[รีวิวเกมวีอาร์] “Propagation VR” เกมยิงซอมบี้เล่นฟรี ที่คนมีเครื่องวีอาร์ไม่ควรพลาด!!
Our score
8.4

[รีวิวเกมวีอาร์] “Propagation VR” เกมยิงซอมบี้เล่นฟรี ที่คนมีเครื่องวีอาร์ไม่ควรพลาด!!

จุดเด่น

  1. งานด้านภาพทำออกมาได้สมจริง ผู้เล่นจะอินไปกับตัวเกมได้ไม่ยาก
  2. ระบบปืนทำออกมาได้สมจริง และยอดเยี่ยมมาก
  3. ดีไซน์ฉากและบรรยากาศทำออกมาได้น่าระทึกขวัญตลอดการเล่น
  4. เป็นเกมฟรี ที่งานภาพให้ระดับที่ใกล้เคียงกับเกม AAA

จุดสังเกต

  1. มีคอนเทนต์ให้เล่นน้อยมากๆ
  2. ตัวเกมสั้นมาก สามารถจบได้ในเวลา 1-2 ชั่วโมง
  3. ยังมีบักให้พบเห็นบ้างเล็กน้อย
  4. ไม่เหมาะสำหรับคนที่กลัวแมงมุม เตือนแล้วนะ

นี่คือเกมฟรี ย้ำว่าเกมฟรี!! สำหรับคนที่มีเครื่อง VR แล้วอยากสัมผัสถึงความสยองขวัญเมื่อต้องเผชิญหน้ากับเหล่าซอมบี้นับร้อยที่ถาโถมเข้ามาใส่คุณแบบไม่ให้หยุดพัก ขอเตือนเลยว่าใครที่เป็นเกมเมอร์ที่ชื่นชอบเกมแนวยิงซอมบี้ห้ามมองข้ามเกมนี้เด็ดขาด

เกม “Propagation VR” ถือว่าเป็นอีก 1 เกมที่จะมามอบประสบการณ์การเล่นที่ถึงพริกถึงขิงให้กับผู้เล่นทุกคนที่ได้เข้ามาสัมผัส ทั้งสยองขวัญ ระทึกขวัญ และมันสะใจทุกวินาทีที่ได้เข้ามาเล่น แม้ตัวเกมจะไม่ได้มีคอนเทนต์ที่เยอะมากแต่ตัวเกมก็ทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเกินเบอร์เกมฟรีมาก ๆ ซึ่งต่อให้ต้องเสียตังค์ซื้อเกมนี้มาเล่นก็ถือว่าคุ้มค่าสุด ๆ แต่เพราะมันเป็นเกมฟรีเนี่ยแหละทำให้ยิ่งไม่ควรพลาดเข้าไปใหญ่

ปล.รีวิวนี้ผู้เขียนเล่นบนเครื่อง oculus quest 2 ผ่านทาง Steam

Propagation VR – Trailer

ABOUT THIS GAME

Propagation VR คือเกมแนว Action Shooting Horror VR จากทีมพัฒนา WanadevStudio โดยเราจะได้รับบทบาทเป็นผู้รอดชีวิตที่ติดอยู่ในสถานีรถไฟร้างที่เต็มไปด้วยซอมบี้และสัตว์ประหลาดมากมาย คุณจะต้องใช้ทักษะการยิงปืนของคุณเพื่อเอาชีวิตรอดจากเหล่าสัตว์กระหายเลือดนับร้อยที่กำลังจะคลืบคลานเข้ามาเขมือบคุณ

นอกจากนี้ตัวเกมยังมีระบบ co-op สามารถจับมือชวนเพื่อนอีกคนมาช่วยคุณได้อีกด้วย (แต่จำเป็นต้องเสียตังค์ซื้อ DLC เสริมเพื่อเล่นนะครับผม)

GAME PLAY

แม้จะเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ แต่ก็เป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่ระทึกขวัญทุกวินาที

สำหรับเกมนี้ผู้เล่นจะไม่สามารถเดินได้อย่างอิสระ เราจะต้องยืนอยู่กับที่คอยรับมือกับศัตรูที่สามารถโผล่ออกมาได้รอบตัวเราแบบ 360 องศา โดยศัตรูจะโผล่ออกมาให้เรายิงเป็นเวฟ ๆ และยิ่งเราเล่นไปเรื่อย ๆ จำนวนกับประเภทของศัตรูก็จะยิ่งทวีคูณความโหดมากขึ้นเท่านั้น แต่ก็แอบเสียดายตรงที่คอนเทนต์ที่เราสามารถเล่นได้ของเกมนี้นั้นมันมีแค่สตอรี่โหมดเพียงอย่างเดียว จะปรับเปลี่ยนได้ก็แค่เพิ่มระดับความยากเท่านั้น

นอกจากนี้ด้านเนื้อเรื่องของเกมที่แทบจะไม่มีอะไรให้เสพแล้ว มันยังจบเร็วมาก ๆ เร็วจนน่าตกใจ ผู้เล่นสามารถใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงนิด ๆ ก็สามารถจบเกมนี้ได้แล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็น 1 ชั่วโมงการเล่นที่อิ่มเอมมาก ๆ ทั้งระทึกขวัญ สะใจ ตื่นเต้นตั้งแต่วินาทีแรกที่ได้เข้าเกมมาเลย ถ้าทางทีมพัฒนาคิดจะอัปเดต DLC เพิ่มโหมดการเล่นอีกหน่อย หรือขยายคอนเทนต์เพิ่ม ต่อให้ต้องเสียตังค์ซื้อก็ยอมอ่ะบอกเลย (ฮา)

ถ้าไม่ฆ่า เราก็ถูกฆ่า

ด้วยความที่ผู้เล่นไม่ต้องเดินให้ยุ่งยาก ไม่ต้องฟาร์มของ ไม่ต้องอัปเกรด ไม่มีอะไรเลยนอกจากยิงศัตรูที่โผล่ออกมาให้ตายก่อนที่มันจะเข้ามาถึงตัวคุณ พอฟังแบบนี้ก็อดจะนึกถึงเกมยิงปืนที่เราเล่นในตู้เกมอาเขตสมัยก่อนไม่ได้ มันได้อารมณ์ที่คล้ายกันมาก แต่สิ่งที่เพิ่มเติมเข้ามาคือความสมจริงของการใช้อาวุธปืนทั้ง 2 กระบอกที่อยู่ในมือของเรา ทำให้อารมณ์การเล่นจะเสมือนว่าเราต้องเข้าไปเอาชีวิตรอดอยู่ตรงนั้นจริง ๆ เลย โดยอาวุธหลัก ๆ ของเราจะประกอบไปด้วย 2 อย่างดังนี้

ปืนพกสั้น

ก็ถือว่าเป็นอาวุธพื้นฐานของแทบจะทุกเกมบนโลกใบนี้ แต่สำหรับเกม Propagation VR นั้นสิ่งที่โดดเด่นของมันคือระบบที่สมจริงราวกับว่าเรากำลังได้ถือปืนกระบอกนี้อยู่จริง ๆ ตัวเกมจะให้เราทำการใส่กระสุนเองทั้งหมดตั้งแต่เริ่มแรก อย่างเช่นต้องปลดแม็กกาซีนออกก่อน หยิบแมกกาซีนในกระเป๋ามาใส่ ขึ้นลำ ชักปืน ต้องทำทุกวิธีดังกล่าวเราถึงจะสามารถยิงปืนออกได้ และบวกเข้ากับสถานการณ์สุดคับขันที่มีซอมบี้เป็นสิบ ๆ ตัวกำลังคืบคลานเข้ามาหาคุณ ทำให้จากการเปลี่ยนกระสุนปืนง่าย ๆ ก็อาจจะกลายเป็นเรื่องที่ยากขึ้นมาในทันที ตั้งสติไม่ดีมีตายอ่ะบอกเลย

ปืนลูกซอง

อีก 1 อาวุธที่ผู้เล่นสามารถใช้ได้ในเกมนี้ก็คือ ปืนลูกซอง ก็ถือว่าเป็นอีก 1 อาวุธสุดโปรดปรานในการปราบซอมบี้ของใครหลาย ๆ คน แต่จะใช้กับเกมนี้รึเปล่านั้นอันนี้ก็ไม่รู้นะ (ฮา) เพราะมันใช้ยากมาก ๆ การใส่กระสุนของปืนนี้คือเราจะต้องหยิบกระสุนปืนใส่เข้าซองทีละนัด ๆ แถมจะต้องชักกระบอกปืนทุกครั้งหลังจากที่ยิงเสร็จด้วย ทำเอาผมรู้สึกว่าลูกซองของเกมอื่นนี่มันใช้ง่ายไปเลย

โดยรวมระบบการใช้ปืนของเกมนี้ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมมาก จนแอบเสียดายที่มันมีอาวุธให้ใช้แค่ 2 ประเภทเท่านั้นเอง บอกตามตรงผมเล่นเกมนี้จบไปประมาณ 3 รอบแล้วและเมื่อเราเริ่มใช้ปืนจนคล่องจะให้ความรู้เหมือนตัวเองเป็น จอห์น วิก ที่กำลังยิงซอมบี้อยู่เลยล่ะ (ฮา) มันเท่มาก

ปล.กระสุนของเกมนี้สามารถหยิบมาใช้ได้แบบไม่จำกัดนะครับผม นอกจากนี้ในสถานการณ์ฉุกเฉินซอมบี้เข้าประชิดตัวคุณเรายังสามารถต่อยซอมบี้ได้อีกด้วย

ข้อสังเกต

ระบบ co-op ของเกมนี้จะได้มาก็ต่อเมื่อเราควักกระเป๋าจ่ายซื้อ DLC เพิ่ม แต่น่าเสียดายที่การจ่ายครั้งนี้สิ่งที่เราได้ตอบแทนกลับมาจะมีเพียงแค่ระบบ co-op ที่สามารถเล่นกับเพื่อนได้เพิ่มแค่คนเดียวเท่านั้น อย่างน้อยถ้ามีการเพิ่มโหมดใหม่เข้ามาอย่างใส่ความเป็น Roguelike เข้ามาหน่อย เปลี่ยนเวฟซอมบี้ให้แตกต่างจากเดิมทุกครั้งที่เราเล่นหน่อย ไม่ก็สามารถรองรับผู้เล่นเพิ่มได้อีกสักคนนี่คือจะดีมาก ๆ เพราะเมื่อเราเริ่มเล่นไปหลาย ๆ รอบเราจะจดจำแพตเทิร์นการปรากฏตัวของซอมบี้ได้แทบทั้งหมดเลย ก็จะให้ความรู้สึกซ้ำซากจำเจจนอาจจะเบื่อ ซื้อมาเล่นกับเพื่อนแล้วรู้สึกไม่คุ้มตังค์ได้

มุมกล้องยังมีบักอยู่บ้าง โดยเฉพาะช่วงเวลาที่ใช้ปืนลูกซอง โดยบักนี้จะพบเห็นบ่อย ๆ ตอนที่เราหันหัวไปยิงซอมบี้เร็ว ๆ เช่นอยู่ดี ๆ ซอมบี้ก็โผล่มาจากด้านหลังแล้วพอเรากลับหลังหันไปยิงซอมบี้ตำแหน่งจับปืนของเราจะบักไม่ตรงกับตำแหน่งมือของเรา วิธีแก้ก็ง่าย ๆ คือหันกลับมาที่เดิมแล้วใช้จอยแอนะล็อกเป็นตัวเปลี่ยนมุมกล้องแทน ทำให้อาจจะมีช่วงเวลาที่อารมณ์ติด ๆ ขัด ๆ อยู่บ้าง แต่ก็ไม่ได้ร้ายแรงขนาดที่เล่นไม่ได้เลย

GRAPHIC

ก็อดคิดไม่ได้ว่าที่ตัวเกมสั้นขนาดนี้เพราะทางผู้พัฒนาเอางบกับเวลาไปทุ่มเทกับงานภาพรึเปล่า เพราะโดยรวมกราฟิกของเกมนี้สามารถเทียบเท่ากับเกมระดับ AAA ได้เลย ฉาก แสงเงา รายละเอียด ดีไซน์ต่าง ๆ มันสมจริงมากจนน่าขนลุก นี่ถือว่าเป็นเกมฟรีของเครื่อง VR ที่มีภาพสวยเกินเบอร์มาก ๆ และแทบจะไม่มีอะไรให้ติเลย

สรุป

ด้วยความที่นี่คือเกม Free To Play ทำให้ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่หากคุณมีเครื่องเกม VR แล้วจะไม่ลองเข้าไปเล่นเกมนี้ จะมีเหตุผลแค่ว่าคุณเป็นคนขี้กลัว ไม่ชอบเกมที่มีจังหวะจัมป์สแกร์ และที่สำคัญหากคุณเป็นคนที่กลัวแมงมุมมาก ๆ ล่ะก็ แนะนำว่าห้ามเล่นเกมนี้เด็ดขาด ถือว่าเตือนแล้วนะ (ฮา)

แต่หากคุณคือผู้เล่นที่ชื่นชอบความตื่นเต้นเร้าใจ ชอบยิงปืน ชอบเกมซอมบี้ ชอบความท้าทาย เกมนี้คือเกมที่ถูกสร้างมาเพื่อคนแบบคุณชัด ๆ แม้ตัวเกมจะสั้นเล่นเพียง 1-2 ชั่วโมง ก็สามารถจบเกมได้แล้ว แต่บอกเลยว่าทุกวินาทีที่คุณได้เข้าไปสัมผัสกับตัวเกมจะเป็นประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมให้แก่คุณแน่นอน

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส