[รีวิวเกม] “SUPER DRINK BROS” ศึกแห่งศักดิ์ศรีของน้ำดื่ม ใครจะเป็นน้ำดื่มที่แข็งแกร่งที่สุด!!
Our score
5.2

[รีวิวเกม] “SUPER DRINK BROS” ศึกแห่งศักดิ์ศรีของน้ำดื่ม ใครจะเป็นน้ำดื่มที่แข็งแกร่งที่สุด!!

จุดเด่น

  1. คอนเซ็ปต์เกมทำออกมาน่าสนใจ
  2. ภาพ 3D ในเกมทำออกมาได้ดีเกินราคา
  3. เกมถูก

จุดสังเกต

  1. แอ็กชันไม่หลากหลายปล่อยท่าทางได้น้อย
  2. ตัวละครน้อยมาก ด่านก็น้อยมากๆๆๆๆๆ
  3. โหมดมีให้เล่นน้อยมาก
  4. AI กระจอกหาผู้เล่นอื่นไม่ค่อยเจอ เน้นเล่นกับเพื่อน
  5. Co-op สู้กันได้แค่ 2 คนเท่านั้น มันก็จะเหงา ๆ หน่อย
  6. เล่นแปปเดียวก็เบื่อ

หลังจากที่ผมได้ทำการเลื่อนหน้าเว็บ Steam เพื่อหาเกมสักเกมมาเล่นขำ ๆ ฆ่าเวลา สายตาของผมก็ได้ไปสะดุดให้กับเกม “SUPER DRINK BROS” ที่มีรูปหน้าปกที่น่าสนใจมาก นั่นก็คือภาพน้ำดื่มซัดกันอย่างเมามัน ซึ่งพอไปดูตัวอย่างเกมก็รู้สึกว่าภาพมันก็ดูเป็นเกม 3D ที่สวยในระดับนึง ก็โอเค เอาวะ ลองซื้อมาเล่นดูสักหน่อย ราคาก็ไม่ถึง 100 บาท เนื่องจากนี่เป็นเกมใหม่ในหมวดอินดี้ที่เพิ่งวางจำในวันที่ 13 พ.ย. นี้ จึงเชื่อเลยว่าใครหลาย ๆ คนคงไม่คุ้นตากับเกมนี้แน่นอน ถ้ายังไงเดี๋ยวผมพาทุกคนไปรู้จักกับตัวเกมกันเลยดีกว่า

GAME ABOUT

นี่คือเกม Action Fighting ที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาของทีม nekogameteacher ซึ่งเป็นผลงานสุดอินดี้ของชาวญี่ปุ่น ที่มีไอเดียการนำเสนอที่แปลกใหม่สไตล์พี่แกแหละ โดยการจับน้ำแต่ละชนิดมาต่อสู้กันเพื่อหาความเป็นหนึ่ง ไม่มีเนื้อเรื่อง มีแค่การต่อสู้ที่จบเป็นรอบ ๆ ไป

GAME PLAY

ถึงฉากหน้าจะดูมีไอเดียที่น่าสนใจ แต่เกมเพลย์ค่อนข้างน่าเบื่อ เหมาะแค่เอาไว้เล่นขำ ๆ เท่านั้น

ซึ่งตัวเกมเพลย์นำเสนอแบบเกม Fighting ทั่ว ๆ ไปเลยแต่อาจจะมีคอมโบและสกิลให้ใช้ที่ไม่ค่อยหลากหลายนัก ตัวเกมสามารถต่อยธรรมดาได้อย่างเดียว ไม่สามารถต่อยหนักต่อยเบาได้ คอมโบให้ใช้ก็มีไม่ค่อยเยอะ มีสกิลให้ใช้น้อย มีแค่สกิลปกติ และ ท่าไม้ตาย เท่านั้น ซึ่งแต่ละสกิลก็จะใช้สเตมิน่ามากน้อยที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละตัวละคร รวมไปถึงการแดชหลบที่สามารถทำต่อเนื่องได้สูงสุดถึง 3 จังหวะเลยทีเดียว แต่ก็จะมีคูลดาวน์สักพักถึงจะสามารถแดชได้อีกครั้งนึง

ซึ่งโดยรวมของเกมนี้มีไอเดียที่ค่อนข้างดีมีสไตล์ชัดเจน แต่จำพวกสกิลต่าง ๆ ยังไม่ค่อยเชื่อมโยงกับธีมเกมที่เป็นน้ำสักเท่าไหร่ อย่างบางตัวถือปืนซะงั้น บางตัวเอาเหรียญมาโยนใส่ (ก็เข้าใจแหละว่าจะสื่อว่าเหรียญจากตู้กดน้ำ แต่มันไกลตัวไปหน่อย) บางตัวปล่อยสายฟ้าเฉยเลย ซึ่งถ้าดีไซน์การโจมตีให้มีความเกี่ยวข้องกับน้ำแต่ละประเภทได้ดีกว่านี้ ตัวเกมจะมีความน่าสนเพิ่มขึ้นเยอะเลย

ตัวละครน้อยมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก สามารถดีไซน์กระป๋องน้ำของตัวเองได้ด้วยนะ แต่เพื่อ!?

โดยตัวเกมจะมีคาแรกเตอร์ให้เลือกเล่นเป็นน้ำแต่ละชนิด ซึ่งต้องบอกเลยว่ามีน้อยเกินไป ไม่มีการปลดล็อกตัวละครพิเศษ ไม่มีซื้อตัวเพิ่ม มีแค่ไหนก็ไหนนั้นแหละ และมันมีแค่ 4 ตัวเท่านั้น ซึ่งแต่ละตัวมันมีสกิลให้ใช้ที่แตกต่างกันออกไป แต่ท่าเตะต่อยยังคงเหมือนกันทุกตัวละคร นอกจากนี้ตัวเกมยังสามารถให้ผู้เล่นออกแบบกระป๋องน้ำเป็นลายของตัวเองได้ แต่วิธีก็ค่อนข้างจะวุ่นวายจนขี้เกียจทำ (ฮา) และทำไปเพื่อ!? ในเมื่อสกิลติดตัวของกระป๋องที่เราสร้างเองมันก็ไปซ้ำกับตัวละครอื่นในเกมอยู่แล้ว ไม่รู้สึกว่ามันจะเปลี่ยนตัวเล่นตรงไหน นอกจากนี้ด่านที่ตัวเกมมีให้เล่นก็น้อยเหลือเกิน น้อยซะยิ่งกว่าตัวละครซะอีก

สามารถเล่นออนไลน์ได้ แต่คงทำได้แค่เล่นกับเพื่อนเท่านั้น

ตัวเกมสามารถให้เราจับคู่เล่นกับ AI ได้ ซึ่งก็ไม่สามารถปรับระดับความยากง่ายได้เลย บอทกระจอกมาก แต่หายห่วงเพราะตัวเกมมีระบบจับคู่ออนไลน์กับผู้เล่น จากที่ผมลองมาแทบจะทุกเซิร์ฟเวอร์หาห้องไม่เคยเจอเลย (ฮา) ถ้าให้แนะนำก็สร้างห้องเล่นกับเพื่อนดีกว่า แต่มันก็แอบเหงา ๆ นะที่สู้กันได้แค่ 2 คนเท่านั้น ถ้าสามารถลงสนามพร้อมกับเพื่อนอย่างน้อยสัก 4 คน น่าจะสนุกกว่านี้มาก

GRAPHIC

สิ่งที่พอจะชอบได้เห็นทีก็คงมีแต่กราฟิกนี่แหละ ที่ทำออกมาดูดีพอใช้ได้ ตัวเกมมีแอนิเมชันและเฟรมเรตที่ค่อนข้างจะลื่นไหลในระดับนึง ตัวเกมมีการคุมสีภาพออกมาได้อย่างลงตัวดูแล้วสบายตา เอฟเฟกต์ค่อนข้างจะเวอร์วังเกินกว่าที่จะเป็นการต่อสู้ของน้ำอัดลม และเมื่อตัวละครเราเลือดใกล้จะหมดภาพตัวละครเราก็จะให้อารมณ์เหมือนกระป๋องน้ำที่ถูกบี้ ซึ่งเป็นการเก็บดีเทลที่ละเอียดใช้ได้

สรุป

บทความนี้อาจจะรีวิวสั้นไปหน่อยนั่นก็เพราะตัวเกมมันไม่ค่อยมีอะไรให้พูดถึงเยอะนัก โดยรวมผมมองว่าเกมนี้ถ้าเด็กเล่นก็น่าจะสนุกดี แต่ถ้าผู้ใหญ่เล่นก็อาจจะเบื่อเร็วมาก ๆ ตัวละครน้อย แอ็กชันซ้ำซากจำเจ ด่านก็น้อย สตอรี่ก็ไม่มี ทำได้แค่เข้าไปเตะ ๆ ต่อย ๆ และก็ออก ต่อให้เล่นกับเพื่อนก็เบื่อเร็ว แต่ถึงยังไงตัวเกมก็ได้บอกไว้ก่อนแล้วว่านี่คือเกมที่กำลังอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งก็ได้แต่แอบหวังเล็ก ๆ ว่าจะมีการปรับแก้ในหลาย ๆ จุด มีการใส่ตัวละครและด่านใหม่เพิ่ม มีโหมดสตอรี่ไว้ให้เล่นสำหรับการปลดล็อกตัวใหม่ ๆ ผู้เล่นจะได้รู้สึกมีความท้าทายและมีเป้าหมายที่ให้จะเล่นหน่อย เพิ่มจำนวนผู้เล่นต่อแมตช์ให้มากกว่าแค่คน 2 คน เข้ามาต่อยกัน หรือสามารถตกแต่งสกิลของตัวละครได้เอง ซึ่งถ้าทำได้เกมราคาเท่านี้บอกเลยว่าจะคุ้มค่ามาก แอบเสียดายคอนเซ็ปต์ไอเดียที่คิดออกมาได้น่าสนใจมาก

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส