[รีวิวเกม] Dragon Quest Tact  เกม Tactical RPG จาก DQ ที่น่าเล่น
Our score
8.5

[รีวิวเกม] Dragon Quest Tact เกม Tactical RPG จาก DQ ที่น่าเล่น

จุดเด่น

  1. กราฟิกและดนตรีคุมธีมเกม RPG คลาสสิก
  2. มอนสเตอร์ในเกมมีความสามารถที่หลากหลาย จัดทีมสนุก

จุดสังเกต

  1. โหมดต่าง ๆ ในเกมยังไม่หลากหลายเท่าไร

วันนี้จะมารีวิวเกม Dragon Quest Tact เกมแนว Tactical RPG จากแฟรนไชส์ Dragon Quest โดย Square Enix ในเวอร์ชันภาษาอังกฤษ ที่ได้เปิดให้บริการมาได้สักพักแล้ว บนมือถือทั้ง iOS และ Adroid มาดูกันเลย

ลายเส้นที่คุ้นเคย กับดนตรีประกอบสุดเรโทร

จุดเด่นของเกมในเครือ DQ คือการคงเอกลักษณ์ลายเส้นและกราฟิกอย่างชัดเจน ลายเส้นในเกม Dragon Quest Tact บนมือถือนี้จึงให้อารมณ์เกม RPG ญี่ปุ่นยุคเก๋าได้ดีมาก ๆ ตัวมอนสเตอร์ต่าง ๆ ในเกมมีคาแรกเตอร์ดีไซน์ที่โดดเด่น สีสันฉูดฉาด สาวกเกม DQ ที่เปิดเข้ามาเจอคือพูดได้คำเดียวว่า เออ นี่แหละ ดราก้อนเควสต์ (ฮ่าฮ่า) แถม cut scene บางช่วงก็ตัดเป็นภาพแบบพิกเซลย้อนยุค เรียกได้ว่าเหมือนได้ย้อนเวลาไปเล่นเกมเก่า ๆ เลยล่ะ

ในส่วนของเสียงประกอบก็คุมโทนมาดีมาก เป็นดนตรีเกม RPG ยุคเก่าที่ให้อารมณ์เรโทร เหมือนตอนจับวิดีโอเกมและเล่นเกมญี่ปุ่นครั้งแรกสมัยเด็ก ๆ ฉากสู้ ฉากผ่านด่าน ถ้าใครเป็นแฟนเกม RPG ค่าย Square Enix คลาสสิก บอกเลย เกมนี้ตอบโจทย์

เกมเพลย์แนววางแผน สลับเดิน

เกมนี้จะเป็น Tactical RPG ที่ต้องวางแผนการต่อสู้ด้วยการเคลื่อนที่ไปตามตารางสี่เหลี่ยมเหมือนหมากรุก ตำแหน่งการยืนมีผลต่อการโจมตี มอนสเตอร์บางตัวสามารถตีไกลได้โดยไม่สนสิ่งกีดขวาง บางตัวต้องเข้าประชิด สกิลของบางตัวเป็นสกิลหมู่แถวหน้ากระดาน บางตัวเป็นสกิลหมู่แถวตอนลึก การจัดตำแหน่งมอนสเตอร์ในทีมก่อนใช้สกิลจึงมีความจำเป็น

ในปาร์ตี้ สามารถจัดมอนสเตอร์ลงสู้ได้สูงสุด 5 ตัว โดยการเล่นจะเป็นแบบ Turn-Based สลับกันเดิน สลับกันโจมตี ในสนามสู้อาจมีสิ่งกีดขวาง หรืออาจวางศัตรูไว้ให้เข้ามาจากรอบทิศทาง ไม่ใช่แค่การเข้ามาจากด้านหน้าเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ตำแหน่งการยืนของมอนสเตอร์ของทีมเราก็จะสุ่มด้วย ซึ่งอาจอยู่ตรงไหนของแมปก็ได้ อาจยืนติดกันเป็นทีม หรือแยกกันก็ได้ ตรงนี้ก็ขึ้นอยู่กับเราในการจัดสรรการเดินและโจมตีอย่างไร

อ่อ มีโหมดออโต้ มอนส์เดินเอง ตีเอง เผื่อใครขี้เกียจเดินเองในช่วงแรก ๆ ที่ด่านและศัตรูยังมีระดับต่ำ ผ่านง่าย ๆ ด้วย

มีมอนสเตอร์ให้เลือกใช้มากมาย ความสามารถหลากหลาย

ในเกมมีมอนสเตอร์ให้ซัมมอนค่อนข้างหลากหลาย โดยจะแบ่งเป็น 7 ระดับ ตั้งแต่ F E D C B A และสูงสุดคือ S มีตำแหน่งทั้งหมด ได้แก่ Attack Magic Defence Debuff และ Support โดยมอนสเตอร์ทั้งหลายเหล่านี้ จะมาจากเผ่าพันธุ์ที่แตกต่างกัน เช่น Slime Undead Nature Demon Beast Dragon Inorganic (ไม่รู้ว่ามีเผ่าอื่นอีกไหม)

มอนสเตอร์แต่ละตัว จะมีสกิลแตกต่างกัน แต่ละสกิลจะมีระยะการโจมตีไม่เหมือนกัน มีการแพ้ทางธาตุ ชนะทางธาตุไม่เหมือนกัน รวมไปถึงความต้านทานสถานะผิดปกติก็ไม่เหมือนกัน บางตัวทนไฟ ทนสถานะตาบอด ทนสถานะอัมพาตได้ และความหลากหลายของมอนสเตอร์เหล่านี้ ทำให้การเลือกจัดทีมค่อนข้างสนุกพอสมควร สามารถหาตัวมาแก้ทางศัตรูได้ด้วย

สรุปแล้ว

เกมนี้มีกราฟิกและดนตรีประกอบที่เป็นเอกลักษณ์สมแฟรนไชส์ Dragon Quest ตัวละครในเกมจะเป็นมอนสเตอร์ทั้งหมด ไม่มีมนุษย์ เป็นเกมแนว Tactical RPG ที่เล่นไม่ยาก มอนสเตอร์มีทักษะที่หลากหลาย แก้ทางกันไปมาได้ ส่วนจะสุ่มได้ตัวดี ตัวกากยังไง ขอพลังกาชาจงสถิตอยู่กับท่าน

ข้อสังเกตคือ เท่าที่เล่นมายังไม่มีระบบอะไรโดดเด่นเท่าไรนัก โหมดต่อสู้ต่าง ๆ ก็ไม่ได้หลากหลายอย่างที่หวังเท่าไร กาชาเกลือไหมไม่รู้ แต่ S ก็ไม่ได้ออกยากขนาดนั้น (เท่าทีลองสุ่มดู)

คำเตือน : ดาต้าเกมนี้เมื่อโหลดมาจะเป็นตัวเกมรวม ๆ ส่วนด่านผจญภัย อีเว้นท์ต่าง ๆ เวลาจะเข้าไปเล่นต้องโหลดข้อมูลเพิ่มเรื่อย ๆ ซึ่งหากใครเล่นโดยไม่ต่อ wi-fi ก็จะเปลืองดาต้ามือถือเอาได้ อ่อ แต่ตัวเกมก็มีฟังก์ชัน Download All ไว้ตรงส่วนตั้งค่า เผื่อใครไม่รู้ก็แนะนำให้ว่าง ๆ ใช้ wi-fi โหลดเกมเต็มไว้ก่อนเลย

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส