[รีวิวเกม] idle: Fish Kingdoms เกมจัดทัพสามก๊กในน้ำเกลือ เมื่อขุนพลแกร่งมาในเวอร์ชันปลากระป๋อง
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. เกม Idle เล่นง่าย ระบบไม่ซับซ้อน
  2. ลายเส้นและอาร์ตเวิร์กเป็นเอกลักษณ์
  3. พบกับขุนพลสามก๊กในเวอร์ชันปลาหน้าตายสุดฮามากมาย
  4. เล่นได้เรื่อย ๆ ใช้เวลาไม่มาก

จุดสังเกต

  1. รายละเอียดและเนื้อเรื่องค่อนข้างน้อยจนน่าเสียดาย
  2. หากออฟไลน์จะได้ของและความคืบหน้าน้อยกว่าเปิดทิ้งไว้

idle: Fish Kingdoms เกมจัดทัพขุนพลปลากระป๋อง และภาพลายเส้นสุดกวน

เร็ว ๆ นี้เพิ่งไปเจอเกมมือถือน่าเล่น อาร์ตเวิร์กกวนประสาทมาเกมหนึ่ง นั่นก็คือ idle: Fish Kingdoms เกมมือถือแนวจัดทีมสู้แบบ idle ที่มาในธีมขุนพลจากสามก๊กเวอร์ชันปลากระป๋องในห้องครัว เราจะได้เห็นขุนพลในตำนานมาพร้อมรูปลักษณ์สุดกวน เพราะทุกตัวละครจะกลายเป็นปลา ออกมาสู้กันบนสังเวียนสุดโหดอย่างเขียงแล่ปลา (ฮ่าฮ่าฮ่า) เกริ่นแบบนี้หลายคนคงอยากรู้รายละเอียดแล้ว มาดูกันเลย

คอนเซ็ปต์โดดเด่น สะดุดตา

อย่างแรกที่จะไม่พูดถึงไม่ได้คือคอนเซ็ปต์ของเกมที่วางไว้ให้เป็นการสู้รบบนหน้าเขียงของเหล่าปลาในห้องครัว โดยมีธีมตัวละครจากสามก๊กมาเรียกสีสัน ขุนพลปลาทุกตัวในเกมจะได้รับการออกแบบล้อเลียนตัวละครจากวรรณกรรมจีนขึ้นหิ้งอย่างสามก๊ก ทำให้แต่ละตัวละครจะมีกิมมิกที่คุ้นหน้าคุ้นตา และใช้ชื่อตามตัวละครในสามก๊กจริง ๆ เลย

แม้จะเป็นแนวจัดทีมต่อสู้ แต่ธีมของเกมก็ทำออกมาให้ดูกวน ๆ ชวนอมยิ้ม เพราะการสังหารศัตรูได้ พวกนั้นจะไม่ได้ตายไปเฉย ๆ แต่จะถูกจับลงกระป๋องเป็นปลากระป๋องนั่นเอง จัดว่าเป็นไอเดียที่แหวกแนวและตลกใช้ได้

ลายเส้นเป็นเอกลักษณ์

ต่อมาคือเรื่องของงานภาพและอาร์ตเวิร์กต่าง ๆ เกมนี้เน้นลายเส้นแบบ 2D ออกแบบตัวละครได้แปลกตา เป็นเอกลักษณ์มาก ๆ ผสมผสานเหล่าปลาหน้ากวนกับภาพลักษณ์ของขุนพลสามก๊กได้อย่างเหมาะเจาะ ดูแล้วจะมีความคุ้นเคยในแบบขบขัน

บรรยากาศรวม ๆ ของภาพจะเป็นลายเส้นการ์ตูนที่โทนสีหม่นหน่อย ๆ ดูดิบ ๆ ขลัง ๆ นิด ๆ จึงทำให้เกมที่มีความคอมเมดี้ยังมีความจริงจังอยู่ในนั้นเล็กน้อย (เล็กน้อยจริง ๆ ) อีกทั้งดนตรีประกอบที่คอยส่งเสริมให้บรรยากาศชวนรู้สึกพิศวง จึงทำให้เกมนี้สร้างประสบการณ์ภาพและเสียงอย่างมีเอกลักษณ์ของตัวเองไม่น้อยเลย

เกมเพลย์แบบ Idle เน้นสะสมตัวละคร

สำหรับเกมเพลย์ของเกมนี้ ขอบอกเลยว่าง่ายสุด ๆ ตามสไตล์เกมแนว Idle ทั้งหลาย แรกเริ่มเราต้องจัดทีมขุนพลปลา 5 ตัวละคร โดยตัวละครจะแบ่งเป็นก๊กต่าง ๆ อ้างอิงตามวรรณกรรมจริง เช่น จ๊กก๊ก ง่อก๊ก วุยก๊ก และมีที่ไม่ได้สังกัดอยู่ในทั้งสามก๊กก่อนหน้า และตัวละครเหล่านี้ยังมีตำแหน่งหน้าที่เฉพาะไปอีก ได้แก่ แทงก์ นักรบ(ตีใกล้) นักธนู(ตีไกล) นักเวท(โจมตีเวทมนตร์) และสายสนับสนุน เมื่อจัดตัวละครที่เราต้องการลงครบแล้วก็สามารถส่งไปต่อสู้ในหน้า Battle ได้เลย ตัวละครขุนพลของเราก็จะสู้ให้อัตโนมัติ อ้อ ถ้าจัดตัวละครระดับสูงที่มาจากก๊กเดียวกันในทีม 3-4 ตัวละครขึ้นไป จะได้รับบัฟพิเศษด้วยนะ

แต่ก็ไม่ใช่แค่ตัวละครขุนพลปลาอย่างเดียวที่มีผลในการต่อสู้ เกมยังมีตัวละครแทนผู้เล่นที่สามารถอัปเลเวล ใส่ไอเทมต่าง ๆ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทีมของเราด้วย ซึ่งการอัปเกรดตัวละครผู้เล่น จะส่งผลต่อพลังโจมตีของการกดจอช่วยสู้ (TAB) เพราะระหว่างที่เราปล่อยให้ทีมขุนพลของเราสู้แบบอัตโนมัติ ผู้เล่นก็สามารถช่วยเอานิ้วจิ้มหน้าจอเพื่อยิงลูกไฟออกมาโจมตีศัตรูได้ด้วย ความรุนแรงของการโจมตีนี้จะขึ้นอยู่กับการอัปเกรดตัวละครหลัก และหากเราขี้เกียจจะคอยนั่งจิ้มจอ ก็ปล่อยให้ขุนพลของเราสู้ไปเฉย ๆ ก็ได้ หรือใช้ไอเทมคบเพลิงที่จะโจมตีลูกไฟอัตโนมัติให้เราตามเวลาที่กำหนด (ไอเทมนี้หาได้จากภายในเกม) จากนั้นก็ปล่อยไว้หรือปิดเกมไปได้เลย เกมจะเก็บเกี่ยวทรัพยากรให้เราและเราสามารถกดรับได้เมื่อกลับมาเล่น เท่านี้เอง ง่ายมาก

เมื่อสู้ไปสักพัก ทีมของเราจะได้รับไอเทมหีบสมบัติระดับต่าง ๆ มาเปิด เพื่อรับไอเทมที่มีประโยชน์มากมาย อาทิ ไอเทมสำหรับอัปเกรดตัวละคร เศษตัวละคร และอาจได้รับตัวละครใหม่ ๆ ได้ด้วย ดังนั้นต้องคอยมาเช็กหีบสมบัติและเปิดเรื่อย ๆ นะ

อ่อ เกมนี้ไม่จำเป็นต้องคอยกดสู้บอสเพื่อผ่านไปยังด่านถัดไป เกมจะเล่นและผ่านไปให้แบบอัตโนมัติเลย แต่ตัวเลขด่านที่เพิ่มขึ้น หมายถึงศัตรูที่จัดการยากขึ้น เราต้องคอยสังเกตว่าทีมเราอยู่ในด่านที่เริ่มกำจัดศัตรูลำบากขึ้นหรือยัง ต้องคอยนำทรัพยากรที่ได้มาอัปเกรดตัวละครขุนพลปลาในทีม หรือเลือกติดตั้งตัวละครใหม่ ๆ ที่ระดับดีขึ้นเพื่อที่จะผ่านด่านได้ ซึ่งแต่ละตัวละครสามารถอัปเลเวล และอัปเกรดของสวมใส่ หาเศษตัวละครมาอัปดาวได้

โหมดเสริมอื่น ๆ พอหอมปากหอมคอ

เกมนี้นอกจากการต่อสู้หลัก ก็ไม่ได้มีโหมดย่อย ๆ ให้เล่นมากมาย เหมือนกิจกรรมหลักในเกมจะเน้นการต่อสู้หาของมาอัปเกรดตัวละคร รวมถึงหาเปิดตัวละครใหม่ ๆ เพื่อสะสม แต่สิ่งที่ผู้เล่นสามารถเล่นได้นอกเหนือจากการต่อสู้หลัก ก็จะมีไต่หอคอย ดันเจียนประจำวัน และกิจกรรมเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่หน้าล็อบบี้ เช่น การตกปลาเพื่อรับไอเทมต่าง ๆ จัดทีมรอรับของรางวัล และไปเยี่ยมห้องครัวของเพื่อน ๆ ผู้เล่นคนอื่น

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนว Idle เล่นชิลล์อีกเกมที่เหมาะสำหรับผู้เล่นที่ชื่นชอบวรรณกรรมสามก๊ก เพราะมีตัวละครจากวรรณกรรมให้สะสมมากมาย งานภาพเป็นเอกลักษณ์ เกมเพลย์เข้าใจง่าย ใช้เวลาเล่นไม่มาก

จุดสังเกต มีรายละเอียด เนื้อหา หรือกิมมิกน้อยไปหน่อย (หรือผู้เขียนอาจคาดหวังมากไป) ทำให้เกมที่น่าจะสนุกได้กว่านี้ (ในสเกลของเกม Idle) กลับไม่ตื่นตาตื่นใจเท่าไรนัก อีกอย่าง หากอยากได้ของรางวัลและความคืบหน้าแบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย ต้องเปิดเกมทิ้งไว้ (โหมดประหยัดแบตเตอรี่) หากออฟไลน์เกมจะได้เหมือนกันแต่น้อยกว่า

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : millet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส