[รีวิวเกม] “Planet Digger” เกมขุดสำรวจดาวเคราะห์ อีก 1 เกมดูดเวลาน่าเล่นบนมือถือ
Our score
5.9

[รีวิวเกม] “Planet Digger” เกมขุดสำรวจดาวเคราะห์ อีก 1 เกมดูดเวลาน่าเล่นบนมือถือ

จุดเด่น

  1. ในแง่ของเกมเล่นฆ่าเวลาถือว่าทำออกมาได้สนุกดี
  2. เกมเล่นง่าย เหมาะกับทุกเพศทุกวัย

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์น้อยมาก

สำหรับรีวิวนี้จะมาขอเอาใจผู้เล่นเกมสาย casual โดยการหยิบเกมน่ารัก ๆ เบาสมองมาเขียนบ้างนะครับ สำหรับเกมมือถือ Planet Digger ที่ผมได้นำมาเขียนรีวิวแนะนำในวันนี้น่าจะเหมาะกับผู้เล่นทุกเพศทุกกลุ่มเลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะใครที่กำลังมองหาเกมเบาสมองเน้นเปิดเล่นฆ่าเวลาเพลิน ๆ ในยามว่าง เกมนี้ถือว่าสามารถช่วยคุณผลาญเวลาได้อย่างยอดเยี่ยมเลยล่ะ

PLANET DIGGER GAMEPLAY

Planet Digger คือเกมที่แนว Simulator โดยผู้เล่นจะได้สวมบทบาทเป็นคนขุดเหมืองที่ต้องออกสำรวจในดาวเคราะห์ทรงสี่เหลี่ยมที่สูงเสียดฟ้าและลึกไร้ขีดจำกัด โดยเราจะต้องคอยออกสำรวจขุดดินลงไปเรื่อย ๆ เพื่อคนหาแร่ต่าง ๆ มาใช้ในการสร้างสิ่งต่าง ๆ ภายในเกม โดยเกมไม่ได้มีเป้าหมายให้เราชัดเจนหรือมีจุดจบ จะออกแนวเป็นเกมเล่นได้เรื่อย ๆ เหนื่อยก็พักซะมากกว่า

ขุด สร้าง ขุด วนไป

สำหรับเกมเพลย์เกมนี้แทบจะไม่มีอะไรนอกซะจากการขุดดินออกสำรวจหาทรัพยากรต่าง ๆ ที่อยู่ใต้ดิน ซึ่งดินของเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็นบล็อก ๆ ทรงสี่เหลี่ยมจตุรัส ถ้าให้เห็นภาพก็จะให้อารมณ์เหมือนกับเกม minecraft นั่นแหละครับ ซึ่งในใต้ดินนั้นก็มีการแบ่งระดับความลึกอยู่ด้วย ยิ่งเราขุดสำรวจลึกก็จะยิ่งได้เจอกับทรัพยากรหายาก แต่ก็จะแลกมากับค่า HP ของบล็อกที่เราจะต้องขุดก็จะยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้เมื่อเวลาผ่านไป 2 ชั่วโมงตัวเกมจะทำการรีเซตพื้นดินใหม่หมด นั่นก็คือบล็อกที่เราเคยขุดไปแล้วจะกลับมาเป็นปกติทำให้เราต้องเริ่มขุดใหม่ตั้งแต่แรกทุก ๆ 2 ชั่วโมงนั่นเอง

แต่ทว่าใครที่รู้สึกกลัวการกลับมาเริ่มขุดใหม่ตั้งแต่ต้นตลอดการเล่นนั้นขอให้คลายกังวลได้ในระดับนึง เพราะการที่เราลงไปสำรวจในแต่ละครั้งเราจะได้รับแร่ต่าง ๆ ที่จะสามารถช่วยให้การกลับไปขุดดินรอบใหม่ ๆ จะง่ายขึ้นเรื่อย ๆ ตามทรัพยากรณ์ที่เราได้ ขอแค่ให้เราได้ของดีของหายากติดไม้ติดมือกลับมาจากการออกสำรวจแต่ละครั้งก็พอ แต่ถ้าใครเกลือขุดไปไม่เจออะไรดี ๆ เลยก็ทำใจหน่อยนะ (ฮา)

เตรียมของที่ใช้สำหรับการขุด

ถ้าถามว่าจะขุดหาทรัพยากรไปเพื่ออะไรล่ะก็ อย่างแรกก็คือการนำมาคราฟต์จอบที่เอาไว้ขุดดินของเราเนี่ยแหละครับ ซึ่งอย่างที่ผมบอกไปข้างต้นว่าบล็อกดินของเกมนี้จะมีค่า HP อยู่ นั่นก็หมายความว่าตัวสร้างดาเมจให้กับบล็อกต่าง ๆ ก็คงหนีไม่พ้นจอบของเรานั่นเอง ซึ่งเราสามารถนำแร่หรือทรัพยากรต่าง ๆ ที่เราขุดเจอในแต่ละครั้งที่ลงไปสำรวจนำกลับมาสร้างเป็นจอบได้ และจอบที่สร้างจากแร่แต่ละชนิดก็จะมีคุณภาพที่แตกต่างกันออกไป ยิ่งเป็นแร่หายากเราก็จะสามารถขุดสำรวจได้ลึกและเร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึงความทนของจอบของเราก็จะมีมากขึ้นตามความแรร์ของจอบด้วย (จอบสามารถเสียหายจากการขุดจนพังได้)

สร้างสิ่งอำนวยความสะดวกบนดาวของเรา

นอกจากการนำแร่มาสร้างจอบแล้วนั้นเรายังสามารถนำมาสร้างบ้านและสิ่งอำนวยความสะดวกในการจัดสรรทรัพยากรของเราได้อีกด้วย เช่น การแปรสภาพแร่เป็นขั้นที่สูงขึ้น เป็นต้น โดยสิ่งเหล่านี้นอกจากจะช่วยการประหยัดทรัพยากรของเราแล้วยังจะช่วยประหยัดเวลาในการขุดแร่ได้อย่างมหาศาล แถมยังทำให้เวลาว่างขณะที่เราไม่ได้เปิดโทรศัพท์ขึ้นมาเล่นไม่เสียเปล่าอีกด้วย เพราะการแปรสภาพแร่นั้นจะใช้เวลาในการทำพอสมควร เช่นต้องรอ 30 นาทีถึงจะแปรสภาพเสร็จ ในระหว่างที่รอนั้นเราสามารถปิดเกมแล้วไปทำอย่างอื่นได้ด้วยครับผม ตัวเกมก็ยังจะนับเวลาของมันไปแบบออโต้ ไม่จำเป็นต้องเปิดเกมเพื่อรอให้เปลืองแบตโทรศัพท์เล่นเลย

นอกจากนั้นระบบนี้ยังอาจจะเป็นเป้าหมายในการออกสำรวจให้กับเราด้วย เช่นเราขาดแร่สีแดง 10 ชิ้น เราก็ต้องลงไปขุดเพื่อหาแร่สีแดงให้ได้ และการออกไปขุดดินแต่ละครั้งของคุณก็จะไม่รู้สึกอ้างว้างอีกต่อไป อย่างน้อยก็พอจะรู้แล้วว่าการขุดดินในครั้งนี้เราออกไปเพื่อหาอะไร

สรุปและข้อสังเกต

สำหรับข้อสังเกตของเกมนี้เลยคือนี่เป็นเกมที่มีคอนเทนต์ให้เล่นน้อยมาก ๆ และค่อนข้างจะวนลูปเล่นไปสักพักอาการเบื่อจะมาเยือนคุณทันที แต่ทว่าหากมองอีกมุมนึงถ้านี่เป็นเกมที่เน้นเอาไว้เล่นฆ่าเวลาเฉย ๆ แบบกำลังรอรถ รอแฟนซื้อของ หรือรออะไรก็แล้วแต่ที่มันน่าเบื่อ เปิดเกมนี้ขึ้นมาขุดดินเล่น ๆ ก็เป็นอะไรที่เพลินดีเหมือนกัน ด้วยความที่เกมมันเล่นง่าย มีคอนเทนต์ให้จำไม่กี่อย่าง อยากเปิดมาเล่นตอนไหนก็ได้ มีของให้สำรวจเยอะพอสมควร ทำให้ในแง่ของเกมเล่นฆ่าเวลาถือว่าตอบโจทย์แบบสุด ๆ ไปเลย

สำสามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส