[Review] Little Nightmares เมื่อฝันร้ายในวัยเด็กกลับมาอีกครั้ง
Our score
7.4

Little Nightmares

จุดเด่น

  1. มีบรรยากาศความเป็น Horror ได้ดีมาก
  2. เสียงประกอบฉาก ซาวแทรคที่ทำมาได้ยอดเยี่ยม
  3. การออกแบบฉากที่ไม่ซ้ำซาก
  4. ไม่ยากไม่ง่ายจนเกินไป
  5. AI มีความฉลาดเทียบเท่ากับมนุยษ์

จุดสังเกต

  1. การบังคับที่ไม่ดีสักเท่าไร
  2. ตัวเกมสั้นมาก และเมื่อเล่นจบแล้ว ก็ไม่มีแรงจูงใจให้กลับไปเล่นซ้ำ
  3. Checkpoint อันแสนเจ็บปวด
  4. ราคาสูงเกินไป
  • GAMEPLAY

    7.0

  • GRAPHICS

    8.0

  • STORY

    7.0

  • SOUND

    9.0

  • VALUE

    6.0

“meet your childhood fears” นี่คือคำพูดที่ Bandai Namco ได้ทิ้งท้ายเอาไว้ใน Trailer เปิดตัวเกม Little Nightmares เมื่อปี 2016 ที่ผ่านมา ในตัวอย่างสั้นๆเวลาไม่ถึง 1 นาทีนั้นได้แสดงให้เห็นถึงบรรยากาศภายในเกมออกมาได้เป็นอย่างดี เกมนี้เป็นผลงานจาก Tarsier Studio ชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูเกมเมอร์สักเท่าไรนัก แต่ถ้าหากบอกว่าเป็นทีมเดียวกันที่ทำ Tearaway Unfolded หรือ ซีรี่ส์ LittleBigPlanet เกม Platformer สดใสน่ารักก็คงจะอ๋อกันทันที แต่สำหรับผลงานใหม่นี้อย่าง Little Nightmares มันค่อนข้างจะแหวกแนวไปจากรูปลักษณ์เดิมๆของทีมนี้ไปเลยล่ะค่ะ

Play video

Little Nightmares เป็นเกมแนว Puzzle-platformer โดยมีส่วนผสมของ Horror Adventure ในเกมนี้เราจะได้รับบทเป็น “Six” เด็กสาวในชุดผ้าคลุมสีเหลือง เธอได้ตื่นขึ้นมาและพบว่าตัวเองถูกขังไว้ที่ “The Maw” สถานที่แปลกประหลาด มาพร้อมกับเรื่องราวสุดประหลาด แน่นอนว่าผู้เล่นมีหน้าที่ต้องช่วยเธอหาทางออกไปจากสถานที่แห่งนี้


และนี่คือข้อมูลของเนื้อเรื่องภายในเกมทั้งหมดที่ทางผู้พัฒนาได้บอกเรามา และคุณผู้อ่านเชื่อไหมคะว่า ตลอดระยะเวลา 5-6 ชั่วโมงของเกมนี้ ไม่มีอะไรบอกเล่าเรื่องให้ตัวเราเลยสักนิดเดียว


แต่แท้จริงแล้ว มันเป็นความตั้งใจของทีมงานเองค่ะ จากบทสัมภาษณ์ทีมงานนั้นต้องการให้ผู้เล่นตีความหมายของตัวเกม Little Nightmares เอง และเมื่อได้ลองเล่นจริงก็พบว่าสิ่งที่ทีมงานได้พูดไว้ มันทำมาได้ดีมากเลยค่ะ หากเราจะพูดกันในส่วนของเนื้อเรื่องนะ เพราะว่าตัวเกมมันไม่ได้บอกเล่าอะไรให้เรา ไม่ได้บอกว่าเราเป็นเด็กที่ไหน เรามาอยู่ในนี้ได้อย่างไร และศัตรูที่ไล่ล่าเราคือใคร แต่ถึงแบบนั้น ตลอดตั้งแต่ต้นจนจบ ตัวเกมจะทำให้เราเข้าใจทุกอย่างได้เอง แต่ถึงแบบนั้นใช่ว่าทุกๆคนจะมีความคิดที่เหมือนกันนะคะ แต่สำหรับตัวผู้เขียนเองตีความไว้ว่าแบบนี้

คลิกเพื่ออ่าน สปอยนะคะ

ฉากสุดท้าย หลังจัดการ Last Boss แล้ว

ตั้งแต่ต้นจนจบ Little Nightmares มันเป็นเพียงแค่ความฝันของเด็กคนนึงเท่านั้น ไม่มีอะไรไปมากกว่านี้ ทุกสิ่ง ทุกอย่างเรื่องราวทั้งหมดเกิดขึ้นภายในหัวเด็กคนนึง การกระทำทุกอย่างของตัวเราในแต่ละฉากที่เปลี่ยนไป เกิดขึ้นเพราะเห็นภาพที่โหดร้ายในหัวเรามาตั้งแต่เริ่มเกม และในฉากจบเราได้เดินออกไปสู่ประสู่แห่งแสงสว่าง นั้นหมายความว่าถึงเวลาเช้าแล้ว

อย่างไรก็ตาม เรามาเข้าถึงเนื้อหารีวิวหลักๆ กันเลยดีกว่าค่ะ


Nightmare Begins


อย่างที่บอกไปตอนแรกค่ะว่า เกม Little Nightmares นั้นเป็นเกมแนว Puzzle-platformer โดยมีส่วนผสมความเป็น Horror เข้าไป รูปแบบการเล่นเกม รวมไปถึงบรรยากาศจะให้ความรู้สึกคล้ายๆกับ Limbo, Inside, LittleBigPlanet แต่เมื่อนำ 3 เกมนี้มารวมกัน มันกลับกลายเป็นเกมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นมากกว่าเดิม ด้วยมุมกล้องในแบบ 3 มิติ ที่ตัวเราสามารถบังคับตัวละครได้อย่างอิสระภายในฉากนั้นๆ ไม่ว่าจะเดินไปตรงไหน กระโดดปีนป่ายตรงไหนก็ทำได้อย่างเต็มที่ หากตัวละครเราสามารถทำได้นะ

ปลดปล่อยความขยะแขยงออกมา

สิ่งแรกที่ขอพูดถึงก่อนเป็นอันดับแรกเลยคือบรรยากาศภายในเกม Little Nightmares ค่ะ ต้องบอกเลยมันทำมาได้ดีมาก ทั้งความน่ากลัว ความน่าเกลียด น่าขยะแขยง ผสมกลมกลืนไปกับความน่ารักของตัวละครประกอบฉากที่เป็นเพียงแค่เด็กตัวเล็กๆ มันเข้ากันได้อย่างลงตัวเป็นอย่างมาก จนไปถึงช่วงท้ายที่ตัวเกมได้ปลดปล่อยขีดจำกัดของคำว่า Creepy ออกมา ได้ดีเลยล่ะค่ะ ไม่ว่าจะเป็นทั้งเสียงเพลงประกอบฉาก หรือเอฟเฟกต์ต่างๆที่ทำมาได้ดีมากๆ ฉากที่มึดๆ คอยกดดันผู้เล่น ทำเอาตัวผู้เขียนเองขนลุกเป็นระยะๆ ขณะเล่นอยู่ตลอดเวลาเลยค่ะ นับว่าเป็นช่วงเวลาที่สร้างความบันเทิง (ในอีกรูปแบบนึง) เป็นอย่างดีมากๆ

เล่นซ่อนแอบนี่ล่ะ Gameplay หลักๆ

Gameplay หลักๆ ของเกมนี้นอกจากจะแก้ไขปริศนาตามฉากแล้ว ก็จะมีรูปแบบการเล่น Hide & Seek หรือการเล่นซ่อนแอบกับเหล่า AI ที่จะคอยไล่จับผู้เล่นหากพบเจอตัวค่ะ ด้วยการที่ตัวละครของเราตัวเล็กเป็นอย่างมาก การซ่อนแอบก็จะเป็นไปตามมุมมึด ที่แคบ ใต้โต๊ะต่างๆ ในด้านของ AI ก็ออกแบบมาได้ค่อนข้างดีค่ะ มีความฉลาดแบบสมเหตุผมสมผล ไม่เวอร์จนเกินไป


AI ของเกมนี้ค่อนข้างฉลาด มีไหวพริบไม่แพ้ตัวผู้เล่นเลยทีเดียว


สิ่งที่ตัวผู้เขียนชอบก็คือ ตัวเกม Little Nightmares จะใส่รายละเอียดฉากเข้าไปให้มีผลต่อตัว AI ทั้งหมด ยกตัวอย่างเช่น ในฉากที่เราจะต้องย่องเดินไปตามทางตู้เก็บของ ระหว่างทางจะมีพวกสิ่งของต่างๆ ขวางทางผู้เล่นไว้อยู่ หากไม่ระวังและทำตกไปด้านล่าง ก็จะทำให้ AI รู้สึกตัวและวิ่งมาหาเราได้ นอกจากนั้นเรายังสามารถจับโยนสิ่งของพวกนี้ไปที่จุดอื่นๆ เพื่อหลอกล่อให้ AI เดินไปทางนั้นๆ ก็ได้เช่นกัน

ไม่ระวังให้มาก โดนจับได้แน่นอน

แต่ถึงแบบนั้นมันก็ยังมีปัญหาอยู่ไม่น้อย ปัญหาอย่างแรกเลยคือการบังคับของตัวเกม หากผู้อ่านหลายๆ ท่านเคยเล่นเกมแนวๆ เดียวกันมาก่อน เวลาเราจะกระโดดเกาะอะไรสักอย่าง ตัวละครจะไปเกาะสิ่งๆ นั้นให้เองโดยที่เราไม่ต้องกดปุ่มอะไรเพิ่มเติม แต่สำหรับใน Little Nightmares นั้นไม่ง่ายแบบนั้นค่ะ ทุกๆครั้งไม่ว่าเราจะกระโดดเกาะกับอะไรก็ตาม เราจะต้องกดปุ่ม R2 (สำหรับ PS4) ค้างไว้ทุกๆครั้ง และเมื่อเราเกาะได้สำเร็จแล้ว หากเราปล่อยปุ่ม R2 เราก็จะตกทันทีค่ะ นั้นหมายความเราจะต้องกดปุ่ม R2 ค้างไว้ตลอดเวลาเราจะกระโดดโหนตัว หรือไต่ตามสิ่งของต่างๆทั้งเกม ในที่นี้อาจจะไม่เป็นปัญหาสำหรับบางคน แต่สำหรับตัวผู้เล่นเองก็ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร แต่มันให้ความรู้สึกน่ารำคาญมากกว่าค่ะ

อย่าได้พลาดบ่อยๆเชียวล่ะ

ปัญหาอย่างที่สองเลยก็คือ Checkpoint ภายในเกมค่ะ อีกครั้ง ที่ตัวผู้เขียนรู้สึกว่ามันไม่ได้เป็นปัญหาที่ใหญ่มาก แต่มันให้ความรู้สึกน่าเบื่อน่ารำคาญเสียมากกว่า ในหลายๆ ฉากหากผู้เล่นไปถึงจุดๆ นึงแล้วเข้าห้องไปกระโดดขึ้นไปตามทาง และเมื่อผู้เล่นขึ้นไปได้ไกลมากๆ แต่กลับกระโดดพลาด ตัวเกมจะโหลด Checkpoint ใหม่ ส่งผู้เล่นกลับไปเริ่มเล่นตั้งแต่ก่อนยังไม่ทันได้เข้าห้องเลยล่ะค่ะ ก็ต้องมานั่งกระโดดใหม่อีกรอบซ้ำแล้วซ้ำอีก ยิ่งในฉากไล่ล่า ไม่ว่าจะวิ่งไปไกลแค่ไหน ถ้าพลาดแม้แต่จุดเดียว นู้นค่ะ Checkpoint ใหม่ที่โคตรไกลมากๆ

ในเรื่องต่อมา เราจะมาพูดถึงระดับความยากของตัวเกมกันบ้าง และสำหรับใน Little Nightmares นั้นตัวเกมไม่มีระดับความยากง่ายให้เลือกเล่น สิ่งที่จะวัดได้ก็คือฝีมือการบังคับตัวละคร และไหวพริบของผู้เล่นล้วนๆเลยค่ะ ในฉากไล่ล่าหรือฉากซ่อนตัว หากผู้เล่นใจเย็นๆ ก็จะสามารถผ่านได้ง่ายๆ ในเรื่องของปริศนานั้นก็ไม่ยากมากนั้น หากผู้เล่นรู้จักสังเกต และคิดถึงความน่าจะเป็น ก็จะเข้าถึงทางลับ และผ่านฉากนั้นๆ ได้อย่างสบายค่ะ

เรื่องสุดท้ายที่อยากจะพูดถึงก็คือ Graphics Engine ภายในเกมค่ะ เกมนี้ขับเคลื่อนโดย Unreal Engine 4 ภาพที่ออกมาจึงการันตีความสวยงามได้ในระดับนึงค่ะ ตัวเกมได้สร้างฉาก The Maw ออกมาได้อย่างพิศวง และออกแบบตัวละครต่างๆภายในฉากมาได้อย่างน่ากลัวเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นตัวเกมยังมีการเล่นกับแสง เงา และมุมกล้องที่ทำมาได้ดี ลื่นไหลมากๆค่ะ


Have a nice Dream


โดยรวมแล้ว Little Nightmares ก็เป็นอีกหนึ่งเกมที่ทำออกมาได้ดีค่ะ ทั้งนี้ทั้งนั้นตัวเกมสั้นมากๆ ใช้เวลาเพียงแค่ 4-5 ชั่วโมง เต็มที่ก็ 5 ชั่วโมง ก็สามารถจบเกมได้แล้วถ้าไม่ตายบ่อยๆ หรือว่าคนหาสำรวจฉากให้ครบในการเล่นรอบแรกนะคะ ทำเอาตัวผู้เขียนเองรู้สึกเซงนิดๆในฉากจบ เพราะว่าตัวเกมกำลังบิ้วอารมณ์ได้ดีมากๆ แต่ดันมาตัดจบกันไปซะอย่างนั้น เมื่อเล่นจบแล้ว ก็ไม่มีอะไรอย่างอื่นเป็นพิเศษนอกจากการเล่นซ้ำเพื่อค้นหาฉากลับ ที่จะปลดล๊อค Artwork ต่างๆ หรือเก็บ Trophy ให้ครบ

อย่างไรก็ตามตัวเกม Little Nightmares นั้นมีราคาสูงมาก หากเทียบกับเนื้อหาของตัวเกมทั้งหมด 890 บาท ในเวอร์ชั่น PS4 และ PC-Steam กลับกันในเวอร์ชั่น Xbox One กลับมีราคาแค่ 19.99 USD หรือ 699 บาทเท่านั้น หากใครที่กำลังมองหาเกมแนวๆ Horror เล่นอยู่ในช่วงนี้ แนะนำว่าให้มองข้ามไปก่อน และรอช่วงลดราคาดีกว่าค่ะ เนื่องจากราคาที่สูงเกินไป จะทำให้รู้สึกไม่คุ้ม แต่ถ้าใครรักและชื่นชอบเกมแนวนี้จริงๆ ก็จัดเลยไม่เสียหายค่ะ

สรุปแล้ว Little nightmares ต้องการจะสร้างภาพความกลัวที่เกิดขึ้นในหัวของวัยเด็ก มาเขย่าขวัญสั่นอารมณ์ผู้เล่น ที่เติบโตมาอยู่ในปัจจุบันนี้แล้วนั้นเองค่ะ

Little Nightmares จะวางจำหน่ายวันที่ 28 เมษายน 2017 นี้ ขอขอบคุณ Bandai Namco Asia ที่เป็นผู้สนับสนุนตัวเกมมาให้ใช้ในการรีวิวครั้งนี้ด้วยค่ะ