[รีวิวเกม] Huntdown เกมแอ็กชันเดินยิงสไตล์เรโทร จากคอนโซลสู่มือถือ
Our score
9.5

[รีวิวเกม] Huntdown เกมแอ็กชันเดินยิงสไตล์เรโทร จากคอนโซลสู่มือถือ

จุดเด่น

  1. กราฟิกสไตล์เรโทร เก็บรายละเอียดดี เล่นลื่น ไม่หน่วง
  2. เนื้อเรื่องดี ตัวละครน่าสนใจ
  3. เกมเพลย์ที่คุ้นเคย เล่นสนุก เหมือนเกมตู้

จุดสังเกต

  1. วิถียิงค่อนข้างจำกัด (ซ้าย-ขวา) ยิงกวาดไม่ได้

Huntdown เกมเดินยิงล่าอันธพาลสุดเรโทร

เกม Huntdown คงคุ้นหูคอเกมบน PC และคอนโซลเป็นอย่างดี เพราะเป็นอีกหนึ่งเกมที่มีกระแสดีเกมหนึ่งในปี 2020 ที่ผ่านมา ล่าสุดเกมนี้เอามาลงมือถือและปล่อยให้เล่นได้ทั้งแบบฟรีและเสียตังค์ (สำหรับตัวเต็ม) เลยหยิบมาลองดูหน่อย ว่ามันจะให้อารมณ์เหมือนเล่นเกมตู้จริงอย่างคำเคลมจริงไหม

แค่เนื้อเรื่องก็เรโทรแล้ว

เกมนี้จะมีให้เลือกเล่น 2 โหมดใหญ่ ๆ คือ โหมดเนื้อเรื่อง และโหมด Arcade ซึ่งโหมดเนื้อเรื่องจะเล่นได้ฟรี เนื้อหาจะประมาณเราเข้าไปอยู่ในช่วงบ้านป่าเมืองเถื่อนปี 80s ที่มีแก็งอันธพาลและอาชญากรเกลื่อนเมืองไปหมด เราจะได้เลือกตัวละครที่ชอบแล้วไปลุยล่าหัวโจกอันธพาล ทลายแห่งกบดาลกันไปที่ละแก็งเลยทีเดียว โดยตัวละครที่มีมาให้เลือก ค่อนข้างมีเอกลักษณ์เฉพาะและออกแบบมาได้เท่มาก ๆ

โดยเราจะได้รับภารกิจจากต้นสังกัดเป็น 1 ด่าน 1 บอส กำจัดเสร็จ ไปภารกิจต่อไป ล่าบอสไปเรื่อย ๆ เพื่อคืนความสงบสุขให้กลับมาสู่เมืองของเราอีกครั้ง

กราฟิก 2D ก็เรโทรเข้าไปอีก

ตัวกราฟิกเป็น 2D 16bit เรโทรจ๋า ๆ สไตล์เกมตู้ คิดถึงตอน Contra เอาไว้ได้เลย ตัวเกมค่อนข้างเล่นกับสีสัน มีความเถื่อนดิบของเมืองที่เสื่อมทราม แต่บวกความพังก์ของแก็งสเตอร์เข้าไป เลยมีความฉูดฉาด นีออน รู้สึกว่าเป็นเกมที่ใช้สีได้น่าสนใจมาก ๆ อ่อ ยิ่งไปเจอแก็งใหม่ ๆ ก็จะมีความหลากหลายทางแฟชั่นมากขึ้นไปอีก อันนี้ต้องไปเล่นกันดูเอง

ในรายละเอียดของฉาก หากสังเกตดี ๆ ตัวเกมทำได้ละเอียดพอสมควรเลย เช่น ยิงใส่กำแพง แล้วกำแพงจะเป็นร่องรอยกระสุน ปามีดใส่ก็จะมีมีดปักไว้ เอาง่าย ๆ คือ ฉากค่อนข้างมีอินเทอร์แอ็กทีฟกับการกระทำของผู้เล่น ส่วนนี้ต้องขอชม ชอบจริง ๆ ไม่คิดว่าเกมที่มีธีมย้อนยุคจะใส่รายละเอียดเอาไว้ขนาดนี้ เพราะตอนแรกก็คาดหวังแค่คุณภาพประมาณเกมเก่า ๆ แต่พอเล่นแล้ว ไม่ธรรมดาแฮะ

เกมเพลย์ที่ไม่ยาก ไม่ง่าย เล่นแล้วนึกถึงวันเก่า ๆ

ในเมื่อเป็นเกมแนวแอ็กชัน แน่นอนว่าย่อมเป็นเกมที่เข้าใจง่ายมาก ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย แต่ก็ไม่ได้เล่นง่ายจนเราจะเป็นอมตะ ศัตรูง่อยเปลี้ยมาให้ยิงโง่ ๆ เพราะตัวเกมมีแพทเทิร์นการโจมตีของศัตรูที่ผสม ๆ กัน ทั้งแบบเดาได้ และแบบที่คาดไม่ถึง ถ้าเล่นประมาทก็เลือดหมดหลอดก่อนบอสตายได้เลย

สำหรับโหมดเนื้อเรื่อง จะเป็นการเล่นคนเดียว สามารถเลือกความยากง่ายได้ตามใจชอบ เราจะได้รับภารกิจ ทลายแก็งอันธพาลไปทีละด่าน สังหารบอสด่านละตัวไปเรื่อย ๆ สามารถบังคับให้เคลื่อนที่ได้แบบแนวเดินข้าง มีกดยิง ปามีด/ปาระเบิด หมอบหลบ กระโดด แดช เปลี่ยนปืนได้ (ดรอปในด่าน) เมื่อสังหารศัตรูได้มีโอกาสดรอปยาเพื่อฟื้นฟูเลือด คล้ายการเก็บหัวใจหรือพลังชีวิต ตรงนี้เหมือนเกมตู้แทบทุกอย่าง

หนึ่งจุดที่ขัดใจคือเกมนี้ยิงได้แค่ซ้ายขวา ไม่สามารถยิงขึ้นบน ยิงลงล่างได้เหมือน Contra (หรือ Metal Slug ที่ชอบเล่น) มันเลยรู้สึกลำบากในการต้องคอยกระโดดไปอยู่ระดับเดียวกับศัตรูเพื่อยิง แต่นอกนั้นคือชอบหมด พอเล่นเข้ามือก็สนุก บอสมีความกวนเบา ๆ ทำเอาหัวร้อนได้ในบางด่าน ถ้าอยากเล่นแบบ co-op ต้องเล่นในโหมด Arcade ซึ่งตรงนี้มีค่าใช้จ่ายเพิ่ม ใครลองเล่นโหมดเนื้อเรื่องแล้วติดใจก็จัดไป ส่วนตัวคิดว่าคุ้ม

สรุปแล้ว

เป็นเกมแอ็กชัน 2D สไตล์เรโทรคุณภาพที่แทบไม่มีอะไรให้ผิดหวัง คอเกมเก๋าเล่นจะรู้สึกระลึกความหลังสุด ๆ กราฟิกที่คุ้นเคยเหมือนย้อนวัยไปเล่น แต่รายละเอียดแน่น เสียงประกอบดี เกมเพลย์เหมือนได้นั่งเล่นตู้ไม่ก็เครื่องคอนโซลสมัยที่ต้องแย่งจอยกับเพื่อน บอสด่านมีทั้งง่ายและยาก ท้าทาย

จุดสังเกต วิถียิงไม่อิสระ ใครคุ้นการยิงกวาด ๆ มาจากเกมอื่น ๆ ในสไตล์เดียวกัน เล่นแรก ๆ อาจขัดใจ แต่พอคุ้นมือแล้วรับรองว่าสนุก

ดาวน์โหลด

Android

iOS

ภาพโดย : milet, Huntdown Official