[รีวิวเกม] “MR.HERO” อยากดังก็เลยไปเป็นฮีโรต่อสู้กับสัตว์ประหลาดแลกยอดไลก์ !!
Our score
8.9

[รีวิวเกม] “MR.HERO” อยากดังก็เลยไปเป็นฮีโรต่อสู้กับสัตว์ประหลาดแลกยอดไลก์ !!

จุดเด่น

  1. มีคอนเทนต์ให้เล่นได้ยาว ๆ
  2. มีชุดอาวุธและไอเทมอื่น ๆ ให้อัปเกรดเยอะดี
  3. เกมเพลย์เล่นง่าย ใช้เวลาเรียนรู้ไม่เยอะ
  4. งานภาพอาร์ตสไตล์ทำออกมาได้ลื่นไหล เอกลักษณ์ชัดเจน

จุดสังเกต

  1. คอนเทนต์ค่อนข้างวนลูป ไม่เหมาะกับคนเบื่อง่ายที่ต้องมาทำอะไรซ้ำๆ
  2. เป็นเกมที่จำเป็นที่จะต้องดูโฆษณาถ้าอยากเก่งขึ้น

เคยนั่งเล่นเกมอยู่ดี ๆ แล้วพอรู้ตัวอีกทีเวลาก็ได้ผ่านเลยไปนานหลายชั่วโมงมั๊ยครับ เพราะการเล่นเกม MR.HERO มันเป็นแบบนั้นเลย นี่คืออีก 1 เกมดูดเวลาที่เล่นเพลินชนิดที่ว่าต่อให้มีเวลาเล่นเยอะแค่ไหนก็ไม่พอใช้ และก็เป็นเกมที่อัดแน่นไปด้วยคอนเทนต์มากมายที่ใช้เวลาเล่นนานเท่าไหร่มันก็ไม่จบไม่สิ้น สามารถเล่นฆ่าเวลาได้ระยะยาวจนกว่าจะเบื่อกันเลยทีเดียว และรีวิวนี้ผมจะมาอธิบายถึงประสบการณ์การเล่นเกมนี้กว่า 1 อาทิตย์ที่ผมได้ติดเกมนี้งอมแงมจนถอนตัวไม่ได้ และทำไมผมถึงได้ยกให้เกมนี้เป็นอีกเกมที่คู่ควรต่อการโหลดไว้เล่นติดโทรศัพท์มือถือของคุณ

สามารถดาวน์โหลดเกมมาเล่นได้ที่ iOS / Android

MR.HERO คือเกมแนว Idle RPG ที่จะให้เราตะลุยด่านอัปเกรดตัวละครต่อสู้กับสัตว์ประหลาดไปเรื่อย ๆ แบบไม่จบไม่สิ้น โดยยืนพื้นด้วยเรื่องราวสุดอีหยังวะเพียงแค่เพราะตัวละครเราเป็นแค่คนธรรมดาโนเนมไร้ชื่อเสียง และเกิดความรู้สึกอยากดังอยากเป็นอินฟลูบวกกับที่จังหวะเวลานั้นมีสัตว์ประหลาดบุกโลกพอดี เลยตัดสินใจเป็นฮีโรแล้วออกไปสู้กับสัตว์ประหลาดเพื่อสร้างคอนเทนต์บนโลกอินเทอร์เน็ตเพื่อแลกยอดไลก์

ไม่ต้องเล่น เน้นนั่งดู

สำหรับระบบ Combat (ต่อสู้) พื้นฐานของเกมแนว Idle ก็คือคุณไม่ต้องทำอะไรเลยปล่อยให้ตัวละครเราต่อสู้ของมันเองโดยอัตโนมัติ ผู้เล่นจะได้รับหน้าที่เปรียบเสมือนโค้ชที่ต้องมาฝึกฝนตัวละครเราให้เก่งขึ้นเพื่อเตรียมรับมือกับศัตรูใหม่ ๆ ที่จะทวีคูณความยากขึ้นไปเรื่อย ๆ แต่ทว่าเกมนี้เองก็มีการเปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้มีส่วนร่วมในการเล่นด้วยเช่นกัน คือตัวเกมจะมอบอิสระให้ผู้เล่นสามารถกดโจมตีและใช้สกิลได้เองแบบเรียลไทม์ และแน่นอนว่าเราไม่ได้ใช้ระบบนี้แน่นอนครับ (ฮา) เพราะจุดขายเกมนี้ไม่ใช่การต่อสู้และต่อให้ออกท่าต่อสู้ด้วยตัวเองมันก็ไม่ได้ใช้เทคนิคอะไรมากมายเลย ไม่มีการต่อคอมโบ ไม่ต้องหลบการโจมตีศัตรู (ศัตรูเกมนี้จะไม่โจมตีเรา) หรือไม่ต้องใช้สกิลเพลย์ใด ๆ เลยทั้งสิ้น แค่จิ้มหน้าจอ 1 ทีตัวละครเราก็จะโจมตี 1 ครั้ง เพราะงั้นถ้าไม่อยากเมื่อยนิ้วเล่นแนะนำว่าเปิดออโต้นั่นแหละดีแล้ว แถมเปิดออโต้ตัวละครเราเก่งกว่าตอนที่เรากดเล่นเองซะอีก

ท้าทายบอสได้เสมอถ้าคิดว่าพร้อม

สำหรับเงื่อนไขการผ่านด่านของเกมนี้คือการต่อสู้กับบอสประจำพื้นที่ให้ชนะให้ได้ เพื่อที่จะปลดล็อกบอสตัวถัดไป และเปิดพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มไปเรื่อย ๆ ซึ่งบอสในเกมนี้จะยืนเป็นกระสอบทรายให้เราโจมตีไปเรื่อย ๆ โดยที่จะไม่ตอบโต้อะไรเรากลับมาเลย เพราะฉะนั้นเงื่อนไขการเอาชนะบอสในเกมนี้คือเราจะต้องฆ่าบอสให้ทันภายในเวลาที่กำหนด ยกตัวอย่างเช่นบอสตัวนี้ต้องฆ่าให้ได้ภายในเวลา 10 วิ ถ้าดาเมจเราไม่ถึงแล้วปิดบอสไม่ทันก่อนเวลาหมดก็จะถือว่าเราแพ้ทันที และต้องกลับไปบิ้วดาเมจพัฒนาตัวละครเพิ่ม ทำให้คอนเทนต์ก็จะเป็นลูปนี้ไปเรื่อย ๆ ตลอดการเล่น คือ ตีบอส อัปตัว ตีบอสใหม่

เพดานเลเวลที่มาถึงไวจนตั้งตัวไม่ทัน

สำหรับเกมนี้ค่อนข้างน่าตกใจมากที่บอสที่อยู่ถัดไปแค่เลเวลเดียวมันกลับเก่งขึ้นอย่างก้าวกระโดดชนิดที่ว่าตั้งตัวกันไม่ทันเลยทีเดียว ยกตัวอย่างให้เห็นภาพคือสมมุติเราสู้กับบอสในด่านนี้และสามารถฆ่ามันได้ด้วยการโจมตีแค่ไม่กี่ที แต่พอเราไปยังบอสด่านถัดไปแค่เลเวลเดียวเรากลับตีบอสใหม่ตัวนั้นไม่เข้าและพ่ายแพ้อย่างราบคาบ นั่นจึงทำให้เกมนี้จะต้องโฟกัสในเรื่องของการพัฒนาตัวละครหนักมาก และนั่นเองที่เป็นจุดขายของเกมนี้เลยครับ การพัฒนาตัวละคร

การพัฒนาตัวละคร ที่มีตังค์เท่าไหร่ก็ไม่พอใช้

สำหรับค่าเงินในเกมนี้จะถูกแบ่งออกเป็น 2 สกุลเงินหลัก ๆ ก็คือ ทอง และ เพชร ที่จะมีวิธีการนำมาใช้พัฒนาตัวละครของเราที่แตกต่างกันออกไป และ 2 สิ่งนี้สามารถหาได้ทั้งจากในเกมแบบฟรี ๆ หรือจะเติมตังค์ซื้อก็ได้เช่นกัน โดยเกมนี้จะมีหลายสิ่งหลายอย่างมากมายที่จะเป็นตัวช่วยให้ตัวละครเราเก่งขึ้น ซึ่งผมจะขออธิบายเจาะลึกลงถึงระบบพัฒนาตัวละครของเกมนี้นะครับ ว่ามันมีอะไรให้เราทำบ้าง

อัปสเตตัสพื้นฐาน และสกิล

อย่างแรกเลยก็คือการใช้ทองที่ได้จากการต่อสู้กับศัตรูในเกมนี้มาอัปเกรดสเตตัสพื้นฐานและสกิลของตัวละครเรา ซึ่งจะมีให้เราเลือกอัปมากมายไม่ว่าจะ เพิ่มดาเมจ เพิ่มดาเมจคริ อัตราคริ และอื่น ๆ อีกเพียบ แถมยังสามารถปลดล็อกทักษะใหม่ ๆ เพิ่มได้หากเราผ่านเงื่อนไขที่เกมกำหนดเช่น อัปเกรดการเพิ่มอัตราคริให้เต็มแล้วจะได้ทักษะใหม่สกิลสายฟ้าฟาด เป็นต้น ทำให้ยิ่งเล่นยิ่งอัปเกรดทักษะติดตัวของเราก็จะมีให้เลือกอัปเยอะขึ้นไปเรื่อย ๆ ซึ่งมีมากกว่า 10 อย่างเลยทีเดียว และทุกอย่างสำคัญหมด และใช้ทรัพยากรเยอะมหาศาลแบบมาก ๆ ขนาดเล่นไปถึงช่วงกลางเกมมีทองอยู่ ล้านล้าน ก็ยังไม่พอใช้อ่ะคิดดู

อาวุธและชุดเกราะ

และมาถึงอีกส่วนสำคัญที่จะเป็นการเพิ่มความเก่งให้ตัวละครของเราอย่างก้าวกระโดดที่สุดในเกมนี้เลย นั่นก็คือในเรื่องของชุดเกราะและอาวุธครับ ซึ่งเกมนี้มีระดับของอุปกรณ์ที่แบ่งออกเป็นขั้น ๆ หลายระดับมาก ๆ และขอแค่เราได้อาวุธที่ดีกว่าอาวุธเก่าที่เราใช้อยู่แค่ระดับเดียวก็จะถือว่าเป็นการพัฒนาตัวละครที่ทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้นแบบมหาศาล เพราะอุปกรณ์เหล่านี้จะให้สเตตัสที่คิดเป็นเปอร์เซ็นต์ เพราะฉะนั้นการบวกแค่ 1 เปอร์เซ็นต์พอจับมารวมเข้ากับสเตตัสพื้นฐานที่โจมตีทีเป็นล้านของเราแล้วนั้น จะทำให้ตัวละครเราเก่งขึ้นแบบเป็นเท่าตัวเลย แถมยังสามารถตีบวกเพิ่มได้อีกด้วยนะ

สัตว์เลี้ยงและธาตุ

นอกจากนี้ตัวเกมยังมีการใส่สัตว์เลี้ยงเข้ามาช่วยเราสู้ได้อีกด้วย แถมยังเพิ่มเปอร์เซ็นต์อัตราการดรอปทองที่สูงขึ้นเอาไว้ช่วยฟาร์มได้อย่างยอดเยี่ยม สำหรับระบบสัตว์เลี้ยงผมไม่ขออธิบายให้ยืดยาวนะครับเพราะโดยรวมมันก็เหมือนกับอาวุธและชุดเกราะนั่นแหละ ที่จะมีการแบ่งระดับสัตว์เลี้ยง มีอัปเกรด เหมือนกัน

แต่ที่จะต้องขอพูดถึงหน่อยก็คือระบบธาตุของเกมนี้ที่จะเป็นอีก 1 ไอเทมหลักที่ช่วยให้ตัวละครเราเก่งขึ้นอย่างรวดเร็วแต่การจะหาไอเทมเหล่านี้มาใส่คือยากและสิ้นเปลืองทรัพยากรสุด ๆ แล้วก็ต้องอาศัยดวงของผู้เล่นพอสมควรเลย โดยธาตุในเกมนี้จะแบ่งออกเป็นหลายหมวดย่อยที่การปลดล็อกธาตุเหล่านี้จะให้ค่าพลังที่แตกต่างกันออกไป โดยการหาธาตุเหล่านี้มาใช้จำเป็นต้องได้วัตถุดิบมาจากการเปิดกาชา และเราไม่อาจคาดเดาได้เลยว่าธาตุที่เราได้นั้นจะตรงกับที่เราต้องการใช้หรือเปล่า แถมการกดอัปเกรดธาตุก็มีโอกาศที่จะเฟลด้วย ยิ่งเลเวลสูงก็ยิ่งเฟลง่าย หายากไม่พอแต่ยังมีความเสี่ยงในการอัปเกรดอีก เป็นอีก 1 ระบบที่ใช้ทีนึงต้องมานั่งลุ้นตัวเกร็งทุกรอบ

เป็นเกมที่เปิดกาชาได้ดุเดือดมาก

และสิ่งต่าง ๆ ที่ผมได้อธิบายไปในหัวข้อข้างบนอย่าง อาวุธ ชุดเกราะ สัตว์เลี้ยง หรือว่าธาตุต่าง ๆ วิธีที่จะได้สิ่งเหล่านี้มาครอบครองแน่นอนว่าหนีไม่พ้นระบบสุดแมสอย่าง กาชา นั่นเอง ซึ่งกาชาของเกมนี้เป็นการสุ่มที่บ้าระห่ำมากเพราะเปิดทีได้ของ 50 กว่าชิ้นต่อการกดแค่คลิกเดียว และที่ต้องกดสุ่มทีละเยอะ ๆ ไม่ใช่แค่ว่าการเปิดกาชาในเกมนี้ใช้เพชรน้อยอย่างเดียวหรือว่าเกมนี้มีความเกลือที่สูงนะครับ แต่เพราะว่ากาชาในเกมนี้มีการเก็บเลเวลด้วย ยิ่งเราเปิดบ่อยเท่าไหร่เลเวลกาชาของเราก็จะสูงขึ้น และของระดับสูง ๆ จะยิ่งทวีคูณเปอร์เซ็นต์การดรอปมากขึ้นตามเลเวลกาชาที่เรามี เพราะงั้นใครที่ชอบการกดกาชาเป็นชีวิตจิตใจคุณจะต้องหลงรักเกมนี้แน่นอน

โหมดการเล่นเยอะ แรงผลักดันที่ทำให้อยากเก่งขึ้นชั้นยอด

ในเมื่อเกมนี้เป็นเกมที่มีจุดขายในเรื่องของการปั้นตัวละครเพราะฉะนั้นผมก็จะขอมาโฟกัสถึงในเรื่องของแรงจูงใจที่มาทำให้ผู้เล่นอยากเก่งขึ้นในเกมนี้กันนะครับ ซึ่งมันก็คือคอนเทนต์ในโหมดอื่น ๆ ในเกมนี้นั่นเอง ที่จะมีตั้งแต่การชาเลนจ์ตัวเองต่อสู้กับบอสโลก การไต่หอคอยให้สูงขึ้นไปเรื่อย ๆ หรือแม้แต่การ PVP กับผู้เล่นอื่นก็มีเช่นกัน และของรางวัลของโหมดเหล่านี้เรียกว่าได้ค่าตอบแทนที่คุ้มค่าสุด ๆ ยิ่งเราเก่งขึ้นมากเท่าไหร่ของที่ได้กลับมาก็ยิ่งสูง คุ้มค่าเหนื่อยกับการพยายามปั้นตัวละครของเราทุกวินาทีที่เสียไปแน่นอน เอาจริง ๆ แค่เล่นโหมดธรรมดาถ้ามองแค่ความอยากปั้นตัวละครก็ถือว่าโอเคแล้วนะ การที่ได้เห็นตัวละครเราโจมตีแรงขึ้นเป็นหลักล้านคือฟินสุด ๆ ในเกมนี้

ข้อสังเกต

สำหรับข้อสังเกตของเกมนี้จุดใหญ่ ๆ เลยก็คือมันคือเกมที่ต้องดูโฆษณา แม้จะไม่ใช่การบังคับให้เราดูแต่ก็จำเป็นสุด ๆ ที่ผู้เล่นสายฟรีต้องยอมกดดูโฆษณา เพราะการดูโฆษณาในเกมนี้นอกจากที่เราจะได้รับของรางวัลเยอะขึ้นแล้วนั้น ตัวละครเราจะได้บัฟพิเศษที่ดีมาก ๆ ในการต่อสู้ด้วย เช่น โจมตีแรงขึ้น 10 เท่า ศัตรูดรอปทอง 10 เท่า โจมตีแรงขึ้น 2 เท่า เป็นต้น ซึ่งมันจะช่วยเราประหยัดเวลาในการฟาร์มและทำให้เรามีโอกาสเอาชนะบอสได้สูงมากเมื่อเทียบกับตอนที่ไม่มีบัฟ และวิธีแก้มีเพียงอย่างเดียวเท่านั้นนั่นคือต้องยอมควักตังค์แล้วเปย์เกมซื้อแพ็กเกจลบโฆษณาซะ แล้วเราจะได้บัฟเหล่านี้มาใช้แบบถาวร

สรุป

สำหรับเกมนี้จะมีเกมเพลย์ที่ค่อนข้างที่จะวนลูปพอสมควร ต่อสู้ แพ้ อัปตัว ต่อสู้ วนอยู่เท่านี้ตลอดการเล่น ทำให้เกมนี้ไม่เหมาะกับผู้เล่นที่ไม่ชอบเล่นอะไรซ้ำ ๆ ซาก ๆ สักเท่าไหร่ แต่ทว่าหากคุณเป็นคนที่ชอบเห็นพัฒนาการของตัวละครของตัวเอง ชอบปั้นตัวละคร ชอบสะสม ชอบการแข่งขัน และกำลังมองหาเกมเล่นง่าย ๆ ไม่ต้องมีอะไรซับซ้อนไว้เล่นระยะยาว นี่คือเกมที่เหมาะกับคุณ องค์ประกอบของความเป็นเกมแนว Idle ของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้อย่างยอดเยี่ยมและมีคอนเทนต์อัดแน่นอยู่เต็มเปี่ยมที่จะมาสร้างความฮึกเฮิมให้คุณอยากจะเก่งขึ้นไปเรื่อย ๆ อย่างไร้ที่สุด

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส