รีวิวเกม Bravely Second สุดยอดเกมแนว RPG จากญี่ปุ่น
Our score
8.5

Bravely Second

จุดเด่น

  1. กราฟิกแหวกแนว
  2. เกมเพลย์สนุก
  3. รวดเร็วไม่มีสะดุด

จุดสังเกต

  1. ไม่มีอะไรแปลกใหม่
  2. ออกเฉพาะโซนญี่ปุ่น(ในตอนนี้)
  • กราฟิก

    8.5

  • เกมเพลย์

    9.0

  • ความคุ้มค่า

    8.5

  • ความแปลกใหม่

    7.5

  • รวม

    9.0

รีวิวเกม Bravely Second (3DS) สุดยอดเกมแนว RPG จากญี่ปุ่น

หากคุณเคยเล่นเกมมานานจะรู้สึกว่าเกมแนว เทิร์นเบส RPG จะดูหาเล่นได้ยากขึ้น แถมเกมดังๆอย่างไฟนอลแฟนตาซี ก็ถูกดัดแปลงกลายเป็นแนวแอ็คชั่นกันหมด แต่อย่างน้อยค่าย สแควร์ เอนิกซ์ ก็ยังเดินหน้าสร้าง Bravely Second ภาคต่อของ RPG ระดับตำนานที่ประสบความสำเร็จอย่างมากบน 3DS

bravely-second-battle-gameplay-screenshot-3ds

แต่เชื่อได้เลยว่าพอบอกว่าเกมออกบน 3DS หลายคนคงร้องยี้เพราะคงคิดว่ากราฟิกจะย้อนยุคไปไกล แต่ใครจะเชื่อว่ามันกลับเป็นส่วนที่ดูโดดเด่นที่สุด เพราะทุกอย่างเหมือนถูกวาดด้วยสีน้ำที่สวยงาม เรียกว่าสเปกเครื่องไม่แรงเอาการออกแบบเข้าสู้ แต่ไม่ใช่ว่ามันจะดูไม่ดีเพราะส่วนของฉากต่อสู้จะเป็น 3D ที่ไม้แพ้ไฟนอลแฟนตาซีในยุคก่อน ส่วนเนื้อเรื่องในภาคต่อยังคงเล่าเรื่องต่อจากภาคแรก แต่จะเปลี่ยนตัวละครหลักโดยเรื่องราวจะเกิดห่างจากภาคแรก 2 ปี และแม้จะมคัทซีนที่มากมายแต่การเดินเรื่องที่เร็วมากทำให้ไม่น่าเบื่อแถมยังกดข้ามไม่ชมได้ด้วย

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

ในส่วนของรูปแบบการเล่นที่ดูเชยมากมายเพราะเป็นการใส่คำสั่งผ่าน เทิร์นเบส RPG ผลัดกันโจมตีแบบไม่มีระบบเวลาจริง ต้องรอเทิร์นกัน หากไม่เคยเล่นภาคแรกคงคิดว่ามันจะดูเชื่องช้าน่าเบื่อ แต่พอได้เล่นจริงแล้วมันรวดเร็วราวกับว่ามันเป็นเกมแอ็คชั่น การเล่นในฉากต่อสู้ใช้เวลาไม่นานเลย แถมยังมีความเร็วสูงจนไม่มีส่วนให้น่าเบื่อแม้แต่น้อย

hecrsutfgulqdcqm4rym

แต่อย่างเพิ่งคิดว่าไม่มีอะไรแปลกใหม่เพราะในซีรีย์นี้อยู่ที่ระบบ BP ที่เป็นการใช้เทิร์นล่วงหน้าเช่นใช้ค่า BP 4 ครั้งก็จะโจมตีศัตรูได้ 4 รอบใน เทิร์นเดียว แต่เมื่อใช่ล่วงหน้าแล้วเราก็ต้องจ่ายคืนเป็นการเสียเทิร์น ไป 4 ครั้งเช่นกัน รูปแบบนี้เองทำให้เราสามารถวางแผนล่วงหน้าในการโจมตีศัตรูได้หลากหลาย ไม่ใช่แค่เลือกคำสั่งรัวๆเท่านั้นเพราะเกมไม่ง่าย หากเลือกแบบไม่คิดล่วงหน้ารับรองได้ตายยกทีม

ส่วนเสริมที่ต้องมีคือ ระบบอาชีพที่ตัวละครเราเลือกเปลี่ยนได้และมี อาชีพทีเราคุ้นกันดีทั้ง นักรบมังกร หรือ นินจา ที่เหมือนถอดแบบมาจาก ไฟนอล แฟนตาซี ที่โดดเด่นมากคือการผสมความสามารถพิเศษของแต่ละอาชีพเข้าด้วยกัน คล้ายกับ ไฟนอล 5 เช่นให้นินจา ใช้พลังของจอมเวทย์ได้

bravely-second-lady-in-red-dress-gameplay-screenshot-3ds

Bravely Second อาจจะไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่ไปจากภาคแรกมากนัก แต่ถือเป็นการยกเครื่องเกมแนว RPG ที่เริ่มไม่เป็นที่นิยมให้กลับมาคึกคักใหม่ได้อย่างสมบูรณ์ทั้งระบบการเล่นที่รวดเร็วสนุก และมีเนื้อเรื่องโดนๆให้เราได้เสพ เสียดายที่ตอนนี้ยังออกเฉพาะโซนญี่ปุ่น ใครมี 3DS โซนอเมริกาต้องรออีกนิดแต่รับรองว่ามีเล่นกันแน่นอน

ขอบคุณร้านเกม Nadz Project ดิจิตอล เกตเวย์ ชั้น 5

Play video