[รีวิวเกม] “Shadow Knight” เกมมือถือเดินหน้าฟันแหลกสไตล์ Hack And Slash !!
Our score
8.2

[รีวิวเกม] “Shadow Knight” เกมมือถือเดินหน้าฟันแหลกสไตล์ Hack And Slash !!

จุดเด่น

  1. เกมเพลย์สนุกสะใจสายฮาร์ดคอร์
  2. ระบบเข้าใจง่าย
  3. คอมโบหลากหลาย ต่อสู้แบบ Real Time
  4. เกมค่อนข้างมีความท้าทาย เน้นสกิลเพลย์พอสมควร
  5. โหลดเล่นได้ฟรีๆ

จุดสังเกต

  1. ตัวละครในเกมนี้อยากได้ต้องเติมตังค์เท่านั้น
  2. ปุ่มกดต่าง ๆ ใหญ่ไปหน่อย บังจอทำให้มองศัตรูไม่ค่อยเห็น
  3. ค่อนข้างกินแบตโทรศัพท์

Shadow Knight: Cinematic Trailer

GAME ABOUT

“Shadow Knight” คือเกมแนว Hack And Slash เดินหน้าฟันแหลกสไตล์ลงดันปราบบอสประจำด่านนั้น ๆ ที่นำเสนอภาพกราฟิกแบบ 2D เดินข้างฟัน พร้อมกับความรุนแรงระดับที่เลือดสาดกระจายสะใจสายฮาร์ดคอร์ ตัวเกมรองรับระบบมากมายที่สามารถดึงผู้เล่นไว้ให้สามารถเล่นได้เรื่อย ๆ มีอะไรให้ทำตลอดเวลา ไม่ว่าจะระบบเก็บเลเวล อัปเกรดอาวุธ พัฒนาตัวละคร เปิดกาชาหาไอเทม สำรวจแมปหาของลับที่ซ่อนไว้ เควสต์นับพันภายในเกม ด่านและศัตรูที่หลากหลาย หรือแม้แต่การ PVP กับผู้เล่นอื่นเองก็มี จึงทำให้เกมนี้เป็นอีก 1 ทางเลือกสำหรับผู้เล่นที่กำลังมองหาเกมโทรศัพท์สักเกมเพื่อโหลดติดเครื่องไว้สำหรับเล่นยาว ๆ

ติดตามข่าวสารหรืออัปเดตต่าง ๆ ได้ใน Shadow Knight

GAME PLAY

บังคับอิสระได้ดั่งใจ บู๊แหลกสะใจเกินกว่าจะเป็นเกมมือถือ

ซึ่งตัวเกมมีการบังคับที่เข้าใจง่ายแทบจะไม่ต้องเสียเวลาอะไรมากมายในการเรียนรู้เลยหากคุณเป็นคอเกมสาย Hack And Slash อยู่แล้ว ซึ่งหลัก ๆ ก็มีเดิน กระโดด แดช โจมตี ใช้สกิล แค่นั้นเลย หน้าที่ของเราก็คือเดินหน้าจัดการมอนสเตอร์ทั้งหมดที่อยู่ในพื้นที่นั้น ๆ ซึ่งหากเราเผลอมองข้ามลืมฆ่ามอนแม้แต่ตัวเดียวก็จะไม่สามารถผ่านด่านนั้น ๆ ได้

คอมโบเกมนี้ค่อนข้างจะยืดหยุ่นและหลากหลายมากกกก แถมกดง่ายอีกต่างหาก ผู้เล่นสามารถรัวนิ้วต่อคอมโบได้อย่างเมามันเลยสำหรับเกมนี้ ซึ่งฮีโรแต่ละตัวก็จะมีสกิลและคอมโบเฉพาะตัวอยู่ สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก

โดยระหว่างเล่นเราสามารถสลับสับเปลี่ยนฮีโรเล่นได้เรื่อย ๆ โดยเราจะสามารถเลือกใช้ฮีโรได้ 2 ตัวต่อ 1 ด่าน เอาไว้สำหรับเลือกใช้พลิกแพลงตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างเวลาเจอมอนที่แพ้ทางเป็นต้น แต่ก็ไม่สามารถสับเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาได้เรื่อย ๆ เพราะการเปลี่ยนตัวเล่นครั้งนึงกว่าจะเปลี่ยนกลับได้อีกครั้งค่อนข้างจะใช้เวลาคูลดาวน์นานพอสมควรเลยทีเดียว

เกมนี้มีความเป็น Level-based ซึ่งจำเป็นอย่างมากที่ต้องอัปตัวละครเพื่อผ่านด่าน

ในช่วงแรกคุณจะรู้สึกว่าเกมนี้มันก็บู๊แหลกเลยนี่หว่า ฟันไปเรื่อย ๆ เดี๋ยวมันก็ผ่านเอง อีซี่มากกกก!! แต่เมื่อคุณเริ่มเจอมินิบอสหลาย ๆ ตัวเข้า หรือเริ่มเข้าสู่ช่วงหลัง ๆ มินิบอสในด่านเก่าที่คุณเคยสู้มาจะกลายเป็นแค่ลูกน้องธรรมดาโผล่มาให้เราสู้เพื่อเจอกับบอสตัวใหม่ และบอกเลยว่าถ้าสกิลเพลย์ของคุณไม่พลิ้วพอคุณจะแทบสู้มอนช่วงหลัง ๆ ไม่ได้เลย หรือต่อให้คุณมั่นใจว่าเล่นเก่งพอตัวก็ยังให้ความรู้สึกยากอยู่ดี เพราะเกมนี้มันมีความเป็น Level-based อยู่ ซึ่งผู้เล่นจะต้องคอยหมั่นพัฒนาตัวละครอยู่เสมอ เพื่อจะได้สู้กับด่านหลัง ๆ ได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเกมนี้มีวิธีอัปตัวละครหลากหลายวิธีเลยล่ะ

อัปเวลตัวละครหลัก

อย่างแรกเลยคือเราต้องอัปเวลตัวละครหลักของเรา ซึ่งวิธีอัปเวลก็คือลงดันนั่นแหละครับ ดันเก่าดันใหม่ลงได้หมด พอเวลตัวละครเราอัปสเตตัสติดตัวก็จะเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกันทำให้ตัวละครเราตีแรงขึ้น อึดขึ้น เลือดเยอะขึ้น ทั้งยังทำให้เราสามารถอัปเลเวลสกิลได้สูงยิ่งขึ้นไปอีก และเมื่อปลดล็อกไปถึงเวลหลัง ๆ จะมีสกิลพิเศษมาให้เราใช้เพิ่มเติม ซึ่งการปลดล็อกสกิลจะสามารถปลดได้ทั้งหมดเมื่อเราเลเวลถึง 20

หาของเทพ ๆ มาใส่และอัปเกรดมันซะ!!

อีกวิธีที่จะทำให้ตัวละครเราเทพยิ่งขึ้นนั่นก็คือการหาไอเทมเสริมมาใส่ให้ตัวละครเราไม่ว่าจะเป็นอาวุธ เครื่องประดับ ชุด ซึ่งวิธีหาก็สามารถทำได้โดยการดรอปจากดันเจี้ยนหรือเปิดกาชา ทั้งยังสามารถนำไอเทมที่เราไม่ได้ใช้มาเป็นวัตถุดิบสำหรับอัปเกรดไอเทมอื่น ๆ ได้อีกด้วย

ตู้กาชา

บอสไม่ยาก ถ้าระหว่างทางเราทำได้ดี

ส่วนตัวมองว่าบอสใหญ่ของเกมนี้ในแต่ละดันเจี้ยนทำออกมาได้ไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป ซึ่งความยากของบอสผมจะมองว่าระหว่างทางก่อนจะมาเจอบอสเราทำมาได้ดีแค่ไหน ซึ่งถ้าเราเสียเลือดไปอย่างสาหัสตอนสู้กับพวกลูกน้องกี้ ๆ เราจะโดนบอสตบตายง่ายมาก แต่ถ้าเลือดเรามากพอตี ๆ ไปเดี๋ยวบอสมันก็ตายเองแหละ (ฮา) สามารถยืนแลกกันได้แบบชิล ๆ เลย

มอนสเตอร์หลากหลาย ทำให้เกมนี้ไม่ค่อยน่าเบื่อ

ซึ่งผมต้องชมเลยว่าเกมนี้มีมอนสเตอร์หลากหลายชนิดมาก ตัวตีใกล้ ตีไกล ตัวมีโล่ ตัวบินได้ มินิบอส บอสต่าง ๆ เพียบ มากันแทบไม่ซ้ำหน้า แถมมินิบอสเกมนี้ตอนเจอครั้งแรกเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่แต่พอเจอครั้งต่อไปกลายเป็นลูกน้องกี้ ๆ มาให้เราฟันเล่นซะอย่างนั้น แต่ก็ทำให้ตัวเกมมีมอนหลากหลายชนิดมาให้เราสู้ในแต่ละด่านไม่ค่อยซ้ำซากจำเจนัก ทำให้ตลอดเวลาการเล่นเกมนี้ไม่ค่อยน่าเบื่อสักเท่าไหร่

วิธีปลดล็อกฮีโรคือการเปย์ ทำไมเกมช่างใจร้าย

ซึ่งเริ่มเล่นเกมนี้ครั้งแรกเราจะได้รับฮีโรมาให้ใช้ฟรี ๆ 2 ตัวได้แก่ตัวดาบใหญ่และปืน ซึ่งก็มีฮีโรตัวอื่น ๆ ให้เลือกเล่นอีกหลากหลายอาชีพ แต่ผมก็คิดว่ามันจะปลดล็อกได้เมื่อเล่นไปสักพัก แต่ที่ไหนได้ต้องเปย์เท่านั้นจ้า อยากเล่นตัวใหม่ในเกมนี้ต้องควักกระเป๋าเท่านั้นนะครับผม ซึ่งเอาจริงราคาก็ไม่ได้แรงมาก ใครที่คิดจะเล่นเกมนี้จริงจังอยากซื้อตัวละครเพิ่ม ตัวเกมก็มีระบบให้ทดลองฮีโรเพื่อประกอบการตัดสินใจก่อนซื้อจริงด้วย

เบื่อแล้วตีมอน อยากซัดหน้าคนก็เข้าโหมด PVP

แต่สำหรับผู้เล่นบางคนก็อาจจะเบื่อการตีมอนที่เป็น AI ก็สามารถเข้าไปโหมด PVP ทดสอบสกิลเพลย์ของตัวเองกับผู้เล่นอื่นได้เช่นกัน ทั้งยังสามารถสู้เพื่อไต่อันดับประดับบารมีตัวเองได้อีกด้วย แถมเวลาหาคู่ต่อสู้ในเกมนี้ก็มักจะเจอคู่ต่อสู้ที่เวลใกล้ ๆ กันจึงไม่ค่อยพบปัญหาความเหลื่อมล้ำเรื่องเลเวลสักเท่าไหร่

GRAPHIC

ตัวเกมมีการสร้างสไตล์ภาพที่มีภาพจำที่ยอมเยี่ยมสมกับชื่อเกม Shadow Knight ตัวละครเราและศัตรูถูกนำเสนอออกมาในรูปแบบเงา และคุมโทนเหมือนกันตลอดการเล่น นอกจากนี้ตัวเกมยังมีเฟรมเรตที่ลื่นไหลไม่ค่อยมีจุดอะไรให้รู้สึกสะดุดตานัก สกิลต่าง ๆ ก็ทำออกมาอลังการงานสร้างมาก ๆ ดีไซน์มอนสเตอร์ออกมาหลากหลายไม่ซ้ำหน้า แต่เพราะอย่างนั้นตัวเกมจึงค่อนข้างจะกินแบตโทรศัพท์เอาเรื่องเลยทีเดียว แถมปุ่มกดโจมตีหรือใช้สกิลต่าง ๆ ค่อนข้างจะใหญ่เกินไปหน่อยถึงจะมีข้อดีคือกดง่ายมาก แต่บางจังหวะก็ทำให้เรามองไม่เห็นศัตรูหรือหาตัวละครตัวเองไม่ค่อยเจอ ทำให้มักเสียเลือดไปฟรี ๆ เพราะเรื่องนี้อยู่บ่อย ๆ

สรุป

โดยรวมเกมนี้ถือว่าตอบโจทย์ของคอเกมแนว Hack And Slash เป็นอย่างดี ซึ่งตัวเกมก็ทำออกมาสนุกสะใจมากเกินคำว่าเกมมือถือด้วยซ้ำ สามารถเล่นได้ยาว ๆ หรือจะแวะเข้ามาเล่นวันครั้ง 2 ครั้งก็ได้เช่นกัน เพราะเกมนี้เน้นเป็นแบบลงดันไปเรื่อย ๆ จึงทำให้การต่อสู้ในเกมนี้กินเวลาไม่ค่อยนานนักถ้าคุณเทพพอ แต่ถึงกระนั้นเมื่อเล่นไปสักพักตัวเกมก็เหมือนกับบีบผู้เล่นให้เติมเกมมากเกินไปหน่อย เพราะตัวละครไม่มีให้ปลดล็อก อยากได้ต้องซื้อลูกเดียว อาวุธดี ๆ ส่วนใหญ่ก็มาจากตู้กาชา ไอเทมอัปตัวละครไม่พอใช้ เงินมีเท่าไหร่ก็ไม่พอ ถ้าความอดทนไม่มากพอเงินปลิวได้ง่าย ๆ เลยเกมนี้ (ฮา)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส