[รีวิวเกม] Guardian Chronicle เกม Tower Defense เล่นง่าย จบไว ภาพสวย เล่นได้ทั้งมือถือและ PC
Our score
8.0

จุดเด่น

  1. ภาพสวย ดีไซน์ตัวละครดี
  2. UI เป็นมิตร เรียบง่าย
  3. เกมเล่นง่าย จบไว การอัปเกรดตัวละครไม่ซับซ้อน

จุดสังเกต

  1. โหมดยังไม่มาก รอเปิดในอนาคต
  2. ไม่ได้มีอะไรแปลกใหม่จากเกมแนวนี้
  3. วัตถุดิบอัปเกรดหาง่าย แต่ใช้ไม่ค่อยพอ
  4. กาชาปองเกลือไม่ใช่น้อย

เมื่อเดือนที่ผ่านมา LINE Games ได้เปิดให้บริการเกม Guardian Chronicle เกมแนว Tower Defense ที่เล่นได้หลายแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็น PC และบนมือถือทั้งระบบ iOS และ Android ส่วนตัวเคยดูเกมเพลย์ของเกมนี้ตั้งแต่ช่วงทดลองเล่น พอเปิดอย่างเป็นทางการจึงรีบโหลดมาลองแบบไม่คิด

คาแรกเตอร์ดีไซน์สวย ฉากก็ดี

สิ่งแรกที่เมื่อเข้าเกมแล้วต้องชอบ คือกับกราฟิก อาร์ตเวิร์กที่งานดีใช้ได้ คาแรกเตอร์ดีไซน์ของผู้พิทักษ์ (หรือฮีโรในทีม) ค่อนข้างดี ออกแนวแฟนตาซีสไตล์เกมเกาหลี ดึงดูดให้น่าเล่นไม่ใช่น้อย

ในส่วนของฉากต่าง ๆ ก็ทำออกมาได้ดี โดยรวมคือเป็นเกมกันป้อมที่ภาพสวยเกมหนึ่ง ตัวละครก็แนวการ์ตูน อีกทั้งหน้า UI (User Interface) ของเกมก็เรียบง่าย มีเมนูต่าง ๆ เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน ไม่รก เลย์เอาต์เกมนี้ค่อนข้างสะอาดสะอ้านตาทีเดียว โดยแถบเมนูทั้งหมดอยู่ด้านซ้าย เมนูพิเศษอยู่ด้านขวา ด้านล่างเป็นแต้มพัฒนาการที่เราจะได้รับจากการต่อสู้มาสะสมแล้วเปิดรับรางวัลไปเรื่อย ใต้ลงไปอีกเป็นอีเวนต์ต่าง ๆ และมุมล่างขวาเป็นปุ่มเข้าสู่การต่อสู้

เกมเพลย์เด่นที่จบไว สู้กันเองก็ได้ ร่วมกันสู้ก็ได้

จุดเด่นของเกมนี้คือเป็นเกมกันป้อมที่ใช้เวลาเล่นต่อ 1 แมตช์น้อยมาก แป๊บ ๆ จบแล้ว โดยตอนนี้โหมดที่เปิดมีอยู่ 2 โหมด ได้แก่ โหมด PVP คือจับคู่สู้กันเองระหว่างผู้เล่น เป็นการแข่งกันกันป้อม ฝ่ายไหนเลือดป้อมของมาสเตอร์หมดก่อนก็แพ้ไป อีกโหมดคือ PVE เป็นการช่วยกันกันป้อมกับผู้เล่นอื่นอีก 1 คน จะมีลักษณะแบบผ่านเวฟไปเรื่อย ๆ โดยจะมีทั้งหมด 50 เวฟ ยิ่งขึ้นเวฟใหม่ ศัตรูที่บุกเข้ามาก็จะยิ่งร้ายกาจมากขึ้น อึด ถึก ทน มากขึ้น ท้าทายผู้เล่นในการวางแผน แบ่งพื้นที่กัน ร่วมมือกัน เพื่อสังหารศัตรูไม่ให้เหลือรอดมาถึงป้อมได้แม้แต่ตัวเดียว มิเช่นนั้นการเล่นจะยุติ และนับผลทันที

วิธีเล่นก็ง่ายมาก เพียงแค่จัดเดสก์ของเราให้เรียบร้อย พอเริ่มเกม เกมจะสุ่มผู้พิทักษ์เรียงลำดับมาเรื่อย ๆ โดยจะให้เงิน (ในเกมเรียกว่าลานิค) มาจำนวนหนึ่งในการซื้อผู้พิทักษ์มาวางตามตำแหน่งต่าง ๆ ในสนาม ซึ่งจะมีลักษณะเหมือนรังผึ้ง โดยเราต้องซื้อผู้พิทักษ์และจัดวางตามลำดับเท่านั้น โดยผู้พิทักษ์ตัวเดียวกันสามารถจับผสมกันให้ได้ผู้พิทักษ์ระดับที่ดีกว่าได้ ซึ่งจะสุ่ม บางทีก็ได้ตัวเดิม บางทีก็เกิดเป็นตัวใหม่ แต่จะวน ๆ ไประหว่างผู้พิทักษ์ที่มีอยู่ในเดสก์ของเราเท่านั้น

จากนั้นก็คอยเฝ้าสังเกต และคุมเกม คอยดูผู้พิทักษ์ของเราที่โจมตีศัตรูที่เดินทัพเข้ามาเรื่อย ๆ หน้าที่เราคือซื้อกำลังพลเพิ่ม ผสมตัวให้เก่งขึ้น จัดวางในตำแหน่งที่ได้ประโยชน์สูงสุด ป้องกันไม่ให้ศัตรูเล็ดรอดมาตีป้อมของเราได้

อ่อ และเมื่อซีซันเปลี่ยน ด่านทั้ง PVP PVE ก็จะเปลี่ยนไปด้วยนะ

จัดเดสก์ได้หลากหลาย ผู้พิทักษ์มีสกิลที่แตกต่างกัน

การจัดเดสก์เพื่อลงสนามจะใช้ตัวละคร 2 ประเภท ได้แก่ มาสเตอร์ ซึ่งเป็นตัวละครเฝ้าป้อม โดยแต่ละตัวจะมีคุณสมบัติแตกต่างกัน ให้เราเลือกเอาลงได้ตามประเภทการใช้งาน เช่น คอยเสกผู้พิทักษ์ให้แบบสุ่มเป็นระยะ(โดยไม่ต้องซื้อ) คอยมอบลานิคให้ คอยเพิ่มระดับผู้พิทักษ์ให้ โดยในหนึ่งทีม จะลงมาสเตอร์ได้แค่หนึ่งตัว หนึ่งความสามารถเท่านั้น

ต่อมาคือการเลือกผู้พิทักษ์เข้าทีม ในหนึ่งทีมมีผู้พิทักษ์ได้ 5 ตัว ผู้พิทักษ์จะแบ่งออกเป็นประเภทหลัก ๆ 4 ประเภท ได้แก่ โจมตี (มีคุณสมบัติ PVP คือโจมตีผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้) ป้องกัน (มีคุณสมบัติ PVE อย่างเดียว ตีมอนสเตอร์ศัตรูได้อย่างเดียว) สนับสนุน (คอยให้บัฟ หรือมีสกิลสนับสนุน เช่น การทำให้ศัตรูช้าลง ติดมึน) และเติบโต (ที่จะช่วยให้เราได้ลานิคจากตัวผู้พิทักษ์เพิ่ม) ซึ่งอย่างหลังจำเป็นมาก หากเล่นเกมยืดเยื้อแล้วเน้นซื้อตัวมาผสม ใช้ลานิคค่อนข้างเยอะ ลำพังฆ่ามอนสเตอร์นี่ผลิตไม่ทันแน่นอน จึงแนะนำให้มีผู้พิทักษ์ประเภทเติบโตไว้ในทีมด้วยเสมอ

ส่วนระดับของผู้พิทักษ์จะมีทั้งหมด 4 ระดับ คือ ทั่วไป หายาก ฮีโร่ และตำนาน ตรงนี้ยังไม่ค่อยเห็นข้อแตกต่าง เพราะยังเล่นไปไม่ถึงแรงก์สูง ๆ ยังไม่ค่อยเจอทีมระดับสูง ๆ และยอมรับตามตรง ยังไม่มีตัวระดับตำนานตกถึงไอดีเลยจ้าาาาา ทำไมมันเกลืออย่างนี้ ส่วนตัวรู้สึกว่าอยู่ที่การจัดเดสก์ให้มีผู้พิทักษ์ที่มีสกิลเหมาะสม หากเล่น PVP ก็ควรมีประเภทโจมตีในทีม หากเล่น PVE ก็ควรเน้นประเภทป้องกัน และเลือกตัวสนับสนุน เติบโต ให้สอดคล้องกับการเล่นของเรา

ระบบอัปเกรดตัวละครไม่ยุ่งยาก

เกมนี้วิธีการอัปเกรดตัวละครไม่ว่าจะเป็นมาสเตอร์ หรือผู้พิทักษ์ ใช้เพียงเศษตัวละครและเงิน ซึ่งขอบอกว่า เศษตัวละครว่าหายากแล้ว เงินมาอัปเกรดนี่ก็ยากไม่น้อยหน้ากันเลย (เอาจริง ๆ ไม่ได้ยาก แต่ไม่พอ) เกมนี้เล่นง่าย ไม่ซับซ้อน เกมจบไว การอัปเกรดตัวละครก็ไม่ยุ่งยาก แต่เงินที่ใช้อัปเกรดดรอปทีละน้อยนิดเหลือเกิน แต่ค่าอัปเกรดนี่ก็ขูดรีดสุด ๆ (ฮ่าฮ่า)

แต่โดยรวมคือเป็นระบบอัปเกรดที่เข้าใจง่าย มีเพียงอัปเลเวลให้สูงขึ้นไปเท่านั้น ไม่ต้องหาการ์ด หาของใส่ ปลดนู่นปลดนี่ให้วุ่นวาย

สรุปแล้ว

เป็นเกมแนวกันป้อมที่ภาพสวย ดีไซน์ตัวละครดี เกมเพลย์เข้าใจง่าย มีตัวละครที่มีสกิลหลากหลาย จัดทีมได้ยืดหยุ่น เกมจบไว เล่นได้ทั้งตีกับคน และร่วมกับเพื่อนตีกับคอม

ข้อสังเกต โหมดการเล่นยังเปิดไม่ครบ ไม่ค่อยมีอะไรแปลกใหม่ วัตถุดิบอัปเกรดตัวละครหาง่าย แต่ใช้ไม่ค่อยพอ และกาชาเกลือไม่ใช่น้อย

ดาวน์โหลด

ภาพโดย : milet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส