[รีวิวเกม] Epic Raft เกมมือถือ Survival เอาชีวิตรอดต่อแพไม่จบสิ้น
Our score
7.0

จุดเด่น

  1. ระบบต่าง ๆ ค่อนข้างครบสำหรับเกมแนวนี้
  2. รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำค่อนข้างดี
  3. เป็นเกมที่ความกดดันต่ำ เล่นได้เพลิน ๆ

จุดสังเกต

  1. ยังไม่ค่อยมีอะไรจูงใจให้เล่นหรือพัฒนามากนัก แม้จะมีเควสต์ ขาดความท้าทาย
  2. ช่องกระเป๋าเต็มเร็ว
  3. ยังแปลภาษาไทยได้ไม่ครบ

Epic Raft เอาชีวิตรอดบนแพกลางทะเลมีภาษาไทยแล้ว

Epic Raft เกมแนวเอาชีวิตรอดที่เคยเปิดให้ทดลองเล่นตั้งแต่ปี 2020 ล่าสุดก็ได้เปิดให้เล่นอย่างเป็นทางการบนมือถือทั้งระบบ iOS และ Android เป็นที่เรียบร้อย ที่สำคัญ มีภาษาไทยด้วย ขอบอกว่าเล่นเพลินไม่ใช่น้อย

เกม RPG ติดอยู่บนแพกลางทะเล

เกมนี้เป็นเกม Survival RPG ที่ผู้เล่นจะพบตัวเองติดอยู่บนแพกลางมหาสมุทร รายล้อมด้วยปลาฉลามดุร้ายที่พร้อมโจมตีเมื่อกระโดดลงน้ำ แถมคอยเข้ามากัดทำลายแพเราเป็นระยะ ๆ ด้วย หน้าที่ของเราจึงเป็นการใช้เครื่องมือที่มีปลายตะขอ เกี่ยววัสดุต่าง ๆ ที่ลอยมาตามน้ำ สะสมและนำมาคราฟต์เป็นอุปกรณ์ เครื่องไม้เครื่องมือในการดำรงชีพ เอาชีวิตรอดต่าง ๆ

ในเบื้องต้น ตัวเกมจะให้เราทำนู่นทำนี่ตามเควสต์หลัก เพื่อให้เราเรียนรู้ระบบการเล่นต่าง ๆ เราจะได้คราฟต์เครื่องไม้เครื่องมือยังชีพพื้นฐาน เพื่อต่อยอดไปสู่อุปกรณ์ที่ดีขึ้น

เกมนี้มีลักษณะเหมือนเกมแนวเอาชีวิตรอดทั่ว ๆ ไป คือหาของ คราฟต์ไอเทม อาจมีสู้กับสัตว์ร้ายบ้าง ซอมบี้บ้าง แต่แค่เปลี่ยนฐานที่มั่นเป็นแพไม้กลางน้ำซึ่งเริ่มเกมจะมีความกว้างไม่กี่ตารางเมตร พื้นที่ค่อนข้างจำกัด เราจำเป็นต้องต่อเติม ขยับขยายฐานที่มั่นนี้ของเราไปเรื่อย ๆ เพิ่มเครื่องมืออำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิต แล้วออกผจญภัย

สเตตัสความต้องการต่าง ๆ ที่ครบครัน

เมื่อเป็นเกมแนวเอาชีวิตรอด ตัวละครเราจะมาด้วยสเตตัสความต้องการพื้นฐานของมนุษย์เพื่อรอดชีวิต เหมือน ๆ กับเกมอื่น เกมนี้จะมีความหิว ความกระหายน้ำ พลังงาน พลังชีวิต และอุณหภูมิร่างกาย เราจำเป็นต้องดื่มน้ำ กินอาหาร ระวังอย่างให้สเตตัสเหล่านี้ลดต่ำ เมื่อพลังชีวิตจะหมดก็ต้องหายาหรือไอเทมปฐมพยาบาลมาใช้ ที่น่าสนใจคือสเตตัสอุณหภูมิร่างกาย เช่น ถ้าฝนตก จะมีสัญลักษณ์เตือนว่าร่างกายกำลังเย็น อัตราการลดของพลังงานจะเพิ่มขึ้น ต้องสวมเสื้อผ้าอุ่น ๆ และผิงไฟ ตรงนี้ก็ทำออกมาได้ครบครันดี ในระดับเกมมือถือ

ส่วนช่องใส่ของติดตัวมีมาค่อนข้างครบ เสื้อผ้า อาวุธ และยังมีช่องสแปร์ไว้ให้ 2 ช่อง สำหรับให้เราใส่ยา หรืออาหารไว้กดใช้ฉุกเฉินได้ด้วย นับเป็นสองช่องที่มีค่ามากสำหรับสายฟรี เพราะช่องในกระเป๋า (ไม่นับสโตร์เก็บของ) มีจำกัดสุด ๆ บางทีการโยกย้ายมาที่ช่องติดตัว ช่วยให้เราจัดพื้นที่ในกระเป๋าได้เพิ่ม และบางทีไปเจอไอเทมที่อยากเก็บแต่ของเต็ม ตรงนี้ก็ช่วยแก้สถานการณ์ได้ระดับหนึ่ง

ค้นพบเกาะร้าง หาของจำเป็น บู๊กับสัตว์ร้าย

นอกจากการเดินวนไปวนมาอยู่บนแพแล้ว เมื่อเล่นไปสักพัก เควสต์จะให้เราคราฟต์อุปกรณ์ที่จะช่วยให้เราออกเดินทางสำรวจเกาะร้างอื่น ๆ ได้ ซึ่งเกาะเหล่านี้จะเป็นเกาะที่เคยมีผู้รอดชีวิตอาศัยอยู่ หน้าที่ของเราคือไปตามเก็บวัสดุและไอเทมที่มีประโยชน์ที่คนที่เคยอยู่บนเกาะนั้นหลงเหลือไว้ให้ และแน่นอน เราทำได้แม้กระทั่งค้นศพของผู้ที่เคยรอดชีวิตอยู่ที่นั่นด้วย

บนเกาะจะมีปริศนาและไอเทมลับให้ค้นหามากมาย เช่น มีหีบสมบัติให้เปิด (แต่บางหีบอาจต้องใช้อุปกรณ์ไขล็อกที่ต้องคราฟต์มาจากแพ) มีวัตถุดิบในกองไฟมอดแล้ว แม้กระทั่งไอเทมจากซากศพของมนุษย์ แต่ต้องระวังหน่อย เกาะร้างมักมีสัตว์ร้ายที่คอยโจมตีเรา ถ้าเราสังหารได้ เราอาจได้รับเนื้อของสัตว์นั้น ๆ เพื่อนำมาประกอบอาหาร อ่อ เกมนี้ยังมีกิมมิกที่น่าสนใจคือ หากเรากินเนื้อสัตว์ดิบ บางครั้งเราจะติดพยาธิและป่วยเอาได้ ต้องมาทำให้สุกก่อนถึงจะหมดห่วง ส่วนตัวชอบรายละเอียดตรงนี้มาก

อ่อ ต่อให้ไปเกาะร้าง ก็ยังมีเจ้าฉลาม (ไม่รู้ว่าตัวเดิมกับที่แพหรือไม่) มารอโจมตีเราอยู่ในน้ำ ถ้าจะลงน้ำก็ต้องระมัดระวังด้วย ขอบอกว่าเลือดลดไม่ใช่น้อย ๆ เลยนะ ตายได้เลย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวเอาชีวิตรอดที่ครบครัน ระบบต่าง ๆ ที่ควรมีในเกมแนวนี้ก็จัดมาให้ครบ มีอะไรให้ทำค่อนข้างเยอะ ปริมาณไอเทมต่าง ๆ ที่ต้องเก็บ ต้องคราฟต์ก็เยอะมาก ๆ รายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ ทำได้ดี

ข้อสังเกตคือ ไม่ค่อยมีอะไรจูงใจให้เล่นไปข้างหน้า ถึงแม้จะมีระบบเควสต์ก็ตาม แต่ไม่ได้ท้าทายอะไร เน้นเล่นเรื่อย ๆ มากกว่า ช่องกระเป๋าเต็มเร็วมาก ไม่ค่อยสะดวกเวลาผจญภัย กดดันให้ซื้อกระเป๋าเพิ่มกันสุด ๆ (ฮ่าฮ่า) และการแปลไทยยังไม่ครอบคลุม บางเมนูยังเป็นตัวสี่เหลี่ยม ๆ

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส