[รีวิวเกม] “Röki” เกมผจญภัยในป่าตำนานแดนแห่งนิทาน
Our score
8.6

[รีวิวเกม] “Röki” เกมผจญภัยในป่าตำนานแดนแห่งนิทาน

Röki

เป็นเกมอินดี้ที่มีประสิทธิภาพดีเกมหนึ่งจากค่าย Polrygon Treehouse แนวเกมผจญภัยที่รวบรวมเหล่าตำนานเทพนิยายมาไว้ในเกมเดียว ทั้ง Game play ไขปริศนาที่น่าตื่นเต้นไม่ซ้ำซาก เนื้อเรื่องเล่าออกมาได้ดีเยี่ยมน่าติดตาม คุ้มค่ากับการเป็นเจ้าของเกม

จุดเด่น

  1. เนื้อเรื่องดีเยี่ยมเล่าเรื่องได้อย่างดี
  2. Game Play มีลูกเล่นเยอะไม่ซ้ำซาก
  3. เพลงเพลงไม่ปวดหัว
  4. ปริศนาทำออกมาได้ดี

จุดสังเกต

  1. การเซฟที่เกมทำออกมาได้ไม่ดี โหลดเซฟบางครั้งโหลดไม่ขึ้น
  2. ไม่มี Skip ในเนื้อเรื่องฉาก Cut scene
  • เนื้อเรื่อง

    8.9

  • Game Play

    8.7

  • Graphic

    8.6

  • ความคุ้มค่า

    8.3

ครอบครัวนี้อยู่กันเพียงแค่สามคน

บอกตามตรงเลยว่าปกติเป็นคนที่ชื่นชอบเกมแนวผจญภัยล่าท้าผีอยู่แล้ว พอได้เล่นเกมนี้เลยค่อนข้างหวังส่วนหนึ่งว่ามีอะไรที่แปลกใหม่ ที่แตกต่างจากเกมผจญภัยแนวอื่นบ้างไหม แล้วก็ตูม!! เกมเจ้านี้สนุกอย่างแรง มันใช่เลยมีครบอยู่ในเกม

เนื้อเรื่องดราม่าดิ่งลึกเข้าทรวงใน

ภาพความทรงจำของเด็กสาว

หากใครที่เคยได้เล่นเกมแนวผจญภัย เนื้อเรื่องเป็นส่วนสำคัญเลยทีเดียว การเล่าเรื่องเพื่อให้ผู้เล่นได้เล่นเกมจนจบเป็นศาสตร์อย่างหนึ่งของผู้พัฒนาที่ต้องเจาะให้ได้ แน่นอนว่าผู้พัฒนา Polygon Treehouse ทำได้อย่างดีงาม ตลอดระยะเวลาที่เล่นต้องทำใจให้หัวโล่งเตรียมพร้อมรับเรื่องราวที่ดราม่า พยายามอย่างมากเพื่อที่จะเขียนรีวิวไม่ให้สปอยล์เนื้อเรื่อง แต่ก็ขอเล่าพอเป็นพิธีนะคะ หากดูหน้าปกเกมอาจจะคิดว่าเด็กผู้หญิงที่อยู่หน้าปกเกมชื่อว่า Röki แน่นอน อันที่จริงแล้วเธอชื่อว่า Tove (ทู-เฟว) น่าจะเป็นภาษาสวีเดน

ปีศาจหมึกใต้น้ำ

เปิดเนื้อเรื่องมาด้วยด็กสาวกำลังเรียกน้องชายผู้มีนามว่า Lars กลับบ้าน บ้านของทั้งคู่ตั้งอยู่บนเทือกเขา อาศัยอยู่กับพ่อชื่อ Henrik พ่อของทั้งคู่เป็นคนขี้เซามาก ถึงขนาดเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันก็ยังไม่ตื่น😱 ส่วนแม่ Eva ได้เสียชีวิตจากไปนานแล้ว คืนหนึ่ง Lars ถูกปีศาจจับตัวไป ด้วยความเป็นพี่เราจึงต้องตามไปช่วยน้อง และนั้นคือจุดเรื่องต้นการผจญภัย นี่เป็นการเขียนเพื่อเลี่ยงสปอยล์สุด ๆ เพราะในเนื้อเรื่องที่เล่ามาข้างต้น ภายในตัวเกมได้สอดแทรกเรื่องราวไว้ให้เราเดาเยอะมากค่ะ แต่เอามาเล่ามิได้ต้องลองเล่นดูเองนะคะ จริง ๆ แอบตินิดตรงที่ว่าทำไม ถึงไม่มี Skip ให้เราได้กดข้ามกันนะ แล้วเนื้อเรื่องเล่าได้ค่อนข้างดีแต่แอบหน่วงไปนิด ตัวละครเทพนิยายจัดเต็มมาก

น้องชายถูกปีศาจจับตัวไป

Game Play เวียนหัวลากไปลากมา

ตัวละครที่เราเล่นจะมีกระเป๋าโดเรม่อนหนึ่งใบ เอาไว้เก็บสิ่งที่เราสำรวจเจอไว้ใช้เมื่อถึงคราววิกฤติ อีกทั้งเราสามารถนำของภายในกระเป๋ามา Mix & Match กลายเป็นสิ่งของชิ้นใหม่แก้ปริศนาได้อีกด้วย

Tove กำลังทอดไข่ให้น้อง

และนี่คงเป็นความจงใจของทาง Polygon ที่ต้องการให้ผู้เล่น ได้เล่นเหมือนเป็นตัวละครนั้นจริง ทำให้เวลาจะเอาของที่อยู่ภายในการเป๋าต้องลากมาใส่นะจุดนั้นที่เราต้องการใส่ การกระทำเหล่านี้จะเรียกเป็นข้อดีหรือข้อเสียก็ได้ ข้อดีเพื่อเป็นการเลี่ยงไม่ให้ผู้เล่น เล่นง่ายเกินไปจำเป็นต้องทดลองใส่โน่นนี่นั้นมั่วกันไปข้าง ข้อเสีย เพราะมันมั่วมันจึงเสียเวลายุ่งยาก แต่อย่างที่กล่าวมาข้างต้นค่ะ เนื้อเรื่องเป็นส่วนที่สำคัญเพราะเกมนี้ Game play กับเนื้อเรื่องเชื่อมติดจนแยกไม่ออกเลยทีเดียว

ปริศนากระจกเงาเพื่อพิชิตแมงมุมยักษ์

เกมนี้แม้แต่ตามพื้น ต้นไม้ ในบ้าน ซอกมุม อย่าเมินไม่สำรวจเด็ดขาดมิเช่นนั้นคุณจะพลาดอย่างมหันต์ เมื่อคุณพลาดคุณอาจได้เดินวนติดอยู่ Map นั้นเป็นชั่วโมง จะโหลดเซฟใหม่เกมก็เซฟออโต้ตัวเกมเซฟไว้เป็นเป็นด่านและนาที มีให้เลือกเพียง 3 เซฟ เป็นอะไรที่เศร้าใจมากจะกลับไปเลือกจุดเซฟก็ไม่สามารถทำได้ไม่มีให้เราเลือก ต้องเล่นใหม่วนไปค่ะ

ผจญภัยต้องคู่กับการไขปริศนา

ถ้าสำรวจไม่ดีปลดล็อกไม่ได้แน่

ชื่อหัวข้อนั้นผู้เขียนคิดเองเออเองขึ้นมาล้วน ๆ ไม่มีใครบัญญัติไว้นะคะ เกมผจญภัยจะให้มันน่าสนใจมากขึ้นก็ต้องมีปริศนา ปริศนาที่ไม่ซ้ำซากเล่นแล้วรู้สึกได้ว่าผู้พัฒนาคิดได้ไงเนี่ย ซึ่งเกมนี้ทำออกมาให้ผู้เขียนคิดแบบนั้นจริงค่ะ เราต้องสำรวจให้ครบหากพลาดนี่จบลูกเดียวไขปริศนาไม่ได้แน่นอน Art ภายในฉากไม่ศูนย์เปล่าเลย เราสามารถกดปุ่มเพื่อตรวจสอบจุดที่สามารถสำรวจได้ หากเป็นคีย์บอร์ดกด F สำหรับเกม Röki ต้องซูฮกให้เรื่องความยากลำบากในการแก้โจทย์ปัญหาหาทางไป

การเดินทางของสาวน้อยกับสมุดบันทึก

การตั้งค่าการควบคุมได้ทั้งจอยและคีย์บอร์ด

การควบคุมบังคับการเดินของตัวละครทำออกได้ดี การบังคับที่ออกแบบมาหลากหลายตามแต่คนถนัด แต่เราไม่สามารถปรับเปลี่ยนปุ่มเป็นแบบฉบับของตัวเองได้ นอกจากกระเป๋าเป้ Tove ยังมีสมุดบันทึกที่เป็นเหมือน achievement ให้ผู้เล่นได้ปลดล็อก มีหน้าสำหรับแผนที่ หน้าสำหรับของสะสมของ Tove เพราะเธอต้องการเก็บไว้ให้น้องชายของเธอได้ดู เมื่อเราเปิดสมุดกลับไปก็จะเจอเรื่องราวมหัศจรรย์ที่เราได้พบเจอ ทั้งข้างในนั้นยังมีคำใบ้ช่วยไขปริศนาเมื่อเราเจอทางดันอีกด้วย แม้แต่คำพูดของตัวละครก็เป็นการใบ้คำตอบให้เราได้ เพราะฉะนั้นไม่ต้องห่วงว่าเกมจะยากมากเกินไป

Henrik ออกตามหาลูกๆ

การผจญภัยในครั้งนี้ไม่ใช่ของเราเพียงคนเดียว แต่เป็นการผจญภัยทุกคนภายในครอบครัวของ Tove ใช่แล้วค่ะ เราได้เล่นเป็น Henrik พ่อของ Tove และ Lars พ่อของ Tove เป็นคนตัวใหญ่ ตัวละครจึงมีสกิลที่ต่างไปจากลูกสาว Papabear เป็นชื่อที่เด็ก ๆ ใช้เรียกพ่อของตนเอง แน่นอนว่าตัวเกมต้องการให้ทั้งสองช่วยกันผ่านด่านให้ได้ กระเป๋าและสมุดบันทึกก็ยังใช้ร่วมกันเช่นเดิม แต่ตัวเกมเล่าเหตุผลได้อย่างดีซึ่งผู้เขียนก็มิอาจบอกได้เดี๋ยวสปอยล์

กว่าจะได้ไอเท็มนี้มายากลำบากแสนเข็ญ ไอเท็มที่ทำให้เราเห็นภูติจิ๋ว

Graphic ภายในเกมสวยน่ารักเล่น

จะบอกว่า Art แนวนี้เราสามารถเห็นได้ทั่วไป ตามเกมอินดี้ต่าง ๆ แต่ทาง Polygon Treehouse ทำออกมาได้ไหล่ลื่น โดยรวมพอนำมาคู่กับ Gameplay จึงทำให้ไม่น่าผิดหวัง ฉากแต่ละฉากนั้นสวยงามน่าสำรวจ ตัวเกมไม่มีให้ปรับอะไรมาก ย้ำอีกทีว่าตัวเกมเน้นเนื้อเรื่องกับ Gameplay ไม่มีให้ปรับ V-Sycs ปรับได้เพียง ความเร็วเวลาลากไอเท็ม ความละเอียดหน้าจอ ภาษา 12 ภาษาแต่ไม่มีภาษาไทย Run Frame Rate ได้ 55 fps จากที่เล่นมาแล้วสิ่งเหล่านี้ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการเล่น Röki เลย เพราะการออกแบบปีศาจ ผู้พิทักษ์ ฉากต่าง ๆ นั้นเชื่อว่าทางทีมได้ตั้งใจทำอย่างมาก จึงทำให้รู้สึกได้เมื่อเวลาเล่นแล้วอินกับทุกสิ่งภายในเกมจริงค่ะ

สมุดบันทึกของ Tove ของสะสมที่เก็บตามพื้น

ราคาเท่านี้ซื้อมาเล่นเถอะ

ใช่แล้วค่ะราคาแค่ 319 บาทในสตรีมซื้อมาลองเล่น ไม่ผิดหวังแน่นอนไม่ว่าจะเป็นเนื้อเรื่อง เพลง ฉาก ผู้ใดที่ชื่นชอบเกมที่ดัดแปลงมาจากเทพนิยาย อยากให้ลองเล่นเป็นอย่างมากค่ะ แต่ขอบอกว่าเกมนี้เล่นคนเดียวอาจไม่สนุกต้องชวนเพื่อนมานั่งเล่นข้าง ๆ หรือคนในครอบครัวมาช่วยกันไขปริศนาจะเพิ่มความสนุกไปอีกแบบด้วยนะคะ ใครคิดว่าเกมนี้แป๊บเดียวก็จบแล้วคิดผิดค่ะเล่นเป็นวัน ๆ เลยทีเดียว ความรู้สึกที่ได้คุ้มค่าเกินราคาสำหรับเกมอินดี้จากค่ายอินดี้ค่ายนี้ค่ะ

การไขปริศนาแห่งดวงดาว

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส