[รีวิวเกม] Skylanders™ Ring of Heroes จากเฟรนไชน์ดังสู่เกม RPG บนมือถือ
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Skylanders™ Ring of Heroes จากเฟรนไชน์ดังสู่เกม RPG บนมือถือ

จุดเด่น

  1. ภาพสวย ดีไซน์ตัวละครดี
  2. ระบบสกิลและการต่อสู้ค่อนข้างท้าทาย เล่นสนุก

จุดสังเกต

  1. ใช้ทรัพยากรในการพัฒนาตัวละครมาก ต้องอาศัยการฟาร์มเยอะ พลังงานอาจไม่พอถ้าไม่เติม
  2. ด่านผจญภัยค่อนข้างยาก ถ้ามีตัวละครไม่เก่ง หรือปั้นไม่ดีพอจะผ่านยาก

Skylanders Ring of Heroes เกมเปิดใหม่ที่ใคร ๆ ก็รอ

สุดท้ายก็เปิดมาให้โซนเอเชียเล่นสักที กับ Skylanders Ring of Heroes จาก Com2uS ที่สืบสานเฟรนไชน์ชื่อดังที่ใคร ๆ ก็คุ้นเคยมาให้เล่นกันในรูปแบบเกม RPG บนมือถือ ในเมื่อเฟรนไชน์ก็ดี ค่ายก็ดี เราก็ไม่พลาดที่จะโหลดมาเล่น

เกมใหม่ที่คุ้นหน้าคุ้นตา กราฟิกดีงามไม่ต้องสืบ

เนื่องจากเกมนี้เป็นเกมแยกย่อยออกมาจากเฟรนไชน์ Skylanders™ แน่นอนว่าตัวฮีโร่ที่มีมาให้เราได้สะสมนั้นย่อมคุ้นหน้าคุ้นตาแฟนเกมของเฟรนไชน์นี้แน่นอน ทั้งเจ้าต้นไม้ Ambush ทั้งสาวปลาหมึก Tidepool และอื่น ๆ อีกมากที่ทุกคนคุ้นเคยและชื่นชอบ

ตัวเกมออกแบบให้มีสีสันสดใสคัลเลอร์ฟูลมาก ๆ ส่วนคาแรกเตอร์ต่าง ๆ จะเป็นแบบแฟนตาซีตะวันตกตามแบบฉบับ Skylanders™ ซึ่งตัวละครมีความหลากหลายสุด ๆ สำหรับคนที่ไม่ได้ตามเฟรนไชน์นี้เลยก็น่าจะชื่นชอบ เพราะกราฟิกเกมนี้สวยละเอียด คุณภาพดีมาก interface ของเกมก็เข้าใจง่ายแบบเกม RPG บนมือถือทั่ว ๆ ไป เรียกได้ว่าใครที่เป็นสายเกมสะสมตัวละคร ปั้นลงด่าน PVP ตีบอสต่าง ๆ ก็ไม่ผิดหวังอย่างแน่นอน

ระบบสกิลที่น่าสนใจ

เกมนี้เป็นเกม RPG ที่มีระบบสกิลหลากหลาย ทั้งสกิลโจมตี สกิลสนับสนุนต่าง ๆ บัฟ ดีบัฟ ฮีล และยัดสถานะใส่กันได้เต็มที่ ไม่ว่าจะเป็น แช่แข็ง น็อก สตั๊น มึน เพิ่มเกราะ เพิ่มโจมตี หลบหลีก ซ่อนตัว ล้างบัฟ และที่สนุก ก็คือเป็นเกมที่มีระบบติดสถานะค่อนข้างโดดเด่น การเล่นเกมนี้จึงไม่ได้เน้นแค่โจมแรง ๆ แล้วผ่านตลอด แต่จะเป็นการใช้สกิลสถานะสนับสนุนทีมให้ชนะในการต่อสู้ในแต่ละด่าน

ในการใช้สกิลของเกมนี้ จะมีลูกแก้วมานาที่ใช้ร่วมกันทั้งทีม โดยเมื่อเริ่มเกม เราจะมีลูกแก้วมานาอยู่ 3 หน่วย เราต้องผลัดกันตีสไตล์ Turn-Based และทุกครั้งที่ถึงเทิร์นของเรา ลูกแก้วมานาจะเพิ่มขึ้นทีละหน่วย เมื่อจบเทิร์น ครึ่งหนึ่งของลูกแก้วมานาที่เหลือจะถูกโอนไปยังเทิร์นถัดไป โดยลูกแก้วมานาจะสะสมได้สูงสุด 10 หน่วย และแต่ละสกิลของตัวละครจะใช้ลูกแก้วมานาไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 1 หน่วยไปจนถึง 5 หน่วย (อาจมีมากกว่านี้แต่ยังไม่เจอ) และบางสกิลของตัวละคร สามารถไปเพิ่มการใช้ลูกแก้วของฝ่ายตรงข้ามได้ด้วย เรียกได้ว่าเป็นเกมที่สายวางกลยุทธ์น่าจะชอบ ซึ่งนอกจากการเล่นแบบผ่านด่าน ตีบอส ลงดันแล้ว ก็สามารถ PVP กับทีมของผู้เล่นอื่นในอารีน่าได้ด้วย โดยเราสามารถตั้งทีมสำหรับป้องกันและจัดทีมตีฝ่ายตรงข้ามได้อิสระ

ตัวละครหลากหลายสายให้เลือกเล่น

เกมนี้มีตัวละครให้สุ่มหามาจัดทีมเยอะมาก มีหลากหลายสายและธาตุให้เลือก แล้วแต่ว่าเราต้องการทีมแบบไหน โดยสายตัวละครจะแบ่งเป็น 3 สายหลัก ๆ ได้แก่ สายโจมตี สายแทงก์ สายสนับสนุน ซึ่งจะมีธาตุให้เลือกตั้งแต่ ไฟ น้ำ ลม หิน พืช เวทย์ จักรกล ผีดิบ แสง มืด และแบ่งระดับออกเป็น พรีเมียม หายาก ฮีโร ตำนาน เรียงลำดับความแรร์ตั้งแต่น้อยจนถึงมาก

โดยตัวละครระดับฮีโร (สีม่วง) ขึ้นไปจะมีสกิลผู้นำ ที่หากตั้งเป็นหัวหน้าปาร์ตี้ จะมอบบัฟที่มีประโยชน์แก่สมาชิกในทีม คราวนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราแล้วว่าจะจัดทีมยังไง เช่น บางตัวมอบบัฟให้ธาตุมืดในทีม ผู้เล่นบางคนก็เลยปั้นทีมธาตุมืดล้วนไปเลย อะไรประมาณนี้

สำหรับการอัพเกรดตัวละคร วัตถุดิบต่าง ๆ สามารถหาได้ตามด่านผจญภัย และดันเจียนต่าง ๆ มีดันเจียนอาวุธและของใส่ (ที่ในเกมจะเรียกว่า “อีเธอร์”) ให้เรียบร้อย เราสามารถฟาร์มได้เรื่อย ๆ เลย

ความท้าทายของเกมที่ประมาทไม่ได้

หากใครเคยผ่านเกมแนว RPG บนมือถือมาหลาย ๆ เกม อาจพบว่าในช่วงด่านระดับง่ายนั้น แทบจะเปิดออโต้ผ่านตลอด แต่เกมนี้ไม่ใช่เลย สมมติว่ามี 10 ด่าน ในระดับง่าย ด่านที่ 5 ก็เริ่มต้องตั้งสติแล้ว เพราะศัตรูในด่านตีแรงไม่ใช้น้อยนะ บางด่านศัตรูมีบัฟดีพอสมควร เช่น บัฟเกราะ บัฟโจมตี บัฟหลบหลีก ฮีลตัวเองได้ด้วย ก็เล่นเอาเหนื่อยเหมือนกัน สำหรับตัวผู้เขียนเอง ตอนแรกที่ว่าจะเล่นชิล ๆ เพื่อมารีวิว ไป ๆ มา ๆ ต้องมานั่งจัดทีม อัปเกรดตัวละครอย่างตั้งใจเพื่อจะผ่านด่านระดับง่าย (ย้ำ! ระดับง่าย)

สรุปก็คือ เกมนี้ไม่ได้น่าเบื่อจนออโต้ชิล ๆ แล้วจะผ่าน รับรองว่าท้าทายการเล่นเราไม่มากก็น้อยแหละ ยิ่งถ้าไม่สุ่มได้ตัว OP ดี ๆ สักตัวตั้งแต่ต้น ก็อาจต้องจริงจังกับการจัดทีมหน่อยล่ะ

สรุปแล้ว

เกมนี้มีครบเท่าที่แฟนเกมแนว RPG สะสมตัวละครต้องการ ทั้งตัวละครที่หลากหลาย ดีไซน์สวยงามตามแบบฉบับ Skylanders™ ระบบสกิลก็เอื้ออำนวยต่อการวางแผนจัดทีม และท้าทายผู้เล่นไม่ใช่น้อย แต่กาชาเกมนี้ค่อนไปทางเกลือ อาจต้องเปย์กันบ้าง อีกทั้งระบบพลังงานที่รับรองว่าไม่พอใช้แน่นอน เนื่องจากเกมนี้ ถ้าจะปั้นตัวละครให้โหดพอลงด่าน (แค่ลงด่านก็ยากแล้ว) ก็ใช้ทรัพยากรไม่น้อยเลย ถ้าไม่ใช่สายเติมคาดว่าเล่นลำบากพอสมควร

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet , Skylanders Official

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส