[รีวิวเกม] “Zombie Waves” เกมมือถือเอาชีวิตรอดจากซอมบี้กระหายเลือดนับหมื่นตัว !!
Our score
7.8

[รีวิวเกม] “Zombie Waves” เกมมือถือเอาชีวิตรอดจากซอมบี้กระหายเลือดนับหมื่นตัว !!

จุดเด่น

  1. ดีไซน์เกมเพลย์ออกมาได้เล่นง่ายเหมาะกับมือถือดี
  2. เกมเพลย์มีความท้าทาย ต้องโฟกัสกับการเล่นตลอดเวลา
  3. ซอมบี้มีหลากหลายชนิดให้ต่อสู้ รวมถึงบอสไฟต์ก็ทำออกมาได้สนุกดี
  4. ความเป็น Rogue-like ทำให้เกมมีความสดใหม่ตลอดการเล่น

จุดสังเกต

  1. เป็นเกมที่ต้องดูโฆษณาถ้าอยากเก่งขึ้นเร็ว ๆ
  2. ต่อ 1 แมตช์การเล่นใช้เวลาค่อนข้างนาน

เร็ว ๆ นี้ผมได้ไปเจอเกม Zombie Waves ที่มีตัวอย่างเกมเพลย์น่าสนใจมาก ๆ โดยการเผยให้เห็นตัวละครของเรา 1 คนต้องต่อสู้กับฝูงซอมบี้ที่กรูเข้าใส่เราแบบไม่หยุดหย่อนนับพันนับหมื่นตัวจนเต็มหน้อจอมือถือ คือภาพมันน่าเล่นมากซะจนแอบคิดว่าเกมนี้มันโฆษณาเกินจริงรึเปล่า พอลองโหลดมาเล่นดูก็โอเคเลย ของจริงไม่จกตา 100% และถือว่าเป็นอีก 1 เกมบู๊แหลกบนมือถือที่เล่นสนุกใช้ได้เลยครับผม

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Android

Zombie Waves

Zombie Waves คือเกมแนว shooting Rogue-like มุมมอง Top View (ด้านบน) โดยตัวเกมจะให้เราเล่นแบบตะลุยด่านเอาชีวิตรอดจากฝูงซอมบี้ให้ได้ภายใต้เงื่อนไขของเวลาที่เกมกำหนด ซึ่งเราจะเป็นมนุษย์คนนึงที่มาพร้อมกับอาวุธคู่กายพร้อมกับสกิลต่าง ๆ ที่จะต้องนำมาใช้ต่อสู้กับฝูงซอมบี้ที่พร้อมใจวิ่งเข้ามาฆ่าคุณแบบไม่ขาดสาย

เกมเพลย์เล่นง่าย แต่รูปแบบการเล่นทำให้ตัวเกมมีความท้าทายที่สูงพอตัว

นี่คืออีก 1 เกมที่ตัวละครเราจะทำการโจมตีแบบอัตโนมัติใส่ศัตรูที่อยู่ใกล้ที่สุด นั่นจึงทำให้สิ่งที่ผู้เล่นจะต้องโฟกัสหลัก ๆ จะเป็นการควบคุมทิศทางการเดินของตัวละครของเราให้ดี ๆ และอย่าพลาดท่าไปโดนซอมบี้กัดเท่านั้น เพราะหลอดเลือด HP ของเราในเกมนี้จะนำเสนอในรูปแบบเป็นจำนวนครั้งที่เราพลาดได้ ทำให้เกมนี้ต่อให้เป็นซอมบี้กี้ ๆ หรือบอสก็จะมีค่าดาเมจที่เท่ากันหมด คือถ้าเราพลาดไปโดนโจมตีเข้าหัวใจเราก็จะลดไปดวงนึงทันที และการที่ต้องมาวิ่งหลบและหาจังหวะยิงฝูงซอมบี้เป็นหมื่น ๆ ตัวแบบนี้คือเป็นอะไรที่เร้าใจมาก สาแก่ใจผู้เล่นสายบู๊แหลกแน่นอน

ซึ่งเกมนี้จะไม่ใช่เกมออกสำรวจหรือผจญภัยเอาชีวิตรอดในโลกกว้างนะครับ แต่รูปแบบการเล่นจะเป็นแบบตะลุยด่านเอาชีวิตรอดในด่านนั้น ๆ ให้ได้ภายในเวลาที่เกมกำหนดก็พอ แต่ทว่าเงื่อนไขของเวลาในการเคลียร์แต่ละด่านคือนานมาก ตั้งแต่เล่นมายังไม่เห็นด่านไหนที่ใช้เวลาในการผ่านน้อยกว่า 10 นาทีเลย เพราะฉะนั้นถ้าคิดจะหยิบเกมนี้มาเล่นเราต้องมั่นใจก่อนว่าตอนนั้นเรากำลังว่างจริงรึเปล่า เพราะถ้ากดออกเกมกลางคันเราจะไม่สามารถกลับมาเล่นต่อจากจุดเดิมได้และต้องเริ่มใหม่ตั้งแต่ต้นเสมอ

ความเป็น Rogue-like ภายในเกมนี้

สำหรับเกมนี้ทุกครั้งที่เราฆ่าซอมบี้ได้ซอมบี้จะทำการดรอป EXP มาให้เราเก็บสำหรับเพิ่มเลเวลให้กับตัวละครของเราด้วย ซึ่งรางวัลในการอัปเวลในเกมนี้ก็คือตัวละครเราจะได้ทักษะหรือสกิลพิเศษมาใช้งานเพิ่มที่จะทำให้การต่อสู้กับฝูงซอมบี้ง่ายขึ้นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นเพิ่มดาเมจ เพิ่มหลอดเลือด เพิ่มจำนวนกระสุนที่ออกมาจากปืน สกิลแช่แข็ง สกิลสายฟ้า และอื่น ๆ อีกมากมาย แต่ทว่าการจะเลือกอัปเกรดทักษะเหล่านี้จะแรนด้อมออกมาให้เราเลือกแบบสุ่มจาก 1 ใน 3 แล้วแต่เวรแต่กรรมที่เราทำมา หลายครั้งที่ได้สกิลที่มีประเยชน์ และก็หลายครั้งที่ได้สกิลที่ไร้ค่าแถมทำให้ตัวละครเรากากกว่าเดิมซะอีก และพอเราเล่นจบด่านนั้น ๆ ไม่ว่าจะแพ้หรือเคลียร์ด่านได้สกิลเหล่านี้ก็จะหายไปและต้องเริ่มอัปเวเวลใหม่ตั้งแต่แรกเสมอ ทำให้การกลับมาเล่นเกมนี้ใหม่แม้จะเล่นด่านเก่า ๆ ก็ยังคงสนุกและให้ความสดใหม่เสมอเพราะสกิลที่เราได้ในแต่ละรอบการเล่นไม่เคยเหมือนกันเลยสักครั้งเดียว

การอัปเกรดต่าง ๆ เข้าใจง่ายดี

ในเมื่อหัวข้อที่แล้วผมพูดถึงระบบที่เหมือนเป็นการอัปเกรดตัวละครของเราชั่วคราว งั้นหัวข้อนี้ก็คือการอัปเกรดตัวละครเราแบบถาวรนั่นเองครับ ซึ่งภายในเกมนี้เราจะมีอุปกรณ์ที่สามารถใส่เข้ามาเพื่อใช้งานตอนสู้ได้นั่นก็คือ อาวุธปืนและชุดเกราะต่าง ๆ ซึ่งแต่ละปืนก็จะมีแอนิเมชันและวิถีการโจมตีที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละชนิด ส่วนชุดเกราะก็จะมอบสเตตัสพื้นฐานให้แก่เราเพิ่มอย่างเช่น อึดขึ้น วิ่งเร็วขึ้น โจมตีแรงขึ้น เป็นต้น และเงื่อนไขการอัปเกรดสิ่งเหล่านี้ก็ยืนพื้นเหมือนกับเกมอื่น ๆ ทั่วไปเลย คือหาของที่ได้จากการเล่นเกมเพื่อมาอัปเกรดตามเงื่อนไขที่อุปกรณ์ชิ้นนั้นกำหนด

นอกจากนี้ที่ผมต้องขอเอ่ยปากชมหน่อยคือเกมนี้แทบจะไม่ได้บีบบังคับให้ผู้เล่นต้องเสียตังค์เพื่อปลดล็อกอาวุธใหม่ ๆ มาเล่นเลย เพราะเงื่อนไขในการปลดล็อกอาวุธในเกมนี้ก็ง่าย ๆ คือเล่นไปเรื่อย ๆ จนถึงด่านที่ตัวเกมกำหนดเราก็จะมีอาวุธใหม่ ๆ มาให้ได้เล่นแล้ว แถมเมื่อปลดล็อกอาวุธใหม่ได้อาวุธชิ้นนั้นก็จะได้เลเวลเท่ากับเลเวลสูงสุดของอาวุธเก่าที่เรามีด้วย ทำให้ไม่จำเป็นต้องเสียเวลากลับไปฟาร์มหาของมาอัปเกรดเพิ่มเลย จะมีอาวุธแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้นที่ต้องเติมตังค์เพื่อซื้อ

บอสไฟต์คือเดือดมากเกมนี้

และถ้าหากกองทัพซอมบี้ยังไม่เร้าใจพอ จะบอกว่าเกมนี้มีบอสให้สู้ด้วยนะครับผมและก็มากันแบบถี่ ๆ เลยด้วยไม่ว่าจะมินิบอส หรือ บอสใหญ่ประจำด่าน แถมวิธีต่อสู้กับบอสแต่ละตัวก็ต้องอาศัยจังหวะ สกิลเพลย์ และศึกษาแพตเทิร์นการโจมตีของบอสในระดับนึงด้วย เพราะบอสส่วนใหญ่ระยะโจมตีกว้างและเร็วมาก พอบวกกับต้องหลบฝูงซอมบี้ไปด้วยสู้บอสไปด้วยมันเลยกลายเป็นเกมที่มีเกมเพลย์เดือดมาก แทบจะไม่มีเวลาให้ได้พักหายใจหายคอกันเลยทีเดียว

ข้อสังเกต

สำหรับข้อสังเกตของเกมนี้ก็คือนี่เป็นเกมที่ต้องดูโฆษณาถ้าอยากได้ค่าตอบแทนหลังเล่นจบที่เยอะขึ้น ซึ่งเราแทบจะหลีกเลี่ยงการดูโฆษณาของเกมนี้ไม่ได้เลยเพราะอย่างที่บอกไปว่าต่อ 1 การเล่นเกมนี้ใช้เวลาค่อนข้างนาน เพราะงั้นถ้าได้รางวัลเพิ่มมันจะเป็นอะไรที่คุ้มค่าและประหยัดเวลาในการฟาร์มมาก เพราะฉะนั้นตัวเกมเลยมีการบีบบังคับให้ผู้เล่นต้องเติมตังค์เพื่อซื้อแพ็กเกจนึงของตัวเกมในราคา 35 บาทอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งสิ่งที่จะได้คือการลบโฆษณาทิ้ง และยังได้หุ่นยนตร์ที่จะช่วยเราเก็บ EXP ในระหว่างที่เล่นด้วย จะบอกเลยว่าไอ้หุ่นยนตร์ตัวนี้สำคัญมาก ๆ เพราะจะช่วยให้เกมเพลย์ของเราเล่นง่ายขึ้นเยอะ แบบไม่ต้องวิ่งไปเก็บเวลเอง แค่ฆ่าซอมบี้ไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวหุ่นก็ไปตามเก็บ EXP มาให้ แต่ก็นะถ้ากะจะเล่นเกมนี้เป็นคอนเทนต์ระยะยาว ยอมควักตังค์จ่ายแค่ 35 บาทก็คุ้มค่าอยู่เหมือนกัน เพราะมันจะทำให้เกมนี้เล่นสนุกขึ้นมากเลยล่ะ

สรุป

แม้ภาพรวมตัวเกมจะดูเหมือนเป็นเกมเล่นสำหรับฆ่าเวลามากกว่าเล่นจริงจัง อาจจะเพราะระบบควบคุมและรูปแบบเกมเพลย์ที่ดีไซน์ออกมาให้เล่นง่ายบนมือถือ แต่มันกลับไม่สามารถเปิดขึ้นมาเล่นแบบชิลล์ ๆ ได้เลย ด้วยเงื่อนไขที่ว่าต่อ 1 แมตช์การเล่นในเกมนี้มันใช้เวลาเยอะเกินไป (ประมาน 10 กว่านาทีต่อ 1 รอบ) และบวกเข้ากับเกมนี้ไม่ใช่เกมเล่นง่ายขนาดนั้น เพราะตลอดเวลาที่ลงสนามต่อสู้คุณแทบจะไม่ได้พักมาหายใจหายคอกันเลยและต้องโฟกัสอยู่กับเกมเพลย์ตลอดเวลา ต้องยิง ต้องหลบ ต้องควบคุมตัวละคร ต้องวางแผนอัปสกิล ทำให้เกมนี้น่าจะเหมาะกับผู้เล่นสายฮาร์ดคอร์ที่มองหาเกมเล่นเน้นบู๊แหลกซะมากกว่า และตัวเกมก็ทำเกมออกมาได้สนุกดุเดือดสะใจมาก การที่ได้ถล่มฝูงซอมบี้นับหมื่นนับพันตัวเป็นอะไรที่บันเทิงสุด ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส