ใช้ในสถานการณ์ที่แตกต่าง

โดยในเกมนี้ตัวละครเราจะมีปืนให้ใช้แตกต่างกันออกไป โดยในเวอร์ชันเดโมจะมีชนิดปืนให้เราได้เล่น 3 แบบด้วยกัน สามารถสลับสับเปลี่ยนเลือกใช้ได้ตลอดเวลา โดยจะมี น้ำแข็ง สายฟ้า และปืนไฟ ซึ่งนี่น่าจะเป็นระบบไฮไลต์ของเกมนี้เลยก็ว่าได้ เพราะปืนเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะทำให้เราสามารถต่อสู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดโดยการเลือกใช้งานตามชนิดศัตรูที่เจอ เพราะศัตรูแต่ละตัวจะมีจุดอ่อนและธาตุที่แพ้ทางแตกต่างกันออกไป รวมไปถึงการใช้งานปืนให้เข้ากับสภาพแวดล้อมภายในเกมก็สำคัญด้วยเช่นกัน เช่นฝนตกปืนสายฟ้าจะแรงขึ้นแต่ปืนไฟจะเบาลง เป็นต้น นอกจากนี้ถ้าปืนกระสุนหมดตัวละครเราจะมีดาบขนาดเล็กไว้ใช้โจมตีได้ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ปืนเหล่านี้อาจจะยังสามารถช่วยให้เราสามารถเข้าไปสำรวจพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มได้อีกมากมาย อย่างเช่นใช้ปืนน้ำแข็งยิงไปในบ่อน้ำพิษเพื่อสร้างทางเดิน หรือการใช้ปืนไฟฟ้าเพื่อเปิดประตูเป็นต้น ส่วนตัวคิดว่าในเวอร์ชันเต็มน่าจะมีปืนให้เราได้เลือกใช้อีกหลายชนิดแน่นอน รวมไปถึงการอัปเกรดและคราฟต์ของต่าง ๆ เพิ่มด้วย

ศึกษาศัตรูก่อนเริ่มสู้

สำหรับระบบต่อสู้ของเกมนี้นั้นหากเราหวังแค่ฆ่าศัตรูโดยพึ่งดาเมจจากอาวุธล้วน ๆ มันก็อาจจะทำได้ แต่มันก็ค่อนข้างจะเปลืองกระสุนพอสมควร ต้องบอกก่อนว่าปืนเรานั้นกระสุนมีจำกัดมาก ๆ ถึงจะไม่ได้หาเติมยากอะไรขนาดนั้นแต่ถ้ากระสุนหมดในจังหวะที่สำคัญ ๆ ก็ปล่อยจอยรอโดนมอนตบตายได้เลย เพราะฉะนั้นการหาจังหวะโจมตีจึงสำคัญมาก ๆ ในเกมนี้ โดยศัตรูในเกมนี้ทุกตัวจะมีจุดอ่อนและธาตุที่แพ้อยู่ ถ้าเรายิงอัดเน้น ๆ ใส่จุดนั้นเราจะโค่นศัตรูได้ง่ายขึ้นมากบวกกับช่วยประหยัดทรัพยากรของเราอีกด้วย แต่ก็อย่าลืมว่าศัตรูเองก็ไม่ได้ยืนเฉย ๆ ให้คุณยิงจุดอ่อนหรอกนะ

หรือถ้าคุณหาจุดอ่อนของศัตรูไม่เจอจริง ๆ ตัวละครเราจะมีเครื่องสแกนเพื่อหาตำแหน่งจุดอ่อนที่ว่านั้นให้ด้วย ซึ่งเอาจริง ๆ ผมไม่ค่อยชอบสักเท่าไหร่เพราะมันให้ความรู้สึกว่าเราโกงเกินไปนิดแบบกดใช้ปุ๊ปรู้จุดอ่อนศัตรูปั๊ป คือถ้าคุณเป็นคนที่ชอบความท้าทายแนะนำว่าอย่าไปใช้ระบบนี้เกมเพลย์จะตึงมือขึ้นเยอะมาก ๆ เลยล่ะ

สรุปและข้อสังเกตุ

สำหรับข้อสังเกตเด่น ๆ ในเวอร์ชันเดโมเลยสำหรับผมก็คือฉากเนี่ยแหละ ที่มันยังให้ความรู้สึกซ้ำ ๆ ซาก ๆ อยู่พอสมควร อาจจะเป็นเพราะเดโมเลยยังมีพื้นที่ให้สำรวจแค่ฉากเดียวก็พอเข้าใจและให้อภัยได้ และในเวอร์ชันเดโมนี้เองยังมีศัตรูให้สู้แค่ไม่กี่ชนิด ก็ขอสวดภาวนาเลยว่าตัวเต็มขอศัตรูหลากหลาย ๆ เลยนะเพราะความสนุกของเกมนีัคือการเจอศัตรูใหม่เพื่อหาวิธีรับมือเนี่ยแหละ นอกนั้นก็จะมีบั๊กให้เห็นบ้างเล็กน้อยที่พอจะให้อภัยได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเกมมันยังไม่เสร็จอ่ะนะ จะติอะไรเยอะก็คงไม่ได้ ก็ต้องรอดูตอนตัวเต็มออก ไว้ผมจะกลับมาเขียนรีวิวอีกครั้งแน่นอนครับผม

โดยรวมแล้วนี่คืออีก 1 เกมที่ผู้เล่นเกมแนวแอ็กชันสยองขวัญที่ชื่นชอบความเร้าใจคาดหวังได้เลย โดยรวมถือว่าน่าเล่นมาก ระบบต่าง ๆ ดีไซน์ศัตรู ระบบแอ็กชัน และเนื้อเรื่องถือว่าน่าติดตามพอสมควร เกมไม่ได้ยากเกินไปถึงขนาดเกม Soul แถมยังสามารถปรับระดับความยากง่ายได้ตามใจผู้เล่นอีกด้วย แม้ภาพจะยังไม่น่าจะถึงขนาดจะเป็นเกมระดับ AAA แต่ถ้าราคาไม่ได้รุนแรงกับเงินในกระเป๋าตังค์มากนัก ผมคิดว่าหลายคนน่าจะชอบเลยล่ะ

สำหรับผู้ที่สนใจทดลองเล่นด้วยตัวเอง สามารถเล่นได้ที่ Steam เลยครับผม

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส