รีวิวเกม Code Name S.T.E.A.M เกมยิงรวมกับเกมวางแผน
Our score
8.0

Code Name S.T.E.A.M

จุดเด่น

  1. รูปแบบการเล่นแปลกใหม่
  2. เกมเพลย์สนุก

จุดสังเกต

  1. ภาพไม่สวย
  • กราฟิก

    7.0

  • เกมเพลย์

    8.5

  • ความคุ้มค่า

    8.0

  • ความแปลกใหม่

    8.5

  • รวม

    8.0

รีวิวเกม Code Name S.T.E.A.M เกมยิงรวมกับเกมวางแผน

ในยุคนี้เกมวางแผนการรบแบบเดินเป็นช่องๆคงจะดูเชย เพราะด้วยรูปแบบที่เชื่องช้าน่าเบื่อ ถ้าไม่ใช่ซีรีย์ดังๆแทบจะหาเล่นไม่ได้ แต่การมาของ Code Name S.T.E.A.M ไม่ธรรมดาเพราะอย่างน้อยก็ได้ทีมงานสร้าง Fire Emblem มาทำให้

Code-Name-S.T.E.A.M-n

สัมผัสแรกหลายคนอาจจะไม่คิดว่ามันเป็นเกมจากนินเทนโดหรือจากญี่ปุ่น เพราะทั้งกราฟิกและการออกแบบดูเหมือนมาจากทีมงานสร้างจากอเมริกา เพราะมันเป็นการนำการ์ตูนคอมมิคอเมริกันมานะเสนอเป็นภาพในเกม แถมยังมีตัวละครในตำนานของ USA อย่าง โพคาฮอนตัส , ทอม ซอเยอร์ และ อับราฮัม ลินคอล์น ก็มาเป็นตัวละครให้เลือกเล่น แต่น่าเสียดายที่ภาพในเกมดูตกยุคไปหลายปีแม้จะลงบนเครื่อง 3DS แต่ทุกอย่างดูย้อนวัยไปไกลไม่ได้โดดเด่นหรือสวยงานเท่า Fire Emblem เนื้อเรื่องในเกมจะเกิดในอดีตในช่วง ศตวรรษ 19 แต่ทุกอย่างก็ไฮเทคและล้ำเกินยุคแบบนิยายไซไฟ สตรีมพังก์ ที่อุปกรณ์ทุกอย่างถูกใช้โดยพลังไอน้ำ ที่เราต้องรวมตัวกันสู้กับเอเลี่ยนที่มาบุกลอนดอนและจับตัวราชินีไป

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

ก่อนจะคิดว่าเกมนี้ไม่น่าเล่นมาดูที่รูปแบบการเล่นอาจจะทำให้คุณเปลี่ยนใจ เพราะมันคือการนำเกมแนววางแผนการรบที่ใส่คำสั่งและเดินเป็นช่องๆและพลัดกันเล่นเป็น เทริน กับศัตรู มายำรวมกับเกมยิงมุมมองบุคคลที่ 3 ได้ลงตัวมากแม้พื้นฐานมันจะเป็นแนววางแผนมากกว่าเพราะยังมีช่องให้เดิน แต่ผู้เล่นสามารถบังคับตัวละครเดินได้เองอย่างอิสระภายในช่องทางเดิน ส่วนการโจมตีจะไม่ใช้การเลือกใส่คำสั่งแต่ใช้กดปุ่มแล้วยิงเลยรวมกับว่ามัน คือ Gear Of War ฉบับเกมวางแผน

code_name_steam_multiplayer

แม้จะดูไม่ค่อยเข้ากันแต่เมื่อได้เล่นจริงๆแล้วลงตัวและสนุกมาก โดยเราสามารถลองเดินไปมาในช่องทีกำหนดเพื่อสอดส่องศัตรูก่อนและเมื่อเราเดินจะเสียพลังสตรีมลดลงไปเรื่อยๆถ้าหมดก็จะเดินไม่ได้อีก แต่อย่าเพิ่งกังวลว่าจะเดินได้ไม่อิสระเพราะถ้าหากเราไม่พอใจแต่เดินกลับมาทางเดินพลังไอน้ำก็จะเติมเต็มอีกครั้ง แต่ถ้าหากเราโดนลอบยิงขณะเดินผู้เล่นจะเสียพลังไอน้ำไปดังนั้นจะเดินก็ต้องระมัดระวังให้ดีราวกับเล่นเกมยิง แต่ในส่วนของการตั้งค่าตัวละครก็จะเหมือนกับแนววางแผนทั่วไปที่มีระบบเลเวล อัพเกรดอาวุธ แบบเข้าใจง่าย โดยเกมยังรองรับปุ่มอนาล็อกอันที่ 2 ของเครื่อง New 3DS และรองรับตุ๊กตา อะมีโบ เพื่อปลดล็อกตัวละครจากซีรีย์ Fire Emblem มาโผล่ในเกมนี้ด้วย

สำหรับเกม Code Name S.T.E.A.M ถือว่าทำได้ดีกว่าที่คาด เพราะเป็นการนะรูปแบบการเล่นทั้งเกมยิง และเกมวางแผน ที่ไม่น่าจะเข้ากันได้มายำรวมได้สนุกลงตัว แม้จะขาดๆเกินๆในหลายส่วนเช่นมุมกล้องที่ดูยาก เกมเพลย์ที่ดูแปลกๆซึ่งต้องใช้เวลาทำความเข้าใจกันสักหน่อย แต่ถ้าเข้าใจแล้วคุณจะสนุกไปกับมันได้เรียกวา่หากจับมันมาอยู่บนคอนโซลยุคใหม่และทำกราฟิกให้ดีๆมันอาจยอดเยี่ยมกว่าเกมในตำนานอย่าง X-com หรือ Gear Of War เลยก็ได้

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

Play video